Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 53: Thực hành quan sát để nhận biết các loại thức ăn của động vật thuỷ sản (Bản hay)

I.Mục tiêu bài học

Qua bài này, học sinh phải:

 Biết cách quan sát bằng mắt thường để nhận diện, đọc tên, phân biệt một số loại thức ăn của động vật thuỷ sản

 Sử dụng được kính hiển vi để quan sát nhận biết được một số loại sinh vật phù du làm thức ăn cho tôm cá

 Phân biệt được thức ăn làm 2 nhóm: thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo trên cơ sở đặc điểm từng loại thức ăn.

 Có ý thức cẩn thận, tỉ mỉ, tập nghiên cứu quan sát kính hiển vi, có ý thức tạo nguồn thức ăn phong phú phục vụ gia đình khi nuôi động vật thuỷ sản.

II.Chuẩn bị

1.Giáo viên

 Kính hiển vi, lọ đựng mẫu nước có chứa sinh vật phù du, lam kính, la men

 Các mẫu thức ăn được gói trong túi nilông và ghi tên từng loại

 Hình 78,82,83.SGK

 Phiếu ghi nội dung thực hành

2.Học sinh

 Học thuộc bài 52

 Nghiên cứu trước bài 53 về quy trình thực hành

 Đem theo các mẫu thức ăn tự nhiên và nhân tạo có thể tìm được: rong, ốc, hến, ấu trùng muỗi lắc, bột ngũ cốc xay, rau cỏ

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 53: Thực hành quan sát để nhận biết các loại thức ăn của động vật thuỷ sản (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Ngày soạn 11/12/2008 Bài 53Thực hành QUAN SÁT ĐỂ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI THỨC ĂN CỦA ĐỘNG VẬT THUỶ SẢN @&? Tiết 23 Ngày dạy 16/12/2008 I.Mục tiêu bài học Qua bài này, học sinh phải: Biết cách quan sát bằng mắt thường để nhận diện, đọc tên, phân biệt một số loại thức ăn của động vật thuỷ sản Sử dụng được kính hiển vi để quan sát nhận biết được một số loại sinh vật phù du làm thức ăn cho tôm cá Phân biệt được thức ăn làm 2 nhóm: thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo trên cơ sở đặc điểm từng loại thức ăn. Có ý thức cẩn thận, tỉ mỉ, tập nghiên cứu quan sát kính hiển vi, có ý thức tạo nguồn thức ăn phong phú phục vụ gia đình khi nuôi động vật thuỷ sản. II.Chuẩn bị 1.Giáo viên Kính hiển vi, lọ đựng mẫu nước có chứa sinh vật phù du, lam kính, la men Các mẫu thức ăn được gói trong túi nilông và ghi tên từng loại Hình 78,82,83.SGK Phiếu ghi nội dung thực hành 2.Học sinh Học thuộc bài 52 Nghiên cứu trước bài 53 về quy trình thực hành Đem theo các mẫu thức ăn tự nhiên và nhân tạo có thể tìm được: rong, ốc, hến, ấu trùng muỗi lắc, bột ngũ cốc xay, rau cỏ III.Các hoạt động dạy - học Ổn định lớp (1’) Kiểm tra bài cũ (4’) Vẽ sơ đồ các loại thức ăn của tôm, cá Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ về thức ăn của tôm cá? Giới thiệu bài mới (3’) Để biết cách nhận biết phân biệt các loại thức ăn của tôm cá, chúng ta cùng thực hiện bày thực hành hôm nay Các hoạt động dạy - học TG NỘI DUNG KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2’ I.Tổ chức lớp HĐ1. Tổ chức thực hành Phân nhóm, phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân trong nhóm Các nhóm nhận phương tiện, vật liệu dụng cụ thực hành Tập trung theo nhóm 10’ II.Quy trình thực hành 1.Quan sát thức ăn tự nhiên có trong nước ao hồ bằng kính hiểm vi Cách sử dụng kính hiển vi (chỉnh và quan sát) Cách hút nước và làm tiêu bản để quan sát Xác định tên một số sinh vật phù du quen thuộc Ghi chép, mô tả, vẽ sơ lược đặc điểm cấu tạo 2.Phân biệt các loại thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo Hoàn thành bảng sau: HĐ2. Tìm hiểu về quy trình thực hành a.Thức ăn tự nhiên Làm mẫu và yêu cầu HS làm theo: Đặt kính hiển vi vào vị trí quan sát thuận tiện nhất Hút 1 giọt nước cho vào lam kính, đậy lamen lên rồi cho vào kính hiển vi quan sát. Chỉnh để nhìn thấy vi sinh vật nhỏ nhất Theo dõi, uốn nắn, góp ý cho HS b.Thức ăn nhân tạo Giới thiệu các mẫu thức ăn tinh, thức ăn thô và thức ăn hỗn hợp Làm theo các thao tác của GV Nhận dạng, xác định tên, vẽ sơ lược hành dạng vào bản báo cáo của nhóm. HS so sánh các loại thức ăn bằng cách hoàn thành bảng 20’ III.Thực hành theo nhóm III.Thực hành theo nhóm Theo dõi, uốn nắn, giúp đỡ những nhóm HS chưa đạt yêu cầu Phát phiếu thực hành cho từng nhóm mỗi nhóm 4 phiếu chia nhau vẽ hình Mỗi nhóm HS đến khu vực của mình, hoàn thành phiếu thực hành 5’ HĐ5. Tổng kết đánh giá dặn dò HĐ5. Tổng kết đánh giá Đánh giá kết quả thực hành của mỗi nhóm Đánh giá tinh thần thái độ tham gia thực hành, sự chuẩn bị của mỗi nhóm HS Thu phiếu thực hành và ghi điểm từng nhóm Hoàn thành phiếu thực hành Thu dọn vệ sinh sau thực hành Nộp lại phiếu thực hành cho GV Loại thức ăn Đại diện Đặc điểm, hình dạng, màu sắc Hình vẽ Thức ăn tự nhiên Thực vật phù du Động vật phù du Thực vật bậc cao Thực vật đáy Thức ăn nhân tạo Thức ăn tinh Thức ăn thô Thức ăn hỗn hợp Công việc về nhà Nghiên cứu lại toàn bộ chương trình học từ đầu năm đén nay, chuẩn bị ôn tập học kỳ I Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_53_thuc_hanh_quan_sat_de_nhan_bi.doc