I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức : Giúp học sinh
- Biết cách và xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay).
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, thực hành.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức lao động cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: 3 mẫu đất, Tranh vẽ quy trình thực hành.
2. Học sinh: 3 mẫu đất, nước ống hút, 1 mảnh nilon, thước đo/ mỗi tổ
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Trực quan, thảo luận, thực hành thí nghiệm, đàm thoại.
IV. TIẾN TRÌNH
1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ và vật liệu thực hành của học sinh
3. Giảng bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành
Để phân biệt từng loại đất ta dựa vào trạng thái đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay).
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 4: Thực hành xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay) - Lê Ngọc Xuân Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 4 Thực hành
XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT
BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN (vê tay)
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức : Giúp học sinh
- Biết cách và xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay).
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, thực hành.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức lao động cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: 3 mẫu đất, Tranh vẽ quy trình thực hành.
Học sinh: 3 mẫu đất, nước ống hút, 1 mảnh nilon, thước đo/ mỗi tổ
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Trực quan, thảo luận, thực hành thí nghiệm, đàm thoại.
IV. TIẾN TRÌNH
1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ và vật liệu thực hành của học sinh
3. Giảng bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành
Để phân biệt từng loại đất ta dựa vào trạng thái đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay).
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
* Hoạt động 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu bài
Chú ý : Khi thực hành phải cẩn thận không để đất, nước vương ra bàn ghế, sách vở, quần áo.
* Hoạt động3: Giới thiệu quy trình thực hành
- GV treo tranh và giới thiệu quy trình thực hành SGK/11
HS nhìn tranh mô tả lại quy trình thực hành
- GV nhấn mạnh một sốâ điểm cần lưu ý của quy trình thực hành :
+ Nhỏ nước vừa đủ ẩm
+ Thỏi đất có đường kính 3 mm dài khoảng 9cm
? Để thực hành chúng ta cần chuẩn bị những dụng cụ và vật liệu gì?
( 3 mẫu đất khác nhau, khô hoắc hơi ẩm đựng vào túi nilon. Mỗi mẫu đất đều có số thứ tự, ống hút để lấy nước và thước đo)
* Hoạt động 4 : Tổ chức học sinh thực hành
- GV làm mẫu và giới thiệu sản phẩm cho học sinh quan sát
- GV yêu cầu HS nhìn bảng chuẩn phân cấp đất SGK/11 để nhận xét trạng thái một số mẫu đất sau khi vê
HS thực hành theo nhóm lớn (tổ) và thảo luận ghi vào phiếu học tập
- GV theo dõi uốn nắn học sinh thực hành
I. Yêu cầu
- Biết cách xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay)
- Rèn kĩ năng thực hành, quan sát, nhận xét, kết luận.
- Ý thức cẩn thận trong lao động.
II. Quy trình thực hành
+ Bước 1: Lấy một ít đất bằng viên bi cho vào lòng bàn tay.
+ Bước 2: Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm ( khi cảm thấy mát tay, nặn thấy dẻo là được)
+ Bước 3: Dùng 2 bàn tay vê đất thành thỏi có đường kính khoảng 3 mm.
+ Bước 4 : Uốn thỏi đất thành vòng tròn có đường kính khoảng 3 cm.
III. Tổ chức thực hành
PHIẾU HỌC TẬP
Mẫu đất
Trạng thái đất sau khi vê
Loại đất xác định
Số 1
Số 2
Số 3
4. Củng cố và luyện tập
- HS thu dọn dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành.
- Các nhóm giới thiệu sản phẩm và trình bày kết quả thực hành
- Các nhóm tự nhận xét và bổ sung thiếu sót
- GV giới thiệu một số mẫu thao tác đúng, đẹp.
- GV đánh giá chung và bình điểm : Tinh thần (2đ) ; kết quả trên phiếu học tập (6đ) ; giữ trật tự, vệ sinh (2đ)
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Đọc lại quy trình bài thực hành bài này
- Đọc kỹ quy trình thực hành bài 5: “ Xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu”
Đem 2 mẫu đất, 2thìa (muỗng), ống hút, khăn lau/ nhóm
V. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_4_thuc_hanh_xac_dinh_thanh_phan.doc