Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 4+5: Thực hành xác định thành phần cơ giới của đất. Xác định độ pH của đất - Nguyễn Thị Thu

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Trình bày được quy trình xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay.

- Đối chiếu kết quả thực hành với bảng phân cấp đất để kết luận đúng loại đất làm thực hành.

- Trình bày được quy trình xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu.

2. Kĩ năng: Xác định được thành phần cơ giới và độ pH của đất bằng phương pháp đơn giản.

3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường đất.

4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Giáo dục HS có ý thức giữ vệ sinh lớp học, không xả rác bừa bãi trong qua trình thực hành để bảo vệ môi trường.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: - Chuẩn bị dụng cụ cho các nhóm thực hành.

 - Hình vẽ quy trình thực hành phóng to.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Coi trước bài thực hành, kẻ các bảng tường trình vào trongvở.

Tên thực hành Vật liệu – Dụng cụ Quy trình thực hành Kết quả thực hành

- Mỗi nhóm: Các mẫu đất, mỗi mẫu to bằng quả trứng gà. Ba mẫu đất thịt ở 3 độ ẩm khác nhau. Một mẫu đất sét hơi ẩm. Một mẫu đất cát. Một lọ có 150 ml nước; Côngtơ hút. Một bảng chuẩn phân cấp đất. Một lọ chỉ thị màu. Một thang màu chuẩn. Một dao nhỏ đẩ lấy đất.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 4+5: Thực hành xác định thành phần cơ giới của đất. Xác định độ pH của đất - Nguyễn Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 3 Ngày soạn: 01/09/2013 Tiết: 3 Ngày dạy: 03/09/2013 BÀI 4 & 5 THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT – XÁC ĐỊNH ĐỘ pH CỦA ĐẤT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày được quy trình xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay. - Đối chiếu kết quả thực hành với bảng phân cấp đất để kết luận đúng loại đất làm thực hành. - Trình bày được quy trình xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu. 2. Kĩ năng: Xác định được thành phần cơ giới và độ pH của đất bằng phương pháp đơn giản. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường đất. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Giáo dục HS có ý thức giữ vệ sinh lớp học, không xả rác bừa bãi trong qua trình thực hành để bảo vệ môi trường. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Chuẩn bị dụng cụ cho các nhóm thực hành. - Hình vẽ quy trình thực hành phóng to. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Coi trước bài thực hành, kẻ các bảng tường trình vào trongvở. Tên thực hành Vật liệu – Dụng cụ Quy trình thực hành Kết quả thực hành - Mỗi nhóm: Các mẫu đất, mỗi mẫu to bằng quả trứng gà. Ba mẫu đất thịt ở 3 độ ẩm khác nhau. Một mẫu đất sét hơi ẩm. Một mẫu đất cát. Một lọ có 150 ml nước; Côngtơ hút. Một bảng chuẩn phân cấp đất. Một lọ chỉ thị màu. Một thang màu chuẩn. Một dao nhỏ đẩ lấy đất. III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: 7A1 7A2 7A3 2. Bài mới a. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu của bài thực hành. b. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: Mẫu đất, mẫu bài thu hoạch HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: TỔ CHỨC THỰC HÀNH. GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Chia nhóm thực hành. Phân công nhóm trưởng, giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng theo dõi, nhắc nhở nhóm vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong và sau khi thực hành. Giao dụng cụ thực hành cho các nhóm. HS đưa bảng tường trình cho GV kiểm tra. Các nhóm thực hành về chỗ. Nhóm trưởng phân công công việc cho từng thành viên trong nhóm. Nhận dụng cụ thực hành. Hoạt động 2: HƯỚNG DẪN HS THỰC HÀNH 1. Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay: Giới thiệu cách chọn mẫu đất. Hướng dẫn thao tác thực hành: Yêu cầu HS quan sát hình vẽ phóng to về quy trình thực hành à Yêu cầu HS nêu các thao tác thực hành. GV hướng dẫn mẫu: Vừa thực hiện từng thao tác, vừa giới thiệu bằng lời kĩ thuật thực hiện từng thao tác. - 2. Xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu. Yêu cầu HS nêu quy trình thực hành xác định độ pH của đất. GV hướng dẫn mẫu: Vừa thực hiện từng thao tác, vừa giới thiệu bằng lời kĩ thuật thực hiện từng thao tác. HS quan sát, lắng nghe. HS nêu quy trình thực hành: Bước 1: Lấy 1 ít đất bằng viên bi cho vào lòng bàn tay. Bước 2: Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm. Bước 3: Dùng hai bàn tay vê đất thành thỏi có đường kính khoảng 3mm. Bước 4: Uốn thỏi đất thành vòng tròn có đường kính khoảng 3 cm. HS quan sát, làm theo. HS nêu quy trình thực hành: Bước 1: Lấy một lượng đất bằng hạt ngô cho vào thìa. Bước 2: Nhỏ từ từ chất chỉ thị màu tổng hợp vào mẫu đất cho đến khi dư thừa 1 giọt. Bước 3: Sau 1 phút, nghiêng thìa cho chất chỉ thị màu chảy ra và so màu với thang màu pH chuẩn. Nếu trùng màu nào thì đất có độ pH tương đương với độ pH của màu đó. Hoạt động 3: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HÀNH GV quan sát, nhắc nhở, giúp đỡ HS còn lúng túng. - Đánh giá sản phẩm của các nhóm. - Thu bản tường trình. Phân công các công việc cho các thành viên trong nhóm thực hành. HS làm thực hành. Giữ lại sản phẩm để GV đánh giá. Ghi kết quả thực hành vào bảng tường trình đã kẻ sẵn vào vở. 3. Dọn vệ sinh lớp – dụng cụ thực hành: - Các nhóm phân công các cá nhân trong nhóm dọn vệ sinh dụng cụ, bàn ghế, lớp học. 4. Nhận xét - Dặn dò: Tổng kết bài thực hành: Chấm kết quả thực hành của từng nhóm HS. Nhận xét tinh thần chuẩn bị, ý thức học tập trong giờ thực hành.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_45_thuc_hanh_xac_dinh_thanh_phan.doc