Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 41: Sản xuất thức ăn vật nuôi - Hoàng Thị Thương

I- Mục tiêu :

 Học xong bài này học sinh phải nắm được:

 Nêu được căn cứ để phân loại và tên các loại thức ăn vật nuôi.

 Trình bày được cách sản xuất thức ăn thức ăn giàu protein, gluxit, thức ăn thô

 Nêu được tên và cách làm đơn giản nhất để sản xuất thức ăn vật nuôi ở gia đình và địa phương.

II- Chuẩn bị:

 1- Chuẩn bị nội dung :Nghiên cứu SGK, sách giáo viên bài 40

- Các tài liệu liên quan đến ngành chăn nuôi.

 2 - Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Phóng to hình 68, bảng phân loại( mục I trang 107 SGK) bảng mục III (trang 109) để hướng dẩn học sinh tìm tri thức mới.

III- Hoạt động dạy học:

 1. ổn định tổ chức lớp

 2. Kiểm tra bài củ :

 - Em hãy cho biết các phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi đang được sử dụng phổ biến hiện nay ?

 - Chế biến thức ăn cho vật nuôi nhằm mục đích gì ?

 3. Bài mới :GV giới thiệu bài: Trong bài trớc chúng ta đã nghiên cứu các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi. Nhng muốn có thức ăn để chế biến và dự trữ thì việc quan trọng là phải biết các phương pháp sản xuất ra các loại thức ăn. Sản xuất ra nhiều thức ăn với chất lượng tốt là yêu cầu cấp bất để phát triển nghành chăn nuôi, đó củng chính là trọng tâm kiến thức bài học hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 194 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 41: Sản xuất thức ăn vật nuôi - Hoàng Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/02/2012 Ngày giảng :..../..../2012 Tiết 41 : sản xuất thức ăn vật nuôi I- Mục tiêu : Học xong bài này học sinh phải nắm được: Nêu được căn cứ để phân loại và tên các loại thức ăn vật nuôi. Trình bày được cách sản xuất thức ăn thức ăn giàu protein, gluxit, thức ăn thô Nêu được tên và cách làm đơn giản nhất để sản xuất thức ăn vật nuôi ở gia đình và địa phương. II- Chuẩn bị: 1- Chuẩn bị nội dung :Nghiên cứu SGK, sách giáo viên bài 40 Các tài liệu liên quan đến ngành chăn nuôi. 2 - Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Phóng to hình 68, bảng phân loại( mục I trang 107 SGK) bảng mục III (trang 109) để hướng dẩn học sinh tìm tri thức mới. III- Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài củ : - Em hãy cho biết các phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi đang được sử dụng phổ biến hiện nay ? - Chế biến thức ăn cho vật nuôi nhằm mục đích gì ? 3. Bài mới :GV giới thiệu bài: Trong bài trớc chúng ta đã nghiên cứu các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi. Nhng muốn có thức ăn để chế biến và dự trữ thì việc quan trọng là phải biết các phương pháp sản xuất ra các loại thức ăn. Sản xuất ra nhiều thức ăn với chất lượng tốt là yêu cầu cấp bất để phát triển nghành chăn nuôi, đó củng chính là trọng tâm kiến thức bài học hôm nay. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu cách phân loại thức ăn dựa vào thành phần dinh dưỡng GV hỏi : - Hãy kể tên một số loại thức ăn của gia súc gia cầm mà em biết ? GV Kết luận: HS đọc nội dung 1 trang 107 SGK để trả lời câu hỏi của GV: + Thức ăn trâu bò: Rơm, rạ, cỏ. + Thức ăn của lợn: Cám, bột ngô, bột cá, thức ăn hổn hợp. + Thức ăn của Gà: Hạt thóc,gạo,ngô,bột cá, thức ăn hổn hợp. Căn cứ vào thành phần dinh dỡng có trong thức ăn,người chăn nuôi chia thức ăn vật nuôi thành 3 loại là thức ăn giàu Protein, thức ăn giàu Gluxit và thức ăn giàu chất xơ hay thức ăn thô. HS đọc lại nội dung mục I và phân loại theo yêu cầu SGK. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu Protein Hỏi :Làm thế nào để có nhiều sản phẩm thủy sản phục vụ cho con người và chăn nuôi ? GV kết luận: Phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein là: . Chế biến các sản phẩm động vật làm thức ăn cho vật nuôi. . Nuôi giun đất ,cá, tôm, trai ốc... và khai thác thủy sản. . Trồng xen tăng vụ cây họ đậu. - Chăn nuôi và khai thác thủy sản để tạo ra nhiều sản phẩm thủy sản. HS phân tích theo hìh b trang 108: Giun đất là động vật không xương sống thịt giun đất giàu protein là thức ăn a thích của gia súc gia cầm HS Quan sát hình 68 và làm bài tập trong SGK trang 108. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh - Kể tên những thức ăn giàu Gluxit ? - Làm thế nào để có nhiều ngô khoai sắn ? - Kể tên những loại thức ăn thô xanh mà em biết ? - Làm thế nào để có thức ăn thô xanh ? GV giới thiệu về mô hình VAC: - Thức ăn giàu Gluxit là lúa , ngô, khoai, sắn. - Tăng vụ , tăng diện tích đất trồng. - Cây rau cỏ , lạc , khoai lang. . . - Tận dụng đất để trồng trọt và tận dụng các sản phẩm trồng trọt để chăn nuôi. - HS đọc và làm bài tập mục III V A C 4 . Tổng kết bài học: - HS đọc phần Ghi nhớ - Trả lời câu hỏi trong SGK trang 109 5 . Công việc về nhà: - Đọc trớc bài 41 - Làm bài tập ở vở bài tập - Hỏi ông bà cha mẹ về cây trồng và các vụ trong năm của địa phơng: Lúa, ngô, khoai, sắn, rau muống, cây đậu... Tên cây trồng Thời vụ trồng thời gian thu hoạch Tên cây trồng thời vụ trồng thời gian thu hoạch Duyờt của tổ trưởng Ngày 27 thỏng 02 năm 2012 Nguyễn Thái Hoàng

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_41_san_xuat_thuc_an_vat_nuoi_ho.doc