Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1+2: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt, khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

-Biết được vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt.

-Biết được khái niệm, thành phần của đất trồng.

2. Kỹ năng.

- Hình thành, phát triển kỹ năng quan sát, phân tích tình hình.

- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ.

- Có ý thức học tập bộ môn, coi trọng sản xuất trồng trọt.

- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.

B. Đồ dùng dạy học.

1. Giáo viên.

- Hình 1 (trang 5), hình 2, sơ đồ 1 (trang 7)

- Phiếu học tập

2. Học sinh.

- Kẻ bảng mục III (trang 6), sơ đồ 1, bảng mục II (trang 7, 8)

C. Phương pháp dạy học.

- Hoạt động nhóm khăn trải bàn, đàm thoại, thuyết trình.

D. Tổ chức giờ học.

* Khởi động (2 phút)

1. Kiểm tra bài cũ.

2. Giới thiệu bài.

Ở gia đình các em trồng những loại cây gì ? Những loại cây đó thuộc ngành nào chúng ta vào bài học hôm nay.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1+2: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt, khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/8/2012 Ngày giảng: 21/8/2012. Chương I: ĐẠI CƯƠNG VỀ KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT Tiết 1: Bài: 1+ 2 VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT, KHÁI NIỆM VỀ ĐẤT TRỒNG VÀ THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: -Biết được vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt. -Biết được khái niệm, thành phần của đất trồng. 2. Kỹ năng. - Hình thành, phát triển kỹ năng quan sát, phân tích tình hình. - Rèn kỹ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ. - Có ý thức học tập bộ môn, coi trọng sản xuất trồng trọt. - Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên môi trường đất. B. Đồ dùng dạy học. 1. Giáo viên. - Hình 1 (trang 5), hình 2, sơ đồ 1 (trang 7) - Phiếu học tập 2. Học sinh. - Kẻ bảng mục III (trang 6), sơ đồ 1, bảng mục II (trang 7, 8) C. Phương pháp dạy học. - Hoạt động nhóm khăn trải bàn, đàm thoại, thuyết trình. D. Tổ chức giờ học. * Khởi động (2 phút) 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Giới thiệu bài. Ở gia đình các em trồng những loại cây gì ? Những loại cây đó thuộc ngành nào chúng ta vào bài học hôm nay. Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động1.Vai trò của trồng trọt(6phút) * Mục tiêu: - Biết được vai trò của trồng trọt. * Đồ dùng: - Hình 1 (trang 5), Phiếu học tập * Cách tiến hành. 1. Vai trò của trồng trọt GV: Theo tranh (hình 1 SGK) và tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm khăn trai bàn với nội dung câu hỏi ? Quan sát hình cho biết trồng trọt có vai trò gì? HS: Nêu được 4 vai trò qua tranh, lớp bổ sung. GV: Kết luận. THMT ? Ngoài các vai trò trên trồng trọt còn có vai trò gì trong bảo vệ môi trường ? HS: Trồng trọt có vai trò rất lớn trong việc điều hòa không khí, cải tạo môi trường. - Cung cấp lương thực - Cung cấp thực phẩm - Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi - Cung cấp nguyên liệu CN xuất khẩu Hoạt động 2. Nhiệm vụ của trồng trọt (6 phút) * Mục tiêu: - Hiểu được nhiệm vụ của trồng trọt. * Đồ dùng: * Cách tiến hành. HS: Nghiên cứu 6 nội dung trình bày mục II SGK trả lời câu hỏi. ? Em hãy cho biết đâu là nhiệm vụ của trồng trọt? HS: 1 đến 2 HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung nêu được 1, 2, 4, 5, 6. ? Tại sao 3 không phải là nhiệm vụ của trồng trọt? HS: Trả lời được nội dung 3 là nhiệm vụ của chăn nuôi GV: Kết luận cho HS ghi vở. 2. Nhiệm vụ của trồng trọt - Sản xuất nhiều lúa, ngô, đủ ăn, dự trữ, xuất khẩu - Trồng rau, đậu, làm thức ăn - Trồng mía cung cấp nguyên liệu, cây ăn quả. - Trồng cây lấy gỗ cung cấp nguyên liệu công nghiệp. - Trồng cây chè, cà phê, xuất khẩu Hoạt động3. Biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt (7 phút) 3. Biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt * Mục tiêu: - Biết được một số biện pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt. - Hiểu được việc bảo vệ tránh làm mất cân bằng sinh thái môi trường biển và vùng ven biển. * Đồ dùng: - Bảng phụ. * Cách tiến hành. GV: Yêu cầu HS hoàn thành mục đích ở bảng mục III. HS: Nghiên cứu trả lời GV: Gọi 1 đến 2 HS trả lời HS: Trả lời lớp bổ sung nêu được: Mở rộng diện tích trồng rừng, tăng sản lượng trồng trọt và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm trồng trọt. GV: Yêu cầu HS kết luận các biện pháp HS: Kết luận *THMT ? Để tránh làm mất cân bằng sinh thái ta làm thế nào? HS trả lời. GV nhận xét bổ sung. - Khai hoang lấn biển. - Tăng vụ trên 1 đơn vị diện tích trồng - Áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật trồng trọt. Hoạt động 4. Khái niệm về đất trồng (9 phút) 4. Khái niệm về đất trồng a. Khái niệm về đất trồng * Mục tiêu: - Biết được khái niệm về đất trồng,vai trò của đất trồng. * Đồ dùng: - Hình 2 (trang 7) * Cách tiến hành. HS: Đọc thông tin trả lời câu hỏi. ? Đất trồng là gì? HS: Trả lời, lớp nhận xét bổ sung GV: Kết luận GV cung cấp: Đất trồng là sản phẩm của quá trình phun hoá đất do tác động địa chất, khí hậu, sinh vật, con người. -Yêu cầu HS: Quan sát hình 2 trả lời câu hỏi tiếp. ? Trồng cây trong môi trường đất và nước có gì giống và khác nhau? HS: Trả lời được giống nhau: Đều cung cấp cho cây nước, dinh dưỡng, oxi. Khác nhau: Đất giúp cây vững chắc, nước phải có giá đỡ. ? Tại sao cây thường chỉ trồng ở môi trường đất mà không trồng ở đá và nước? HS: Trả lời vì môi trường khác không đủ điều kiện dinh dưỡng cho cây phát triển và tạo ra sản phẩm. ? Vai trò cuả đất trồng là gì? HS: Trả lời THMT ? Nếu môi trường bị ô nhiễm (nhiều hóa chất độc hại nặng, nhiều vi sinh vật có hại) sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cây trồng ? -HS: Nếu môi trường bị ô nhiễm (nhiều hóa chất độc hại nặng, nhiều vi sinh vật có hại) sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng , làm giảm năng suất, chất lượng nông sản, từ đó ảnh hưởng gián tiếp tới vật nuôi và con người. - Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất, trên đó thực vật có khả năng sinh sống và sản xuất ra sản phẩm b. Vai trò của đất trồng - Cung cấp nước, oxi, chất dinh dưỡng và giúp cây đứng vững. Hoạt động 5. Thành phần của đất trồng (12 phút) * Mục tiêu: - Hiểu được các thành phần chính của đất trồng. * Đồ dùng: - Sơ đồ 1 (trang 7) - Phiếu học tập * Cách tiến hành. 5. Thành phần của đất trồng GV: Cho HS quan sát sơ đồ 1: Thành phần của đất trồng, sau đó hoạt động nhóm trong 5 phút, trả lời các câu hỏi sau vào phiếu học tập: GV: Chia HS thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm hoạt động 5 phút, trả lời vào phiếu học tập các câu hỏi: Câu 1: Cho biết các thành phần của đất trồng? Câu 2: Nêu đặc điểm cơ bản của từng thành phần này trong đất? Câu 3: Cho biết vai trò của các thành phần: Khí, rắn, lỏng đối với cây trồng? -HS HĐ nhóm trả lời câu hỏi vào phiếu hoc tập. -GV chốt lại kiến thức. + Các thành phần, đặc điểm, vai trò của đất trồng. - Phần khí: Là không khí có ở các khe hở của đất, cung cấp ôxi, nitơ, CO2 cho cây - Phần lỏng: Là nước trong đất, hoà tan các chất dinh dưỡng. - Phần rắn (vô cơ, hữu cơ): Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. GV: Nhận xét chung, kết luận HS: Đọc ghi nhớ trang 6 và trang 8 SGK * Củng cố và hướng dẫn học bài (4 phút). 1. Củng cố. GV gọi học sinh đọc nội dung ghi nhớ bài 1+2 ? Nêu các vai trò của trồng trọt ? Đất trồng là gì? Tại sao đất trồng lại có vai trò quan trọng đối với cây trồng? 2. Hướng dẫn học bài. - Tìm hiểu phương pháp xác định đất gồm 3 thành phần: Rắn, lỏng, khí - Học bài theo câu hỏi SGK. - Nghiên cứu trước bài 3 kẻ bảng (trang 9 SGK) vào vở bài tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_1_bai_12_vai_tro_nhiem_vu_cua_t.doc