I. Mục tiêu bài học:
Sau bài học, HS nắm được:
1. Kiến thức: Hiểu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch.
2. Kĩ năng: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản đảm bảo yêu cầu kĩ thuật.
3. Thái độ: Có ý thức lao động có kỉ luật, tinh thần chịu khó cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
- Đọc SGK, tài liệu tham khảo, tài liệu hướng dẫn.
- Tranh ảnh, sơ đồ liên quan đến bài học.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
? Em hãy nêu mục đích của việc làm cỏ, vun xới. Hãy cho biết ưu, nhược điểm của các phương pháp tưới nước cho cây?
2. Giới thiệu bài:
Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản là khâu cuối cùng quyết định đến năng suất và chất lượng nông sản. Vậy để khâu này đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật – bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về phương pháp thu hoạch.
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
67 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19-48 - Mai Duy Dũng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoc kỳ ii
Ngày soạn 01/01/2011
Ngày dạy...../.01 /2010
Tiết thứ 19:
Bài 19: Các biện pháp chăm sóc cây trồng.
I. Mục tiêu bài học:
Sau bài học, HS nắm được:
1. Kiến thức: Hiểu được mục đích và nội dung của các biện pháp chăm sóc cây trồng.
2. Kĩ năng: Biết cách làm cỏ, vun xới, tưới nước, bón phân thúc.
3. Thái độ: Có ý thức lao động có kỉ luật, tinh thần chịu khó cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đọc SGK, tài liệu tham khảo, tài liệu hướng dẫn.
- Tranh ảnh, sơ đồ liên quan đến bài học.
2. Học sinh:
- Đọc SGK và nghiên cứu câu hỏi.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
2. Giới thiệu bài:
Ngày xưa, cha ông ta có câu: “ Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Nước là chất chủ yếu đối với sự sống và nó cũng rất cần thiết cho sản xuất nông nghiệp nhưng nếu quá nhiều nước sẽ gây ngập úng. Vậy tưới, tiêu nước như thế nào là hợp lí - đó là nội dung bài học hôm nay.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tỉa, dặm cây.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? ở địa phương em đã tiến hành tỉa, dặm như thế nào và được áp dụng đối với loại cây nào?
* HS đọc SGK.
* HS thảo luận và trả lời:
- Tỉa bỏ cây yếu, bị sâu bệnh.
- Dặm cây khoẻ vào chỗ hạt không mọc, cây chết.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về làm cỏ, vun xới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? Mục đích của việc làm cỏ, vun xới là gì?
? Vậy làm cỏ, vun xới được tiến hành khi nào?
* HS đọc SGK.
* HS thảo luận và trả lời:
-> GVKL:
- Diệt cỏ dại.
- Làm cho đất tơi xốp.
- Hạn chế bốc hơi nước.
- Chống đổ.
* HS thảo luận và trả lời:
-> GVKL:
Sau khi gieo hạt phải tiến hành làm cỏ, vun xới kịp thời để đáp ứng những yêu cầu sinh trưởng, phát triển của cây.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về tưới, tiêu nước.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tưới nước:
? Vì sao cần phải tưới nước cho cây?
2. Phương pháp tưới:
? Quan sát hình 30 em hãy cho biết có những phương pháp tưới nào?
3. Tiêu nước:
? Nước rất cần thiết cho cây trồng nhưng nhiều nước có tốt không? Vì sao?
* HS thảo luận và trả lời:
Cây cần nước để vận chuyển chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể.
* HS quan sát, thảo luận và trả lời -> ghi nhận xét vào vở của mình.
* HS đọc SGK.
* HS thảo luận và trả lời:
Hoạt động 4: Tìm hiểu về bón phân thúc.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? Phân nào dùng để bón thúc cho cây? Vì sao?
? Tại sao phân hữu cơ hoai mục lại được dùng bón thúc cho cây?
? Em hãy cho biết bón thúc được tiến hành theo quy trình nào?
? Vậy có những cách bón thúc nào cho cây?
* HS thảo luận và trả lời:
phân hoá học vì dễ hoà tan.
* HS thảo luận và trả lời:
-> GVKL:
Vì những chất dinh dưỡng khó tiêu trong quá trình ủ đã được phân huỷ thành chất dễ tiêu -> cây trồng dễ hấp thụ.
* HS thảo luận và trả lời dựa vào thông tin SGK.
- Bón phân.
- Làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất.
* HS thảo luận và trả lời
IV. Tổng kết dặn dò:
- HS đọc ghi nhớ SGK.
- GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK.
- Dặn dò HS đọc bài 20 SGK.
Nhận xét rút kinh nghiệm giờ dạy
.....................
.....................
.....................
Ngày soạn 01/01/2011
Ngày dạy /01 /2011
Tiết thứ 20:
Bài 20: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản.
I. Mục tiêu bài học:
Sau bài học, HS nắm được:
1. Kiến thức: Hiểu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch.
2. Kĩ năng: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản đảm bảo yêu cầu kĩ thuật.
3. Thái độ: Có ý thức lao động có kỉ luật, tinh thần chịu khó cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
- Đọc SGK, tài liệu tham khảo, tài liệu hướng dẫn.
- Tranh ảnh, sơ đồ liên quan đến bài học.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
? Em hãy nêu mục đích của việc làm cỏ, vun xới. Hãy cho biết ưu, nhược điểm của các phương pháp tưới nước cho cây?
2. Giới thiệu bài:
Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản là khâu cuối cùng quyết định đến năng suất và chất lượng nông sản. Vậy để khâu này đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật – bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về phương pháp thu hoạch.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Yêu cầu:
? Để nông sản đạt chất lượng tốt khi thu hoạch phải đảm bảo yêu cầu gì?
? Em hãy giải thích ý nghĩa cảy các yêu cầu trên?
2. Thu hoạch bằng phương pháp nào?
? Quan sát hình 31 em hãy cho biết có những phương pháp thu hoạch nào?Và áp dụng đối với loại cây trồng nào?
? Ngoài việc thu hoạch bằng các công cụ đơn giản người ta còn dùng máy để thu hoạch, em hãy nêu một vài ví dụ?
* HS đọc SGK.
* HS thảo luận và trả lời:
-> GVKL:
- Đúng độ chín.
- Cẩn thận.
- Nhanh gọn.
* HS thảo luận và trả lời:
* HS quan sát, thảo luận và trả lời:
-> GVKL:
a) Hái: đỗ, đậu, cam, quýt
b) Nhổ: su hào, sắn, củ cải, cà rốt
c) Đào: khoai, củ từ
d) Cắt: hoa, lúa, bắp cải
* HS thảo luận và trả lời:
Hoạt động 2 : Tìm hiểu về phương pháp bảo quản
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Mục đích:
? Bảo quản nông sản nhằm mục đích gì?
2. Các điều kiện để bảo quản tốt:
? Đối với từng loại nông sản sẽ có các điều kiện bảo quản khác nhau, em hãy nêu một vài ví dụ?
* HS đọc SGK.
* HS thảo luận và trả lời:
-> GVKL:
Bảo quản để hạn chế sự hao hụt về số lượng và giảm sút chất lượng nông sản.
* HS đọc SGK.
* HS thảo luận và trả lời:
- Bảo quản thông thoáng.
nông sản nào?
* HS đọc SGK.
- Bảo quản lạnh.
Hoạt động 3 : Tìm hiểu về phương pháp chế biến.
1. Mục đích:
? Chế biến nông sản nhằm mục đích gì?
2. Phương pháp chế biến:
? Có những phương pháp chế biến nào?
? Gia đình em thường muối chua những loại nông sản nào?
* HS đọc SGK.
* HS thảo luận và trả lời:
-> GVKL:
làm tăng giá trị sản phẩm, kéo dài thời gian bảo quản.
* HS đọc SGK.
* HS thảo luận và trả lời:
-> GVKL:
- Sấy khô: rau, củ, quả
- Chế biến thành bột mịn hay tinh bột: ngô, khoai, sắn
- Muối chua: rau, củ
- Đóng hộp: rau, quả
* HS thảo luận và trả lời:
IV. Tổng kết dặn dò:
- HS đọc ghi nhớ SGK.
- GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK.
- Dặn dò HS đọc bài 21 SGK.
Nhận xét rút kinh nghiệm giờ dạy
.....................
.....................
.....................
Ngày 03 tháng 01 năm 2011
Duyệt của tổ chuyên môn
Ngày soạn 07/01/2011
Ngày dạy / 01 2011
Tiết thứ 21:
Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ.
I. Mục tiêu bài học:
Sau bài học, HS nắm được:
1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ.
2. Kĩ năng: Biết được tác dụng của các phương thức canh tác này.
3. Thái độ: áp dụng vào thực tiễn ở địa phương đối với từng loại cây trồng.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đọc SGK, tài liệu tham khảo, tài liệu hướng dẫn.
- Tranh ảnh, sơ đồ liên quan đến bài học.
2. Học sinh:
- Đọc SGK và nghiên cứu câu hỏi.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
? Tại sao phải thu hoạch nông sản đúng lúc, nhanh gọn và cẩn thận? Em hãy nêu mục đích, phương pháp bảo quản và chế biến nông sản?
2. Giới thiệu bài:
Luân canh, xen canh, tăng vụ là những kinh nghiệm nhân dâ ta đúc kết trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Vậy chúng được tiến hành như thế nào và đem lại hiệu quả gì? – bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.
Hoạt động 1 : Tìm hiểu thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? Em hãy cho biết thế nào được gọi là luân canh, xen canh, tăng vụ?
* HS đọc SGK.
* HS thảo luận và trả lời:
-> GVKL:
1. Luân canh: là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích.
2. Xen canh: trên cùng một diện tích đất trồng 2 loại hoa màu cùng một lúc hoặc cách nhau một thời gian không lâu để tận dụng diện tích, chất dinh dưỡng, ánh sáng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? Có những loại hình luân canh nào? Lấy ví dụ?
? ở địa phương em đã gieo trồng mấy vụ trong năm trên một mảnh ruộng?
3. Tăng vụ: là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên một diện tích đất.
* HS thảo luận và trả lời:
Hoạt động 2 : Tìm hiểu tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? Em hãy chọn các nhóm từ trong ngoặc để điền vào chỗ trống?
* HS thảo luận đưa ra nhận xét và ghi kết quả vào vở.
-> GVKL:
- Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hoà dinh dưỡng và giảm sâu bệnh.
- Xen canh sử dụng hợp lí đất đai, ánh sáng và giảm sâu bệnh.
- Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch.
IV. Tổng kết dặn dò:
- HS đọc ghi nhớ SGK.
- GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK.
- Dặn dò HS đọc bài 1 đến bài 21 SGK giờ học sau ôn tập.
Nhận xét rút kinh nghiệm giờ dạy
.....................
.....................
.....................
Ngày soạn 08/ 01/ 2011
Ngày dạy / 01 / 2011
Phần 2: lâm nghiệp.
Chương I: kĩ thuật gieo trồng và chăm sóc cây rừng.
Tiết thứ 22:
Bài 22: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của
trồng rừng.
I.Mục tiêu bài học:
Sau tiết học ,học sinh nắm được.
1.Kiến thức: Hiểu được vai trò to lớn của rừng đối với cuộc sống toàn xã hội.
2.Kĩ năng: Biết được nhiệm vụ của trồng rừng.
3.Thái độ: Có ý thức bảo vệ rừng và tích cực trồng cây gây rừng .
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Đọc SGK, tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo.
- Tranh ảnh có liên quan đến bài học .
2.Học sinh: Đọc SGK và nghiên cứu câu hỏi.
III.Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
2. Giới thiệu bài:
Như chúng ta đã biết rừng có vai trò rất lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của con người. Bài học hôm nay các em sẽ tìm hiểu về vai trò của rừng , thực trạng của rừng nước ta hiện nay để từ đó có hành động thiết thực đối với rừng.
Hoạt động 1: Vai trò của rừng và trồng rừng.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? Dựa vào các hình a,b,c,d,e,g,trong hình 34 em hãy nêu vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất.
? Vì sao có rừng nước mưa không chảy tràn trên mặt đất?
? Vì sao rừng phát triển hạn chế lũ?
?Vì sao rừng làm không khí trong sạch?
* HS quan sát thảo luận và trả lời.
-> GVKL:
Làm sạch môi trường không khí.
Phòng hộ.
Cung cấp lâm sản.
Nghiên cứu khoa học.
Sinh hoạt văn hóa, du lịch, giải trí.
* HS thảo luận và trả lời.
Hoạt động 2: Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tình hình rừng ở nước ta.
? Quan sát đồ thị hình ở hình 35 em có kết luận gì về sự biến động của diện tích rừng và độ che phủ rừng từ 1943-1995?
? Rừng bị phá hoại, suy thoái là do những nguyên nhân nào?
* HS thảo luận trả lời:
-> GVKL:
- Diện tích rừng ở nước ta ngày càng giảm dẫn đến độ che phủ rừng giảm theo -> diện tích đồi trọc ngày càng tăng.
* HS thảo luận trả lời:
- Khai thác rừng bừa bãi .
- Khai thác kiệt nhưng không trồng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? Em hãy nêu một số VD về tác hại của phá rừng ?
2.Nhiệm vụ của trồng rừng.
* GV: Từ đồ thị diện tích rừng tự nhiên từ 1943-1995 nước ta đã mất khoảng 6 triệu ha. Vì vậy cần phải trồng rừng để thường xuyên phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp .
? Trồng rừng để đáp ứng nhiệm vụ gì?
? ở địa phương em ,nhiệm vụ trồng rừng nào là chủ yếu.Vì sao?
rừng thay thế .
- Đốt rừng làm nương rẫy, lấy củi.
- Phá rừng khai hoang và chăn nuôi .
* HS thảo luận trả lời.
* HS thảo luận trả lời.
-> GVKL:
- Trồng rừng sản xuất.
- Trồng rừng phòng hộ: đầu nguồn và ven biển.
- Trồng rừng đặc dụng.
* HS thảo luận trả lời.
IV. Tổng kết dặn dò:
- HS đọc ghi nhớ và có thể em chưa biết SGK.
- GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK.
- Dặn dò HS đọc bài 23 SGK.
Nhận xét rút kinh nghiệm giờ dạy
.....................
.....................
.....................
Ngày 10 tháng 01 năm 2011
Duyệt của tổ chuyên môn
Ngày soạn 15/ 01/ 2011
Ngày dạy / 01 / 2011
Tiết thứ 23:
Bài 23: Làm đất gieo ươm cây rừng.
I.Mục tiêu bài học:
Sau tiết học, học sinh nắm được.
1.Kiến thức: Hiểu được điều kiện lập được vườn gieo ươm cây rừng.
2.Kĩ năng: Biết được kĩ thuật làm đất hoang, tạo nền đất gieo ươm cây rừng.
3.Thái độ: Có thái độ yêu thích, tìm tòi để áp dụng ở địa phương.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Đọc SGK, tài liệu hướng dẫn ,tài liệu tham khảo.
- Tranh ảnh có liên quan đến bài học .
2.Học sinh:
- Đọc SGK và nghiên cứu câu hỏi.
III.Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
2. Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Lập vườn gieo ươm cây rừng.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Điều kiện lập vườn ươm.
? Để cây giống có tỉ lệ sống cao và chất lượng tốt nơi đặt vườn gieo ươm phải đạt những điều kiện nào?
? Vườn ươm đặt ở nơi đất sét có được không.Vì sao?
2.Phân chia đất trong vườn ươm.
? Quan sát sơ đồ 5 em hãy cho biết vườn ươm được chia thành những khu vực nào?
* HS đọc SGK.
- HS thảo luận và trả lời:
-> GVKL:
- Đất pha cát hay đất thịt nhẹ không có ổ sâu ,bệnh hại.
- Độ pH từ 6-7 .
- Mặt đất bằng hay hơi dốc .
- Gần nguồn nước và nơi trồng rừng.
* HS thảo luận và trả lời:
-> GVBX: Không được vì đất sét chặt, bí, dễ bị đóng váng và ngập úng sau khi mưa, rễ cây con khó phát triển.
gieo hạt.
2. K* HS thảo luận và trả lời theo sơ đồ 5.
-> GVKL: Gồm 5 khu vực chính
? Theo em xung quanh vườn gieo ươm có thể dùng biện pháp nào để ngăn không cho trâu,bò phá hại?
1. Khu hu cấy cây.
3. Khu đất dự trữ.
4. Khu kho nơi chứa vật liệu và dụng cụ.
* HS thảo luận ,trả lời.
Hoạt động 2: làm đất gieo ươm cây rừng.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp theo qui trình kĩ thuật.
? Khử chua, diệt sâu bệnh hại bằng phương pháp nào?
2. Tạo nền đất gieo ươm cây rừng.
? Cách gieo ươm cây rừng có gì khác so với cây nông nghiệp .
a) Luống đất:
? Quan sát hình 36.a em hãy cho biết kích thước của luống đất .
b) Bầu đất:
? Bầu đất được cấu tạo ntn?
? Geo hạt trên bầu đất có ưu điểm gì so với gieo hạt trên luống?
* HS đọc SGK
Qui trình kĩ thuật làm đất:
- Đất hoang hay đã qua sử dụng .
- Dọn cây dại.
- Cày sâu bừa kĩ, khử chua, diệt ổ câu bệnh hại.
- Đập và san phẳng đất .
- Đất tơi xốp.
* HS thảo luận và trả lời
* HS đọc SGK.
* HS thảo luận ,trả lời
-> GVKL: Cây lâm nghiệp có hai cách gieo ươm .
* HS thảo luận và trả lời
- Lên luống đất.
- Đóng bầu đất.
* HS thảo luận ,trả lời
- Cao :11cm. Đường kính: 6-10 cm.
- Vỏ: Làm bằng ni lông ,ống nứa ,đất nhào trộn.
- Ruột : Chứa 80-89% đất tơi xốp, 10% phân hữu cơ hoai.
* HS thảo luận ,trả lời
-> GVKL: Dễ chăm sóc, cây đủ chất dinh dưỡng, khi trồng rễ không bị tổn thương, cây mầm có tỉ lệ sống cao và phát triển nhanh.
IV. Tổng kết dặn dò:
- HS đọc ghi nhớ và có thể em chưa biết SGK.
- GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK.
- Dặn dò HS đọc bài 24 SGK.
Nhận xét rút kinh nghiệm giờ dạy
.....................
.....................
.....................
Ngày soạn 16/ 01/ 2011
Ngày dạy / 01 / 2011
Tiết thứ 24:
Bài 24: Gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.
I.Mục tiêu bài học:
Sau tiết học ,học sinh nắm được.
1.Kiến thức: Hiểu được thời vụ, qui trình gieo hạt cây rừng.
2.Kĩ năng: Biết cách kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm.
3.Thái độ: Có ý thức chăm sóc vườn gieo ươm.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Đọc SGK, tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo.
- Tranh ảnh có liên quan đến bài học( Hình 37; 38) .
2.Học sinh:
- Đọc SGK và nghiên cứu câu hỏi.
III.Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
? Nơi đặt vườn gieo ươm cây rừng cần có những yêu cầu nào. Cần phải làm những công việc gì để có đất gieo ươm từ đất hoang?
2.Giới thiệu bài:
Gieo hạt là khâu kĩ thuật rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp với tỉ lệ nảy mầm của hạt giống, tỉ lệ sống và phát triển của cây con. Vậy để gieo hạt có hiệu quả cao và chăm sóc tốt cần phải làm những gì. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu.
Hoạt động 1: Kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? Em hãy cho biết mục đích cơ bản của việc xử lý hạt giống trước khi gieo trồng? .
? Có những biện pháp nào để kích thích hạt giống nảy mầm?
? Em hãy nên một vài VD minh họa?
* HS đọc SGK:
* HS thảo luận ,trả lời
* HS thảo luận ,trả lời
-> GVKL:
1. Đốt hạt: Sau khi đốt trộn với tro để ủ .
Chú ý: Không đốt cháy hạt và giữ ẩm tro.
2.Tác động bằng lực: Gõ hoặc khía cho nứt vỏ, sau đó ủ vào tro hoặc cát ẩm. Chú ý: không làm hại phôi.
3. Kích thích hạt nảy mầm bằng nước ấm.
* HS thảo luận ,trả lời
Hoạt động 2: Gieo hạt.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Thời vụ gieo hạt.
? Gieo hạt đúng thời vụ có tác dụng gì?
? Gieo hạt vào tháng nắng nóng mưa to có tốt không?
? Tại sao ít khi gieo hạt vào các tháng gía lạnh?
2. Qui trình gieo hạt.
? Gieo hạt được tiến hành theo qui trình nào?
? Tại sao phải sàng đất lấp hạt?
? Bảo vệ luống gieo nhằm mục đích gì?
* HS đọc SGK:
* HS thảo luận ,trả lời:
Giảm công chăm sóc và có tỉ lệ nảy mầm cao.
* HS thảo luận ,trả lời
* HS thảo luận ,trả lời
-> GVKL: Gieo hạt ; lấp đất ; che phủ ; tưới nước ; phun thuốc trừ sâu ; bảo vệ luống gieo.
* HS thảo luận ,trả lời
Chống chim chuột bọ ,côn trùng ăn hại,rửa trôi ,nắng nóng...
Hoạt động 3: Chăm sóc vườn ươm cây rừng.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? Quan sát hình 38 em hãy nêu tên các mục đích từng biện pháp chăm sóc ở vườn ươm ?
? Theo em cần có biện pháp chăm sóc nào nữa. Tại sao?
? Hạt đã nứt nanh đem gieo nhưng tỉ lệ nảy mầm thấp, em cho biết do những nguyên nhâm nào?
* HS thảo luận ,trả lời
a) Che phủ: tránh tác động sấu của thời tiết .
b) Tưới : cung cấp nước cho cây.
c) Phun thuốc trừ sâu.
d) Làm cỏ.
* HS thảo luận ,trả lời
Bón thúc phân,tỉa và cấy cây...để cung cấp kịp thời chất dinh dưỡng ,bổ xung cây con và tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển.
* HS thảo luận ,trả lời
-> GVBX:
- Vi khuẩn dễ xâm nhập làm thối hạt và rễ mầm.
- Côn trùng ăn hoặc cắn hỏng hạt .
- Thời tiết xấu .
- Chăm sóc chưa đạt yêu cầu.
IV. Tổng kết dặn dò:
- Cho HS đọc ghi nhớ SGK.
- GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK và vở bài tập.
- Dặn HS đọc trước bài 28 SGK.
Nhận xét rút kinh nghiệm giờ dạy
.....................
.....................
.....................
Ngày 17 tháng 01 năm 2011
Duyệt của tổ chuyên môn
Ngày soạn 20/ 01/ 2011
Ngày dạy / 01 / 2011
Tiết 25 -Bài 25:
TH: Gieo hạt và cấy cây vào bầu đất.
I.Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Hiểu qui trình gieo hạt, cấy cây con vào bầu đất .
2.Kĩ năng: Làm được các thao tác kĩ thuật gieo hạt và cấy cây con vào bầu đất.
3.Thái độ: Cẩn thận, chính xác, an toàn và khoa học.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Đọc SGK, tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo.
- Tranh ảnh có liên quan đến bài học( Hình 37; 38) .
- Một số mẫu cây lâm nghiệp.
2.Học sinh:
- Đọc SGK và nghiên cứu câu hỏi.
- Chuẩn bị các dụng cụ đã dặn tuần trước.
III.Tiến trình dạy học:
1.ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
? Em hãy nêu qui trình gieo hạt và cách chăm sóc vườn ươm cây rừng?
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Tổ chức thực hành
Hoạt động của thầy
* GV: Kiểm tra vật liệu, dụng cụ của HS.
* GV chia lớp thành các nhóm nhỏ.
* Nhắc nhở HS qui tắc ATLĐ trong khi thực hành.
Hoạt động của trò
* HS bày dụng cụ lên bàn để GV kiểm tra.
* HS chia thành các nhóm nhỏ và bầu nhóm trưởng.
Hoạt động 2: Quy trình thực hành.
Hoạt động của thầy
1. Gieo hạt:
* GV thao tác mẫu và hướng dẫn HS thực hành theo các bước của qui trình.
Hoạt động của trò
* HS quan sát và thực hành theo hướng dẫn của GV.
- Bước1: Trộn đất với phân bón tỉ lệ 88- 89% đất mặt; 10% phân hoai; 1-2% lân.
- Bước 2: Cho hỗn hợp đất vào trong túi bầu và nén chặt đất trong túi, đất thấp
2.Cấy cây con vào bầu đất.
* GV thao tác mẫu và hướng dẫn HS thực hành theo các bước của qui trình.
* GV quan sát ,theo dõi HS thực hành kịp thời uốn nắn, sửa sai.
hơn miệng túi 1-2 cm, xếp bầu thành hàng trên luống hoặc chỗ đất bằng.
- Bước 3: Gieo hạt giữa bầu đất. Mỗi bầu gieo từ 3-4 hạt, lấp kín hạt bằng đất mịn .
- Bước 4: Che phủ luống bầu đẫ gieo hạt bằng rơm, rác..tưới ẩm bầu đất, phun thuốc trừ sâu bảo vệ luống đất.
* HS quan sát và thực hành theo hướng dẫn của GV.
- Bước 1 + Bước 2: Thực hiện như quy trình gieo hạt.
- Bước 3: Dùng dao cấy cây con vào giữa bầu đất, độ sâu của hốc lớn hơn độ dài của bộ rễ từ 0,5 - 1 cm. Đặt bộ rễ cây thẳng đứng vào bầu đất ép đất chặt kín bộ rễ.
- Bước 4: Che phủ luống cây cấy bằng dàn che hoặc bằng cành lá tươi cắm trên luống...Tưới ẩm bầu đất bằng bình hoa sen.
IV. Tổng kết dặn dò:
- Nhận xét giờ thực hành của HS.
- HS thu dọn vệ sinh nơi thực hành.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài 28 SGK.
Nhận xét rút kinh nghiệm giờ dạy
.....................
.....................
.....................
Ngày soạn 21/ 01/ 2011
Ngày dạy / 01 / 2011
Tiết 26 -Bài 26:
Trồng cây rừng
I.Mục tiêu bài học:
Sau tiết học ,học sinh nắm được.
1.Kiến thức: - Hiểu được thời vụ và qui trình trồng rừng bằng cây con.
2.Kĩ năng: - Biết được thời vụ, kĩ thuật đào hố trồng cây rừng. 3.Thái độ: Có thái độ yêu thích, tìm tòi để áp dụng ở địa phương.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Đọc SGK, tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo.
- Tranh ảnh có liên quan đến bài học( Hình 41;42;43 SGK) .
2.Học sinh:
- Đọc SGK và nghiên cứu câu hỏi.
III.Tiến trình dạy học:
1.ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
2.Giới thiệu bài:
Để cây rừng sau khi trồng có tỉ lệ sống cao, thì trước và sau khi trồng cần phải làm gì? Đó là nội dung của bài học hôm nay.
Hoạt động 1: Thời vụ trồng.
Hoạt động của thầy
? Xác định thời vụ trồng rừng có lợi gì?
? Thời vụ trồng rừng ở nước ta được XĐ ntn?
? Tại sao miền Bắc lại không trồng rừng vào mùa hè và mùa đông.
Hoạt động của trò
* HS đọc SGK:
* HS thảo luận và trả lời
Cây con có tỉ lệ sống cao ,sinh trưởng và phát triển tốt.
* HS thảo luận ,trả lời
-> GVKL: Do nước ta từng vùng có khí hậu khác nhau nên việc xác định thời vụ cũng khác nhau.
- Miền bắc: mùa xuân và mùa thu.
- Miền trung và Nam thường trồng vào mùa mưa.
* HS thảo luận và trả lời
Hoạt động 2: Làm đất trồng cây .
Hoạt động của thầy
1. Kích thước hố.
? Có những loại hố nào?
2. Kĩ thuật đào hố.
? Kĩ thuật đào hố được tuân theo qui trình nào?
? Trước khi đào hố tại sao phải làm cỏ phát quang ở miệng hố?
? Tại sao khi lấp đất phải cho lớp đất màu trộn phân xuống trước?
Hoạt động của trò
* HS thảo luận và trả lời
* HS đọc SGK.
* HS thảo luận và trả lời
-> GVKL:
- Bước1: Dọn cây hoang dại, đào hố, lớp đất màu để riêng bên miệng hố.
- Bước 2: Trộn lớp đất màu với phân bón rồi cho xuống hố.
- Bước3: Lấp đầy hố.
* HS thảo luận ,trả lời
Hoạt động 3: Trồng rừng.
Hoạt động của thầy
? Có những biện pháp trồng cây gây rừng nào.
1. Trồng cây con có bầu.
? Quan sát hình 42 hãy cho biết qui trình trồng cây con có bầu gồm những bước nào.
2.Trồng cây con có rễ trần.
? Phương pháp này thường áp dụng cho loại cây nào.
? Quan sát hình 43 em hãy cho biết qui trình trồng cây con có rễ trần.
3. Trồng bằng phương pháp gieo hạt.
? Tại sao PP này ít được sử dụng trong SX?
Hoạt động của trò
* HS đọc SGK:
* HS thảo luận ,trả lời
-> GVBX: Có 3 cách:
- Trồng bằng cây con có bầu.
- Trồng bằng cây con có rễ trần.
- Gieo hạt trực tiếp vào hố.
* HS thảo luận và trả lời
* HS thảo luận và trả lời
* HS thảo luận và trả lời
Vì: Khó chăm sóc ,hạt giống dễ bị chim, côn trùng ăn, cây mầm dễ bị cây cỏ chèn ép...
IV. Tổng kết dặn dò:
- Cho HS đọc ghi nhớ SGK.
- GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK và vở bài tập.
- Dặn HS đọc trước bài 25 và chuẩn bị các dụng cụ ,vật liệu.
Nhận xét rút kinh nghiệm giờ dạy
.....................
.....................
.....................
Ngày 24 tháng 01 năm 2011
Duyệt của tổ chuyên môn
Ngày soạn 28/ 01/ 2011
Ngày dạy / / 2011
Tiết 27 -Bài 27:
Chăm sóc rừng sau khi trồng
I.Mục tiêu bài học:
Sau tiết học ,học sinh nắm được.
1.Kiến thức:
- Hiểu được thời gian và số lần chăm sóccây rừng sau khi trồng.
2.Kĩ năng:
- Biết được công việc chămn sóc cây rừng sau khi trồng 3.Thái độ:
- Có thái độ yêu thích, tìm tòi để áp dụng ở địa phương.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Đọc SGK, tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo.
- Tranh ảnh có liên quan đến bài học( Hình 444 SGK) .
2.Học sinh:
- Đọc SGK và nghiên cứu câu hỏi.
III.Tiến trình dạy học:
1.ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới
Hoạt động 1: Thời gian và số lần chăm sóc .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Thời gian:
?Thời gian chăm sóc cây rừng ntn. Tại sao phải làm như vậy?
2. Số lần chăm sóc.
? Tại sao càng về sau số lần chăm sóc càng giảm?
* HS đọc SGK:
* HS thảo luận và trả lời
Sau khi trồng từ 1-3 tháng phải chăm sóc ngay cho đến 4 năm.Vì cây con yếu cần chăm sóc tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển.
-> GVKL:
- Năm 1,2: Chăm sóc 2-3 lần.
- Năm 3,4 :Chăm sóc 1-2 lần
* HS thảo luận và trả lời
Hoạt động 2: Những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng.
Hoạt động của thầy
? Cây sau khi trồng chết do những nguyên nhân nào.
? Quan sát hình 44 em hãy cho biết các công việc cần làm sau khi trồng rừng. Tác dụng của từng công việc?
? Ngoài những biện pháp trên theo em còn cần những biện pháp nào nữa?
Hoạt động của trò
* HS thảo luận và trả lời
-> GVBX: Do cây cỏ dại chèn ép, đất khô cằn thiếu chất dinh dưỡng, thời tiết xấu, sâu bênh, thú rứng trâu, bò phá hại.
* HS thảo luận và trả lời
-> GVKL:
Hình a): Tỉa cây.
Hình b): Làm cỏ ,vun xới.
Hình c): Bón phân.
Hình d): Làm rào bảo vệ.
Hình
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_19_48_mai_duy_dung.doc