Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 11: Sản xuất và bảo quản giống cây trồng (Bản đẹp)

Hoạt động 1 :kiểm tra bài cũ ,tạo tình huống học tập (7 phút)

 - Kiểm tra bài cũ:

 1. Giống cây trồng có vai trò như thế nào trong trồng trọt?

 2. Thế nào là phương pháp tạo giống bằng phương pháp chọn lọc?

 3. Thế nào là phương pháp tạo giống bằng phương pháp gây đột biến?

 - Nhận xét, đánh giá

 - Tạo tình huống học tập

 + Đặt vấn đề vào bài mới

Hoạt động 2: Tìm hiểu sản xuất giống cây trồng. (18 phút)

- Yêu cầu học sinh tìm hiểu phần sản xuất giống cây trồng và quan sát sơ đồ 3 trả lời các câu hỏi:

+ Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích gì?

+ Tại sao phải phục tráng giống?

+ Quy trình sản xuất giống bằng hạt được tiến hành trong mấy năm? Nội dung công việc của từng năm là gì?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 87 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 11: Sản xuất và bảo quản giống cây trồng (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 8 Tiết : 8 BÀI 11: SẢN XUẤT VÀ BẢO QUẢN GIỐNG CÂY TRỒNG I. MỤC TIÊU : - Hiểu được quy trình sản xuất giống cây trồng. - Biết cách bảo quản hạt giống. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Tranh ảnh hình 15, 16, 17 SGK, Sơ đồ 3. Học sinh: - Xem bài trước khi đến lớp III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 :kiểm tra bài cũ ,tạo tình huống học tập (7 phút) - Kiểm tra bài cũ: 1. Giống cây trồng có vai trò như thế nào trong trồng trọt? 2. Thế nào là phương pháp tạo giống bằng phương pháp chọn lọc? 3. Thế nào là phương pháp tạo giống bằng phương pháp gây đột biến? - Nhận xét, đánh giá - Tạo tình huống học tập + Đặt vấn đề vào bài mới Hoạt động 2: Tìm hiểu sản xuất giống cây trồng. (18 phút) - Yêu cầu học sinh tìm hiểu phần sản xuất giống cây trồng và quan sát sơ đồ 3 trả lời các câu hỏi: + Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích gì? + Tại sao phải phục tráng giống? + Quy trình sản xuất giống bằng hạt được tiến hành trong mấy năm? Nội dung công việc của từng năm là gì? + Giảng giải cho học sinh thế nào là giống nguyên chủng, siêu nguyên chủng. + Giống nguyên chủng là giống có chất lượng cao được nhân ra từ giống siêu nguyên chủng. + Giống siêu nguyên chủng có số lượng ít nhưng chất lượng cao. - Yêu cầu học sinh chia nhóm, quan sát hình 15,16,17 và thảo luận câu hỏi: + Hãy cho biết đặc điểm của các phương pháp giâm cành, chiết cành, ghép mắt. + Tại sao khi giâm cành người ta phải cắt bớt lại? + Tại sao khi chiết cành người ta phải dùng nilông bó kín bầu đất lại? -Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận Hoạt động 3: Tìm hiểu cách bảo quản hạt giống cây trồng.. (15 phút) - Yêu cầu học sinh tìm hiểu mục II trả lời các câu hỏi + Tại sao phải bảo quản hạt giống cây trồng? + Tại sao hạt giống đem bảo quản phải khô? + Tại sao hạt giống đem bảo quản phải sạch, không lẫn tạp chất? + Bảo quản hạt giống tốt có tác dụng gì? Hạt giống thường có thể bảo quản ở đâu? -Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận Hoạt động 4: Củng cố, Nhận xét và dặn do ø(5 phút) - Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi 1, 2,3 SGK - Nhận xét tiết học và yêu cầu học sinh về nhà: Học bài, đọc trước BÀI 12: SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG - Học sinh trả lời - Lắng nghe và ghi nhận BÀI 11: SẢN XUẤT VÀ BẢO QUẢN GIỐNG CÂY TRỒNG I. Sản xuất giống cây trồng: - Học sinh tìm hiểu phần sản xuất giống cây trồng và quan sát sơ đồ 3 trả lời các câu hỏi: à Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích tạo ra nhiều hạt giống, cây con phục vụ gieo trồng. 1. Sản xuất giống cây trồng bằng hạt: à Trong quá trình gieo trồng do những nguyên nhân khác nhau mà nhiều đặc tính tốt của giống dần mất đi. Do đó cần phải phục tráng những đặc tính tốt của giống. à Quy trình sản xuất giống bằng hạt được tiến hành trong 4 năm. + Năm thứ 1: gieo hạt đã phục tráng và chọn cây có đặc tính tốt. + Năm thứ 2: Hạt của mỗi cây tốt gieo thành từng dòng. Lấy hạt của các dòng tốt nhất hợp lại thành giống siêu nguyên chủng. + Năm thứ 3: Từ giống siêu nguyên chủng nhân thành giống nguyên chủng + Năm thứ 4: Từ giống nguyên chủng nhân thành giống sản xuất đại trà. - Lắng nghe và ghi nhận 2. Sản xuất giống cây trồng bằng nhân giống vô tính: - Học sinh chia nhóm, quan sát hình 15,16,17 và thảo luận trả lời câu hỏi: à Giâm cành: từ cây mẹ cắt một đoạn đem giâm sau một thời gian cây ra rể. Chiết cành; bốc 1 khoanh vỏ trên cành, bó đất lại. Sau một thời gian ra rể thì cắt rời khỏi cây mẹ và đem trồng. Ghép mắt: là lấy mắt cuả cây này ghép vào cây khác. à Để giảm bớt cường độ thoát hơi nước giữ cho hom giống không bị héo. à Để giữ ẩm cho đất bó bầu và hạn chế sự xâm nhập của sâu bệnh- Học sinh lắng nghe và ghi nhận - Học sinh lắng nghe và ghi nhận II. Bảo quản hạt giống cây trồng: - Học sinh tìm hiểu mục II trả lời các câu hỏi à Nếu như không bảo quản thì chất lượng hạt sẽ giảm và có thể mất khả năng nẩy mầm. à Để hạn chế sự hô hấp của hạt. à Nếu lẫn tạp chất thì chất lượng giống sẽ kém và các loại côn trùng sẽ dễ xâm nhập hơn. à Có hạt giống tốt phải biết cách bảo quản tốt thì mới duy trì được chất lượng của hạt. Hạt giống có thể bảo quản trong chum, vại, bao, túi khí hoặc trong các kho đông lạnh. - Học sinh lắng nghe và ghi nhận -Trả lời các câu hỏi 1,2,3 SGK - Ghi nhận việc cần làm

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_11_san_xuat_va_bao_quan_giong_ca.doc