Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 29, Bài 23: Thực hành xây dựng thực đơn - Trần Thị Cẩm Nhung

 I. MỤC TIÊU

 Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây:

- Nắm được các bước xây dựng thực đơn cho các bữa ăn thường ngày.

- Xây dựng được thực đơn cho các bữa ăn thường ngày một cách hợp lý.

- Có ý thức vận dụng, liên hệ thực tế về việc xây dựng thực đơn cho bữa ăn hàng ngày của gia đình.

 II. CHUẨN BỊ

1. Giaó viên:

Sưu tầm một số hình ảnh về các món ăn trong các bữa ăn: hàng ngày; cách trình bày, một số thực đơn mẫu cho các bữa ăn thường ngày,

2.Học sinh:

Thực hành xây dựng thực đơn.

 III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. Ổn định lớp (30 giây)

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

- Câu 1: Chế biến món ăn được tiến hành qua mấy bước? Cần chú ý điều gì trong mỗi bước đó?

- Câu 2: Mục đích của việc bày bàn và dọn sau khi ăn? Cần bày bàn ăn và phục vụ như thế nào để có được một bữa tiệc chu đáo?

3. Bài mới (30 giây)

 Bài trước chúng ta đã được tìm hiểu về cách xây dựng thực đơn cho các bữa ăn một cách hợp lý và chất lượng. Để hiểu rõ và thành thạo hơn trong kĩ năng xây dựng thực đơn, hôm nay chúng ta sẽ cùng vào bài thực hành “Xây dựng thực đơn”.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 358 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 29, Bài 23: Thực hành xây dựng thực đơn - Trần Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 29 NGÀY SOẠN: 01/03/12 TIẾT: 55 NGÀY DẠY: 14/ 03/12 BÀI 23: THỰC HÀNH XÂY DỰNG THỰC ĐƠN I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây: - Nắm được các bước xây dựng thực đơn cho các bữa ăn thường ngày. - Xây dựng được thực đơn cho các bữa ăn thường ngày một cách hợp lý. - Có ý thức vận dụng, liên hệ thực tế về việc xây dựng thực đơn cho bữa ăn hàng ngày của gia đình.. II. CHUẨN BỊ Giaó viên: Sưu tầm một số hình ảnh về các món ăn trong các bữa ăn: hàng ngày; cách trình bày, một số thực đơn mẫu cho các bữa ăn thường ngày, 2.Học sinh: Thực hành xây dựng thực đơn. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (30 giây) 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Câu 1: Chế biến món ăn được tiến hành qua mấy bước? Cần chú ý điều gì trong mỗi bước đó? - Câu 2: Mục đích của việc bày bàn và dọn sau khi ăn? Cần bày bàn ăn và phục vụ như thế nào để có được một bữa tiệc chu đáo? 3. Bài mới (30 giây) Bài trước chúng ta đã được tìm hiểu về cách xây dựng thực đơn cho các bữa ăn một cách hợp lý và chất lượng. Để hiểu rõ và thành thạo hơn trong kĩ năng xây dựng thực đơn, hôm nay chúng ta sẽ cùng vào bài thực hành “Xây dựng thực đơn”. HOẠT ĐỘNG 1: NHẮC LẠI 1 SỐ KIẾN THỨC (5 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Gv yêu cầu hs nhắc lại khái niệm thực đơn ? Có mấy loại thực đơn? - Gv thông báo: Chúng ta sẽ thực hành xây dựng hai loại thực đơn trên. Trước hết là về thực đơn cho các bữa ăn thường ngày - Hs nhắc lại - Hs: có 2 loại, đó là thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày và thực đơn dùng cho các bữa ăn liên hoan hay bữa cỗ HOẠT ĐỘNG 2: HƯỚNG DẪN BAN ĐẦU (10 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Yêu cầu hs nhớ lại kiến thức về xây dựng thực đơn ? Nêu các nguyên tắc xây dựng thực đơn của bữa ăn hàng ngày? - Yêu cầu hs quan sát hình 3.26, kết hợp liên hệ thực tế trong gia đình, nhận xét về thành phần, số lượng món ăn của bữa ăn gia đình. ? Ở gia đình em thường dùng những món gì ăn trong ngày? ? Đặc điểm của các món ăn đó? - Gv yêu cầu hs lấy ví dụ hoặc lấy ví dụ cho hs quan sát, phân tích - Hs: tái hiện kiến thức cũ. - Các nguyên tắc: + Đảm bảo thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày, có từ 3 đến 4 món + Thực đơn đủ món chính theo cơ cấu bữa ăn: canh, mặn, xào (luộc), nước chấm. + Thực đơn đảm bảo dinh dưỡng, đủ các nhóm thức ăn, phù hợp với số người, tuổi tác, sức khoẻ - Hs quan sát, liên hệ - Bữa ăn hàng ngày có từ 3 đến 4 món. - Hs kể tên các món ăn - Các món đơn giản, dễ làm - Ví dụ: 1 bữa cơm gia đình mùa hè gồm: + Món chính: canh cua nấu rau đay mướp; thịt kho tàu + Món phụ: cà muối ăn với canh cua (dưa cải muối ăn cùngthịt kho) I. THỰC ĐƠN DÙNG CHO CÁC BỮA ĂN THƯỜNG NGÀY 1. Số món ăn Có từ 3 đến 4 món, thuộc loại chế biến nhanh gọn, thực hiện đơn giản 2. Các món ăn Có 3 món chính: canh, mặn, xào (hoặc luộc); 1 hoặc 2 món phụ (nếu có) như rau, củ ( tươi hoặc trộn hay muối chua kèm nước chấm) HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH (20 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ? Gv nêu yêu cầu thực hành để hs nắm rõ đượcnhiệm vụ của mình - Theo dõi hs thực hành, có những hướng dẫn kịp thời để hs có kết quả tốt nhất. - Chọn 1 vài bài tiêu biểu để hs cả lớp nhận xét - Gv nhận xét, cho điểm ngay 1 số bài trên lớp, còn lại mang về nhà chấm Hs nhận nhiệm vụ - Hs thực hành, trình bày phần bài của mình, các hs khác nhận xét Yêu cầu Mỗi hs tự xây dựng 1 thực đơn cho bữa cơm thường ngày của gia đình em, định lượng thực phẩm cần mua. 4. Củng cố (3 phút) - Thu bài thực hành về nhà chấm. - Nhận xét giờ thực hành. 5. Hướng dẫn (1 phút) - Về nhà xem lại kiến thức xây dựng thực đơn cho bữa tiệc, cỗ, liên hoan để giờ sau thực hành. TUẦN: 29 NGÀY SOẠN: 01/03/12 TIẾT: 56 NGÀY DẠY: 19/ 03/12 BÀI 23: THỰC HÀNH XÂY DỰNG THỰC ĐƠN(tt) I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây: - Nắm được các bước xây dựng thực đơn cho các bữa cỗ, tiệc liên hoan. - Xây dựng được thực đơn cho các bữa cỗ, tiệc, liên hoan một cách hợp lý. - Có ý thức vận dụng, liên hệ thực tế về việc xây dựng thực đơn cho bữa cỗ, tiệc, liên hoan của gia đình.. II. CHUẨN BỊ 1.Giaó viên: Sưu tầm một số hình ảnh về các món ăn trong các bữa ăn: hàng ngày, cách trình bày một số thực đơn mẫu cho các bữa cỗ, tiệc, liên hoan, 2.Học sinh: Thực hành xây dựng thực đơn. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (30 giây) 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Câu 1: Nêu cách xây dựng thực đơn cho bữa ăn thường ngày. - Câu 2: Một bữa cỗ, tiệc, liên hoanthường có những loại món ăn nào? Cho ví dụ. 3. Bài mới (30 giây) Bài trước chúng ta đã được tìm hiểu về cách xây dựng thực đơn cho các bữa ăn hằng ngày. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tiếp tục thực hành xây dựng thực đơn cho bữa cỗ, tiệc, liên hoan. HOẠT ĐỘNG 1: NHẮC LẠI 1 SỐ KIẾN THỨC (5 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Gv: Yêu cầu hs nhớ lại kiến thức cũ. ? So sánh sự khác nhau giữa bữa ăn hàng ngày và bữa cỗ, tiệc, liên hoan? ? Nguyên tắc khi xây dựng thực đơn của bữa cỗ? - Hs: ở bữa cỗ có số món nhiều hơn, hàm lượng chất dinh dưỡng trong các món ăn nhiều hơn. - Hs: Nêu 3 nguyên tắc: Bữa cỗ có từ 4 đến 5 món trở lên gồm: các món canh hoặc súp; các món rau, củ, quả; các món nguội; các món xào, rán; các món mặn; các món tráng miệng HOẠT ĐỘNG 2: TỔ CHỨC THỰC HÀNH (28 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Gv: Yêu cầu hs quan sát hình 3.27 sgk và liên hệ thực tế tới những bữa cỗ đã được tham dự. ? Kể tên một số món ăn có trong bữa cỗ đó. ? Cần chú ý gì đến việc tổ chức số món ăn trong bữa cỗ? ? Các món ăn trong thực đơn được tổ chức như thế nào? ? Gv nêu yêu cầu thực hành để hs nắm rõ được nhiệm vụ của mình. - GV: Theo dõi hs thực hành, có những hướng dẫn kịp thời để hs có kết quả tốt nhất. - Chọn 1 vài bài tiêu biểu để hs cả lớp nhận xét - Gv nhận xét, cho điểm ngay 1 số bài trên lớp, còn lại mang về nhà chấm. - Hs kể tên - Hs trả lời - Hs trả lời - Hs nhận nhiệm vụ: thảo luận với nhau, mỗi hs lập 1 thực đơn có đầy đủ các loại món ăn và chất dinh dưỡng cho bữa cỗ, tiệc, liên hoan - Hs thực hành, trình bày phần bài của mình, các hs khác nhận xét. II. THỰC ĐƠN DÙNG CHO CÁC BỮA LIÊN HOAN HAY BỮA CỖ 1. Số món ăn Có từ 4 đến 5 món ăn trở lên, tuỳ vào điều kiện vật chất, tài chính. 2. Các món ăn - Thực đơn thường được kê khai theo các loại món: món chính, món phụ, món tráng miệng, đồ uống - Cần thay đổi món ăn để có đủ loại dinh dưỡng, phải tôn trọng trình tự các món ăn được ghi trong thực đơn Mỗi hs tự xây dựng 1 thực đơn cho bữa cỗ hay liên hoan của gia đình em, định lượng thực phẩm cần mua. 4. Củng cố (4 phút) - Thu bài thực hành về nhà chấm. - Nhận xét giờ thực hành. 5. Hướng dẫn (2 phút) - Về nhà liên hệ thêm thực tế về xây dựng thực đơn cho bữa tiệc, cỗ, liên hoan. - Đọc trước bài 24, chuẩn bị dụng cụ và nguyên liệu để thực hành: dao sắc, nhọn, lưỡi mỏng; thớt (mỗi bàn 1 cái); đĩa sứ; cà chua.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_29_bai_23_thuc_hanh_xay_dung_th.doc