A. Muïc tieâu:
1. Kiến thức: Biết được ý nghĩa, quy trình và nội dung các khâu kỹ thuật chăm sóc cây trồng như làm cỏ, vun xới, tưới nước, bón phân thúc
2. Kỹ năng: cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn lao động.
3. Thái độ: Ý thức lao động có kĩ thuật, chịu khó
B. Phöông phaùp giảng dạy: Quan sát tìm tòi; Hỏi đáp tìm tòi
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Giáo viên: Tranh vẽ một số phương pháp tưới nước
2. Học sinh: Tìm hiểu các phương pháp chăm sóc cây trồng ở địa phương
D. Tieán trình bài dạy:
1. Ổn ñònh lôùp: KiÓm tra sÜ sè.
2. Kieåm tra baøi cuû:
- Trình bày các phương pháp xử lý hạt giống.
- Nêu các phương pháp gieo trồng? Ưu và nhược điểm của phương pháp trồng bằng cây con?
3. Nội dung bài mới:
a, Đặt vấn đê: Nhân dân ta có câu: “Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn” nói lên tầm quan trong của việc chăm sóc cây trồng.
44 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 14-29 - Bùi Thị Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 14 Ngày soạn: ..../...../20....
GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP
A. Muïc tieâu :
1. Kiến thức:
- HiÓu ®îc kh¸i niÖm vÒ thêi vô, nh÷ng c¨n cø ®Ó x¸c ®Þnh thêi vô, c¸c vô gieo trång chÝnh ë níc ta .
- N¾m ®îc môc ®Ých, ph¬ng ph¸p xö lÝ h¹t gièng, c¸c ph¬ng ph¸p gieo trång.
2. Kỹ năng: H×nh thµnh t duy kÜ thuËt cho HS .
3. Thái độ: VËn dông ®îc c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ó tham gia lao ®éng cïng gia ®×nh , gióp gia ®×nh chän h¹t gièng mét sè lo¹i c©y tríc khi gieo trång .
B. Phöông phaùp giảng dạy - Tröïc quan, thaûo luaän nhoùm, ...
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Giáo viên: Thu thËp c¸c tµi liÖu kinh nghiªm ë ®Þa ph¬ng vÒ xö lÝ h¹t gièng, thêi vô, c¸c ph¬ng ph¸p gieo trång
2. Học sinh: T×m hiÓu c¸c thêi vô gieo trång cña mét sè c©y trång ë gia ®×nh , ®Þa ph¬ng.
D. Tieán trình bài dạy:
1. Ổn ñònh lôùp: KiÓm tra sÜ sè.
2. Kieåm tra baøi cuû: KÓ tªn c¸c c«ng viÖc lµm ®Êt, Yªu cÇu cÇn ®¹t cña c¸c c«ng viÖc lµm ®Êt.
3. Nội dung bài mới
a, Đặt vấn đề: H«m tríc chóng ta ®· ®i t×m hiÓu vÒ kh©u ®Çu tiªn trong trång trät, ®ã lµ lµm ®Êt vµ bãn ph©n lãt. H«m nay chóng ta sÎ ®i t×m hiÓu thªm vÒ c¸c thêi vô gieo trång vµ c¸c ph¬ng ph¸p gieo trång
b, Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HÑ1: Tìm hiểu về thời vụ gieo trồng
- GV: nghiªn cøu sgk vµ cho biÕt thêi vô gieo trång lµ g× ?
- HS: nghiªn cøu SGK vµ tr¶ lêi
- GV nhÊn m¹nh : kho¶ng thêi gian gieo trång ®îc kÐo dµi chø kh«ng ph¶i bã hÑp trong mét thêi ®iÓm , vÝ dô ( lóa xu©n gieo tõ th¸ng 11 ®Õn th¸ng 2 n¨m sau ).
- GV: ®äc phÇn 1 sgk vµ cho biÕt 3 yÕu tè ®Ó x¸c ®Þnh thêi vô lµ g×?
- HS: tr×nh bµy 3 yÕu tè
- GV: treo b¶ng mÉu vÒ nhiÖt ®é, yªu cÇu ngo¹i c¶nh cña mçi lo¹i c©y trång - ®Æc biÖt yªu cÇu ngo¹i c¶nh cña c©y lóa tõ lóc nÈy mÇm ®Õn ra hoa kÕt tr¸i .
- GV: H·y suy nghÜ , nhËn ®Þnh trong 3 yÕu tè trªn, yÕu tè nµo quyÕt ®Þnh nhÊt ®Õn thêi vô ? v× sao ?
- HS: ( khÝ hËu thuËn lîi t¹o ®iÒu kiÖn h¹t nÈy mÇm, ®Î nhiÒu nh¸nh ra hoa kÕt tr¸i , NS cao ).
- GV kÕt luËn v× sao ph¶i gieo trång ®óng thêi vô cho HS hiÓu .
- GV: treo b¶ng mÉu c¸c vô gieo trång
- HS: nghiªn cøu sgk vµ liªn hÖ thùc tÕ lªn b¶ng ®iÒn vµo chæ trèng cña b¶ng mÉu .
- HS kh¸c söa sai .
- GV kÕt luËn : tuú hoµn c¶nh cô thÓ cã n¬i lµm 2 vô hoÆc 3 vô . ( Qu¶ng TrÞ lµm 2 vô : vô §X, HT ; riªng MB cã thªm vô ®«ng do nhiÖt ®é thÊp ).
- GV: H·y nghiªn cøu SGK vµ hoµn thµnh b¶ng trªn
Ho¹t ®éng nhãm
Môc ®Ých vµ ph¬ng ph¸p xö lÝ h¹t gièng
Xö lÝ h¹t gièng
Môc ®Ých
( 1 )
Ph¬ng ph¸p
( 2 )
- HS: th¶o luËn theo nhãm nghiªn cøu sgk ®iÒn vµo chæ trèng ë b¶ng trªn.
- HS: §¹i diÖn nhãm 1 ®iÒn vµo chæ trèng (1) .
- HS: §¹i diÖn c¸c nhãm kh¸c bæ sung.
- GV: kÕt luËn ë b¶ng bªn.
- HS: §¹i diÖn nhãm 2 ®iÒn vµo chæ trèng (2) .
- HS: §¹i diÖn c¸c nhãm kh¸c bæ sung.
- GV: kÕt luËn ë b¶ng bªn .
- GV : Lîi dông søc nãng cña níc vµ ®é ®éc cña ho¸ chÊt ®Ó diÖt trõ mÇm s©u, bÖnh cã ë h¹t ®ång thêi kÝch thÝch h¹t nÈy mÇm nhanh, xö lÝ b»ng nhiÖt ®é phæ biÕn ( níc Êm ) , cßn cã c¸ch ®èt h¹t nhng kh«ng an toµn dÔ háng mÇm h¹t.
- GV: treo b¶ng mÉu nhiÖt ®é vµ thêi gian xö lÝ 1 sè h¹t gièng , HS qs ®Ó thÊy tuú lo¹i h¹t gièng mµ nhiÖt ®é vµ thêi gian kh¸c nhau.
- Cho HS qs h¹t lóa vµ h¹t c¶i . HS thÊy ®îc h¹t lóa cã vá dµy h¬n nªn xö lÝ ë nhiÖt ®é 540C , h¹t c¶i cã vá máng nÕu xö lÝ víi nhiÖt ®é cao sÏ lµm háng mÇm h¹t .
- Cho HS qs lo¹i thuèc vµ khèi lîng thuèc xö lÝ trªn 1 kg h¹t.
- GV kÕt luËn yªu cÇu cÇn ®¹t cña 2 ph¬ng ph¸p xö lÝ
I. Thêi vô gieo trång :
1. C¨n cø ®Ó x¸c ®Þnh thêi vô gieo trång :
- KhÝ hËu .
- Lo¹i c©y trång.
- T×nh h×nh ph¸t sinh s©u, bÖnh.
2. C¸c vô gieo trång :
Thêi vô gieo trång
Thêi gian
( th¸ng )
C©y trång
- Vô ®«ng xu©n
- Vô hÌ thu
- Vô mïa
11 - 4 n¨m sau .
4 - 7
6 - 11
Lóa, ng«, l¹c, rau
lóa, ng«, khoai.
Lóa, rau .
3. Môc ®Ých vµ ph¬ng ph¸p xö lÝ h¹t gièng :
Môc ®Ých, ph¬ng ph¸p xö lÝ h¹t gièng
Xö lÝ h¹t gièng
Môc ®Ých
KÝch thÝch h¹t nÈy mÇm nhanh vµ diÖt trõ s©u, bÖnh cã h¹i ë h¹t .
Ph¬ng ph¸p
- Xö lÝ b»ng nhiÖt ®é : ng©m h¹t trong níc Êm ë nhiÖt ®é, thêi gian kh¸c nhau tuú gièng .
- Xö lÝ b»ng ho¸ chÊt : trén h¹t víi ho¸ chÊt hoÆc ng©m h¹t trong dung dÞch chøa ho¸ chÊt víi nång ®é, thêi gian tuú gièng.
* Yªu cÇu :
- Xö lÝ b»ng nhiÖt ®é : ®¶m b¶o nhiÖt ®é níc vµ thêi gian ng©m .
- Xö lÝ bµng ho¸ chÊt : ®óng nång ®é qui ®Þnh, ®óng thêi gian ng©m, ph¶i cã ®ñ dông cô phßng hé lao ®éng ®Ó b¶o vÖ søc khoÎ cho ngêi thùc hiÖn .
HĐ2: Tìm hiểu về phương pháp gieo trồng
- GV: H·y ®äc phÇn 1 ( YCKT ) sgk vµ cho vd vÒ mËt ®é, kho¶ng c¸ch vµ ®é n«ng s©u cña mçi lo¹i c©y trång
- HS: cho vÝ dô
- GV: kÕt luËn,
- GV: qs tranh h×nh 27 sgk kÓ tªn c¸c c¸ch gieo h¹t vµ nªu u, nhîc ®iÓm cña c¸c c¸ch gieo ®ã .
- HS: tr×nh bµy
- HS: kh¸c bæ sung, GV kÕt luËn.
- GV: liªn hÖ thùc tÕ gia ®×nh vµ ®Þa ph¬ng kÓ tªn c¸c c©y trång ng¾n ngµy vµ dµi ngµy ®îc trång b»ng c©y con .
- HS: liªn hÖ thùc tÕ
- GV: nªu u, nhîc ®iÓm cña ph¬ng ph¸p nµy .
- HS: tr¶ lêi
- GV: kÕt luËn .
II. Ph¬ng ph¸p gieo trång :
1. Yªu cÇu kÜ thuËt : ( sgk )
2. Ph¬ng ph¸p gieo trång :
a. Gieo b»ng h¹t :
- Gieo v·i, hµng, hèc ( lóa, ng«, rau)
- Nhanh, Ýt tèn c«ng, ch¨m sãc khã, tèn h¹t gièng ( gieo v·i ); tiÕt kiÖm h¹t gièng, ch¨m sãc dÔ dµng, tèn c«ng ( gieo hµng, hèc )
b. Trång b»ng c©y con :
- Trång theo hµng, hèc .
- C©y cµ chua, c©y ít, c©y lÊy gç.
- TØ lÖ sèng cao, dÔ ch¨m sãc , tèn nhiÒu c«ng.
4. Cuûng coá: H·y ghÐp c¸c c©u tõ 1 ®Õn 4 víi c¸c c©u tõ a ®Õn e cho phï hîp :
? §iÒn vµo chæ trống (.) cña c¸c c©u sau cho ®ñ nghÜa :
a. Kho¶ng gieo trång mét lo¹i c©y nµo ®ã gäi lµ thêi vô.
b. Ng©m h¹t gièng vµo níc ë nhiÖt ®é vµ thêi gian nhÊt ®Þnh tuú gièng lµ ph¬ng ph¸p
5. DÆn dß:
- Lµm c¸c BT ë vë BT.
- §äc tríc bµi 17, 18 sgk.
Tieát: 15 Ngày soạn: ..../..../20.....
CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG
A. Muïc tieâu:
1. Kiến thức: Biết được ý nghĩa, quy trình và nội dung các khâu kỹ thuật chăm sóc cây trồng như làm cỏ, vun xới, tưới nước, bón phân thúc
2. Kỹ năng: cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn lao động.
3. Thái độ: Ý thức lao động có kĩ thuật, chịu khó
B. Phöông phaùp giảng dạy: Quan sát tìm tòi; Hỏi đáp tìm tòi
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Giáo viên: Tranh vẽ một số phương pháp tưới nước
2. Học sinh: Tìm hiểu các phương pháp chăm sóc cây trồng ở địa phương
D. Tieán trình bài dạy:
1. Ổn ñònh lôùp: KiÓm tra sÜ sè.
2. Kieåm tra baøi cuû:
- Trình bày các phương pháp xử lý hạt giống.
- Nêu các phương pháp gieo trồng? Ưu và nhược điểm của phương pháp trồng bằng cây con?
3. Nội dung bài mới:
a, Đặt vấn đê: Nhân dân ta có câu: “Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn” nói lên tầm quan trong của việc chăm sóc cây trồng...
b, Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HÑ1: Tỉa, dặm cây, làm cỏ, vun xới:
- GV: Tỉa dặm cây trong trồng trọt được tiến hành như thế nào?
- HS: Trả lời
- GV: KL
- GV: Mục đích của việc làm cỏ vun xới là gì?
- HS: Trả lời, lựa chọn phương án đúng
- GV: kết luận
- GV: Nhấn mạnh một số điểm cần chú ý khi làm cỏ, vun ới cây trồng: kịp thời, không làm tổn thương cho bộ rễ, kết hợp bón phân, bấm ngọn tỉa cành
I. Tỉa, dặm cây, làm cỏ, vun xới:
1. Tỉa, dặm cây.
- Tỉa cây yếu, bị sâu, bệnh và dặm cây khoẻ vào chổ hạt không mọc.. đảm bảo khoảng cách, mật độ cây trên ruộng.
2. Làm cỏ, vun xới:
- Mục đích của việc làm cỏ vun xới.
+ Diệt cỏ dại
+ Làm cho đất tơi xốp
+ Hạn chế bốc hơi nước, hơi mặn. Hơi phèn, chống đổ
HÑ2: Tưới tiêu nước
- GV: Tại sao cần phải tưới nước cho cây.
- HS: Trả lời
- GV: Ta phải cung cấp nước cho cây như thế nào là tốt nhất?
- GV: Nhấn mạnh: Mọi cây trồng đều cần nước để vận chuyển dinh dưỡng nuôi cây nhưng mức độ, yêu cầu khác nhau.
VD: Cây trồng cạn ( Ngô, Rau)
- Cây trồng nước ( Lúa )
- GV: Cho học sinh quan sát hình 30.
- HS: Quan sát
- GV: Khi Tưới nước cần những phương pháp nào?
- HS: Trả lời
- GV: Yêu cầu hs ghi đúng tên phương pháp tưới phổ biến trong sản xuất
- HS: Trả lời
II. Tưới tiêu nước
1. Tưới nước.
- Cây cần nước để sinh trưởng và phát triển.
- Nước phải đầy đủ và kịp thời.
2.Phương pháp tưới.
- Mỗi loại cây trồng đều có phương pháp tưới thích hợp gồm:
+ Tưới theo hàng vào gốc cây.
+ Tưới thấm: Nước đưa vào rãnh để thấm dần xuống luống.
+ Tưới ngập: cho nước ngạp tràn ruộng.
+ Tưới phun: Phun thành hạt nhỏ toả ra như mưa bằng hệ thống vòi.
HĐ3: Bón thúc
- HS: Nhắc lại cách bón phân bài 9.
- GV: Nhấn mạnh quy trình bón phân, giải thích cách bón phân hoại.
- GV: Em hãy kể tên các cách bón thúc phân cho cây trồng?
- HS: Trả lời
III. Bón thúc
- Bón bằng phân hữu cơ hoại mục và phân hoá học theo quy trình.
- Làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất
4. Cuûng coá:
- Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
- Hệ thống lại yêu cầu, nội dung chăm sóc cây trồng
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK
- Đọc và xem trước bài 20 SGK
- Tìm hiểu cách thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản ở địa phương
Tieát: 16 Ngày soạn: ..../..../20....
THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN
A. Muïc tieâu:
1. Kiến thức: HiÓu ®îc môc ®Ých, yªu cÇu cña c¸c ph¬ng ph¸p thu ho¹ch , b¶o qu¶n ,chÕ biÕn n«ng s¶n .
2. Kỹ năng:
3. Thái độ: VËn dông vµo viÖc chÕ biÕn, b¶o qu¶n mét sè s¶n phÈm trång trät cña gia ®×nh ®Ó ®¶m b¶o sö dông l©u dµi .
- Cã ý thøc tiÕt kiÖm , tr¸nh lµm hao hôt , thÊt tho¸t trong thu ho¹ch .
B. Phöông phaùp giảng dạy: Trùc quan – minh ho¹.
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Giáo viên: §äc vµ nghiªn cøu néi dung bµi 20, chuÈn bÞ h×nh 31; 32
2. Học sinh: §äc SGK liªn hÖ c¸c c¸ch thu ho¹ch, b¶o qu¶n, chÕ biÕn n«ng s¶n ë ®Þa ph¬ng.
D. Tieán trình bài dạy:
1. Ổn ñònh lôùp: KiÓm tra sÜ sè.
2. Kieåm tra baøi cuû:
3. Nội dung bài mới:
a, Đặt vấn đê: Kh©u cuèi cïng cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt c©y trång lµ thu ho¹ch, b¶o qu¶n, chÕ biÕn . Kh©u kü thuËt nµy lµm kh«ng tèt sÏ ¶nh hëng trùc tiÕp tíi NS c©y trång. VËy thu ho¹ch, b¶o qu¶n, chÕ biÕn nh thÕ nµo cã hiÖu qu¶ nhÊt
b, Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HÑ1: Tìm hieåu về thu hoạch:
- GV: yêu cầu1 HS ®äc phÇn 1 ( SGK ) .
- GV: treo b¶ng phô
- HS: lµm bài tËp sau:
Lóa ë c¸c giai ®o¹n
§Ëu xanh ë c¸c giai ®o¹n
a. H¹t võa, ch¾c.
b. H¹t chÝn, vµng ®Òu.
c. H¹t chÝn , b«ng rñ.
a. Qu¶ vµng ®Òu
b.Qu¶ chuyÓn ®en ®Òu
c. Qu¶ vµng ®en , nøt vá.
- GV: Nªn thu ho¹ch ë giai ®o¹n nµo ®Ó cã NS cao vµ chÊt lîng tèt nhÊt ?
- GV: V× sao kh«ng nªn thu ho¹ch ë c¸c giai ®o¹n kh¸c ?
- GV: §Ó ®¶m b¶o NS ë giai ®o¹n cuèi, trong khi thu ho¹ch cÇn chó ý g× ?
- HS: rót ra kÕt luËn yªu cÇu cña thu ho¹ch .
- GV: cho HS qs tranh h×nh 31 ( a, b, c, d ) sgk .
- GV: Em h·y ghi tªn c¸c ph¬ng ph¸p thu ho¹ch , tªn c©y trång phï hîp víi mçi ph¬ng ph¸p ?
- HS: th¶o luËn nhãm c¸c vÊn ®Ò trªn.
- HS: §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy .
- GV: ghi b¶ng, nhãm kh¸c bæ sung, söa sai .
- GV: Thu ho¹ch lo¹i n«ng s¶n nµo dïng kÐo, lo¹i nµo dïng liÒm, lo¹i nµo dïng cuèc, hoÆc dïng tay ?
- GV: HiÖn nay nhiÒu lo¹i n«ng s¶n ®îc thu ho¹ch b»ng ph¬ng ph¸p c¬ giíi .
I. Thu hoạch
1. Yªu cÇu :
- §ñ ®é chÝn.
- Nhanh gän.
- CÈn thËn .
2. C¸c ph¬ng ph¸p thu ho¹ch :
a. H¸i : ( §Ëu, cam, quýt .)
b. Nhæ : ( s¾n, l¹c . )
c. §µo bíi: ( khoai lang, khoai tÝa )
d. C¾t : ( c©y hoa, lóa, b¾p c¶i )
HÑ2: Tìm hiểu về bảo quản
- GV: yªu cÇu HS ®äc phÇn 1 ( sgk ).
- GV: Em h·y cho vd lo¹i n«ng s¶n nµo b¶o qu¶n kh«ng tèt sÏ bÞ thèi, hoÆc bÞ mèi mät ph¸ h¹i ?
- GV: C¸c lo¹i rau, qu¶ lùa chän nh thÕ nµo ®Ó b¶o qu¶n tèt ?
- GV: C¸c lo¹i h¹t cÇn lµm g× tríc khi b¶o qu¶n ?
- HS: nghiªn cøu sgk cho biÕt c¸c ph¬ng ph¸p b¶o qu¶n .
- HS: liªn hÖ thùc tÕ nªu tªn c©y trång phï hîp víi mçi ph¬ng ph¸p, gi¶i thÝch ?
- GV: Qua c¸c c¸ch b¶o qu¶n kh¸c nhau, em thÊy c¬ së chung cña viÖc b¶o qu¶n n«ng s¶n lµ g× ?
- HS: ( H¹n chÕ ho¹t ®éng sinh lÝ, sinh ho¸, h¹n chÕ ho¹t ®éng cña sinh vËt ( sù ph¸ h¹i cña nÊm mèc, vi sinh vËt vµ c«n trïng g©y h¹i ).
- GV: Em nµo cã thÓ nªu thªm nh÷ng c¸ch b¶o qu¶n kh¸c nhau ë nh÷ng n«ng s¶n kh¸c ?
II. Bảo quản
1. Môc ®Ých :
Nh»m h¹n chÕ sù hao hôt vÒ sè lîng vµ gi¶m sót chÊt lîng n«ng s¶n .
2. C¸c ®iÒu kiÖn ®Ó b¶o qu¶n tèt
( sgk )
3. Ph¬ng ph¸p b¶o qu¶n :
- B¶o qu¶n th«ng tho¸ng .
- B¶o qu¶n kÝn.
- B¶o qu¶n l¹nh.
- Dïng «z«n ®Ó b¶o qu¶n qu¶ t¬i .
HÑ3: Tìm hiểu về công tác chế biến
- GV: yªu cÇu 1 HS ®äc môc ®Ých cña chÕ biÕn ë sgk
- HS: cho vd chøng minh nhê chÕ biÕn mµ t¨ng gi¸ trÞ cña s¶n phÈm vµ kÐo dµi thêi gian b¶o qu¶n .
- GV: ghi tªn c¸c s¶n phÈm.
- HS: nªu ph¬ng ph¸p chÕ biÕn phï hîp :
+ H¹t ng«, ®Ëu : sÊy kh« .
+ Cñ s¾n, s¾n d©y : Xay bét .
+ Qu¶ v¶i, døa : Si r«, ®ãng hép .
+ C¶i, su hµo : Muèi chua .
- GV: yªu cÇu HS quan s¸y lß sÊy thñ c«ng, liªn hÖ víi gia ®×nh sÊy kh« b»ng ph¬ng ph¸p g× ?
- HS: tr¶ lêi vµ liªn hÖ thùc tÕ
- GV: yªu cÇu HS ®äc qui tr×nh chÕ biÕn bét, liªn hÖ thùc tÕ gia ®×nh, cã g× kh¸c ?
- HS: tr¶ lêi
- GV: kÕt luËn theo phÇn ghi nhí .
III. ChÕ biÕn :
Môc ®Ých : lµm t¨ng gi¸ trÞ cña s¶n phÈm vµ kÐo dµi thêi gian b¶o qu¶n .
2. Ph¬ng ph¸p chÕ biÕn :
- SÊy kh« : Ng« , mÝt .
- ChÕ biÕn thµnh bét : Khoai, ®©u.
- Muèi chua : Gi¸, c¶i, m¨ng .
- §ãng hép : Døa, v¶i .
4. Cuûng coá: §iÒn tõ thÝch hîp vµo chæ trèng () cña c¸c c©u sau cho phï hîp
a. B¶o qu¶n n«ng s¶n nh»m môc ®Ých sù hao hôt vÒ .. vµ
.. chÊt lîng cña s¶n phÈm .
b. ChÕ biÕn n«ng s¶n nh»m môc ®Ých .. cña s¶n phÈm vµ .thêi gian b¶o qu¶n n«ng s¶n .
c. C©y lóa thu ho¹ch b¨ng c¸ch .. dïng dông cô lµ
d. C©y khoai lang thu ho¹ch b»ng c¸ch .. dïng dông cô lµ
e. Thãc, ng« dïng ph¬ng ph¸p b¶o qu¶n
5. Dặn dò:
- N¾m ch¾c c¸c ph¬ng ph¸p thu ho¹ch, b¶o qu¶n, chÕ biÕn n«ng s¶n vµ yªu cÇu cña thõng biÖn ph¸p.
- VËn dông kiÕn thøc ®· häc vµo gia ®×nh, chó ý khi thu ho¹ch thùc hiÖn tèt thao t¸c ®Ó tiÕt kiÖm, tr¸nh thÊt tho¸t khi thu ho¹ch .
- Tr¶ lêi c©u hái 1, 2, 3 sgk .
- §äc bµi sgk.
- T×m hiÓu thùc tÕ c¸c lo¹i h×nh lu©n canh c©y trång, xen canh c©y trång vµ t¨ng vô .
Tieát: 17 Ngày soạn: ..../.....20.....
Lu©n canh, xen canh, t¨ng vô
A. Muïc tieâu:
1. Kiến thức: HiÓu ®îc thÕ nµo lµ lu©n canh , xen canh, t¨ng vô trong s¶n xuÊt trång trät. HiÓu ®îc c¸c ph¬ng thøc canh t¸c trªn .
2. Kỹ năng: RÌn kÜ n¨ng t duy kÜ thuËt
3. Thái độ: vËn dông kiÕn thøc vÒ lu©n canh, xen canh, t¨ng vô trªn ®Êt trång trät cña gia ®×nh .
B. Phöông phaùp giảng dạy: Trùc quan - minh ho¹ .
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Gi¸o viªn: §äc thªm kiÕn thøc vÒ c©y lóa, ng«, ®Ëu t¬ng, khoai lang.
Nghiªn cøu tranh h×nh 33 sgk vµ bµi tËp ®iÒn tõ phÇn II.
PhiÕu häc tËp vµ BT tr¾c nghiÖm.
2. Häc sinh: Xem tríc tranh h×nh 33 sgk vµ BT ®iÒn tõ phÇn II.
D. Tieán trình bài dạy:
1. Ổn ñònh lôùp: KiÓm tra sÜ sè.
2. Kieåm tra baøi cuû:
3. Nội dung bài mới:
a, Đặt vấn đê: Mét trong nh÷ng nhiÖm vô cña trång trät lµ t¨ng sè lîng vµ chÊt lîng s¶n phÈm , mét trong nh÷ng c¸ch t¨ng sè lîng , chÊt lîng s¶n phÈm lµ lu©n canh, xen canh, t¨ng vô. VËy lu©n canh, xen canh, t¨ng vô lµ lµm thÕ nµo ?
b, Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
H§1: T×m hiÓu vÒ lu©n canh, xen canh, t¨ng vô
- GV: cho vÝ dô sau :
+ Khu ®Êt A trong mét n¨m trång :
Khoai lang – Lóa xu©n – lóa mïa .
+ Khu ®Êt B trong mét n¨m trång :
Lóa chiªm – Lóa mïa
+ Khu ®Êt C trong mét n¨m trång :
Rau - §Ëu – Lóa mïa .
- GV: VËy khu ®Êt nµo ®· trång lu©n canh ? V× sao gäi ®ã lµ lu©n canh ? ( A , C )
- HS: tr¶ lêi vµ rót ra kÕt luËn thÕ nµo lµ lu©n canh .
- GV: kÕt luËn vµ cho HS ®äc vÝ dô sgk .
- HS: ®äc c¸c h×nh thøc lu©n canh ( sgk ).
- GV: VËy em hiÓu thÕ nµo lµ ®éc canh ?
- GV: Trång mét c©y cã bÊt lîi g× ?
- HS: ( dÔ bÞ s©u, bÖnh ph¸ h¹i, gièng dÔ bÞ tho¸i ho¸ , dÔ bÞ mÊt mïa ) .
- GV: mïa ®«ng n¨m nµy trång ng«, mïa ®«ng n¨m sau l¹i trång ng«, sÏ lµm c©y trång thiÕu chÊt dinh dìng, g©y nªn c¸c bÖnh cho c©y .
- GV: gi¶i thÝch cho HS hiÓu vd ( sgk ) t¹i sao n¨m thø 1, 2 trång c¸c lo¹i c©y trång kh¸c nhau .
- GV: treo b¶ng phô ghi tªn c©y trång cã møc ®é tiªu thô chÊt dinh dìng vµ kh¶ n¨ng chèng chÞu bÖnh tõ cao ®Õn thÊp .
- HS: dùa vµo b¶ng nµy cho vd c«ng thøc lu©n canh hîp lÝ .
- GV: ghi b¶ng.
- HS: nªu ®îc 2 yÕu tè ®Ó x©y dùng c«ng thøc lu©n canh .
- HS: nªu ®îc lîi Ých cña lu©n canh .( ®iÒu hoµ dinh dìng, gi¶m s©u, bÖnh , t¨ng ®é ph× nhiªu ).
- GV: treo b¶ng phô giíi thiÖu c¸c c«ng thøc lu©n canh vµ nhÊn m¹nh tuú mçi vïng , ®Þa ph¬ng , tuú theo ®iÒu kiÖn cô thÓ mµ x©y dùng chÕ ®é lu©n canh hîp lÝ .
- GV: cho HS qs tranh h×nh 33 ( sgk ) ®Ó hiÓu s¬ qua vÒ trång xen .
- HS: cho vd vÒ trång xen .
- GV: ghi b¶ng vµ cho thªm vd .
- HS: th¶o luËn nhãm : QS tranh h×nh 33 sgk cïng víi vd vµ liªn hÖ thùc tÕ .
- GV: ph¸t phiÕu häc tËp :
+ H·y nhËn xÐt thêi gian trång cña ng«, ®Ëu t¬ng vµ nh·n, døa .
+ TÝnh chÞu bãng r©m cña c©y nµy víi c©y kia ë mçi h×nh thøc xen canh.
+ §é s©u cña rÔ.
+ Møc ®é tiªu thô chÊt dinh dìng cña ng«, ®Ëu t¬ng .
- HS: §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy, nhãm kh¸c bæ sung ,
- GV: kÕt luËn.
- GV: VËy thÕ nµo lµ xen canh? §Ó ®¶m b¶o cho viÖc xen canh cã kÕt qu¶ cÇn chó ý ®Õn 3 yÕu tè, ®ã lµ g× ?
- GV nhÊn m¹nh: Xen canh lµ trång xen c©y thø 2 díi phÇn ®Êt trång c©y thø 1 ®Ó tËn dông diÖn tÝch, ¸nh s¸ng, chÊt dinh dìng nh»m t¨ng thªm thu ho¹ch .
- GV: VÝ dô : trªn thöa ruéng cã trång mét n÷a lµ khoai t©y , mét n÷a cßn l¹i lµ su hµo -> cã gäi lµ xen canh kh«ng ? V× sao ?
- HS: ®äc phÇn 3 ( t¨ng vô sgk )
- GV: VËy ®Ó t¨ng vô gieo trång trong n¨m, gièng c©y trång ph¶i lµ gièng nh thÕ nµo ?
- GV: Tríc ®©y chØ gieo trång ®îc mét vô, nay ë ®Þa ph¬ng em trªn mét m¶nh ruéng thêng gieo trång ®îc mÊy vô trong n¨m ?
- HS: ( 2vô : vô §X vµ vô HT )
- GV: T¨ng vô sÏ t¨ng thªm g× ?
I. Lu©n canh, xen xanh, t¨ng vô :
1. Lu©n canh :
Gieo trång lu©n phiªn c¸c lo¹i c©y trång kh¸c nhau trªn cïng mét diÖn tÝch .
VÝ dô : ( SGK )
- C¸c h×nh thøc lu©n canh :
+ Lu©n canh gi÷a c¸c c©y trång c¹n .
+ Lu©n canh gi÷a c¸c c©y trång c¹n víi c©y trång níc .
2. Xen canh : ( sgk )
VÝ dô :
- Ng« xen ®Ëu t¬ng
- Nh·n xen døa .
- Ng« xen ®Ëu c« ve
- Ng« xen l¹c .
3. T¨ng vô : t¨ng sè vô gieo trång trong n¨m trªn mét diÖn tÝch ®Êt .
( VÝ dô : sgk )
H§2: T×m hiÓu vÒ t¸c dông cña lu©n canh, xen canh, t¨ng vô
- HS: lµm BT ®iÒn tõ ë sgk .
- GV: lÇn lît gäi 3 HS tr×nh bµy 3 néi dung bªn.
- HS: bæ sung.
- GV: kÕt luËn .
- GV: ghi vµo phÇn . ë sgk .
II. T¸c dông cña lu©n canh, xen canh, t¨ng vô :
( SGK )
4. Cuûng coá:
T×m c¸c côm tõ thÝch hîp ®iÒn vµo chæ trèng (.) cña c¸c c©u sau cho phï hîp :
Cho c¸c côm tõ sau : Tríc chØ gieo trång mét vô , nay gieo trång hai vô, trång hai lo¹i c©y trªn cïng diÖn tÝch , c©y thø hai trång xen díi phÇn ®Êt trång cña c©y thø nhÊt , mçi vô trång mét lo¹i c©y kh¸c nhau trªn cïng diÖn tÝch trong n¨m
a/ ... gäi lµ lu©n canh.
b/ gäi lµ xen canh.
c/ gäi lµ t¨ng vô
5. Dặn dò:
- Lµm BT ë vë BT vµ tr¶ lêi c©u hái 1 sgk ( liªn hÖ BT trªn vµ c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ó tr¶ lêi )
- VËn dông c¸c kiÕn thøc ®· häc vµo ®Êt trång trät cña gia ®×nh .
- ¤n l¹i c¸c bµi 3, 6, 8, 13, 14, 16, 17, 19, 21 cïng c¸c BT lµm ë líp vµ ë nhµ ®Ó tiÕt tíi «n tËp .
Tieát: 17 Ngày soạn: ..../......./20.....
¤N TËP
A. Muïc tieâu:
1. Kiến thức:
- Th«ng qua giê «n tËp nh»m gióp häc sinh cñng cè vµ kh¾c s©u nh÷ng kiÕn thøc ®· häc trªn c¬ së ®ã häc sinh cã kh¶ n¨ng vËn dông vµo thùc tÕ s¶n xuÊt.
- HiÓu ®îc t¸c dông cña c¸c ph¬ng thøc canh t¸c nµy.
2. Kỹ năng: rÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c
3. Thái độ: cã ý thøc lao ®éng, cã kü thuËt tinh thÇn chÞu khã, cÈn thËn, chÝnh x¸c, ®¶m b¶o an toµn lao ®éng.
B. Phöông phaùp giảng dạy: VÊn ®¸p
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Gi¸o viªn: §äc vµ nghiªn cøu néi dung SGK, b¶ng tãm t¾t néi dung phÇn trång trät, hÖ thèng c©u hái vµ ®¸p ¸n «n tËp.
2. Häc sinh: §äc c©u hái SGK chuÈn bÞ «n tËp
D. Tieán trình bài dạy:
1. Ổn ñònh lôùp: KiÓm tra sÜ sè.
2. Kieåm tra baøi cuû:
3. Nội dung bài mới:
a, Đặt vấn đê: ¤n tËp häc kú I
b, Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HÑ1: HÖ thèng kiÕn thøc bµi cò qua c¸c c©u hái
C©u 1: Nªu vai trß, nhiÖm vô cña trång trät?
C©u 2: §Êt trång lµ g×? Tr×nh bµy thµnh phÇn vµ tÝnh chÊt cña ®Êt trång?
C©u 3. Nªu vai trß vµ c¸ch sö dông ph©n bãn trong s¶n xuÊt n«ng nghiÖp?
C©u 4: Nªu vai trß cña gièng vµ ph¬ng ph¸p chÞn t¹o gièng?
C©u 5: Tr×nh bµy kh¸i niÖm vÒ s©u bÖnh h¹i c©y trång vµ c¸c biÖn ph¸p phßng trõ?
C©u 6: Em h·y gi¶i thÝch t¹i sao biÖn ph¸p canh t¸c vµ sö dông gièng chèng s©u bÖnh ®Ó phßng trõ s©u bÖnh, tèn Ýt c«ng, chi phÝ Ýt?
C©u 7: H·y nªu t¸c dông cña c¸c biÖn ph¸p lµm ®Êt vµ bãn ph©n lãt ®èi víi c©y trång?
C©u 8: T¹i sao ph¶i tiÕn hµnh kiÓm tra, xö lý h¹t gièng tr¬c skhi gieo trång c©y n«ng nghiÖp.
C©u 9: Em h·y nªu u, nhîc ®iÓm cña ph¬ng ph¸p gieo trång b»ng h¹t vµ b»ng c©y con?
C©u10: Em h·y nªu t¸c dông cña c¸c c«ng viÖc ch¨m sãc c©y trång?
C©u 11: H·y nªu t¸c dông cña viÖc thu ho¹ch ®óng thêi vô? B¶o qu¶n vµ chÕ biÕn n«ng s¶n? liªn hÖ ë ®Þa ph¬ng em.
I. Néi dung «n tËp
C©u 1: Nªu vai trß, nhiÖm vô cña trång trät?
- Vai trß cña trång trät cã 4 vai trß
- NhiÖm vô cña trång trät 4 nhiÖm vô ( 1,2,4,6 ) SGK.
C©u 2: §Êt trång lµ g×? Tr×nh bµy thµnh phÇn vµ tÝnh chÊt cña ®Êt trång?
- §Êt trång lµ bÒ mÆt t¬i xèp cña vá tr¸i ®Êt trªn ®ã thùc vËt cã kh¶ n¨ng sinh sèng vµ s¶n xuÊt ra s¶n phÈm.
- Thµnh phÇn cña ®Êt trång: R¾n, láng, khÝ.
C©u 3. Nªu vai trß vµ c¸ch sö dông ph©n bãn trong s¶n xuÊt n«ng nghiÖp
- Vai trß cña ph©n bãn: t¸c ®éng ®Õn chÊt lîng n«ng s¶n, ®Êt ph× nhiªu h¬n, nhiÒu chÊt dinh dìng h¬n nªn c©y sinh trëng vµ ph¸t triÓn tèt cho n¨ng xuÊt cao.
- Sö dông ®óng liÒu lîng
C©u 4: Nªu vai trß cña gièng vµ ph¬ng ph¸p chÞn t¹o gièng?
- Vai trß cña gièng: Lµ yÕu tè quan träng quyÕt ®Þnh n¨ng xuÊt c©y trång.
- Lµm t¨ng vô thu ho¹ch vµ thay ®æi c¬ cÇu c©y trång.
- Ph¬ng ph¸p chän t¹o gièng: Chän läc, lai, g©y ®ét biÕn, nu«i cÊy m«.
C©u 5: Tr×nh bµy kh¸i niÖm vÒ s©u bÖnh h¹i c©y trång vµ c¸c biÖn ph¸p phßng trõ?
- Kh¸i niÖm vÒ s©u bÖnh h¹i c«n trïng lµ líp ®éng vËt thuéc ngµnh ®éng vËt ch©n khíp.
- BÖnh h¹i lµ chøc n¨ng kh«ng b×nh thêng vÒ sinh lý
- C¸c biÖn ph¸p phßng trõ: Thñ c«ng, ho¸ häc, sinh häc.
C©u 6: Em h·y gi¶i thÝch t¹i sao biÖn ph¸p canh t¸c vµ sö dông gièng chèng s©u bÖnh ®Ó phßng trõ s©u bÖnh, tèn Ýt c«ng, chi phÝ Ýt?
- BiÖn ph¸p canh t¸c vµ sö dông gièng chèng s©u bÖnh tèn Ýt c«ng, dÔ thùc hiÖn, chi phÝ Ýt v× canh t¸c cã thÓ tr¸nh ®îc nh÷ng kú s©u bÖnh ph¸t triÓn c©y phï hîp víi ®iÒu kiÖn sèng, chèng s©u, bÖnh h¹i.
C©u 7: H·y nªu t¸c dông cña c¸c biÖn ph¸p lµm ®Êt vµ bãn ph©n lãt ®èi víi c©y trång?
- T¸c dông cña c¸c biÖn ph¸p lµm ®Êt, x¸o chén ®Êt, lµm nhá ®Êt, thu gom, vïi lÊp cá d¹i, dÔ ch¨m sãc.
C©u 8: T¹i sao ph¶i tiÕn hµnh kiÓm tra, xö lý h¹t gièng tr¬c skhi gieo trång c©y n«ng nghiÖp.
- Tríc khi gieo trång c©y n«ng nghiÖp ph¶i tiÕn hµnh kiÓm tra xö lý h¹t gièng ®Ó ®¶m b¶o tû lÖ n¶y mÇm cao, kh«ng cã s©u bÖnh h¹i, ®é Èm thÊp, kh«ng lÉn t¹p vµ cá d¹i, søc n¶y mÇm m¹nh.
C©u 9: Em h·y nªu u, nhîc ®iÓm cña ph¬ng ph¸p gieo trång b»ng h¹t vµ b»ng c©y con?
* u ®iÓm: c©y con l©u, nhiÒu c«ng
- Gieo h¹t: sè lîng h¹t nhiÒu, ch¨m sãc khã
C©u10: Em h·y nªu t¸c dông cña c¸c c«ng viÖc ch¨m sãc c©y trång?
- Tøa, dÆm ®¶m b¶o mËt ®é vµ kho¶ng c¸ch cña c©y trång.
- Lµm cá, vun síi ®Ó diÖt trõ cá d¹i, lµm cho ®Êt t¬i xèp, h¹n chÕ bèc h¬i níc.
- Tíi, tiªu níc ®Ó t¹o ®iÒu kiÖn cho c©y sinh trëng vµ ph¸t triÓn tèt.
C©u 11: H·y nªu t¸c dông cña viÖc thu ho¹ch ®óng thêi vô? B¶o qu¶n vµ chÕ biÕn n«ng s¶n? liªn hÖ ë ®Þa ph¬ng em.
- Thu ho¹ch ®Ó ®¶m b¶o sè lîng, chÊt lîng n«ng s¶n.
- B¶o qu¶n ®Ó h¹n chÕ sù hao hôt, chÊt lîng n«ng s¶n.
- ChÕ biÕn n«ng s¶n lµm t¨ng gi¸ trÞ s¶n phÈm, kÐo dµi thêi gian b¶o qu¶n.
- Ph©n bãn lµm t¨ng n¨ng xuÊt c©y trång
4. Cuûng coá:
Tãm t¾t b»ng s¬ ®å minh häa
5. Dặn dò:
- VÒ nhµ «n tËp chuÈn bÞ kiÓm tra tiÕt sau kiÓm tra 45/
Tieát: 18 Ngày soạn: ..../...../20....
KiÓm tra häc kú i
A. Muïc tieâu:
1. Kiến thức: KiÓm tra ®¸nh gi¸ sù nhËn thøc cña häc sinh n¾m ®îc kiÕn thøc träng t©m cÇn n¾m ®îc trong hai ch¬ng trång trät n«ng nghiÖp
2. Kỹ năng: RÌn luyÖn kh¶ n¨ng t duy trong khi kiÓm tra
3. Thái độ: Cã ý thøc tù gi¸c
B. Phöông phaùp giảng dạy: KiÓm tra
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Gi¸o viªn: ®Ò kiÓm tra, ®¸p ¸n, thang ®iÓm
2. Häc sinh: ¤n kiÕn thøc ®· häc
D. Tieán trình bài dạy:
1. Ổn ñònh lôùp: KiÓm tra sÜ sè.
2. Kieåm tra baøi cuû:
3. Nội dung bài mới:
a, Đặt vấn đê:
b, Triển khai bài dạy:
§Ò kiÓm tra
Câu 1: Hãy nêu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại ? Ưu và nhược điểm của từng biện pháp? (4đ)
Câu 2: Trong công việc làm đất, lên luống có tác dụng gì? Trình bày các bước trong quy trình lên luống?(3đ)
Câu 3: Trình bày mục đích và phương pháp xử lí hạt giống? (3đ)
4. Cuûng coá:
- Thu bµi vµ nhËn xÐt giê kiÓm tra
5. Dặn dò:
- Xem tríc bµi míi
§¸p ¸n:
Câu 1: Các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại: biện pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu, bệnh hại; biện pháp thủ công; biện pháp hoá học; biện pháp sinh học; biện pháp kiểm dịch thực vật.
Ưu và nhược điểm c
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_14_29_bui_thi_hien.doc