I.MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức:
Trình bày được vai trò của rừng và trồng rừng.
Trình bày được thực trạng rừng và nhiệm vụ trồng rừng ở nước ta.
Vận dụng vào việc bảo vệ rừng ở địa phượng.
2. Kĩ năng:
Qua quan sát hình vẽ, đồ thị tập khái quát để nêu nhận xét, kết luận khoa học.
3. Thái độ:
Có ý thức bảo vệ và phát triển rừng ở địa phượng.
II. CHUẨN BỊ :
1. GV:
Hình 34, 35 SGK phóng to.
2. HS:
Học bài cũ, coi trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp(1): 7A1 / 7A2 /
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hiện nay, rừng ở nước ta đang bị tàn phá hết sức nghiêm trọng. Chúng ta phải bảo vệ rừng và phát triển rừng một cách tích cực. Vậy, rừng có vai trò gì? Vì sao chúng ta phải bảo vệ rưng?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 20: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng - Trần Thị Ngọc Hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần15 Ngày soạn: 10/11/2008
Tiết 20 Ngày dạy:
CHƯƠNG I: KĨ THUẬT GIEO TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG
BÀI 22. VAI TRÒ CỦA RỪNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG RỪNG
I.MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức:
Trình bày được vai trò của rừng và trồng rừng.
Trình bày được thực trạng rừng và nhiệm vụ trồng rừng ở nước ta.
Vận dụng vào việc bảo vệ rừng ở địa phượng.
2. Kĩ năng:
Qua quan sát hình vẽ, đồ thị tập khái quát để nêu nhận xét, kết luận khoa học.
3. Thái độ:
Có ý thức bảo vệ và phát triển rừng ở địa phượng.
II. CHUẨN BỊ :
1. GV:
Hình 34, 35 SGK phóng to.
2. HS:
Học bài cũ, coi trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp(1’): 7A1/ 7A2/
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hiện nay, rừng ở nước ta đang bị tàn phá hết sức nghiêm trọng. Chúng ta phải bảo vệ rừng và phát triển rừng một cách tích cực. Vậy, rừng có vai trò gì? Vì sao chúng ta phải bảo vệ rưng?
b. Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1. Tìm hiểu vai trò của rừng và trồng rừng(18’).
-GV: Treo hình 34 phóng to, yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm và nêu các vai trò của rừng và trồng rừng.
-GV: Phân tích thêm về các vai trò của rừng đối với đời sống, môi trường và với ngiên cứu khoa học
-GV: Cho VD về vài đồ dùng phục vụ cho việc học tập, gia đình, công sở, giao thông được làm từ các loại lâm sản?
-HS: Thảo luận nhóm và nêu các vai trò của rừng.
-HS: Lắng nghe và ghi vở về vai trò của rừng.
-HS lấy ví dụ: Sách, vở, bàn, ghế.
I. Vai trò của rừng và trồng rừng.
- Rừng bảo vệ môi trường, làm sạch không khí.
- Phục vụ xuất khẩu và nhu cầu trong nước.
- Phục vụ nhu cầu văn hoá, xã hội, nghiêm cứu khoa học.
Hoạt động 2. Tìm hiểu tình hình rừng nước ta hiện nay(20’).
-GV: Treo hình 35 phóng to, yêu cầu HS quan sát hình, thảo luận nhóm 2 phút, cho biết: Từ năm 1943 đến 1995 rừng bị tàn phá với mức độ như thế nào?
-GV hỏi: Theo em, rừng bị tàn phá sẽ dẫn đến những tác hại gì?
-GV: Giới thiệu thêm về một số tác hại cuả rừng đến đời sống con người và môi trường sinh thái khi rừng bị tàn phá.
-GV hỏi: Mục đích của việc trồng rừng là gi?
-GV hỏi: Có mấy loại rừng?
-GV hỏi: Ở địa phương em, nhiệm vụ trồng rừng nào là chủ yếu?
-HS: Thảo luận nhóm trả lời:
- Trong thời gian qua diện tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh; Diện tích đồi trọc, đất hoang ngày càng tăng.
-HS: Suy nghĩ và trả lời:
Sẽ dẫn tới lũ lụt, hạn hán, nhiệt độ trái đất nóng lên.
-HS: Lắng nghe và ghi nhớ.
-HS: Trồng rừng để phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp.
-HS: Có 3 loại rừng: Rừng phòng hộ; rừng sản xuất; rừng đặc dụng.
-HS: Trồng rừng sản xuất là chủ yếu.
II. Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta.
1. Tình hình rừng ở nước ta.
- Rừng của nước ta trong thời gian qua bị tàn phá nghiêm trọng.
2. Nhiệm vụ của trồng rừng.
Trồng rừng để phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp.
- Trồng rừng sản suất.
- Trồng rừng phòng hộ.
- Trồng rừng đặc dụng.
3. Củng cố(5’):
Yêu cầu HS đọc phần “ có thể em chưa biết”.
Đọc phần ghi nhớ SGK.
Trả lời câu hỏi cuối bài.
4. Nhận xét, dặn dò(1’):
Xem trước bài mới: “ Làm đất gieo ươm cây rừng”
5. Rút kinh nghiệm:
..
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_20_vai_tro_cua_rung_va_nhiem_vu.doc