Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Đặng Thị Thanh Hà

I/ MỤC TIÊU :

* Kiến thức :

- HS biết được các điều kiện khi lập vườn ươm

- HS biết được các công việc cơ bản trong quy trình làm đất hoan

- HS biết được cách tạo nền đất để gieo ươm cây rừng

* Kỹ năng :

- Rèn kỹ năng làm việc độc lập với SGK .

- Rèn kỹ năng : phân tích, tổng hợp, khái quát, so sánh, tư duy .

* Trọng tâm:

* Phương pháp: trực quan, giảng giải, vấn đáp .

* Hình thức: nhóm, cá nhân, cả lớp.

II/CHUẨN BỊ :

 * Giáo viên : Phóng to sơ đồ 5 hình 36 SGK, một bầu đất có kích thước đúng quy định

- Sưu tầm tranh ảnh.

 * Học sinh :Đọc trước bài, xem lại kiến thức đã học có liên quan .

III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1/ Ổn định lớp :

2/ Kiểm tra bài cũ : nhiệm vụ của trồng rừng ?

 Vai trò của trồng rừng ?

3/ Dạy bài mới : Đất lâm nghiệp thường có đặc điểm khô cứng, nhiều cây cỏ dại, chứa nhiều ổ sâu bệnh nên cần phải làm đất gieo ươm cây rừng. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết được điều này.

 

doc84 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 148 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Đặng Thị Thanh Hà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 PHẦN 2 : LÂM NGHIỆP Tiết 19 CHƯƠNG I : KĨ THUẬT GIEO TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG. Lớp 7 A,B. BÀI 22: VAI TRÒ CỦA RỪNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG RỪNG. I/ MỤC TIÊU : Kiến thức : Hiểu được vai trò quan trọng của rừng đối với cuộc sống của toàn xã hội. Biết được nhiệm vụ của trồng rừng. Kỹ năng : Rèn kỹ năng làm việc độc lập với SGK . Rèn kỹ năng : phân tích, tổng hợp, khái quát, so sánh, tư duy . Trọng tâm: cả bài. Phương pháp: trực quan, giảng giải, vấn đáp. Hình thức: nhóm, cá nhân, cả lớp. II/CHUẨN BỊ : * Giáo viên : Giáo án,tranh phóng to H 34 ,35 SGK Sưu tầm tranh ảnh. * Học sinh : Đọc trước bài, xem lại kiến thức đã học có liên quan . III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1/ Ổn định lớp : 2/ Kiểm tra bài cũ : không 3/ Dạy bài mới : vào bài HĐ của Giáo Viên HĐ của Học Sinh Nội Dung I . Vai tò của rừng và trồng rừng. - Yêu cầu học sinh quan sát hình 34 tìm vai trò của từng hình bằng cách thảo luận nhóm 6 phút. - GV theo dõi nhắc nhỡ các nhóm - GV báo hết giờ và cho các trao đổi ý kiến với nhau - GV chốt lại yêu cầu HS tự ghi - GV giải thích từng vai trò. - HS quan sát hình thảo luận nhóm thống nhất ý kiến tìm ra vai trò của từng hình Yêu cầu : a/ Làm sạch không khí b/ Phòng hộ : hạn chế dòng chảy mưa rơi, lũ lụt c/ CC lâm sản xuất khẩu d/ trang trí nội thất e,g/ Sinh hoạt văn hóa, nghiên cứu khoa học - Làm sạch không khí _ Phòng hộ: chắn gió, cố địmh cát ven biển, hạn chế tốc độ dòng chảy, chống xoái mòn đất, chống lũ lụt - Cung cấp nguyên liệu sản xuất và xuất khẩu - Nghiên cứu khoa học và sinh hoạt văn hóa II. Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta 1/- Yêu cầu HS quan sát hình 35 ? Em có nhận xét gì về diện tích rừng qua các năm ? Vì sao lại có sự suy giảm đó ? Khi diện tích rừng giảm có tác hại gì * Chúng ta phải làm gì để hạn chế những tác hại đó ? Cho biết tìmh hình rừng ở nước ta trong thời gian qua như thề nào - GV gọi HS nhắc lại &tự ghi - GV giải thích đất đồi trọc tăng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc khôi phục rừng, gây lũ quét. 2/ Nhiệm vụ của trồng rừng: - GV gọi HS đọc thông tin - Gv theo dõi lớp gọi hs đọc tiếp theo ? Qua thông tin hãy cho biết nhiệm vụ của trồng rừng là gì. - Rừng sản xuất nhằm mđ gì? -Rừng phòng hộ nhằm mđ gì? -Rừng đặc dụng nhằm mđ gì? ? Ở địa phương em nhiệm vụ trồng rừng nào là chủ yếu - GV gọi hs nhắc lại nhiệm vụ của trồng rừng yêu cầu hs ghi vào ? Bản thân là HS các em phải làm gì để bảo vệ rừng 1/ Tình hình rừng ở nước ta - HS Diện tích rừng qua các năm bị suy giảm mạnh. - HS: do khai thác bừa bãi, đốt rừng làm nương rẫy, cháy rừng.. làm cho diện tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh - HS nêu tác hại: hạn háng, lũ lụt, lũ quét, diện tích đồi trọc sẽ tăng. * chúng ta không chặc phá rừng bừa bãi, phải trồng và bảo vệ chúng. - HS trả lời như nội dung và tự ghi vào vỡ - HS nhắc lại rồi tự ghi. 2/ Nhiệm vụ của trồng rừng: - HS đọc thông tin cả lớp theo dõi - HS# đọc tiếp theo. - HS nêu được 3 nhiệm vụ chiùnh của trồng rừng như nội dung. * Yêu cầu - RSX: ccguyên liệu phục vụ sx. - Rừng phòng hộ : bảo vệ -Rừng đặc dụng: tham quan. nghiên cứu khoa học. - Vĩnh Hưng trồng rừng sản xuất là chủ yếu. - HS nhắc lại : Trồng rừng sãn xuất, phòng hộ, đặc dụng, tự ghi vào vỡ - Là HS : không bắt ong bằng đuốt, không chặt phá rừng, trồng thêm rừng, tuyên truyền cho mọi người biết tác dụng của rừng. 1/ Tình hình rừng ở nước ta - Rừng ở nước ta trong thời gian qua bị tàn phá nghiêm trọn làm diện tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh, diện tích đồi trọc đất hoang ngày càng tăng. 2/ Nhiệm vụ của trồng rừng: - Trồng rừng sản xuất. - Trồng rừng phòng hộ : rừng đầu nguồn, rừng ven biển. - Trồng rừng đặc dụng: vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên và môi trường. 4/ Cũng cố : từng phần, trả lời câu hỏi SGK, đọc mục ghi nhớ 5/ Công việc về nhà: học bài ,đọc mục em có biết, xem bài 23 6/ Nhận xét rút kinh nghiệm: Tuần 19 BÀI: 23 LÀM ĐẤT GIEO ƯƠM CÂY RỪNG Tiết 20 Lớp 7 I/ MỤC TIÊU : * Kiến thức : - HS biết được các điều kiện khi lập vườn ươm - HS biết được các công việc cơ bản trong quy trình làm đất hoan - HS biết được cách tạo nền đất để gieo ươm cây rừng * Kỹ năng : - Rèn kỹ năng làm việc độc lập với SGK . - Rèn kỹ năng : phân tích, tổng hợp, khái quát, so sánh, tư duy . * Trọng tâm: * Phương pháp: trực quan, giảng giải, vấn đáp. * Hình thức: nhóm, cá nhân, cả lớp. II/CHUẨN BỊ : * Giáo viên : Phóng to sơ đồ 5 hình 36 SGK, một bầu đất có kích thước đúng quy định - Sưu tầm tranh ảnh. * Học sinh :Đọc trước bài, xem lại kiến thức đã học có liên quan . III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1/ Ổn định lớp : 2/ Kiểm tra bài cũ : nhiệm vụ của trồng rừng ? Vai trò của trồng rừng ? 3/ Dạy bài mới : Đất lâm nghiệp thường có đặc điểm khô cứng, nhiều cây cỏ dại, chứa nhiều ổ sâu bệnh nên cần phải làm đất gieo ươm cây rừng. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết được điều này. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung I. Lập vườn ươm cây rừng 1/ Diều kiện lập vườn ươm -Vườn ươm đặt nơi đất như thế nào? Tại sao? -Nếu đặt nơi đất sét thì sao ? - Độ PH bao nhiêu là phù hợp? - Mặt đất phải nth ?Tại sao 2/ Phân chia đất trong vườn gieo ươm: - Việc phân chia đất trong vườn ươm phải thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất _ yêu cầu HS quan sát sơ đồ 5 trang 58. ? Theo em xung quanh vườn ươm có thể dùng biện pháp nào để ngăn chặn trâu bò phá hại? - GV giải thích sơ đồ 5 quatừng khu trồng. 1/ Diều kiện lập vườn ươm + Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không có ổ sâu bệnh hại. Vì dễ thoát nước. + Nếu đặt nơi đất sét khó thoát nước dễ bị ngập úng + Độ PH từ 6-7. + Độ PH từ 6-7. + Mặt đất bằng hay hơi dốc Vì dễ thoát nước không bị ngập úng. 2/ Phân chia đất trong vườn gieo ươm: - HS quan sát sơ đồ - Trồng kín cây phân xanh, cây dứa dạy. Hoặc đào ao rộng, làm hàng rào dây kẽm gai. - HS nghe giải thích 1/ Diều kiện lập vườn ươm - Nơi đặt vườn ươm phải có các điều kiện sau; + Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không có ổ sâu bệnh hại. + Độ PH từ 6-7. + Mặt đất bằng hay hơi dốc + Gần nguồn nước và nơi trồng rừng. 2/ Phân chia đất trong vườn gieo ươm:SGK - Vẽ sơ đồ 5 SGK II. Làm đất gieo ươm cây rừng 1/ Dọn cây hoang dại và làm tơi xốp theo quy trình kỹ thuật sau: - Đất lâm nghiệp chủ yếu là đồi trọc hay đất hoang có cây dại mọc rậm nhiều ổ sâu bệnh. ? Để làm đất tơi xốp ta phải làm gì? - GV đưa ra 2 sơ đồ: 1. Đất cứng chưa qua sử dụng -> cày bừa -> đập nhỏ sang phẳng -> đất tơi xốp 2. Đất hoang đã qua sử dụng -> dọn cây hoang dại -> cày sâu bừa kĩ khử chua diệt ổ sâu bệnh hại -> đập nhoÛ sản phẳng -> đất tơi xốp 2. Làm đất gieo ươm cây rừng ? Hãy cho biết ở địa phương em lên luống trồng những loại cây nào? ? Cách tạo luống như thế nào? - GV yêu cầu HS quan sát h36 từ đó đưa ra các yêu cầu ? Bầu đất được làm từ những vật liệu nào? - Bầu đất có kích thước bao nhiêu là phù hợp? _ Yêu cầu HS quan sát h36 bầu đất 1/ Dọn cây hoang dại và làm tơi xốp theo quy trình kỹ thuật sau: - HS Cày sâu bừa kĩ., cuốc, đập đất - HS# NXBS. - HS quan sát aso sánh tìm điểm khác nhau : 2. Làm đất gieo ươm cây rừng - Trồng dưa, rau muống - HS nêu hướng luống , cao, rộng, dài, khoảng cách hai luống. -HS trả lời như nội dung mục a rồi tự ghi - Lá dừa ,lá chuối, nilon. -HS trả lời, HS # NXBS -HS QS h36 đưa ra kích thước của bầu đất: 1/ Dọn cây hoang dại và làm tơi xốp theo quy trình kỹ thuật sau: (SGK) - Viết quy trình trang 58. 2. Làm đất gieo ươm cây rừng a/ Luống đất: - Hướng theo hướng bắc- nam - Cao 0.15 - 0.2 m - Rộng; 0.8 – 1 m - Dài : 10 – 15 m - Luống này cách luống kia 0.5m b/ Bầu đất : - Đường kính: 6 – 10 cm - Cao 11 cm. 4/ Cũng cố : từng phần, trả lời câu hỏi SGK, đọc mục ghi nhớ 5/ Công việc về nhà: học bài ,tìm hiểu vườn ươm cây rừng ở địa phương, xem bài 24 6/ Nhận xét rút kinh nghiệm: Tuần 20 Tiết 21 BÀI 24 GIEO HẠT VÀ CHĂM SÓC Lớp 7 A,B VƯỜN ƯƠM CÂY RỪNG I/ MỤC TIÊU * Kiến thức : Biết cách kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm, hiểu được thời vụ gieo hạt cây rừng. - Hiểu rõ công việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. * Kỹ năng : - Rèn kỹ năng làm việc độc lập với SGK . - Rèn kỹ năng : phân tích, tổng hợp, khái quát, so sánh, tư duy . * Trọng tâm: * Phương pháp: trực quan, giảng giải, vấn đáp. * Hình thức: nhóm, cá nhân, cả lớp. II/CHUẨN BỊ : * Giáo viên : một số hạt cây rừng, tranh phóng to h37, h38. Sưu tầm tranh ảnh. * Học sinh :Đọc trước bài, xem lại kiến thức đã học có liên quan . III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1/ Ổn định lớp : 2/ Kiểm tra bài cũ : Diều kiện lập vườn gieo ươm? Viết sơ đồ quy trình kỹ thuật làm đất đối với đất hoang hay đã qua sử dụng? 3/ Dạy bài mới : Gieo hạt làc khâu rất quan trọng ảnh hưởng đến tỉ lệ nảy mầm của hạt giống , tỉ lệ sống và phát triển của cây con để làm tốt bài học hôm nay sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin cơ bản về gieo hạt Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung I. Kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm - Cho HS xem một số loại hạt lâm nghiệp do hạt có lớp vỏ dày nên phải xử lí hạt trước khi đem trồng. ?1 Chúng ta đã học qua mấy cách xử lí hạt giống ở phần trồng trọt ?2 Đối với hạt cây rừng trước khi gieo người ta xử lí bằng cách nào _ GV đốt hạt nhưng không làm cháy hạt, tác động baằng lực nhưng không làm hại phôi. _ chuyển ý - HS xem một số hạt lâm nghiệp - 1. hai cách : xử lí bằng nước ấm và hoá chất - 2. có ba cách đốt hạt, tác động bằng lực, kích thích bằng nước ấm. - Đốt hạt - Tác động bằng lực - Kích thích hạt nảy mầm bằng nước ấm. II. Gieo hạt 1/ Thời vụ 1 gieo hạt vào tháng nắng hoặc mưa to cò tốt không? tại sao ? -2. Tại sao không gieo hạt vào những tháng giá lạnh 3. Vì sao phải gieo hạt đúng thời vụ? - Cho ví dụ về thời vụ ở từng miền 2/ Quy trình gieo hạt - Gieo hạt : gieo trên luống hoặc trên bầu đất. Ta tìm hiểu gieo hạt trên luống 1. gieo hạt trên luống có những cách gieo nào/ - Tuy có các cách gieo khác nhau nhưng quy trình gieo thì giống nhau . Hãy cho biết quy trình gieo hạt? 2. Tại sao phải sang đất lấp hạt ? 1/ Thời vụ -1. Không vì hạt chết do khô nóng, mưa to sẽ bị rữa trôi, tốn công che chắn và làm cỏ. -2. Vì hạt nảy mầm kém 3. giảm công chăm sóc, hạt có tỉ lệ nảy mầm cao. - HS tự cho ví dụ niền bắc, miền nam, miền trung và tự ghi 2/ Quy trình gieo hạt 1. Gieo vãi, theo hàng, theo hốc. _ HS trả lời quy trình gieo hạt như nội dung bài học -. Tự ghi 2. Nhằm chống nóng, ngăn chặn rữa trôi, chống chim ăn hạt, giữ ẩm 1/ Thời vụ - Gieo hạt đúng thời vụ để giảm công chăm sóc và hạt có tỉ lệ nảy mầm cao. VD: + Miền bắc thang11 đến tháng 2 năm sau + Miền Trung từ tháng 1 đến tháng 2 + Miền Nam từ tháng 2 đến tháng 3 2/ Quy trình gieo hạt - Gieo hạt -> lấp đất -> che phủ -> tưới nước -> phun thuốc trừ sâu bệnh -> bảo vệ luống gieo. III. Chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng - GV yêu cầu HS quan sát h38 Thảo luận nhóm 5 phút Trả lời: 1. hãy nêu tên và mục đích của từng biện pháp chăm sóc 2.Theo em cần phải có biện pháp chăm sóc nào nữa? - HS quan sát hình 38 thảo luận nhóm thống nhất ý kiến trả lời 2 câu hỏi 1.a. Che nắng, mưa nhằm chống nóng và đỗ ngã b. Tưới nứoc làm dịu mát cây c.Phun thuốc phòng trừ sâu bệnh d.Xới đất làm cho đất tơi xốp 2. như làm cỏ, bón phân, tỉa cây. - Gồm: che mưa, nắng, tưới nước,, phòngtrừ sâu bệnh, xới đất, làm cỏ,bón phân, tỉa cây để điều chỉnh mật độ. 4/ Cũng cố : - từng phần, trả lời câu hỏi SGK, đọc mục ghi nhớ 5/ Công việc về nhà: - học bài ,đọc mục em có biết, xem bài 25 chuẩn bị: hạt, cây con và bầu đất 6/ Nhận xét rút kinh nghiệm: Tuần 20 BÀI 25 THỰC HÀNH: Tiết 22 GIEO HẠT VÀ CẤY CÂY VÀO BẦU ĐẤT Lớp 7 A,B I/ MỤC TIÊU : * Kiến thức : - Làm được các thao tác kĩ thuật gieo hạt và cấy cây vào bầu đất - Rèn luyện ý thức cẩn thận, làm việc chính xác và khoa học, hăng say lao động * Kỹ năng : - Rèn kỹ năng thực hành, cẩn thận, chính xác, khoa học. - Rèn kỹ năng :Thực hành, phân tích, tổng hợp, khái quát, so sánh, tư duy . * Trọng tâm: cả bài * Phương pháp: trực quan, giảng giải, vấn đáp. * Hình thức: nhóm, cá nhân, cả lớp. II/CHUẨN BỊ : * Giáo viên :- Sưu tầm tranh ảnh.bầu đất đúng tiêu chuẩn * Học sinh : Đọc trước bài, xem lại kiến thức đã học có liên quan .túi nilon, giấy, hạt giống, đất phân, cây giống( mỗi nhom 1 5-10 túi ) III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1/ Ổn định lớp : 2/ Kiểm tra bài cũ : cho biết thời vụ và quy trình gieo hạt 3/ Dạy bài mới : vào bài I. Hoạt động 1 : GIỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH: -GV nêu mục tiêu bài thực hành - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh và nhắc nhỡ học sinh phải đảm bảo an toàn khi tiếp súc với đất và phân bón, an toàn lao động khi sử dụng cuốc và xẻn. II. Hoạt động 2: TỔ CHỨC THỰ HÀNH - GV yêu cầu HS nhắc các bước thực hành , từ đó ghi nhớ những đđ cần chú ý khi thực hành - Chia nhóm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm, mỗi học sinh phải làm tất cả các bước của quy trình gieo hạt và trồng cây con. Mỗi nhóm hoàn thành 5-10 bầu . - Phân khu vực cho mỗi nhóm thực hành. III. Hoạt động 3: THỰC HIỆN QUY TRÌNH THỰC HÀNH. * Bước 1 :GV hướng dẫn học sinh quan sát - Giới thiệu từng bước của quy trình gieo hạt vào bầu đất và quy trình trồng bằng cây con. Sử dụng tranh vẽ để minh hoạ - GV làm mẫu, trộn phân, đóng bầu đất, gieo- trồng, che phủ, tưới nước. * Bước 2: học sinh thao tác - HS thao tác theo thhứ tự các bước thực hành trong quy trình gieo hãt và trồng bằng cây con - Các bầu đã gieo hạt phải đặt trên luống đất hoặc tập trung thành hàng, chổ đất bằng để thuận tiện cho việc chăm sóc. _ Giáo viên theo dõi sửa sai cho các nhóm, nhắc nhở các nhóm làm đúng quy trình và cẩn thận trong khi thựchành. * Hoạt động 4: đánh giá kết quả thực hành _ Học sinh thu dọn dụng cụ và vật liệu lao động, làm vệ sinh, trật tự (2đ) _ Từng nhóm và từng HS tự đánh giá kết quả thực hành + Số lượng bầu đất (2đ) + Đúng quy trình (2đ) + Gieo hạt và cấy cây có đúng không (2đ) + Chuẩn bị đầy đủ (2đ) _ GV đánh giá giờ thực hành của học sinh, nhận xét cho điểm 4/ Cũng cố : học sinh nhắc lại các bước của quy trình thực hành. 5/ Công việc về nhà: học bài , -về đọc bài trồng cây rừng và chăm sóc rừng sau khi trồng 6/ Nhận xét rút kinh nghiệm: Tuần 21 BÀI 26-27 TRỒNG CÂY RỪNG Tiết 23 VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG SAU KHI TRỒNG Lớp 7 A,B I/ MỤC TIÊU : * Kiến thức :- HS hiểu được thời vụ trồng rừng, kĩ thuật đào hố trồng cây rừng. - Biết được quy trình trồng cây rừng bằng cây con, thời gian và số lần chăm sóc cây rừng sau khi trồng. - Biết và hiểu được nội dung của công việc chăm sóc rừng sau khi trồng. * Kỹ năng :- Rèn kỹ năng làm việc độc lập với SGK . - Rèn kỹ năng : phân tích, tổng hợp, khái quát, so sánh, tư duy . * Trọng tâm: mục II, III, V * Phương pháp: trực quan, giảng giải, vấn đáp. * Hình thức: nhóm, cá nhân, cả lớp. II/CHUẨN BỊ : * Giáo viên :- Sưu tầm tranh ảnh. Tranh phóng to hình 41, 42, 43, 44 * Học sinh :Đọc trước bài, xem lại kiến thức đã học có liên quan . III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1/ Ổn định lớp : 2/ Kiểm tra bài cũ : 3/ Dạy bài mới : Chăm sóc rừng sau khi trồng là yếu tố cơ bản quyết định đến tỉ lệ sống của cây và chất lượng cây trồng. Để đạt hiệu quả trong trồng rừng, bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết dược điều này. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung I. Thời vụ trồng rừng (SGK) - Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 - GV giải thích thời - HS đọc nội dung mục một cả lốp theo dõi II. Làm đất trồng cây. 1/ Kích thước hố.( SGK ) - Yêu cầu HS quan sát kích thước hố ở SGK 2/ Kĩ thuật đào hố. - - Yêu cầu HS quan sát hình 41 và tự đọc nội dung mục 2 trong 5 phút cho biết : - kĩ thuật đào hố gồm những khâu nào? 1. Khi đào hố cần chú ý vấn đề gì. 2. tại sau khi lấp cho lớp đất màu đã trộn phân xuống trước. 3. Tại sao phải làm cỏ dại. - GV cho HS trao d0ổi - GV chốt lại từng ý của Kĩ thuật đào hố rồi ghi bài. - GV có mấy cách trồng rừng? - GV vào nội dung mục III 1/ Kích thước hố.( SGK ) -HS quan sát và đưa ra kích thước hố , tuỳ loại cây trồng mà có kích thước hố khác nhau. 2/ Kĩ thuật đào hố. - HS tự quan sát hinh„1 và nghiên cứu thông tin. Trả lời 3 câu hỏi: - HS trả lời 3 ý bên nội dung. 1. Khi đào hố lớp đất màu trên miệng để riêng, khi lấp cho lớp đất màu trộn phân xuống trước. 2. Vì lớp đất màu đã trộn phân xớp rễ dễ phát triển và có nhiều chất dd cung cấp cho cây kịp thời . Không bị rữa trôi khi tưới nước và trời mưa. 3. Để cỏ dại không lấn cây và lấy chất dd. - HS nhắc lại rồi tự ghi. - Có 3 cách trồng rừng : bằng hạt, cây con có bầu, cây con có rễ trần. 1/ Kích thước hố.( SGK ) 2/ Kĩ thuật đào hố. - Vạc cỏ và đào hố: lớp đất màu mỡ để riêng bên miệng hố. - Khi lấp hố cho đất màu đã trộn phân xuống trước. - Cuốc thêm đất, đập nhỏ, nhặc sạch cỏ rồi lấp đầy hố. III. Trồng rừng bằng cây con. 1/ Trồng cây con có bầu. - Yêu cầu HS quan sát hình 42 quy trình trồng rừng: ? Nêu các bước của quy trình trồng rừng bằng cây con. ? Tại sao trồng rừng bằng cây con có bầu được áp dụng phổ biến ở nước ta . - Yêu cầu HS nhắc lại các bước 2/ Trồng cây con rễ trần. - Yêu cầu HS quan sát và sắp xếp lại quy trình trồng rừng bằng cây con rễ trần. - GV chốt lại cho HS tự ghi. ? 1. Tại sao trồng rừng bằng cách gieo hạt vào hố ít được áp` dụng. 1/ Trồng cây con có bầu. - HS nghiên cứu hình và trả lời câu hỏi - Có 4 bước trồng rừng bằng cây con ( như nội dung) - HS Vì trồng rừng bằng cây con tỉ lệ sống cao. - HS#NXBS - HS nhắc lại tự ghi vào vỡ. 2/ Trồng cây con rễ trần. - HS quan sát và sắp xếp lại quy trình cho đúng. - HS#NXBS. -1. HS Vì chim, côn trùng ăn hạt, nấm làm hỏng, khô héo, cỏ dại chèn ép. 1/ Trồng cây con có bầu. - Tạo lỗ trong hố đất có chiều cao lớn hơn bầu đất. - Rạch bỏ vỏ bầu. - Đặt bầu vào lỗ trong hố. - Lấp đất và nén đất lần một - Lấp đất và nén đất lần hai - Vun gốc 2/ Trồng cây con rễ trần. - Tạo lỗ trong hố đất. - đặt cây vào lỗ trong hố. - Lấp đất` kín gốc cây. - Nén đất. - Vun gốc. IV. Thời gian và số lần chăm sóc.( SGK) - Yêu cầu HS đọc nội dung ? Vì sao cây con cần phải chăm sóc nhiều. - HS tự đọc cả lớp theo dõi. - HS vì cây con yếu, khả năng cạnh tranh kém nên cần phải chăm sóc nhiều. V. Những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng. - Yêu cầu HS quan sát hình 44 thảo luận nhóm trả lời: 1.Chăm sóc rừng sau khi trồng gồm những công viễc nào ? 2.Giải thích nội dung từng công việc - GV đưa ra đáp án. ? Những nguyên nhân nào làm cho cây rừng phát triển chậm. LHTT: Chúng ta phải làm gì để cây sinh trưởng tốt. - HS quan sát h44 và thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. Trả lời 2 câu hỏi bên. - Đại diện nhóm trả lời - HS nhóm #NXBS. - HS so sánh tự sửa bài. - Những nguyên nhân: cỏ dại chèn ép, đất khô thiếu dd, sâu bệnh hại, mưa to làm trôi đất.. - HS nêu như nội dung ( ngoài ra còn tưới nước ở một số nơi khô cằn.) - Làm rào bảo vệ - Phát quan và làm cỏ. - Xới đất, vun gốc. - Bón phân. - Tỉa và dặm cây. 4/ Cũng cố : từng phần, trả lời câu hỏi SGK, đọc mục ghi nhớ 5/ Công việc về nhà: học bài ,đọc mục em có biết, xem bài 28 6/ Nhận xét rút kinh nghiệm: Tuần 12 – Tiết 23 Lớp CHƯƠNG II : KHAI THÁC VÀ BẢO VỆ RỪNG BÀI 28: KHAI THÁC RỪNG I/ MỤC TIÊU : * Kiến thức : - Biết được các hình thức khai thác rừng - Hiểu được các điều kiện khai thác rừng ở nướct a hiện nay. - Biết được các biện pháp phục hồi rừng sau khai thác. * Kỹ năng : - Rèn kỹ năng làm việc độc lập với SGK . - Rèn kỹ năng : phân tích, tổng hợp, khái quát, so sánh, tư duy . * Trọng tâm: * Phương pháp: trực quan, giảng giải, vấn đáp. * Hình thức: nhóm, cá nhân, cả lớp. II/CHUẨN BỊ : * Giáo viên :- Sưu tầm tranh ảnh.tranh phóng to hình 45, 46, 47 * Học sinh :- Đọc trước bài, xem lại kiến thức đã học có liên quan . III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1/ Ổn định lớp : 2/ Kiểm tra bài cũ : - Trình bày kĩ thuật đào hố và những công việc chăm sóc cây rừng. 3/ Dạy bài mới : - Hiện tượng khai thác rừng trong thời gia nqua đã làm cho rừng suy giảm mạnh cả về diện tích và chủng loại, do khaithác bừa bãi không đúng tiêu chuẩn kĩ thuật. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết được một số loại khai thác rừng và điều kiện áp dụng khai thác ChươngII, Bài 28. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung I. Các loại khai rừng - Yêu cầu học sinh quan sát bàng trang 71 ? 1/ có mấy loại khai thác rừng 2/ Khai thác trắng là gì? Tại sao rừng không được khai thác trắng.ở những nơi có độ dôùc lớn hơn 15o và rừng phòng hộ 3/ Khai thác trắng không trồng lại ngay gây ratác hại gì ? - Khai thác dần là gì? -Khai thác chọn là gì? GV chốt lại từng phần cho hs tự ghi -HS quan sát bàng t71 và trả lời câu hòi Yêu cầu; 1/ Có 3 loại KT trắng, KT dần, KT chọn 2/ Vì ở nơi có độ dốc đất dễ bị bào mòn và rửa trôi, mùa mưa gây lũ lụt, trồng rừng khó khăn. Rừng phòng hộ chống gió bảo, điều hoà dòng chảy, chống hạn, cố định cát. 3/ Làm đất khô bị bạc màu, xói mòn. - Khai thác trắng: là chặt hết cây trong một mùa, sdau đó trồng lại rừng - Khai thác dần; là chặt hết cây trong 3-4 lần chặt, trong 5-10 năm, để tận dụng rừng tái sinh tự nhiên - Khai thác chọn là chọn chặt cây theo yêu cầu sử dụng và yêu càâu tái sinh tự nhiên của rừng. II. Điều kiện áp dụng khai thác rừng hiện nay ở Việt Nam. -1/ Khai thác rừng nhằm mục đích gì? 2/ Để đạt mục đích đó phải khai thác rừng như thế nào? - GV chốt lại hs tự ghi. 1/Là phải duy trì và bảo vệ diện tích rừng hiện có, rừng có khả năng tự phục hồi và phát triển tốt. _ HS # NXBS 2/ HS trả lời như nội dung bài học _HS# NXBS - Chỉ được khai thác chọn không khai thác trắng. - Rừng còn nhiều cây gỗ to có giá trị kinh tế. - Lượng gỗ khai thác chọn nhiều hơn 35% lượng gỗ của khu rừng khai thác. III.Phục hồi rừng sau khai thác. 1/ Rừng đã khai thác trắng. -? Rừng đã khai thác trắng phải phục hồi bằng cách nào. 2/ Rừng đã khai thác dần và khai thác chọn. - Rừng khai thác dần vcà khai thác chọ

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_chuong_trinh_hoc_ki_2_dang_thi_thanh.doc