Bài 22: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (T 3)
I. MỤC TIÊU
1 . Kiến thức: Biết được cách tổ chức bữa ăn , bày bàn ăn, thu dọn bàn ăn
2 . Kỹ năng: Bày bữa ăn, thu dọn bàn ăn cho những bữa ăn thường ngày và bữa tiệc chiêu đãi.
3 . Thái độ: Say mê môn học, ý thức trách nhiệm đối với gia đình
4. Tích hợp bảo vệ môi trường Giữ gìn vệ sinh nơi nấu ăn, bát đĩa.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1 . GV: Hình ảnh về các món ăn, cách trình bày món ăn
2 .HS: Xem bài trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1 . Ổn định lớp:
2 .Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày cách chọn thực phẩm trong bữa ăn thường ngày?
- Trình bày cách chọn thực phẩm trong bữa tiệc ,liên hoan?
3. Bài mới:
Để tổ chức bữa ăn hợp lý cần phải tổ chức theo quy trình, hôm nay ta tiếp tục tìm hiểu việc chế biến món ăn trình bày bàn ăn.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 29, Bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiết 3) - Đinh Văn Tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Ngày soạn:21/03/2013
Tiết 56 Ngày dạy : 25/03/2013
Bài 22: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (T 3)
I. MỤC TIÊU
1 . Kiến thức: Biết được cách tổ chức bữa ăn , bày bàn ăn, thu dọn bàn ăn
2 . Kỹ năng: Bày bữa ăn, thu dọn bàn ăn cho những bữa ăn thường ngày và bữa tiệc chiêu đãi.
3 . Thái độ: Say mê môn học, ý thức trách nhiệm đối với gia đình
4. Tích hợp bảo vệ môi trường Giữ gìn vệ sinh nơi nấu ăn, bát đĩa.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1 . GV: Hình ảnh về các món ăn, cách trình bày món ăn
2 .HS: Xem bài trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1 . Ổn định lớp:
2 .Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày cách chọn thực phẩm trong bữa ăn thường ngày?
- Trình bày cách chọn thực phẩm trong bữa tiệc ,liên hoan?
3. Bài mới:
Để tổ chức bữa ăn hợp lý cần phải tổ chức theo quy trình, hôm nay ta tiếp tục tìm hiểu việc chế biến món ăn trình bày bàn ăn.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu việc chế biến món ăn
- YC HS tìm hiểu trong SGKvà trả lời các câu hỏi:
+ Khi chế biến món ăn cần áp dụng những phương pháp nào?
+ Để thực hiện món ăn cần tiến hành như thế nào? Sơ chế thực phẩm cần làm gì ?
+ Những điều cần lưu ý khi trình bày các món ăn?
- Tại sao cần phải trình bày các món ăn?
- HS :Tìm hiểu trong SGK và trả lời các câu hỏi
+ Chế biến món ăn: áp dụng các phương pháp chế biến phù hợp
+ Sơ chế thực phẩm: lựa chọn , rữa sạch, cắt thái phù hợp
+ Trình bày món ăn :Đẹp, sáng tạo tạo cảm giác ngon miệng
III. Chế biến món ăn: Cần tiến hành như sau
1 .Sơ chế thực phẩm: lựa chọn, rữa sạch, cắt thái phù hợp
2 . Chế biến món ăn: áp dụng các phương pháp chế biến phù hợp
3 .Trình bày món ăn: đẹp, sáng tạo
Hoạt động 2: Tìm hiểu bày bàn ăn và thu dọn bàn sau khi ăn
- YC HS thảo luận và trả lời câu hỏi:
+ Khi bày bàn ăn cần làm những công việc gì ?
+ Hình thức trình bày bàn phụ thuộc vào những yếu tố nào?
+ Để bữa ăn chu đáo lịch sự người phục vụ cần có thái độ như thế nào ?
- Vì sao không thu dọn bàn khi còn người đang ăn?
- Sau khi ăn xong ta cần phải làm gì?
- HS: Trả lời
+ Chuẩn bị dụng cụ: Bàn ghế, bát đũa, muổng ly yêu cầu sạch sẽ và đẹp
+ Bày bàn ăn : lịch sự đẹp mắt, món ăn đưa ra theo thưc đơn, bố trí hợp lý
+ Phục vụ và dọn bàn sau khi ăn
- Phục vụ : ân cần, chu đáo
- Giữ lịch sự
- Thu dọn : Xếp dụng cụ ăn uống theo từng loại
IV. Bày bàn và thu dọn sau khi ăn:
1 . Chuẩn bị dụng cụ:
Bàn ghế, bát đũa, muổng ly yêu cầu sạch sẽ và đẹp
2 .Bày bàn ăn:
lịch sự đẹp mắt, món ăn đưa ra theo thưc đơn, bố trí hợp lý
3 .Phục vụ và dọn bàn sau khi ăn:
Phục vụ: ân cần, chu đáo
Thu dọn: Xếp dụng cụ ăn uống theo tứng loại
Không thu dọn bàn khi còn người đang ăn
4 . Củng cố, đánh giá : YC HS trả lời các câu hỏi :
- Cho HS đọc phần ghi nhớ cuối bài.
- Trình bày nguyên tắc chế biến món ăn, bày bàn ăn, thu dọn bàn ăn.
5 . Nhận xét - Dặn dò:
- Nhận xét tinh thần thái độ học tập của học sinh.
- Dặn dò học bài và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Dặn các em chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết (thực hành)
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_29_bai_22_quy_trinh_to_chuc_bua.doc