I/ MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Biết được tác hại của sâu, bệnh hại cây trồng. Hiểu được khái niệm côn trùng và bệnh cây.
- Kỹ năng: Nhận biết được các dấu hiệu của cây khi bị sâu bệnh phá hại, kỹ năng phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng
- Thái độ: Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây trồng thường xuyên để hạn chế tác hại của sâu bệnh, bảo vệ côn trùng có ích, cân bằng sinh thái môi trường.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Nội dung bài, hệ thống các câu hỏi,tranh
HS: Xem trước bài 12. Tìm hiểu khái niệm về côn trùng, bệnh hại, dấu hiệu khi cây trồng bị bệnh.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1/KT bài cũ:
- Sản xuất giống cây trồng bằng hạt được tiến hành theo trình tự nào? 6đ
- Em hãy nêu những điều kiện cần thiết để bảo quản tốt hạt giống? 4đ
2/ Bài mới:
*GTB: Trong trồng trọt có nhiều nhân tố làm giảm năng suất và chất lượng nông sản, trong đó sâu, bệnh là 2 nhân tố gây hại nhiều nhất. Để hạn chế sâu bệnh hại cây trồng ta cần nắm vững các đặc điểm của sâu bệnh hại. Để hiểu rõ điều đó ta vào bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 348 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 12: Sâu, bệnh hại cây trồng - Trường THCS Mong Thọ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THCS Mong Thọ B
Tuần 9 - Tiết 9 Ngày soạn: 2/10/2012
Bài 12: SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG
I/ MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Biết được tác hại của sâu, bệnh hại cây trồng. Hiểu được khái niệm côn trùng và bệnh cây.
- Kỹ năng: Nhận biết được các dấu hiệu của cây khi bị sâu bệnh phá hại, kỹ năng phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng
- Thái độ: Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây trồng thường xuyên để hạn chế tác hại của sâu bệnh, bảo vệ côn trùng có ích, cân bằng sinh thái môi trường.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Nội dung bài, hệ thống các câu hỏi,tranh
HS: Xem trước bài 12. Tìm hiểu khái niệm về côn trùng, bệnh hại, dấu hiệu khi cây trồng bị bệnh.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1/KT bài cũ:
- Sản xuất giống cây trồng bằng hạt được tiến hành theo trình tự nào? 6đ
- Em hãy nêu những điều kiện cần thiết để bảo quản tốt hạt giống? 4đ
2/ Bài mới:
*GTB: Trong trồng trọt có nhiều nhân tố làm giảm năng suất và chất lượng nông sản, trong đó sâu, bệnh là 2 nhân tố gây hại nhiều nhất. Để hạn chế sâu bệnh hại cây trồng ta cần nắm vững các đặc điểm của sâu bệnh hại. Để hiểu rõ điều đó ta vào bài mới.
HĐGV
HĐHS
ND
- Yêu cầu hs đọc phần I SGK và trả lời các câu hỏi:
+ Sâu, bệnh có ảnh hưởng ntn đến đời sống cây trồng?
+ Em hãy nêu một vài ví dụ về ảnh hưởng của sâu bệnh hại đến năng suất và chất lượng nông sản mà em biết hay thấy ở địa phương.
_ Giáo viên nhận xét, bổ sung.
_ Giáo viên giảng thêm:
+ Sâu bệnh hại có ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây: cây trồng bị biến dạng, chậm phát triển, màu sắc biến đổi.
+ Khi bị sâu bệnh phá hại, năng suất cây trồng giảm mạnh.
+ Khi bị sâu bệnh phá hại, chất lượng nông sản giảm.
_ Gv chốt lại
- Hs đọc và trả lời:
+ Hs trả lời
+ Học sinh cho ví dụ.
_ Hs lắng nghe.
_ Hs lắng nghe.
_ Hs ghi bài.
I/ Tác hại của sâu bệnh.
- Sâu, bệnh có ảnh hưởng xấu đến đời sống cây trồng. Khi bị sâu, bệnh phá hại, cây trồng sinh trưởng, phát triển kém, năng suất và chất lượng nông sản giảm thậm chí không cho thu hoạch.
HĐGV
HĐHS
ND
_Yêu cầu hs đọc mục II.1 và trả lời các câu hỏi:
+ Côn trùng là gì?
+ Vòng đời của côn trùng được tính như thế nào?
+ Trong vòng đời, côn trùng trải qua các giai đoạn sinh trưởng, phát triển nào?
+ Biến thái của côn trùng là gì?
_ Yêu cầu hs chia nhóm, quan sát kĩ hình 18,19 và nêu những điểm khác nhau giữa biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn toàn?
_ Giáo viên giảng giải thêm khái niệm về côn trùng.
Tích hợp BVMT
_ Qua kiến thức về côn trùng gv lưu ý hs côn trùng có thể có lợi hoặc có hại cho cây trồng. Qua đó giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ côn trùng có ích, phòng trừ côn trùng có hại giúp bảo vệ mùa màng, cân bằng sinh thái môi trường.
_ Yêu cầu hs đọc tt mục II và hỏi:
+ Thế nào là bệnh cây?
+ Hãy cho một số ví dụ về bệnh cây.
_ Giáo viên nhận xét, bổ sung, ghi bảng.
_ Giáo viên treo tranh, đem những mẫu cây bị bệnh cho học sinh quan sát, thảo luận nhóm và hỏi:
+ Ở những cây bị sâu, bệnh phá hại ta thường gặp những dấu hiệu gì?
+ Nhìn vào hình cho biết hình nào cây bị sâu và hình nào cây bị bệnh.
+ Khi cây bị sâu, bệnh phá hại thường có những biến đổi về màu sắc, cấu tạo, trạng thái như thế nào?
_ Giáo viên chốt lại kiến thức cho học sinh.
_ Hs đọc tt và trả lời:
+ Hs trả lời
+ Vòng đời của côn trùng là khoảng thời gian từ giai đoạn trứng đến giai đoạn trưởng thành và lại đẻ trứng.
+ Qua các giai đoạn: trứng – sâu non – nhộng – trưởng thành hoặc trứng – sâu non – trưởng thành.
+ Biến thái là sự thay đổi cấu tạo, hình thái cuả côn trùng trong vòng đời.
_ Hs chia nhóm và thảo luận , nêu ra sự khác nhau:
+ Biến thái hoàn toàn phải trải qua 4 giai đoạn: trứng – sâu non – nhộng – trưởng thành.
+ Biến thái không hoàn toàn chỉ trải qua 3 giai đoạn: trứng – sâu non - trưởng thành.
_ Hs lắng nghe.
_ Hs lắng nghe.
_ Hs đọc và trả lời:
+ Hs trả lời
+ Hs cho một số ví dụ.
_ Hs ghi bài.
_ Hs thảo luận nhóm và trả lời.
+ Thường có những biến đổi về màu sắc, hình thái, cấu tạo.
_ Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung.
+ Bị sâu: a,b,h.
+ Bệnh: c,d,e,g.
+ Hs trả lời
_ Học sinh lắng nghe.
II/ Khái niệm về côn trùng và bệnh cây.
1/ Khái niệm về côn trùng
- Côn trùng là lớp động vật thuộc ngành Chân khớp, cơ thể chia làm 3 phần: đầu, ngực, bụng. Ngực mang 3 đôi chân và thường có 2 đôi cánh, đầu có 1 đôi râu.
2/ Khái niệm về bệnh cây:
- Bệnh cây là trạng thái không bình thường về chức năng sinh lí, cấu tạo và hình thái cả cây dưới tác động của VSV gây bệnh và điều kiện sống không bình thường.
3/ Một số dấu hiệu khi cây trồng bi sâu,bệnh phá hoại.
- Cấu tạo hình thái: biến dạng lá, quả, gãy cành, thối cũ, thân cành sần sùi.
- Màu sắc: trên lá, quả có đốm nâu, đen, vàng.
- Trạng thái: cây bị héo rũ.
3/ Củng cố luyện tập:
- Trả lời câu hỏi sgk.
4/ Hướng dẫn học ở nhà:
- Học bài theo câu hỏi SGK.
- Ôn lại các bài đã học chuẩn bị cho tiết ôn tập.
5/ BỔ SUNG:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_12_sau_benh_hai_cay_trong_truong.doc