Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 13: Phòng trừ sâu, bệnh hại - Nguyễn Thị Thu

I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:

1. Kiến thức: Hiểu được các nguyên tắc chung về phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.

 Hiểu được các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại.

2. Kĩ năng: Làm việc với SGK, quan sát, phân tích tranh ảnh, tư duy.

3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống.

4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Có ý thức bảo vệ cây trồng bằng cách phòng trừ, bắt sâu đúng cách không gây ô nhiếm môi trường.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ ghi các bài tập củng cố.

2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài cũ, coi trước bài mới.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định lớp: 7A1

 7A2 .

 7A3

2. Kiểm tra bài cũ:

HS1: Nêu những tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng? Thế nào là biến thái hoàn toàn? Cho biết giai đoạn nào sâu phá hoại cây trồng nhiều nhất?

HS2: Thế nào là bệnh cây? Thế nào là biến thái không hoàn toàn?

3. Bài mới:

a. Đặt vấn đề: Sâu bệnh có ảnh hưởng rất lớn đến năg suất cây trồng. Vậy, phải làm sao để phòng tránh bệnh hài cây trồng?

 

docx2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 277 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 13: Phòng trừ sâu, bệnh hại - Nguyễn Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13 Ngày soạn: 09/11/2013 Tiết: 13 Ngày dạy: 12/11/2013 Bài 13: PHÒNG TRỪ SÂU, BỆNH HẠI I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức: Hiểu được các nguyên tắc chung về phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. Hiểu được các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại. 2. Kĩ năng: Làm việc với SGK, quan sát, phân tích tranh ảnh, tư duy. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Có ý thức bảo vệ cây trồng bằng cách phòng trừ, bắt sâu đúng cách không gây ô nhiếm môi trường. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ ghi các bài tập củng cố. 2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài cũ, coi trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: 7A1 7A2. 7A3 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Nêu những tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng? Thế nào là biến thái hoàn toàn? Cho biết giai đoạn nào sâu phá hoại cây trồng nhiều nhất? HS2: Thế nào là bệnh cây? Thế nào là biến thái không hoàn toàn? 3. Bài mới: a. Đặt vấn đề: Sâu bệnh có ảnh hưởng rất lớn đến năg suất cây trồng. Vậy, phải làm sao để phòng tránh bệnh hài cây trồng? b. Tiến trình: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu các nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại. GV: Nêu những nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh. -GV: Yêu cầu HS thao luận nhóm 3 phút , trả lời câu hỏi: 1. Làm thế nào để phòng bệnh cho cây? 2. Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng triết để nhằm mục đích gì? 3. Tại sao lại lấy nguyên tắc phòng là chính để trừ sâu, bệnh hại. -HS: trả lời và ghi vở. -HS: Thảo luận nhóm, trả lời: 1. Vệ sinh môi trường sống của cây trồng. 2. Sớm ngăn chặn, tiêu diệt bệnh, tiêu diệt mầm bệnh. 3. Vì bệnh phát triển mới tiêu diệt thì tốn công, tốn tiền, có I. Nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại. - Phòng là chính. - Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để. - Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ. Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. -GV hỏi: Có mấy biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại? -GV: Yêu cầu HS thảo luan nhóm, nêu cách tiến hành, ưu điểm, nhược điểm từng biện pháp: + N1: Biện pháp canh tác. +N2: Biện pháp thủ công. + N3: Biện pháp hoá học. + N4: Biện pháp sinh học. + N5: Biện pháp kiểm dịch. -HS: Trả lời các biện pháp. -HS thảo luận nhóm, trả lời. + Biện pháp canh tác: Làm đất, vệ sinh đồng ruộng, luân canh, gieo trồng đúng thời vụ, biện pháp dùng giống chống chịu sâu bệnh: Để chống lại các tác nhân gây hại, tăng khả năng tự bảo vệ của cây trồng. + Biện pháp thủ công (làm bằng tay) Ưu: Đơn giản, dễ thực hiện. Nhược: Hiệu quả thấp, tốn công + Biện pháp hoá học: Sử dụng thuốc hoá học. Ưu: Diệt nhanh, ít tốn công. Nhược: Dễ gây độc cho người, cây trồng, vật nuôi; Làm ô nhiễm môi trường. + Biện pháp sinh học: (dùng nấm, ong mắt đỏ, bọ rùa) Ưu: Hiệu quả cao, không gây ô nhiễm môi trường. + Biện pháp kiểm dịch thực vật: Ưu: Ngăn chặn được sự lây lan của sâu, bệnh hại nguy hiểm. II.Các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại. 1. Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu, bệnh hại. 2. Biện pháp thủ công 3. Biện pháp hoá học 4. Biện pháp sinh học 5. Biện pháp kiểm dịch thực vật 4/ Củng cố - Đánh giá: - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK - Trả lời câu hỏi SGK. 5/ Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị bài, thái độ học tập của cá nhân, lớp. - Yêu cầu HS về nhà đọc, chuẩn bị bài thực hành. IV/ RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_13_phong_tru_sau_benh_hai_nguyen.docx