Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 17: Thu hoạch. Bảo quản. Chế biến nông sản - Trường THCS Đạ M'Rông

MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:

1. Kiến thức:

 Xác định được mục đích, yêu cầu của phương pháp chế biến nông sản.

 Vận dụng để thu hoạch, bảo quản, chế biến một số sản phẩm.

2. Kĩ năng:

 Rèn luyện kĩ năng làm việc với SGK, quan sát, phân tích tranh ảnh, tư duy.

3. Thái độ:

 Tham gia với gia đình thu hoạch, bảo quản một số nông phẩm.

 II. CHUẨN BỊ:

1. GV:

 Hình 31, 32 SGK/47.

2. HS:

 Tìm hiểu nội dung trước khi lên lớp.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp(1’): 7A1 / 7A3 ./ .

2. Kiểm tra bài cũ(5’):

 HS1: Nêu tên và nội dung của các biện pháp chăm sóc cây trồng.

 HS2: Nêu vai trò của các biện pháp chăm sóc cây trồng?

3. Bài mới:

a. Giới thiệu bài: Khi đến mùa thu hoạch nông sản, cần kịp thời thu hoạch, bảo quản, chế biến các sản phẩm đó nhằm mục đích giữ cho nông sản ít hao hụt, hư hỏng. Vậy, cách thu hoạch, bảo quản, chế biến ra sao?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 17: Thu hoạch. Bảo quản. Chế biến nông sản - Trường THCS Đạ M'Rông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn: 02/10/2009 Tiết 17 Ngày dạy: 05/10/2009 Bài 20. THU HOẠCH - BẢO QUẢN - CHẾ BIẾN NÔNG SẢN I.MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức: Xác định được mục đích, yêu cầu của phương pháp chế biến nông sản. Vận dụng để thu hoạch, bảo quản, chế biến một số sản phẩm. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng làm việc với SGK, quan sát, phân tích tranh ảnh, tư duy. 3. Thái độ: Tham gia với gia đình thu hoạch, bảo quản một số nông phẩm. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: Hình 31, 32 SGK/47. 2. HS: Tìm hiểu nội dung trước khi lên lớp. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp(1’): 7A1/ 7A3./. 2. Kiểm tra bài cũ(5’): HS1: Nêu tên và nội dung của các biện pháp chăm sóc cây trồng. HS2: Nêu vai trò của các biện pháp chăm sóc cây trồng? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Khi đến mùa thu hoạch nông sản, cần kịp thời thu hoạch, bảo quản, chế biến các sản phẩm đó nhằm mục đích giữ cho nông sản ít hao hụt, hư hỏng. Vậy, cách thu hoạch, bảo quản, chế biến ra sao? b. Các hoạt động chính: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1. Tìm hiểu về phương pháp thu hoạch nông sản(10’). -GV hỏi: Trong quá trình thu hoạch nông sản phải đảm bảo những yêu cầu nào? -GV: Yêu cầu HS quan sát hình 31 SGK/47 và nêu tên các phương pháp thu hoạch nông sản. Từng biện pháp áp dụng cho loại cây nào? -GV: Phân tích thêm về các phương pháp thu hoạch. -HS: Theo dõi SGK và trả lời các yêu cầu khi thu hoạch nông sản. -HS: Thảo luận nhóm, trả lời: Hái: đậu, rau. Nhổ: Cà rốt, cây củ cải, cây rau. Đào: Khoai lang, khoai môn, sắn. Cắt: Hoa, rau, lúa -HS: Nghe và ghi vở. I. Thu hoạch: 1. Yêu cầu: Nông sản đúng độ chín, nhanh gọn, cẩn thận. 2. Phương pháp thu hoạch: Hái bằng tay Nhổ bằng tay. Đào bằng cuốc, xẻng Cắt bằng kéo, dao. liềm Hoạt động 2. Tìm hiểu về phương pháp bảo quản nông sản(10’). -GV hỏi: Bảo quản nông sản nhằm mục đích gì? -HS: Yêu cầu HS nêu các điều kiện bảo quản đối với các loại nông sản. -GV: Yêu cầu HS nêu các phương pháp bảo quản nông sản sau thu hoạch. -GV: Giới thiệu phương pháp dùng ozon để bảo quản, xử lý quả tươi. -HS: Để hạn chế sự hao hụt về số lượng và giảm sút chất lượng của nông sản. -HS: Nêu các điều kiện bảo quản vơi: các loại hạt, rau, quả, kho bảo quản. -HS: Trả lời: + Bảo quản thông thoáng. + Bảo quản kín. + Bảo quản lạnh. -HS: Lắng nghe và ghi nhớ. II. Bảo quản: 1. Mục đích: Để hạn chế sự hao hụt về số lượng và giảm sút chất lượng của nông sản. 2. Các điều kiện bảo quản : -Với các loại hạt: Cần phơi khô, để trong bao hay kho kín. -Rau, quả: sạch sẽ, không dập nát. -Kho: cao ráo, thoáng mát, được khử trùng sạch sẽ. 3. Phương pháp bảo quản: Bảo quản thông thoáng. Bảo quản kín. Bảo quản lạnh. Hoạt động 3.Tìm hiểu về phương pháp chế biến nông sản(13’) -GV: Cho VD về 1 vài loại nông sản được chế biến mà em biết? -GV hỏi: Mục đích của việc chế biến là gì? -GV hỏi: Có những cách chế biến nông sản nào? -GV: Giới thiệu về lò sấy thủ công hình 32. -GV: Cho vài VD về cách chế biến nông sản ở địa phương. -HS: Khoai, mì, sắn.. -HS: Trả lời và ghi vở. -HS: Sấy khô, ép nước trái cây; Phơi khô, chế làm bột; Muối chua, đóng hộp -HS: Lắng nghe. -HS: Cho VD. III. Chế biến: 1. Mục đích: Làm tăng giá trị nông sản và kéo dài thời gian bảo quản nông sản. 2. Phương pháp chế biến: Sấy khô. Chế thành bột. Muối chua. Đóng hộp. 4.Củng cố (5’): HS đọc phần ghi nhớ SGK trang 49. HS nhắc lại nội dung chính của bài học. 5. Nhận xét, dặn dò(1’): Học bài. Coi trước bài: “Luân canh – xen canh – tăng vụ”.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_17_thu_hoach_bao_quan_che_bien.doc