Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ

I.Mục tiêu bài học:

1.Kiến thức:Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ trong sản xuất trồng trọt. Hiểu được tác dụng của các phương pháp canh tác này.

2.Kĩ năng:

3.Tư tưởng:Có ý thức luân phiên các loại cây trồng khác nhau để hạn chế sâu bệnh

II.Thiết bị, đồ dùng dạy và học:

-GV:SGK, giáo án, phóng to hình 33 SGK.

-HS:SGK, vỡ chép bài.

III.Tiến trình tổ chức dạy và học:

1.Ổn định lớp:

2.Kiểm tra bài cũ:

Có các phương pháp thu hoạch nào? Cho ví dụ ứng với từng phương pháp?

Nêu các điều kiện để bảo quản tốt nông sản?

3.Giới thiệu bài mới:

So với độc canh thì luân canh và xen canh là các phương pháp canh tác tiến bộ có tác dụng hạn chế được sâu bệnh phá hại, tăng thêm độ phì nhiêu của đất. Do vậy mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chúng ta cùng nghiên cứu bài mới để nắm vững các kiến thức mà áp dụng vào sản xuất.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:. . ./. . ./. . . . . . Tuần: Tiết: Ẹ A B C D E 1 2 3 3 5 GIÁO ÁN SỐ 21 -----------—&– ----------- § 21 LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ ---------š&› --------- I.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức:Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ trong sản xuất trồng trọt. Hiểu được tác dụng của các phương pháp canh tác này. 2.Kĩ năng: 3.Tư tưởng:Có ý thức luân phiên các loại cây trồng khác nhau để hạn chế sâu bệnh II.Thiết bị, đồ dùng dạy và học: -GV:SGK, giáo án, phóng to hình 33 SGK. -HS:SGK, vỡ chép bài. III.Tiến trình tổ chức dạy và học: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: sCó các phương pháp thu hoạch nào? Cho ví dụ ứng với từng phương pháp? sNêu các điều kiện để bảo quản tốt nông sản? 3.Giới thiệu bài mới: So với độc canh thì luân canh và xen canh là các phương pháp canh tác tiến bộ có tác dụng hạn chế được sâu bệnh phá hại, tăng thêm độ phì nhiêu của đất. Do vậy mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chúng ta cùng nghiên cứu bài mới để nắm vững các kiến thức mà áp dụng vào sản xuất. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1:Vấn đáp để tìm hiểu các khái niệm về luân canh, xen canh, tăng vụ: sRuộng của em hiện đang gieo trồng cây gì? sSau khi gặt lúa xong sẽ tiếp tục trồng cây gì? sThu hoạch ngô xong sẽ tiếp tục trồng cây gì nữa? sTrong 1 năm trồng dưa hấu- ngô- lúa như thế gọi là luân canh, vậy thế nào là luân canh? ØĐể áp dụng các loại hình luân canh hợp lí ta cần chú ý đến mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng và khả năng chống chịu sâu bệnh:(Mức độ từ thấp đến cao) Loại cây trồng Mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng Khả năng chống chịu sâu bệnh Cây họ đậu 1 3 Cây lấy củ 2 4 Cây rau 3 2 Cây ăn quả 4 1 Cây ngũ cốc 5 5 sThế nào là xen canh? sHãy cho 1 vài ví dụ về xen canh? ØĐể xen canh có kết quả ta cần chú ý: Mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng, độ ăn sâu của rễ và tính chịu bóng râm của từng loại cây trồng. sThế nào là tăng vụ? sỞ địa phương của chúng ta gieo trồng được mấy vụ trong năm? sVì sao cách khoảng 10 năm về trước ta chỉ gieo trồng được 2 vụ trong năm? FTrồng dưa hấu vụ đông xuân. FTrồng ngô. FTrồng lúa. FLà luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích. FLà trồng hai loại hoa màu khác nhau trên cùng diện tích. FTrồng đậu xen ngô. Trồng cây bòn bon, thơm xen nhản, chôm chôm, F(Như cột nội dung) FHS:3 vụ trong năm FVì cây trồng dài ngày và không chủ động được nguồn nước. I.Luân canh, xen canh, tăng vụ: 1.Luân canh: Là luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích. 2.Xen canh: Là trồng 2 loại cây trồng khác nhau trên cùng 1 diện tích 3.Tăng vụ: Là tăng số vụ gieo trồng trong 1 năm trên 1 đơn vị điện tích. Hoạt động 2:Thảo luận để tìm hiểu tác dụng của các biện pháp luân canh, thâm canh, tăng vụ: ØCho HS thảo luận cặp để tìm các cụm từ thíùch hợp điền những tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ vào chổ trống. sGọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác chuẩn bị nhận xét bổ sung? ØGiáo viên rút ra kết luận, đồng thời làm rỏ các tác dụng của các biện pháp luân canh, xen canh, tăng vụ. FĐại diện nhĩm trả lời, các nhĩm khác nhận xét bổ sung như cột nội dung. II.Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ: -Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hoà dinh dưỡng và giảm sâu bệnh. -Xen canh nhằm sử dụng hợp lí đất đai, ánh sáng và giảm sâu bệnh. -Tăng vụ góp phần tăng sản phẩm thu hoạch. 4.Kết luận bài: ØCho HS đọc ghi nhớ. ØCho HS trả lời các câu hỏi SGK. ØGiáo viên nhận xét tiết học về tinh thần, thái độ và kết quả học tập theo mục tiêu của bài và rút kinh nghiệm cho tiết học sau. 5.Hoạt động nối tiếp: Về nhà học bài và chuẩn bị bài ôn tập phần “trồng trọt”

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_21_luan_canh_xen_canh_tang_vu.doc