I.MUẽC TIEÂU BAỉI HOẽC :
1. Kiến thức: Giải thích đợc vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
2. Kĩ năng:- Biết đợc mục tiêu, nội dung chơng trình và sách giáo khoa công nghệ 6- phân môn kinh tế gia đình đợc biên soạn theo định hớng phơng pháp dạy học.
- Biết đợc phơng pháp dạy học từ thụ động sang chủ động tích cực hoạt động tìm hiểu, tiếp thu kiến thức và vận dụng vào cuộc sống.
3. Thái độ: Làm việc nghiêm túc, khoa học.
II. CHUAÅN Bề:
1. GV: - Sưu tầm tranh ảnh về vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.
- Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung của chương trình Công nghệ 6.
2. HS:
3. OÅn ủũnh toỏ chửực lụựp (1)
4. Baứi cuừ:
5. Baứi mụựi:
“Kinh tế gia đình là một phân môn có ý nghĩa rất thiết thực của môn học Công nghệ thuộc chương trình Trung học cơ sở, giúp chúng ta có được những kiến thức và kĩ năng cơ bản nhất trong đời sống và lao động hàng ngày. Để nắm được rõ hơn về phân môn này, chúng ta cùng vào bài học hôm nay, tìm hiểu về vai trò của gia đình và đặc điểm của phân môn Kinh tế gia đình.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 1, Tiết 1: Bài mở đầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :1
Tiết: 1
Bài mở đầu
Ngày soạn:20/8/2012
Ngày dạy:27/8/2012
I.MUẽC TIEÂU BAỉI HOẽC :
1. Kiến thức: Giải thích đợc vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
2. Kĩ năng:- Biết đợc mục tiêu, nội dung chơng trình và sách giáo khoa công nghệ 6- phân môn kinh tế gia đình đợc biên soạn theo định hớng phơng pháp dạy học.
- Biết đợc phơng pháp dạy học từ thụ động sang chủ động tích cực hoạt động tìm hiểu, tiếp thu kiến thức và vận dụng vào cuộc sống.
3. Thái độ: Làm việc nghiêm túc, khoa học.
II. CHUAÅN Bề:
1. GV: - Sưu tầm tranh ảnh về vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.
- Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung của chương trình Công nghệ 6.
2. HS:
3. OÅn ủũnh toỏ chửực lụựp (1’)
4. Baứi cuừ:
5. Baứi mụựi:
“Kinh tế gia đình là một phân môn có ý nghĩa rất thiết thực của môn học Công nghệ thuộc chương trình Trung học cơ sở, giúp chúng ta có được những kiến thức và kĩ năng cơ bản nhất trong đời sống và lao động hàng ngày. Để nắm được rõ hơn về phân môn này, chúng ta cùng vào bài học hôm nay, tìm hiểu về vai trò của gia đình và đặc điểm của phân môn Kinh tế gia đình.
III. TIEÁN TRèNH:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu vai trò của kinh tế gia đình (13p)
- GV: Gọi 1 HS đọc phần I, các em khác theo dõi.
? Em cho biết vai trò của gia đình và trách nhiệm của mỗi người trong gia đình ?
- GV: Tóm tắt ý kiến HS, bổ sung và cho ghi.
? Em cho biết trong gia đình có rất nhiều công việc phải làm đó là công việc gì?
? Em hãy kể các công việc liên quan đến kinh tế gia đình mà em đã tham gia. (GV nhận xét, kết luận)
- 1 HS đọc các em khác theo dõi SGK
- HS dựa vào SGK trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi chép
- HS có thể trả lời
+ Tạo ra nguồn thu nhập bằng tiền và hiện vật
+ Sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu cho hợp lý
+ Làm các công việc nội trợ trong gia đình
- HS: trả lời cá nhân
I.Vai trò của gia đình
+ Gia đình là nền tảng của xã hội , ở đó mỗi người được sinh ra và lớn lên được nuôi dưỡng , giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho một cuộc sông tương lai .
+ Trong gia đình mọi nhu cầu thiết yếu của con người về vật chất và tinh thần được đáp ứng trong điều kiện cho phép và không ngừng được cải thiện để nâng cao chất lượng cuốc sống.
* Trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình là phải làm tốt công việc của mình để góp phần tổ chức cuộc sống gia đình văn minh hạnh phúc
HĐ2: Tìm hiểu mục tiêu và nội dung tổng quát của chương trình sách giáo khoa và phương pháp học tập môn học. (13p)
- GV: Cho HS đọc phần II.
? Phân môn kinh tế gia đình có mục tiêu như thế nào?
- GV nhận xét, giải thích từng phần và tổng kết cho HS ghi chép.
- GV giới thiệu nội dung chương trình và mục tiêu của từng chương cho HS tiếp thu.
Để học tập tốt môn công nghệ các em cần có thái độ như thế nào?
GV nhận xét, kết luận.
GV giới thiệu nội dung chương trình Sgk.
- HS đọc nội dung phần II SGK.
- HS dựa vào SGK trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi chép.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi chép.
HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi.
HS ghi vở.
II. Mục tiêu của chương trình CN6 - Phân môn kinh tế gia đình.
1. Mục tiêu môn học:
a. Kiến thức:
- Biết được một số kiến thức cơ bản, phổ thông về các lĩnh vực liên quan đến lao động và đời sống của con người
- Biết được các phương pháp và quy trình công nghệ tạo nên các sản phẩm đơn giản mà các em thường tham gia ở gia đình như: khâu vá, nấu ăn, mua sắm.....
b. Về kỹ năng
- Biết vận dụng các kiến thức đã học vào các hoạt động hàng ngày ở gia đình.
- Biết lựa chọn trang phục phù hợp có tính thẩm mỹ sử dụng và bảo quản quần áo đúng kĩ thuật.
- Biết giữ gìn trang trí nhà ở sạch sẽ, đẹp
- Biết ăn uống hợp lý, tiết kiệm, phụ giúp gia đình những công việc vừa sức để tăng thu nhập.
c. Về thái độ
- Có lòng say mê môn học kinh tế gia đình và tích cực vận dụng kiến thức vào cuộc sống .
- Có ý thức tham gia lao động trong gia đình , nhà trường và ngoài xã hội nhằm cải thiện đời sống và bảo vệ môi trường.
2. Nội dung chương chình.
- Chương trình được chia làm 4 chương.
+ Chương I: May mặc trong gia đình.
+ Chương II: Trang trí nhà ở.
+ Chương III: Nấu ăn trong gia đình
+ Chương IV: Thu, chi trong gia đình.
HĐ3: Tìm hiểu phương pháp học tập môn CN 6 (10p)
- GV cho HS đọc nội dung phần III SGK.
? Để học tập tốt môn CN chúng ta phai thực hiện như thế nào?
- GV kết luận cho HS ghi chép.
- HS đọc nội dung SGK
- HS dựa vào SGK để trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi chép.
III. Phương pháp học tập
- Cần tìm hiểu kĩ hình vẽ, câu hỏi, bài tập, thực hiện các bài thử nghiệm, thực hành và liên hệ thực tế với đời sống.
IV. Cuỷng coỏ - Daởn doứ (5p)
? Phân môn kinh tế gia đình - CN6 có mục tiêu như thế nào đối với HS chúng ta?
? Để học tập tốt môn CN6 chúng ta phải thực hiện như thế nào?
RUÙT KINH NGHIEÄM
..
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_1_tiet_1_bai_mo_dau.doc