Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 32: Thực hành nhận biết và chọn một số giống lợn qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Nhận biết một số giống lợn qua quan sát ngoại hình và đo kích thước.

-Biết được phương pháp đo một số chiề đo của lợn.

2. Kĩ năng: phân biệt được một số giống lợn, có kĩ năng đo một số chiều đo.

3. Thái độ: Nghiêm túc, tinh thần hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.

II.CHUẨN BỊ :

 1. Giáo viên: chuẩn bị cho mỗi nhóm:1 mô hình con lợn.

chuẩn bị cho cả lớp :1 số tranh ảnh một số giống lợn.

 2. Học sinh: Chuẩn bị nội dung đã dặn ở tiết trước.

III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS

 1.Ổn định ( 1) 7a . 7b 7c

 2. Giới thiệu bài (1): GV nêu mục tiêu cần đạt của bài thực hành.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 47 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 32: Thực hành nhận biết và chọn một số giống lợn qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07.03.08 TUẦN 26 Ngày dạy :10.03.08 Tiết 31: thực hành: nhận biết và chọn một số giống LỢN qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nhận biết một số giống lợn qua quan sát ngoại hình và đo kích thước. -Biết được phương pháp đo một số chiề đo của lợn. 2. Kĩ năng: phân biệt được một số giống lợn, có kĩ năng đo một số chiều đo. 3. Thái độ: Nghiêm túc, tinh thần hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. II.CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: chuẩn bị cho mỗi nhóm:1 mô hình con lợn. chuẩn bị cho cả lớp :1 số tranh ảnh một số giống lợn.. 2. Học sinh: Chuẩn bị nội dung đã dặn ở tiết trước. III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Ổn định ( 1’) 7a ......... 7b 7c 2. Giới thiệu bài (1’): GV nêu mục tiêu cần đạt của bài thực hành. 3. Các họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 (2 phút): Chuẩn bị. - GV yêu cầu lớp trưởng báo cáo sự chuẩn bị của các cá nhân và nhóm. - Lớp trưởng báo cáo sự chẩun bị cho GV. - GV: phát mô hình con gà cho HS . - HS:Đại diện nhóm nhận mô hình. Hoạt động 2: ( 8 phút) Tìm hiểu quy trình thực hành: - GV: Yêu cầu HS quan sát hình 61 và hướng dẫn HS quan sát và nhận xét về ngoại hình : dáng, đặc điểm, màu sắc. - HS quan sát hình vẽ theo yêu cầu của GV. - GV:Cho HS quan sát 62 và hướng dẫn HS đo các chiều đo. - HS: cả lớp chú ý lắng nghe GV hướng dẫn. - GV đưa ra mô hình và hướng dẫn HS đo : Chiều dài thân: Đo từ điểm giữa đường nối hai gốc tai đến khấu đuôi dọc theo sống lưng.(AB) -Cả lớp chú ý quan sát GV hướng dẫn. GV Đo vòng ngực: Đo chu vi lòng ngực sau bả vai (C ) Chú ý cho HS tất cả các đơn vị trên đều đổi ra (m) Hướng dẫn tính khối lượng của lợn bằng công thức: m(kg)= 87, 5x AB x C2 -GV cho HS nhắc lại các bước tiến hành thực hành . HS nêu hai bước thực hành. Hoạt động 3:( 13 phút) Tổ chức thực hành: -Cho HS thực hành theo nhóm và nhắc HS thực hiện theo đúng nội dung và trình tự thực hành. GV theo dõi giúp đỡ các nhóm tiến hành đo kích thước các chiều và đổi đơn vị. -HS tiến hành thực hành theo nhóm và hòan thành vào mẫu báo cáo. Họat động 4: (4 phút)Tổng kết. - GV cho HS ngừng lại và trao đổi mẫu báo cáo giữa các nhóm. - Cho HS nhận xét về bài thực hành dựa vào mục tiêu bài học. -HS nhận xét kết quả thực hành . - HS nộp báo cáo lại cho GV. - GV nhận xét về sự chuẩn bị, tính thần thái độ, kết quả thực hành. 1. Quy trình thực hành: Bước 1: Quan sát ngoại hình: -Hình dạng chung. + Hình dạng + Đặc điểm: mõm, đầu, lưng, chân - màu sắc long da. Bước 2:Đo một số chiều đo : -Chiều dài thân. Đo từ điểm giữa đường nối hai gốc tai đến khấu đuôi dọc theo sống lưng. - Vòng ngực. 2. Thực hành: 5. Dặn dò:(1phút) Học kĩ các nội dung : nội dung và trình tự thực hành. - Chuẩn bị: Nêu nguồn gốc của thức ăn vật nuôivà các thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi. --------------------™ v ˜----------------------- CÔNG NGHỆ 7 Số 11 Lớp 7a (ngày 06 tháng 3 năm 2008) Đề 1 Câu 1:Thế nào là nhân giống thuần chủng . Nêu mục đích của việc nhân giống thuần chủng.Lấy 1 ví dụ về phương pháp nhân giống thuần chủng. Câu 2:Nêu yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi? Câu 3: Giống vật nuôi có vai trò gì trong chăn nuôi. Lớp 7b (ngày ........... tháng 3 năm 2008), 7c (ngày .......... tháng 3 năm 2008) Đề 2 Câu 1: Chăn nuôi có vai trò gì trong nền kinh tế nước ta. Câu 2: Nêu các đặc điểm về sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi? Câu 3: Chọn phối là gì ? Nêu các phương pháp chọn phối ? lấy mỗi phương 1 vía5. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Đề 1: Câu 1( 5đ): Nhân giống thuần chủng là phương pháp nhân giống chọn ghép đôi giao phối con đực với con cái của cùng một giống để được đời con cùng giống với bố mẹ.(2đ) -Mục đích: tạo ra nhiều cá thể giống đã có với yêu cầu giữ được(1đ) và hoàn thiện các đặc tính tốt của giống.(1đ) -Nêu đúng ví dụ:(1đ) Câu 2 ( 2,5 đ): Yếu tố ảnh hưởng đế sự sinh trưởng và phát dục là:do đặc điểm về di truyền (1,25đ)điều kiện ngoại cảnh (1,25đ) Câu 3( 2,5đ):là yếu tố quyết định đến năng suất ( 1,25đ) và chất lượng chăn nuôi (1,25đ) Đề 2: Câu 1 (3đ)- Cung cấp thực phẩm, sức kéo, phân bón và nguyên liệu cho ngành sản xuất khác. Câu 2: (3đ) Nêu đúng 3 đặc điểm :+Không đồng đều (1đ) +Theo giai đoạn (1đ) +Theo chu kì (1đ) Câu 3: (4 đ) Chọn con đực ghép đôi với con cái cho sinh sản theo mục đích chăn nuôi gọi là chọn phối.(1đ) Các phương pháp chọn phối:-Muốn nhân lên một giống tốt đã có thì chọn ghép con đực và con cái trong cùng một giống.( 1đ) -Muốn lai tạo thì chọn con đực với con cái khác giống.( 1đ) Nêu đúng mỗi ví dụ (0,5đ)x 2= 1đ

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_32_thuc_hanh_nhan_biet_va_chon.doc