I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết cách xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay).
- Biết cách xác định pH của đất bằng phương pháp so màu.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng thực hành, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
Có ý thức trong việc làm thực hành, cẩn thận trong khi làm thực hành và phải bảo đảm an toàn lao động.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Mẫu đất, thước đo, 1 lọ nhỏ đựng nước.
- Bảng chuẩn phân cấp đất.
2. Học sinh:
- Xem trước bài thực hành.
- Chuẩn bị 3 mẫu đất: đất cát, đất sét, đất thịt.
Quan sát, thực hành và thảo luận nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 339 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 10, Bài 4+5: Thực hành xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản xác định độ ph của đất bằng phương pháp so màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp dạy: 7A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:..
Lớp dạy: 7B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:..
Tiết 10. BÀI 4+5 : Thực hành
XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT BẰNG
PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN - XÁC ĐỊNH ĐỘ pH CỦA ĐẤT
BẰNG PHƯƠNG PHÁP SO MÀU
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Biết cách xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay).
- Biết cách xác định pH của đất bằng phương pháp so màu.
Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng thực hành, hoạt động nhóm.
Thái độ:
Có ý thức trong việc làm thực hành, cẩn thận trong khi làm thực hành và phải bảo đảm an toàn lao động.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Mẫu đất, thước đo, 1 lọ nhỏ đựng nước.
- Bảng chuẩn phân cấp đất.
Học sinh:
- Xem trước bài thực hành.
- Chuẩn bị 3 mẫu đất: đất cát, đất sét, đất thịt.
Quan sát, thực hành và thảo luận nhóm.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
* Hoạt động 1: Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
_ Yêu cầu học sinh đọc to phần I SGK trang 10.
_ Sau đó giáo viên hướng dẫn học sinh đặt mẫu đất vào giấy gói lại và ghi phía bên ngoài:
+ Mẫu đất số.
+ Ngày lấy mẫu
+ Nơi lấy mẫu
+ Người lấy mẫu
_ Yêu cầu học sinh chia nhóm để thực hành.
_ Học sinh đọc to.
_ Học sinh lắng nghe và tiến hành ghi ngoài giấy.
_ Học sinh làm theo lời giáo viên.
I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
_ Lấy 3 mẫu đất đựng trong túi nilông hoặc dùng giấy sạch gói lại, bên ngoài có ghi : Mẫu đất số, Ngày lấy mẫu, Nơi lấy mẫu, Người lấy mẫu
_ 1 lọ nhỏ đựng nước và 1 ống hút lấy nước.
_ Thước đo.
* Hoạt động 2: Quy trình thực hành xác định thành phần cơ giới.
_ Giáo viên yêu cầu học sinh đem đất đã chuẩn bị đặt lên bàn.
_ Giáo viên hướng dẫn làm thực hành. Sau đó gọi 1 học sinh đọc to và 1 học sinh làm theo lời bạn đọc để cho các bạn khác xem.
_ Yêu cầu học sinh xem bảng 1: Chuẩn phân cấp đất (SGK trang 11) và từ đó hãy xác định loại đất mà mình vê được là loại đất gì.
_ Học sinh tiến hành làm theo.
_ Học sinh quan sát . 1 học sinh đọc và 1 học sinh làm thực hành.
_ Các học sinh xem bảng 1 và quan sát học sinh đang làm thực hành xác định loại đất.
II. Quy trình thực hành:
_ Bước 1: lấy một ít đất bằng viên bi cho vào lòng bàn tay.
_ Bước 2: Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm (khi cảm thấy mát tay, nặn thấy dẻo là được).
_ Bước 3: Dùng 2 bàn tay vê đất thành thỏi có đường kính khoảng 3mm.
_ Bước 4: Uốn thỏi đất thành vòng tròn có đường kính khoảng 3cm.
Sau đó quan sát đối chiếu với chuẩn phân cấp ở bảng 1.
.
* Hoạt động 2: Quy trình thực hành xác định độ PH.
10 phút
_ Yêu cầu 1 học sinh đọc 3 bước thực hành SGK trang 12, 13.
_ Giáo viên thực hành mẫu cho học sinh xem.
_ Yêu cầu 1 học sinh làm lại cho các bạn khác xem.
_ Yêu cầu học sinh viết vào.
_ Giáo viên giảng thêm:
So màu với thang màu pH chuẩn, chúng ta phải làm 3 lần như vậy. Lần 1 để chất chỉ thị vào, sau đó so màu lần 1, 1 lát sau tiếp tục để chất chỉ thị màu vào và so màu lần 2, tương tự so màu lần 3, mỗi lần so màu phải có ghi lại rồi lấy pH của 3 lần so màu công lại, lấy trung bình cộng làm pH chuẩn, sau đó xác định loại đất.
_ 1 học sinh đọc 3 bước thực hành.
_ Học sinh quan sát.
_ Các học sinh khác quan sát bạn làm thực hành.
học sinh viết vào vở.
_ Học sinh lắng nghe.
II. Quy trình thực hành:
_ Bước 1: lấy một lượng đất bằng hạt ngô cho vào thìa.
_ Bước 2: Nhỏ từ từ chất chỉ thị màu tổng hợp vào mẫu đất cho đến khi dư thừa 1 giọt.
_ Bước 3: Sau 1 phút, nghiêng thìa cho chất chỉ màu chảy ra và so màu với thang màu pH chuẩn. Nếu trùng màu nào thì đất có độ pH tương đương với độ pH của màu đó.
* Hoạt động 3: Thực hành.
_ Yêu cầu học sinh chia nhóm và tiến hành thực hành.
_ Yêu cầu học sinh của các nhóm trình bày cách thực hiện và xác định loại đất mà học sinh đã thực hành.
(Có thể cho điểm học sinh)
_ Sau đó yêu cầu học sinh nộp bảng thu hoạch.
_ Học sinh chia nhóm và tiến hành thực hành.
_ Học sinh trả lời
_ Học sinh nộp bài thu hoạch.
III. Thực hành:
Củng cố
Giáo viên đánh giá các mẫu đất mà học sinh thực hành.
Dặn dò:
- Nhận xét về sự chuẩn bị mẫu và thái độ học tập của học sinh.
- Dặn dò: Về nhà xem lại bài, giờ sau các em tiếp tục đem đất.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_10_bai_45_thuc_hanh_xac_dinh_th.doc