Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 40: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Hoàng Thị Thương

I- Mục tiêu :

 Học xong bài này học sinh phải nắm được:

 Trình bày được mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn.

 Chỉ ra được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn.

 Có ý tiết kiệm, biết cách bảo quản một số thức ăn vật nuôi trong gia đình.Giúp đỡ ông bà, cha mẹ chhé biến các thức ăn đơn giản.

II- Chuẩn bị:

 1- Chuẩn bị nội dung :

- Nghiên cứu SGK, sách giáo viên bài 39

- Các tài liệu liên quan đến ngành chăn nuôi.

 2 - Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

 - Phóng to hình 66 trang 105 SGK

III- Hoạt động dạy học:

 1. ổn định tổ chức lớp

 2. Kiểm tra bài củ :

 - Em hãy cho biết thức ăn vật nuôi khi vào cơ thể được chuyển hóa như thế nào ?

 - Em hãy nêu vai trò của thức ăn đối với vật nuôi?

 3. Bài mới :

 GV giới thiệu bài: Năng suất vật nuôi do hai yếu tố là giống và điều kiện nuôi dưỡng chăm sóc quyết định. Một công việc chăm sóc vật nuôi là chế biến và dự trữ thức ăn để vật nuôi luôn đủ thức ăn về số lợng và chất lượng trong suốt thời gian nuôi dưỡng. Mục đích và các phương pháp chế biến dự trữ thức ăn cho vật nuôi như thế nào , đó là trọng tâm bài học hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 212 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 40: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Hoàng Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/02/2012 Ngày giảng :..../..../2012 Tuần 25: Tiết 40 : chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi I- Mục tiêu : Học xong bài này học sinh phải nắm được: Trình bày được mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn. Chỉ ra được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn. Có ý tiết kiệm, biết cách bảo quản một số thức ăn vật nuôi trong gia đình.Giúp đỡ ông bà, cha mẹ chhé biến các thức ăn đơn giản. II- Chuẩn bị: 1- Chuẩn bị nội dung : Nghiên cứu SGK, sách giáo viên bài 39 Các tài liệu liên quan đến ngành chăn nuôi. 2 - Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Phóng to hình 66 trang 105 SGK III- Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài củ : - Em hãy cho biết thức ăn vật nuôi khi vào cơ thể được chuyển hóa như thế nào ? - Em hãy nêu vai trò của thức ăn đối với vật nuôi? 3. Bài mới : GV giới thiệu bài: Năng suất vật nuôi do hai yếu tố là giống và điều kiện nuôi dưỡng chăm sóc quyết định. Một công việc chăm sóc vật nuôi là chế biến và dự trữ thức ăn để vật nuôi luôn đủ thức ăn về số lợng và chất lượng trong suốt thời gian nuôi dưỡng. Mục đích và các phương pháp chế biến dự trữ thức ăn cho vật nuôi như thế nào , đó là trọng tâm bài học hôm nay. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích chế biến và dự trữ thức ăn GV hỏi : - Người nuôi lợn thường nấu chín các loại thức ăn nhằm mục đích gì ? - Khi cho gà vịt ăn thường phải thái nhỏ nhằm mục đích gì ? GV kết luận về mục đích của việc chế biến thức ăn cho vật nuôi: GV hỏi: - Vào mùa giặt người nông dân đánh đống rơm rạ nhằm mục đích gì ? - Để có thóc, ngô, khoai, sắn ... cho vật nuôi ăn quanh năm vào mùa thu hoạch người nông dân cần làm gì ? GV Kết luận: HS đọc nội dung 1 trang 104 SGK để trả lời câu hỏi của GV: - Nấu chín thức ăn nhằm mục đích giảm thể tích thức ăn, diệt các loại mầm bệnh, tạo mùi thơm, phá hủy các chất độc trong thức ăn. - Thái nhỏ nhằm phù hợp với các loại gia cầm nh mỏ gà vịt. +Tăng tính ngon miệng, dể tiêu hóa + Loại bỏ chất độc và các loại vi trùng gây bệnh. + Giảm khối lợng, tăng giá trị dịnh dỡng. - Nông dân làm như vậy nhằm dự trữ chỏtâu bò ăn dần. - Vào mùa thu hoạch đối với khoai lang,ngời ta thái nhỏ phơi khô cất vào chum vại. Đối với sắn ngời ta thái nhỏ phơi khô cất vào chum vại.Đối với thóc phơi khô cất vào chum vại. Để thức ăn không bị hỏng trong thơi gian tương đối lâu và luôn có đủ thức ăn cho vật nuôi, ngời chăn nuôi phải dự trữ thức ăn. Hoạt động 2: Tìm hiểu các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn - Gv yêu cầu HS đọc nội dung II để chuẩn bị làm bài tập. - Gv yêu cầu HS đọc mục 2 và quan sát hình 67 SGK - Đọc phần II và quan sát hình 66 trang 105 SGK - HS điền vào các nội dung cho đúng để xác định được phương pháp chế biến thức ăn . Bảng 44 Phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi Hình ảnh thể hiện Phương pháp vật lí 1,2,3 Phương pháp hóa học 6,7 Phương pháp sinh học 4 Tạo thức ăn hổn hợp 5 - HS Điền chử a,b,c,d vào bảng cho đúng chổ Bảng 45 Phương pháp dự trữ thức ăn Hình ảnh thể hiện Phương pháp làm khô a,b,c Phương pháp ủ xanh d - Làm bài tập trang 106 SGK. - Đọc phần ghi nhớ. 4 . Tổng kết bài học: - Cho HS đọc phần ghi nhớ ở SGK - GV hệ thống lại nội dung bài học. - Dùng câu hỏi trong bài để củng cố bài. 5 . Công việc về nhà: - Về nhà trả lời câu hỏi cuối bài vào vỡ bài tập - Đọc trước bài 40

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_40_che_bien_va_du_tru_thuc_an_c.doc