A. Mục tiêu
1. Kiến thức.
- Nêu được kết quả biến đổi và hấp thụ mỗi thành phần dinh dưỡng trong thức ăn qua đường tiêu hoá ở vật nuôi.
- Kể được vai trò của thức ăn đối với sự tồn tại, sinh trưởng và phát triển của vật nuôi, lấy được ví dụ minh hoạ. Nêu được ý nghĩa thực tiễn của việc nghiên cứu vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi.
2. Kĩ năng.
- Nhận biết thức ăn được hấp thụ qua đường tiêu hoá thành các chất dinh dưỡng
3. Thái độ.
- Sử dụng hợp lí và tiết kiệm thức ăn, đảm bảo thời gian cách li khi sử dụng chất kích thích sinh trưởng.
B. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên.
2. Học sinh.
- Bài cũ, đồ dùng học tập.
C. Tổ chức giờ học
* Khởi động (7 phút)
1. Kiểm tra đầu giờ.
? Em hãy cho biết nguồn gốc của thức ăn vật nuôi? lấy ví dụ?
? Thức ăn của vật nuôi có những thành phần dinh dưỡng nào?
2. Giới thiệu bài.
Trong chương III “ Nấu ăn trong gia đình” bài 15 “ Cơ sở của ăn uống hợp lí ” SGK công nghệ 6. Các em đã học về nguồn cung cấp và chức năng ding dưỡng của từng chất dinh dưỡng đối với cơ con người. Trong bài này sẽ không nhắc lại mà vận dụng những kiến thức về dinh dưỡng ở người để hiểu về dinh dưỡng ở vật nuôi vì dinh dưỡng ở người và dinh dưỡng ở vật nuôi đều theo những nguyên lí chung của dinh dưỡng động vật. Bài học này sẽ giúp các em biết được vai trò của chất dinh dưỡng trong thức ăn vật nuôi.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 39, Bài 38: Vai trò của thức ăn đối với vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/3/2013.
Ngày giảng: 05/3/2013.
Tiết 39 - Bài 38
Vai trò của thức ăn đối với vật nuôi
A. Mục tiêu
1. Kiến thức.
- Nêu được kết quả biến đổi và hấp thụ mỗi thành phần dinh dưỡng trong thức ăn qua đường tiêu hoá ở vật nuôi.
- Kể được vai trò của thức ăn đối với sự tồn tại, sinh trưởng và phát triển của vật nuôi, lấy được ví dụ minh hoạ. Nêu được ý nghĩa thực tiễn của việc nghiên cứu vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi.
2. Kĩ năng.
- Nhận biết thức ăn được hấp thụ qua đường tiêu hoá thành các chất dinh dưỡng
3. Thái độ.
- Sử dụng hợp lí và tiết kiệm thức ăn, đảm bảo thời gian cách li khi sử dụng chất kích thích sinh trưởng.
B. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên.
2. Học sinh.
- Bài cũ, đồ dùng học tập.
C. Tổ chức giờ học
* Khởi động (7 phút)
1. Kiểm tra đầu giờ.
? Em hãy cho biết nguồn gốc của thức ăn vật nuôi? lấy ví dụ?
? Thức ăn của vật nuôi có những thành phần dinh dưỡng nào?
2. Giới thiệu bài.
Trong chương III “ Nấu ăn trong gia đình” bài 15 “ Cơ sở của ăn uống hợp lí ” SGK công nghệ 6. Các em đã học về nguồn cung cấp và chức năng ding dưỡng của từng chất dinh dưỡng đối với cơ con người. Trong bài này sẽ không nhắc lại mà vận dụng những kiến thức về dinh dưỡng ở người để hiểu về dinh dưỡng ở vật nuôi vì dinh dưỡng ở người và dinh dưỡng ở vật nuôi đều theo những nguyên lí chung của dinh dưỡng động vật. Bài học này sẽ giúp các em biết được vai trò của chất dinh dưỡng trong thức ăn vật nuôi.
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
HĐ1: Tìm hiểu sự tiêu hoá của thức ăn (15 phút)
- Mục tiêu:
+ Nêu được kết quả biến đổi và hấp thụ mỗi thành phần dinh dưỡng trong thức ăn qua đường tiêu hoá ở vật nuôi.
- Đồ dùng:
- Cách tiến hành.
GV: yêu cầu HS đọc toàn bộ nội dung phần 1 trong SGK tra lời câu hỏi.
? Qua bảng 5 em hãy cho biết các chất dinh dưỡng: Nước, Protêin, Lipit, Gluxit, Muối khoáng, Vitamin qua đường tiêu hoá của vật nuôi được hấp thụ dưới dạng nào?
HS: nghiên cứu thông tin SGK và cá nhân trả lời. HS khác nhận xét.
? Từ kiến thức trên em hãy cho biết thức ăn vật nuôi được vật nuôi tiêu hoá qua đường nào? Em hãy nêu các đường đó?
HS: trả lời: Thức ăn được tiêu hoá qua đường tiêu hoá là miệng, hầu, thực quản, dạ dày, ruột.
GV: nhận xét, kết luận
GV nêu: Giả sử em cầm 1kg thịt lợn trong tay. Em cho biết Prôtêin (chất đạm) thuộc phần nào? Lipit (chất béo) thuộc phần nào?
HS trả lời: Prôtêin thuộc phần thịt nạc. Lipit thuộc thịt mỡ.
? Vật nuôi ăn lipit vào dạ dày và ruột tiêu hoá biến đổi thành những chất gì?
HS: Glyxerin và axit béo.
? Vật nuôi ăn Prôtêin vào dạ dày và ruột tiêu hoá biến đổi thành chất gì?
HS: Axit amin.
? Em hãy tìm một số thức ăn vật nuôi là Gluxit?
HS: Gạo, sắn, ngô, khoai
? Cho lợn ăn thức ăn Gluxit vào dạ dày và ruột tiêu hoá biến thành chất gì?
HS: Đường đơn
GV: yêu cầu HS hoạt động nhóm (3 phút) làm mục 2 SGK.
HS: hoạt động nhóm hoàn thành mục 2 SGK, nhóm khác nhận xét, bổ xung.
GV: nhận xét và chỉnh sửa chuẩn.
HĐ2: Tìm vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi (15 phút)
- Mục tiêu:
+ Kể được vai trò của thức ăn đối với sự tồn tại, sinh trưởng và phát triển của vật nuôi, lấy được ví dụ minh hoạ. Nêu được ý nghĩa thực tiễn của việc nghiên cứu vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi.
+ Sử dụng hợp lí và tiết kiệm thức ăn, đảm bảo thời gian cách li khi sử dụng chất kích thích sinh trưởng.
- Đồ dùng:
- Cách tiến hành.
GV: yêu cầu HS đọc và tìm hiểu nội dung bảng 6 SGK.
? Thức ăn vật nuôi cung cấp những gì cho cơ thể vật nuôi?
HS: đọc bảng 6 và cá nhân trả lời câu hỏi. HS khác nhận xét.
? Thức ăn vật nuôi có vai trò gì đối với cơ thể vật nuôi?
? HS: Cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng.
? Sản phẩm vật nuôi có vai trò gì đối với sản xuất và tiêu dùng của con người?
HS: trả lời: Giúp vật nuôi có năng lượng để hoạt động, tăng sức đề kháng của cơ thể vật nuôi.
GV: yêu cầu HS từ kiến thức vừa tìm hiểu và dựa vào bảng 6 hoàn thành phần chỗ khuyết mục II SGK. Tr.103
HS: cá nhân hoàn thành, HS phát biểu. HS khác nhận xét
GV: nhận xét, kết luận.
GV tích hợp môi trường: Các chất kích thích sinh trưởng có trong thức ăn vật nuôi sẽ gián tiếp ảnh hưởng tới con người nếu con người sử dụng các sản phẩm chăn nuôi chưa đủ thời gian cách li
I. Thức ăn được tiêu hoá và hấp thụ thế nào?
- Thức ăn vật nuôi được tiêu hoá qua đường tiêu hoá chủ yếu ở dạ dày và ruột.
- ..axitamin.Glyxerin và axit béoGluxit.Ion khoáng
II. Vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn.
- Thức ăn cung cấp năng lượng cho vật nuôi hoạt động và phát triển.
- Thức ăn cung cấp chất dinh dưỡng cho vật nuôi lớn lên và tạo ra sản phẩm chăn nuôi (trứng, sữa, da, lông, sừng... ).
* Củng cố và hướng dẫn học bài ( 8 phút)
1. Củng cố:
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ SGK.
? Thức ăn được cơ thể vật nuôI tiêu hoá như thế nào?
? Thức ăn có vai trò như thế nào đối với cơ thể vật nuôi?
2. Hướng dẫn học bài.
- Về nhà học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc trước bài 39 và liên hệ kiến thức với gia đình.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_39_bai_38_vai_tro_cua_thuc_an_d.doc