Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 16: Làm đất và bón phân lót - Nguyễn Văn Hạnh

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1. Kiến thức:

- Mục đích của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt.

- Biết được quy trình và yêu cầu của kĩ thuật làm đất.

- Mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng.

- Trình bày được biện pháp bón lót phù hợp với mục đích trồng trọt.

2. Kĩ năng:

- Phát triển tư duy kĩ thuật cho học sinh.

3. Giáo dục:

- Vận dụng được kiến thức để tham gia lao động cùng với gia đình. Yêu quý lao động.

II. CHUẨN BỊ

GV: Đọc tài liệu tham khảo và SGV, SGK

HS: Đọc SGK

III. ĐỒ DÙNG.

- Hình 25, 26/SGK phóng to.

IV. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP.

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ: ( không)

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 266 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 16: Làm đất và bón phân lót - Nguyễn Văn Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn: Tiết 16 Ngày dạy: Chương II: QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG TRỒNG TRỌT Bài 15: LÀM ĐẤT VÀ BÓN PHÂN LÓT MỤC TIÊU BÀI HỌC. Kiến thức: Mục đích của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt. Biết được quy trình và yêu cầu của kĩ thuật làm đất. Mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng. Trình bày được biện pháp bón lót phù hợp với mục đích trồng trọt. Kĩ năng: Phát triển tư duy kĩ thuật cho học sinh. Giáo dục: - Vận dụng được kiến thức để tham gia lao động cùng với gia đình. Yêu quý lao động. CHUẨN BỊ GV: Đọc tài liệu tham khảo và SGV, SGK HS: Đọc SGK ĐỒ DÙNG. - Hình 25, 26/SGK phóng to. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP. Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: ( không) Bài mới: ( 1’) Làm đất bón phân lót là khâu đầu tiên của quy trình sản xuất cây trồng. Làm tốt được khâu này sẽ tạo cho cây trồng phát triển tố tngay từ khi mới gieo hạt. Vậy làm đất và bón lót phải đảm bảo những yêu cầu gì? Đó là nội dung bài hôm nay Thời gian Những kiến thức cơ bản Phương pháp dạy và học Hoạt động của thầy Hđ của trò 8’ 20’ I. Làm đất nhằm mục đích gì? Làm đất giúp cho đất tơi xốp. + Tăng khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng. + Diệt trừ cỏ dại và mầm mống sâu bệnh. II. Các công việc làm đất 1. Cày đất: - Làm xáo trộn lớp bề mặt với độ sâu 20-30cm. -Làm cho đất tơi xốp, thoáng khí Vùi lấp cỏ dại. - Vì sao sau khi thu hoạch và trước khi trồng trọt người ta phải làm đất? - Đất phải đảm bảo điều kiện gì để cây trồng phát triển? - Dựa vào kênh chữ và kênh hình: + Hãy cho biết những công việc làm đất? + Cày đất có tác dụng gì? - Nhằm tạo cho đất tơi xốp, diệt trừ cỏ dại. - Cung cấp đủ nước, không khí, dinh dưỡng cho cây. 8’ - Dụng cụ : máy cày hoặc gia súc. 2. Bừa và đập đất. - Làm đất nhỏ, thu gom cỏ dại. - Trộn đều phân bón và san phẳng mặt ruộng. 3. Lên luống( liếp) Mục đích: Dễ chăm sóc và chống ngập úng, tạo tầng đất mặt dày cho cây trồng phát triển. Cách tiến hành: Xác định hướng luống. Xác định kích thước luống Đánh rãnh, kéo đất tạo luống. Làm phẳng mặt luống. Chú ý: khi lên luống cần chú ý đến kích thước luống, hướng luống, độ cao phải phù hợp với địa hình và tuỳ loại cây trồng. III. Bón phân lót. - Rải phân lên mặt phẳng của ruộng hay theo hàng, hốc cây. - Cày bừa hay liếp đất để vùi phân xuống dưới. Quan sát H25/SGK - Cày đất người ta thường xuyên làm ntn? Quan sát H26/SGK - Bừa và đập đất thường sử dụng những dụng cụ gì? - Tác dụng của từng công việc? - Công việc bừa thường áp dụng ở diện tích ntn? - Tại sao phải lên luống? - Để lên luống người ta phải tiến hành ntn? - Lên luống thường áp dụng cho loại cây trồng nào? - Cần chú ý những vấn đề nào? Vd: đất cao lên luống thấp, đất thấp lên luống cao. -Người ta thường sử dụng những loại phân bón lót nào? - Bón lót người ta thường làm như thế nào? - Vậy có thể dùng phân chuồng chưa ủ hoai để bón được không? Vì sao? - Máy cày hoặc gia súc. - Làm xáo trộn lớp bề mặt với độ sâu 20-30cm. -Làm cho đất tơi xốp, thoáng khí Vùi lấp cỏ dại. - Ngô, khoai sắn, rau đậu - Chú ý đến: kích thước luống, hướng luống, độ cao phải phù hợp với địa hình và tuỳ loại cây trồng. - Phân hữu cơ, phân xanh - thường bón trước khi trồng - Không bón vì phân chuồng chưa ủ hoai gây ảnh hưởng xấu đến phát triển của cây. Củng cố: (6’) - Yêu cầu học sinh ghi nhớ và đọc phần “ có thể em chưa biết” - Trả lời câu hỏi: 1, 2/SGK 4. Dặn dò: (2’) Học kĩ bài và trả lời câu hỏi SGK và bài tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_16_lam_dat_va_bon_phan_lot_nguy.doc