A. Mục tiêu:
Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lý. Biết các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất.
Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.
B. Chuẩn bị:
Tranh ảnh có liên quan tới nội dung bài học.
C. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: ổn định lớp (1 phút)
Hoạt động 2: Giới thiệu bài học ( 3 Phút)
Hoạt động 3: I. Vì sao phải sử dụng đất hợp lý? ( 15phút)
Yêu cầu hs đọc sgk tr13
? Đất phải ntn mới có thể cho cây trồng có năng suất cao?
? Thâm canh tăng vụ trên đơn vị diện tích có tác dụng gì, tác dụng ntn đến lượng sản phẩm thu được?
? Trồng cây phù hợp với đất có tác dụng ntn đối với sinh trưởng, phát triển và năng suất của cây?
? Vừa sử dụng đất, vừa cải tạo đất nhằm mục đích gì? Mục đích của các biện pháp sử dụng đất:
- Không để đất trống trong thời gian giữa 2 vụ thu hoạch. Tăng lượng sản phẩm thu được.
- Cây sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao.
- Sử dụng để có thu hoạch. Mặt khác qua sử dụng đất sẽ được cải tạo nhờ làm đất, bón phân, tưới nước
66 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 1-48 - Lê Hà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy 18/ 08/ 2008
Phần I: trồng trọt
Chương I: đại cương về kỹ thuật trồng trọt
Tiết 1: Bài 1: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt
A. Mục tiêu:
H/s hiểu được vai trò của trồng trọt. Biết được nhiệm vụ của trồng trọt hiện nay.
H/s biết được 1 số biện pháp thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt.
B. Chuẩn bị:
Tranh ảnh có liên quan tới nội dung bài học.
C. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: ổn định lớp (1 phút)
Hoạt động 2: Giới thiệu bài học ( 3 Phút)
Hoạt động 3: 1. Vai trò của trồng trọt (11phút)
Gv giới thiệu hình 1 trang 5 sgk
? Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế?
Trồng trọt có vai trò trong nền kinh tế:
? Thế nào là cây lương thực, cây thực phẩm, cây nguyên liệu cho công nghiệp?
- Cung cấp thức ăn cho vật nuôi
? Hãy kể 1 số loại cây lương thực, thực phẩm,cây công nghiệp trồng ở địa phương?
- Cung cấp lương thực, thực phẩm cho người
- Cung cấp nông sản cho xuất khẩu
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp
Hoạt động 3: 2. Nhiệm vụ của trồng trọt (11phút)
? Sản xuất nhiều lúa, ngô, khoai, sắnlà nhiệm vụ của lĩnh vực sản xuất nào?
- Cung cấp lương thực, thực phẩm cho
nhân dân và phát triển chăn nuôi
? Trồng cây rau, đậu, vừng, lạc, là nhiệm vụ của lĩnh vực sản xuất nào ?
- Cung cấp nguyên liệu cho chế biến và xuất
khẩu
Bài tập: Các nhiệm vụ của trồng trọt là câc ý 1, 2, 4, 6.
Hoạt động 3: 3. Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt, cần sử dụng những biện pháp gì ? (12phút)
? Làm thế nào để tăng diện tích canh tác?
- Khai hoang lấn biển để tăng diện tích đất trồng.
? Làm thế nào để có nhiều vụ trong năm?
- Tăng vụ trên đơn vị diện tích đất trồng để tăng lượng nông sản.
? Làm thế nào để tăng năng suất cây trồng trong vụ?
- áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật trồng trọt để tăng năng suất cây trồng.
Mục đích cuối cùng của các biện pháp trên là sx ra nhiều nông sản.
Hoạt động 4: Củng cố (5 phút)
- Hs đọc phần ghi nhớ
- Trồng trọt có vai trò gì trong đời sống nhân dân và nền kinh tế ở địa phương em?
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà ( 2 phút)
Trả lời câu hỏi 1,2 trang 6 sgk
Học kỹ lý thuyết. Đọc trước bài 2.
Ngày dạy 25/ 08/ 2008
Tiết 2: Bài 2: Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng
A. Mục tiêu:
H/s hiểu được đất trồng là gì? Vai trò của đất trồng đối với cây trồng. Đất trồng gồm những thành phần gì?
H/s có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.
B. Chuẩn bị: Một khay trong đó có 1 nửa là đất, 1 nửa là đá.
Tranh ảnh có liên quan tới nội dung bài học.
C. Tiến trình dạy học: Hoạt động 1: ổn định lớp ( 1 phút)
Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Trồng trọt có vai trò gì trong đời sống nhân dân và trong nền kinh tế ở địa phương em?
Nhiệm vụ của trồng trọt ở địa phương em hiện nay là gì ?
Hoạt động 3: I. Khái niệm về đất trồng (17 phút)
Gv đưa khay: Nửa A là đất,nửa B là đá.
? Hãy quan sát và cho biết phần nào là đất ?Vì sao em lại khẳng định đó là đất?
? Nếu trồng cây con vào 2 phần thì cây trồng ở phần nào sẽ phát triển được ?
Gv hướng dẫn hs quan sát H2 sgk
? Đất có tầm quan trọng như thế nào đối với cây trồng ?
? Ngoài đất ra cây trồng có thể sống ở môi trường nào ?
1. Đất trồng là gì?
Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất trên đó thực vật có khả năng sinh sống và sx ra sản phẩm.
Vai trò của đất trồng:
Đất là môi trường cung cấp nước, chất dinh dưỡng, ôxi cho cây và giữ cho cây đứng vững.
Hoạt động 3. II. Thành phần của đất trồng (15 phút)
Gv giới thiệu cho hs sơ đồ 1
? Đất trồng gồm những thành phần gì?
? Không khí có chứa các chất khí nào?
? Ôxi có vai trò gì trong đời sống cây trồng?
? Yêu cầu hs làm bài tập trong sgk: Dựa vào sơ đồ 1 và
Đất trồng:
Phần khí Phần rắn Phần lỏng
Chất vô cơ Chất hữu cơ
Hoạt động 4: Củng cố ( 7 phút)
Đọc phần ghi nhớ.
Hãy đề xuất ý kiến của mình về phương pháp xác định đất gồm 3 thành phần: khí, rắn, lỏng.
Gv: Cho cục đất khô vào cốc nước có bọt khí nổi lên. (đất có không khí)
Cân đất ẩm, sau đó cho vào tủ sấy rồi mang ra cân lại, lần sau nhẹ hơn lần trước. (Nước đã bốc hơi)
Đất tán nhỏ, cho vào cốc nước khuấy đều, phần nổi là chất hữu cơ,phần còn lại lắng ở đáy cốc là chất vô cơ. ( đó là chất rắn)
Hoạt động 5: HDVN ( 1 phút)
Học kỹ lý thuyết. Trả lời câu hỏi 1, 2 trang 8 sgk. ` Đọc trước bài 4.
Ngày dạy 04/09/2008
Tiết 3: Bài 4: Thực hành: Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản ( vê tay)
A. Mục tiêu:
H/s xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay.
Rèn luyện ý thức quan sát, thực hành. Có ý thức lao động cẩn thận chính xác.
B. Chuẩn bị:
Chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm đưa vật liệu và dụng cụ cần thiết ( sgk tr 10)
C. Tiến trình thực hành:
Hoạt động 1: ổn định lớp (1 phút)
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành( 7 Phút)
Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
Gv chia nhóm thực hành.
Phân công nhóm trưởng, giao nhiệm vụ nhóm trưởng theo dõi, nhắc nhở nhóm vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong và sau thực hành.
Giao dụng cụ thực hành cho các nhóm.
Hoạt động 3: Gv hướng dẫn kỹ thuật bài thực hành + hs thực hiện (24phút)
Giới thiệu cách chọn mẫu đất: đất sạch cỏ rác, hơi ẩm.
Hướng dẫn thao tác thực hành:
Gv yêu cầu hs quan sát hình vẽ trong sgk tr11 về quy trình thực hiện
Bước 1: gv thao tác mẫu, hs quan sát.
Bước 2: hs thao tác, gv quan sát, nhắc nhở hs cẩn thận khi cho nước vào đất ( bước 2 trong quy trình thực hành – sgk )
Hoạt động 4: Tổng kết, đánh gia kết quả ( 10 phút)
Hs thu dọn dụng cụ, mẫu đất, dọn vệ sinh nơi mình thực hành .
Hs tự đánh giá xếp loại mẫu đất của nhóm mình thuộc loại đất nào?
Gv đánh gía kết quả thực hành của hs và đánh giá nhận xét giờ học về:
+ sự chuẩn bị của hs ( tốt, đạt và chưa đạt yêu cầu)
+Thực hiện quy trình ( đúng, chưa đúng)
+ Về an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
+ Đánh giá cho điểm thực hành.
Hoạt động 5: Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau ( 3 phút)
Về nhà kiểm tra xem đất nhà mình là loại đất gì?
Đọc trước bài 6
Ngày dạy 09/ 09/ 2008
Tiết 4: Bài 6: Biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất
A. Mục tiêu:
Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lý. Biết các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất.
Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.
B. Chuẩn bị:
Tranh ảnh có liên quan tới nội dung bài học.
C. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: ổn định lớp (1 phút)
Hoạt động 2: Giới thiệu bài học ( 3 Phút)
Hoạt động 3: I. Vì sao phải sử dụng đất hợp lý? ( 15phút)
Yêu cầu hs đọc sgk tr13
? Đất phải ntn mới có thể cho cây trồng có năng suất cao?
? Thâm canh tăng vụ trên đơn vị diện tích có tác dụng gì, tác dụng ntn đến lượng sản phẩm thu được?
? Trồng cây phù hợp với đất có tác dụng ntn đối với sinh trưởng, phát triển và năng suất của cây?
? Vừa sử dụng đất, vừa cải tạo đất nhằm mục đích gì?
Mục đích của các biện pháp sử dụng đất:
Không để đất trống trong thời gian giữa 2 vụ thu hoạch. Tăng lượng sản phẩm thu được.
Cây sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao.
Sử dụng để có thu hoạch. Mặt khác qua sử dụng đất sẽ được cải tạo nhờ làm đất, bón phân, tưới nước
Hoạt động 3: II. Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất ( 20 phút)
Gv giới thiệu 1 số loại đất cần dược cải tạo: đất xám bạc màu, đất mặn, phèn
Với mỗi biện pháp trong sgk, gv nêu các câu hỏi theo trình tự:
? Mục đích của biện pháp là gì?
? áp dụng cho loại đất nào?
Cày sâu, bừa kỹ, bón phân hữu cơ để tăng bề dày lớp đất trồng. áp dụng cho đất có tầng đất mỏng, nghèo dinh dưỡng.
- Làm ruộng bậc thang hạn chế dòng nước chảy, hạn chế được xói mòn, rửa trôi.áp dụng: vùng đất dốc.
- Trồng xen cây nông, lâm nghiệp bằng các băng cây phân xanh: tăng độ che phủ đất, hạn chế xói mòn, rửa trôi.áp dụng: vùng đất dốc và các vùng khác để cải tạo đất.
Hoạt động 4: Củng cố ( 5phút)
Đọc phần ghi nhớ.
Mục đích của các biện pháp cải tạo đất. Biện pháp đó sử dụng cho đất nào?
Hoạt động 5: HDVN ( 1phút)
Học bài và trả lời câu hỏi 2,3 tr15 sgk. Đọc trước bài 7
Ngày dạy 16/ 09/ 2008
Tiết 5: Bài 7: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt
A. Mục tiêu:
Biết được các loại phân bón thường và tác dụng của phân bón đối với đất, cây trồng.
Có ý thức tận dụng các sản phẩm phụ ( thân, cành, lá), cây hoang dại để làm phân bón.
B. Chuẩn bị:
Tranh ảnh có liên quan tới nội dung bài học.
C. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: ổn định lớp (1 phút)
Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
Hs1: Vì sao phải cải tạo đất?Người ta thường dùng những biện pháp nào để cải tạo đất?
Hs2: Nêu những biện pháp cải tạo đất đã áp dụng ở địa phương em?
Hoạt đông 3: I. Phân bón là gì? ( 16 phút)
Yêu cầu hs đọc sgk tr15, 16
? Phân bón là gì?
? Nhóm phân bón hữu cơ ( hoặc hoá học, hoặc vi sinh ) gồm những loại nào?
? Gia đình em có thể sx ra những thứ phân bón gì cho cây trồng?
? Sắp xếp 12 loại phân bón ( nêu trong sgk ký hiệu từ a đến n) vào các nhóm phân bón tương ứng?
Phân bón là loại thức ăn do con người tạo ra và cung cấp cho cây trồng.
Hoạt động 3: II. Tác dụng của phân bón (13 phút)
? Phân bón có ảnh hưởng ntn đến đất, năng suất cây trồng và chất lượng nông sản.
? Thế nào là bón phân hợp lý?
Gv: Phân bón làm cho năng suất cây trồng tăng.Nhưng nếu bón phân quá liều lượng, sai chủng loại, không cân đối giữa các loại phân, năng suất cây trồng sẽ giảm.
Bên cạnh tác dụng tích cực, phân bón còn có mặt tiêu cực là gây ô nhiễm môi trường nước, môi trường không khí và thực phẩm.
Tác dụng của phân bón là tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất và tăng chất lượng nông sản.
Chú ý: ( sgk )
Hoạt động 4: Củng cố ( 8phút)
Đọc phần ghi nhớ.
Phân vi sinh khác phân hoá học ntn?
Cây rất cần đạm, trong nước tiểu có rất nhiều đạm, tại sao tưới nước tiểu vào cây thì cây lại chết? ( Bón phân quá nhiều,cây không hút được gây mất nước ở rễ làm cây chết, cần bón với lượng vừa phải)
Hoạt động 5: HDVN (2 phút)
Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 tr17 sgk.
Đọc trước bài 8.
Ngày dạy 29/ 09/ 2008
Tiết 6: Bài 8: Thực hành: Nhận biết một số loại phân
hoá học thông thường
A. Mục tiêu:
Phân biệt được 1 số loại phân bón thường dùng.
Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích và ý thức đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường.
B. Chuẩn bị:
Vật liệu và dụng cụ cần thiết (sgk tr18).
C. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: ổn định lớp (1 phút)
Hoạt động 2: Giới thiệu bài thực hành (3 phút)
Hoạt động 3: Tổ chức thực hành (10phút)
Kiểm tra dụng cụ của hs: than củi, kẹp gắp than, thìa, diêm, nước cất,
Chia nhóm thực hành và phân chia mẫu phân bón cho các nhóm thực hành.
Hoạt động 4: Thực hiện quy trình ( 20phút)
Bước 1: Gv thao tác mẫu, hs quan sát.
Lưu ý khi nhận dạg ta phải dựa vào các đặc điểm sau:
- Mức hoà tan trong nước: hoà tan đạm hay kali
ít hoà tan hay không tan lân
- Mùi vị khi đun nóng: có mùi khai đạm
Không có mùi khai lân
-Màu sắc: nâu, nâu sẫm hay trắng xám lân
Trắng vôi
Các bước thực hiện ( sgk tr18,19)
Bước 2: Hs thao tác, gv quan sát, nhắc nhở giúp hs thực hiện các thao tác.
Hoạt động 5: Đánh giá kết quả ( 8phút)
Hs dọn dụng cụ, làm vệ sinh nơi mình thực hành.
Ghi kết quả thực hành vào vở theo bảng mẫu trong sgk
Gv cho đáp án để hs tự đánh giá kết quả thực hành của mình.
Gv đánh giá kq thực hành của hs và nhận xét, đánh giá giờ học .
Hoạt động 6: HDVN (3 phút)
Về nhà trả lời câu hỏi: Tìm hiểu cách sử dụng phân hoá học, cách chế biến và sử dụng phân hữu cơ ở địa phương em?
Đọc trước bài 9.
Ngày dạy 6/ 10/ 2008
Tiết 7: Bài 9: Cách sử dụng và bảo quản các loại
phân bón thông thường.
A. Mục tiêu:
Hiểu được các cách bón phân, cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thường dùng.
Có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường khi sử dụng phân bón.
B. Chuẩn bị:
Bảng phụ ghi bài tập ở mục I, II.
C. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: ổn định lớp (1 phút)
Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Em hãy cho biết tên và đặc diểm của 1 số phân bón thường dùng hiện nay?
Hoạt động 3. I. Cách bón phân (15 phút)
Yêu cầu học sinh đọc và quan sát kĩ các hình vẽ trong sgk
? căn cứ vào thời kì bón,ngươi ta chia làm mây cách bón phân ?
? căn cứ vào hình thức bón, người ta chia làm mấy cách bón phân? là những cách nào?
Gv treo bảng phụ yêu cầu hs lam bài tập: Em hãy chọn các câu
- cách bón phân theo gốc:ưu điểm 1 và 9
Nhươc điểm: 3
- theo hàng ưđ: 1, 9 ; nđ: 3
- bón vãi: ưđ:6, 9 ; nđ: 4
- phun lên lá: ưđ: 1, 2, 5 .nđ:8
Hoạt động 3. II. Cách sử dụng các loại phân bón thông thường (10 phút)
Khi bón vào đất, các loại chất dinh dưỡng có trong phân bón phải được chuyển hoá thành các chất hoà tan cây mới hấp thụ được.
g/v yêu cầu học sinh đọc sgk và trả lời: (gv treo bảng phụ có ghi nội dung bt trong sgk)
? những đặc điểm chủ yếu của phân hữu cơ là gi?
? với những đăc điểm đó phân hưu cơ thường dùng để bón lót hay bón thúc?
phân hữu cơ thường dùng để bón lót.
phân đam, kali, phân hỗn hơp thường dùng để bón thúc. Nếu bón lót thì chỉ lượng nhỏ.
phân lân thường dùng để bón lót.
Hoạt động 3. III. Bảo quản các loại phân bón thông thường (10phút)
Yêu cầu đọc sgk và trả lời:
? vì sao không để lẫn lộn các loại phân với nhau? (xảy ra pư kam giảm chất lượng phân)
? vì sao dùng bùn ao để phủ kín đống phân ủ?
( tạo đk cho vi sinh vât phân giải phân hđ, hạn chế đạm bay đi và giư vệ sinh môi trương)
Hoạt đông 4: củng cố (4 phút)
Thế nào là bón lót, bón thúc ?
Phân hữu cơ, phân lân thường dùng để bón lót hay bón thúc? Vì sao ?
Hoạt động 5: HDVN (1phút)
Học bài. Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 trang 22 sgk. đọc trước bài 10.
áP DụNG PHÂN PhốI CHƯƠNG TRìNH NĂM HọC 2008 - 2009
Ngày dạy 13/ 10/ 2008
Tiết 6: Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp
chọn giống cây trồng.
Mục tiêu: Sau bài này,hs:
Hiểu được vai trò của giống cây trông và các phương pháp chọn tạo giống cây trồng.
Có ý thức quý trọng, bảo vệ các giống cây trồng quý hiếm trong sản xuất ở địa phương.
Chuẩn bị:
Hình phóng to: Hình 11, 12, 13, 14 sgk
Tiến trình day học :
Hoat động 1: ổn định lớp.(1phút)
Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ.(5phút)
Phân hữu cơ, phân lân thường dùng để bón lót hay bón thúc ? vì sao?
Phân đam, phân kali thường dùng để bón lót hay bón thúc ? vì sao ?
Hoạt đông 3: I. Vai trò của giống cây trồng.(10 phút)
? giống có vai trò như thê nào trong trồng trọt?
H/s quan sát h11sgk
? Thay giống cũ bằng giống mới có năng suất cao co tác dụng gì?
? Sử dụng giống mới ngắn ngày có tác dụng gì đến các vụ gieo trồng trong năm?
Giống cây trồng là yếu tố quan trọng quyết định năng suất cây trồng, có tác dụng làm tăng vụ thu hoạch trong năm và làm thay đổi cơ cấu cây trồng.
Hoat động 3. II. Tiêu chí của giống cây trồng tốt.(8phút)
Theo em 1 giống tốt cần đat mây tiêu chi trong các tiêu chí mà sgk đã đưa ra?
g/v: giống lúa co năng suất cao chưa hẳn là đã giống tôt. Giống có năng suất cao ổn định mới là giống tốt.
Gồm đồng thời các tiêu chí 1, 2, 3, 4, 5.
Hoạt đông 3. III. Phương pháp chọn tao giống cây trồng.(12phút)
? phương pháp chọn lọc giống có đặc điểm cơ bản như thế nào?
? phương pháp lai có đặc điêm cơ bản như thế nào ?
? phương pháp gây đột biến có đặc điểm cơ bản như thế nào ?
? phương pháp nuôi cấy mô có đặc điểm cơ bản như thế nào ?
- Phương pháp chọn lọc
- Phương pháp lai
- phương pháp gây đôt biến
- phương pháp cấy mô
Hoạt động 4. Củng cố (6phút)
Hình 11 sgk mô tả vai trò gì của giống cây trồng ?
Hình 12, 13, 14 mô tả nội dung cơ bản gi?
Hoạt động 5: HDVN (3phút)
Đọc bài và trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5 sgk
Vẽ sơ đồ như h11c về các giống cây trồng trong 1 năm trên đất của nhà em.
Đọc trước bài 11.
Ngày dạy 21/ 10/ 2008
Tiết 7: Bài 11: Sản xuất và bảo quản giống cây trồng
A. Mục tiêu:
Biết được quy trình sx giống cây trồng, cách bảo quản hạt giống.
Có ý thức bảo vệ các giống cây trồng nhất là các giống quý, đặc sản.
B. Chuẩn bị:
Tranh ảnh về sx giống cây trồng.
C. Tiến trình dạy học: Hoạt động 1: ổn định lớp (1 phút)
Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
Chọn tạo giống cây trồng nhằm mục đích như thế nào?
Thế nào là tạo giống bằng phương pháp chọn lọc?
Hoạt động 3: I. Sản xuất giống cây trồng (21 phút)
Sản xuất giống cây trồng bằng hạt
? Sản xuất giống khác chọn tạo giống ntn?
Gv treo bảng phụ vẽ sơ đồ 3 lên bảng, giới thiệu đây là sơ đồ quá trình sx hạt giống, bắt đầu giống đã được phục tráng
? Nhìn vào sơ đồ 3, em hãy cho biết các ô màu vàng từ số 1 đến số 5 diễn tả điều gì?
? Các mũi tên và các ô sau các ô dòng 1 đến 5 diễn tả điều gì?
? Quan sát sơ đồ 3 phải trồng mấy vụ mới có giống đưa vào sx đại trà.
? Hạt giống nguyên chủng và hạt giống sx đại trà khác nhau ntn?
Hạt giống đã phục tráng và duy trì.
Dòng 1 Dòng 2 Dòng 3 Dòng 4 Dòng 5
Hạt giống siêu nguyên chủng
Hạt giống nguyên chủng
Hạt giống sản xuất đại trà
Sơ đồ 3: Sơ đồ sx giống cây trồng bằng hạt
Sản suất giống cây trồng bằng nhân giống vô sinh
? Quan sát H15,16,17 cho biết sự khác nhau giữa: giâm cành và ghép mắt, giữa giâm cành và chiết cành? Mỗi cách có ưu, nhược điểm ntn?
? Có cách nào từ bộ phận nhỏ của mẹ cho rất nhiều cây con có chất lượng đều nhau? (nuôi cấy mô )
Giâm cành
Ghép mắt
Chiết cành
Hoạt động 3: Bảo quản hạt giống cây trồng.(10phút)
? tại sao hạt giống đem bảo quản phải khô?
? Tại sao hạt giống đem bảo quản phải sạch, không lẫn tạp chất?
? Gđ em thường cất hạt giống ở đâu?
Hoạt động 4: Củng cố (6phút)
Đọc phần ghi nhớ.
Sx giống cây trồng bằng hạt được tiến hành theo trình tự nào?
Hoạt động 5: HDVN (2phút)
Học bài và làm bài tập 1, 2, 3 tr27 sgk. Đọc trước bài 12.
Ngày dạy 21/ 10/ 2008
Tiết 8: Bài 12: Sâu, bệnh hại cây trồng
A. Mục tiêu:
Hs biết được tác hại của sâu, bệnh.Hiểu được khái niệmvề côn trùng, bệnh cây. Biết các dấu hiệu của cây khi bị sâu, bệnh phá hoại.
Có ý thức chăm sóc bảo vệ cây trồng thường xuyên để hạn chế tác hại của sâu, bệnh hại.
B. Chuẩn bị:
Tranh ảnh có liên quan tới nội dung bài học.
Sưu tầm mẫu sâu, bệnh (mẫu sống hoặc mẫu ép), mẫu cây trồng bị sâu, bệnh phá hoại.
C. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: ổn định lớp (1 phút)
Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích gì? có những cách nào để tăng được số lượng cây trồng?
Hoạt động 3. I. Tác hại của sâu, bệnh (7 phút)
Gv treo các hình vẽ:
- Lúa bị rầy nâu phá hoại.
- Lúa bị sâu cuốn lá.
- Cà chua bị xoắn lá.
- Quả hồng xiêm bị sâu.
? Quan sát các hình do sâu, bệnh hại em hãy cho hiết sâu, bệnh đã gây hại ntn cho cây trồng?
? Em hãy nêu 1 vài ví dụ về ảnh hưởng của sâu bệnh hại đến năng suất và chất lượng nông sản.
Sâu, bệnh gây hại ở các bộ phận cây trồng, ở mọi giai đoạn nên làm giảm năng suất, giảm chất lượng sản phẩm.
Hoạt động 3. II. Khái niệm về côn trùng và bệnh cây (23 phút)
Khái niệm về côn trùng
? Em nào có thể kể tên 1 số côn trùng mà em biết? Vì sao em cho là côn trùng?
? Em hãy kể tên 1 số côn trùng là sâu hại, 1 số côn trùng không phải là sâu hại?
Gv treo hình vẽ hiến thái của sâu bệnh và giới thiệu các giai đoạn sinh trưởng, phát dục của sâu hại.
? hãy cho biết quá trình sinh trưởng, phát dục của sâu hại diễn ra ntn?
? Biến thái là thế nào? Biến thái không hoàn toàn là thế nào?
? Trong các giai đoạn sinh trưởng và phát dục của sâu hại, giai đoạn nào sâu hại phá hoại cây trồng mạnh ?
- Chân khớp, có 3 đôi chân, cơ thể chia: đầu, ngực, lưng rõ rệt.
- Châu chấu, bọ xíthại cây ăn quả
Ong, kiến vàngkhông phải là sâu hại.
- Qua các giai đoạn: trứng, sâu non, nhộng, trưởng thành hoặc trứng, sâu non, trưởng thành
Khái niệm về bệnh cây:
? Cây bị bệnh có biểu hiện ntn? Nguyên nhân nào gây nên?
? Cây bị sâu, bệnh phá hại khác nhau ntn?
Bệnh cây là trạng thái không bình thường của cây do vi sinh vật gây hại hoặc điều kiện sống bất lợi gây nên.
3. Một số dấu hiệu khi cây trồng bị sâu, bệnh phá hại.
Yêu cầu hs quan sát hình vẽ trong sgk:
ở những cây bị sâu, bệnh phá hại ta thường gặp những dấu hiệu gì?
Khi bị sâu, bệnh phá hại cây trồng thường thay đổi về màu sắc, hình thái, cấu tạo..
Hoạt động 4: củng cố (6 phút)
Đọc phần ghi nhớ.
Quan sát hình 18, 19 sgk cho biết sâu hại có đặc diểm sinh trưởng, phát dục ntn?
Sâu phá hoại cây trồng mạnh nhất ở giai đoạn nào?
Hoạt động 5: HDVN (3phút)
Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4tr30 sgk
Tìm hiểu, thống kê các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng ở địa phương em đang sử dụng.
Ngày dạy 1/ 11/ 2008
Bài 13: Phòng trừ sâu, bệnh hại
Mục tiêu:
Hs hiểu được những nguyên tắcvà biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại.
Hs biết vận dụng những hiểu biết đã học vào công việc phòng trừ sâu, bệnh ở gia đình.
B. Chuẩn bị:
Tranh ảnh về phòng trừ sâu, bệnh.
C. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 6 phút)
Hãy nêu đặc điểm của sâu bệnh hại cây trồng? Thế nào là bệnh cây?
Hoạt động 2: I. Nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại. (7phút)
? Phòng là chính có nghĩa ntn?
? Trừ sớm, kịp thời, nhanh chóng và triệt để là thế nào?
? Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ là thế nào?
Phòng trừ sâu bệnh hại phải đảm bảo những nguyên tắc:
- Phòng là chính.
- Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để.
- Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ
Hoạt động 3: II. Các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại. (25phút)
Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu, bệnh hại.
Gv nhấn mạnh tác dụng phòng trừ sâu, bệnh của các biện pháp đã nêu trong sgk
Yêu cầu hs làm bài tập: Em hãy ghi vào vở tác dụng phòng trừ(sgktr30)
Biện pháp phòng trừ
Tác dụng phòng trừ sâu, bệnh hại
- Vệ sinh đồng ruộng, làm đất
- Luân canh
- Gieo trồng đúng thời vụ
- Chăm sóc kịp thời, bón phân hợp lý
- Trừ mầm mống sâu bệnh, nơi ẩn náu
- Làm thay đổi điều kiện sống và nguồn thưc ăn của sâu, bệnh.
- Để tránh thời kỳ sâu, bệnh phat sinh mạnh
- Để tăng sức chống chịu sâu, bệnh cho cây
Biện pháp thủ công
Gv: dùng tay bắt sâu, ngắt bỏ những cành lá bị bệnh,dùng vợt, bẫy đèn,để diệt sâu hại.
Em hãy nêu ưu, nhược điểm của biện pháp thủ công phòng trừ sâu bệnh?
* Ưu điểm: đơn giản dễ thực hiện. Có hiệu quả khi sâu, bệnh mới phát sinh.
* Nhược điểm: hiệu quả thấp, tốn công.
Biện pháp hoá học
Gv nhấn mạnh ưu nhược điểm của p2 này cho hs nắm chắc.Gv phân tích kỹ những nhược điểm của biện pháp này: gây ngộ độc cho người, gia súc và ô nhiễm môi trường.
Dùng các loại thuốc diệt sâu, bệnh khi cần thiết, phải đảm bảo vệ sinh an toàn, bảo vệ môi trường, phun đúng kỹ thuật.
Biện pháp sinh học:
Gv: Biện pháp sinh học có nội dung là bảo vệ, phát triển sâu, nấm có ích để diệt trừ sâu, bệnh. Gây bất dục cho sâu hại.
Biện pháp kiểm dịch thực vật:
Gv: Biện pháp kiểm dịch thực vật là kiểm tra những sản phẩm nông, lâm nghiệp khi vận chuyển từ nơi này đến nơi khác.
Hoạt động 4: Củng cố: (5phút)
Gv: Hiện nay trong việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng, người ta rất coi trọng vận dụng một cách tổng hợp các biện pháp cho thích hợp, không coi nhẹ hay chỉ dùng một biện pháp để phòng trừ
? Thực hiện nguyên tắc sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh phải thực hiện những biện pháp nào?
? Vì sao dùng biện pháp sinh học lại có hiệu quả cao và không ô nhiễm môi trường?
Hoạt động 5: HDVN (2phút)
Trả lời câu hỏi cuối bài 13.
Sưu tầm 1 số nhãn hiệu thuốc trừ sâu hại cây trồng thường dùng hiện nay. Hỏi cha mẹ hoặc người xung quanh về các ký hiệu trên nhãn.
Ngày dạy
Kiểm tra chương I
Mục tiêu:
Thông qua bài kiểm tra đánh giá hoạt động học của hs.
B. Chuẩn bị:
Gv chuẩn bị đề kiểm tra
C. Tiến trình kiểm tra:
Hoạt động 1: Kiểm tra ( 44 phút)
Đề ra:
Câu 1: Sâu phá hoại cây trồng mạnh nhất ở giai đoạn nào
A. Nhộng B. Sâu non C. Trứng D. Sâu trưởng thành
Câu 2: Tìm loại phân bón hay cây trồng phù hợp điền vào chỗ chấm của các câu sau:
Phâncần bón 1 lượng rất nhỏ.
Phân ... có thể bón lót và bón thúc cho lúa.
Phân cần trộn lẫn với phân hữu cơ để bón lót cho ngô
Các loại cây cần dùng đạm để tưới thường xuyên
Phân xanh, phân vi lượng, phân lân, phân chuồng, phân kali, khoai lang, rau.
Câu 3: Câu nào đúng nhất?
bón phân làm cho đất thoáng khí
Bón phân nhiều năng suất cao
Bón phân đạm hoá học chất lượng sản phẩm mới tốt
Bón phân hợp lý, cây trồng mới cho năng suất cao, phẩm chất tốt.
Câu 4: Trồng trọt có vai trò gì trong đời sống nhân dân và nền kinh tế ở địa phương em?
Đáp án và biểu điểm:
Câu 1( 2 diểm): B
Câu 2( 3 điểm): a. phân vi lượng b. phân chuồng c. phân lân d. rau
Câu 3 (2 điểm): Câu d đúng nhất.
Câu 4 (3 điểm)(Bài 1: Vai trò của trồng trọt)
Hoạt động 4: Thu bài (1phút)
Hoạt động 5: HDVN
Xem lại bài đã làm . Đọc trước bài 15
Ngày dạy 22/ 11/ 2008
Chương II: Quy trình sản xuất
và bảo vệ môi trường trong trồng trọt
Bài 15: Làm đất và bón phân lót
Mục tiêu:
Hs hiểu được mục đích của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt nói chung và các công việc làm đất cụ thể.
Hs biết được quy trình và yêu ccàu của kỹ thuật làm đất.
Hs hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng
B. Chuẩn bị:
Tranh về làm đất bằng công cụ thủ công và cơ giới
C. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: ổn định lớp (1 phút)
Hoạt động 2: Giới thiệu chươngII và bài học ( 5 phút)
Hoạt động 3: I. Làm đất nhằm mục đích gì? (9phút)
Gv đưa ra vd: có 2 thửa ruộng, 1thửa ruộng đã được cày bừa và thửa ruộng kia chưa cày bừa. Các em hãy trả lời về tình hình cỏ dại, tình trạng đất (cứng hay tơi xốp), sâu, bệnh tồn tại trên 2 thửa ruộng đó
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_1_48_le_ha.doc