A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết được các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt. Biết ứng dụng thực tiễn vào sản xuất
2. Kỹ năng: Biết và thực hiện được các thao tác của qui trình biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, thích lao động kĩ thuật, biết vận dụng vào thực tế sản xuất nông nghiệp chăn nuôi của gia đình
B. Phương pháp giảng dạy: Quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Giáo viên:
- Nghiờn cứu SGK, tài liệu tham khảo.
- Chuẩn bị dụng cụ như sgk
2. Học sinh:
- Chuẩn bị dụng cụ như yêu cầu của sgk
D. Tiến trình bài dạy:
1. Ôn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1)
2. Kiểm tra bài củ: (5)
- Dựa vào thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn để phân loại thức ăn? Nêu 1 số phương pháp sản xuất thức ăn thô xanh?
- Trình bày 1 số phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin và gluxit?
- Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm về nguyên liệu, dụng cụ
3. Nội dung bài mới:
a. Đặt vấn đề: (2)Thực hành về chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 34: Thực hành chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt - Bùi Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34 Ngày soạn: ...../ ...../ 2012
Thực hành:
CHẾ BIẾN THỨC ĂN HỌ ĐẬU BẰNG NHIỆT
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết được các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt. Biết ứng dụng thực tiễn vào sản xuất
2. Kỹ năng: Biết và thực hiện được các thao tác của qui trình biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, thích lao động kĩ thuật, biết vận dụng vào thực tế sản xuất nông nghiệp chăn nuôi của gia đình
B. Phương pháp giảng dạy: Quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Giáo viên:
- Nghiờn cứu SGK, tài liệu tham khảo.
- Chuẩn bị dụng cụ như sgk
2. Học sinh:
- Chuẩn bị dụng cụ như yờu cầu của sgk
D. Tiến trình bài dạy:
1. Ôn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1’)
2. Kiểm tra bài củ: (5’)
- Dựa vào thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn để phân loại thức ăn? Nêu 1 số phương pháp sản xuất thức ăn thô xanh?
- Trình bày 1 số phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin và gluxit?
- Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm về nguyên liệu, dụng cụ
3. Nội dung bài mới:
a. Đặt vấn đề: (2’)Thực hành về chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt
b. Triển khai bài dạy:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu (8’)
* GV: Nờu nội quy an toàn lao động. Nờu yờu cầu của tiết thực hành về nề nếp, nội dung, thời gian.
* GV: Nờu mục tiờu của bài và những yờu cầu thực hiện để đạt mục tiờu.
*GV: Nờu cỏc nguyờn liệu cần cú để thực hành
HS: Lắng nghe
* GV vừa thao tỏc mẫu vừa hướng dẫn HS.
I-Nguyờn liệu : SGK
II-Quy trỡnh thực hiện :
1.Rang hạt đậu tương.
2. Hấp hạt đậu tương:
- Làm sạch vỏ quả, ngõm cho no nước, vớt ra để dỏo nước hấp chớn hạt trong hơi nước.
3.Nấu, luộc hạt đậu mộo.
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành (16’)
GV: Phân 2 bàn lập thành một nhóm và vị trí làm việc của mỗi nhóm.
HS: Làm việc theo nhóm
+ Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân trong nhóm
- HS: thao tác .
- Trong quá trình HS thực hành, GV đi từng nhóm hướng dẫn và giúp đỡ những nhóm còn lúng túng.
HĐ3: Tổng kết và đánh giá(6’)
GV: Yêu cầu HS
+ Ngừng thực hành.
+ Cá nhân hoàn thành mẫu báo cáo dựa trên mẫu của nhóm.
HS: Thực hiện theo hướng dẫn.
GV: Hướng dẫn HS hoàn thành.
GV: Yêu cầu HS đổi chéo sản phẩm.
HS: Đổi chéo sản phẩm của các nhóm.
GV: Yêu cầu HS chấm bài của nhóm bạn.
HS: Chấm bài của nhóm bạn dựa trên các tiêu chí mà GV đưa ra.
* Báo cáo kết quả:
GV: Yêu cầu các nhóm tự nhận xét về kết quả làm việc của nhóm mình.
HS: Các nhóm tự nhận xét.
GV: Nhận xét chung về tiết thực hành và cho điểm cỏc nhúm
III. Báo cáo thực hành:
4. Củng cố:(5’)
- Nhận xét sự chuẩn bị của HS, quá trình thực hành, thực hiện nôi quy an toàn lao động và kết quả thực hành của cả lớp
5. Dặn dò:(2’)
- Chuẩn bị hôm sau thực hành về chế biến thức ăn giàu gluxi bằng men.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_34_thuc_hanh_che_bien_thuc_an_h.doc