Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 32: Ôn tập chương 3 - Đinh Văn Tuyến

ÔN TẬP CHƯƠNG III

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức :

Củng cố và khắc sâu các kiến thức về các mặt: ăn uống, dinh dưỡng, vệ sinh ATTP và chế biến món ăn.nhằm phục vụ tốt nhu cầu sưc khỏe của con người, góp phần nâng cao hiệu quả lao động.

 2. Kỹ năng: Có kỉ năng vận dụng các kiến thức để thực hiện chu đáo những vấn đề thuộc lĩnh vực chế biến thức ăn và phục vụ ăn uống

 3. Thái độ: Yêu thích môn học

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. GV: Các hình ảnh, thực đơn về các bữa ăn trong ngày.

2. HS: Xem trước bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số

2. Bài mới :

a. Giới thiệu bài:

Để giúp các em hệ thống hóa kiến thức của chương III chúng ta vào bài hôm nay

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 32: Ôn tập chương 3 - Đinh Văn Tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Ngày soạn: 12/04/2013 Tiết 61 Ngày dạy: 15/04/2013 ÔN TẬP CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : Củng cố và khắc sâu các kiến thức về các mặt: ăn uống, dinh dưỡng, vệ sinh ATTP và chế biến món ăn...nhằm phục vụ tốt nhu cầu sưc khỏe của con người, góp phần nâng cao hiệu quả lao động... 2. Kỹ năng: Có kỉ năng vận dụng các kiến thức để thực hiện chu đáo những vấn đề thuộc lĩnh vực chế biến thức ăn và phục vụ ăn uống 3. Thái độ: Yêu thích môn học II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: Các hình ảnh, thực đơn về các bữa ăn trong ngày. 2. HS: Xem trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài: Để giúp các em hệ thống hóa kiến thức của chương III chúng ta vào bài hôm nay b Các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức cũ -Có bao nhiêu chất dd mà ta đã học? -Muốn khỏe mạnh ta cần ăn uống ntn? -Có phải cơ thể nào cũng cần lượng dd như nhau? -Theo em, nên ăn chất dd nào nhiều nhất để cơ thể luôn khỏe mạnh? -Để tránh nhàm chán trong các bữa ăn, ta nên làm gì? -Khi thay đổi món ăn có phải là thay đổi luôn cả chất lượng của các chất dd không? Vì sao? Đạm, đường bột, vita, béo, chất khoáng -Phải ăn đủ các nhóm thức ăn dd: +Nhóm thức ăn giàu chất đam +Nhóm thức ăn giàu chất béo +Nhóm thức ăn giàu chất đường bột +Nhóm thức ăn giàu Vita và khoáng chất -Mỗi người có nhu cầu khác nhau -Chất dd nào cũng giúp cơ thể khỏe mạnh. Không nên ăn quá nhiều hay quá ít chất dd nào -Nên thay đổi các món ăn thường xuyên -Không nên, dù thay thế các món ăn, nhưng ta vẫn phải tuân theo việc thay thế các thức ăn trong cùng một nhóm để cơ thề hâp thu tốt các chất dd Hoạt động 2: Phòng tránh nhiễm độc trong khi chế biến và sử dụng món ăn -Thực phẩm ntn gọi là thực phẩm bị ngộ độc ? -Giữa nhiễm trùng thực phẩm và nhiễm độc thực phẩm cái nào nguy hại hơn, tại sao? -Chúng ta cần ăn uống ntn để tránh bị ngộ độc? -Do thực phẩm bị chất độc ngấm vào hoặc do vi khuẩn có hại xâm nhập vào -Nhiễm độc thực phẩm có hại hơn vì nó có khả năng gây chết người nếu không chữa trị kịp thời -HS trả lời Hoạt động 3: Tìm hiểu chức năng dd của thực phẩm -Dựa vào các kiến thức đã học, cho biết chất dd sẽ bị mất đi ntn trong quá trình chế biến món ăn? -Không đun nấu quá lâu vì làm cho vita C,B, PP hòa tan trong nước -Rán quá lâu làm cho vita A, D, E, K biến mất Hoạt động 4: Vận dụng xây dựng thực đơn và tổ chức bữa ăn hợp lí -Có bao nhiêu pp chế biến món ăn mà em đã học? Hàng ngày em thường dùng pp nào để chế biến thức ăn? -Ta có thể dùng 2 pp này xây dựng thực đơn cho bữa ăn nào? -Dù là bữa tiệc hay bữa ăn hàng ngày cũng cần có những yếu tố nào? -Có 2 pp chê biến món ăn: có sử dụng nhiệt và không dùng nhiệt -Hàng ngày em thường dùng cả 2 pp nhưng pp có sử dụng nhiệt là dùng nhiều nhất -Xây dựng thực đơn dành cho bữa ăn hàng ngày và bữa tiệc, liên hoan chiêu đãi -Đủ dd và có sự cân bằng giữa các nhóm thức ăn dd để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên tham dự Hoạt động 5: Tổng kết nội dung -Một quy trình tổ chức bữa ăn gồm có các bước nào? -Tại sao ta cần tuân thủ theo quy trình này? àChốt ý toàn nội dung -Xây dựng thực đơn -Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn -Chế biến món ăn -Trình bày và thu dọn sau khi ăn -Nếu không sẽ không tổ chức 1 bữa ăn hoàn chỉnh và chu đáo 3.Nhận xét – Dặn dò: -Về xem lại toàn bộ nội dung ôn tập chương III -Xem trước nội dung bài 25 à.GV nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_32_on_tap_chuong_3_dinh_van_tuy.doc
Giáo án liên quan