Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Trường THCS Tân Thành

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1.Kiến thức :

-HS nêu được khái niệm và lấy VD về luân canh ,xen canh ,tăng vụ .

-Phân biệt luân canh ,xen canh .

-Từ các khái niệm chỉ ra được lợi ích đối với việc cải tạo đất ,phòng trừ dịch bệnh ,tăng năng xuất cây trồng

2.Kỹ năng : Áp dụng kiến thức vào kế hoạch luân canh ,xen canh trên đất trồng của gia đình .

3.Thái độ : Yêu thích môn học .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

-GV :Phóng to H 33 SGK

Tranh chụp 1 số khu ruộng , đồi trồng xen canh .

-HS : Xem trước bài .

HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

*Giới thiệu bài học : Một trong những nhiệm vụ của trồng trọt là tăng số lượng và chất lượng của sản phẩm ,một trong những cách tăng số lượng ,chất lượng sản phẩm là luân canh ,xen canh ,tăng vụ .Vậy luân canh ,xen canh ,tăng vụ là làm thế nào ? Bài học hôm nay giúp ta giải quyết vấn đề này .

HĐ1: Tìm hiểu về luân canh .

-MT: HS biết được luân canh là làm cho đất giữ cân đối độ phì nhiêu và tăng tổng sản lượng thu hoạch .

 

doc53 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Trường THCS Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TÂN THÀNH NĂM HỌC 2011 -2012 KẾ HOẠCH MÔN I.NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC GIẢNG DẠY 1.Khó khăn : -Đây là môn học phụ ,không được HS và phụ huynh quan tâm . - Nhiều em không chú ý trong giờ học ,về nhà không học bài . -GV gặp nhiều khó khăn trong việc truyền đạt kiến thức . 2. Thuận lợi : -Được sự quan tâm giúp đỡ của các bạn đồng nghiệp . -Được sự hổ trợ của bộ phận thiết bị II.PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN : 1.Nội dung yêu cầu : -Cung cấp cho HS những kiến thức về trồng trọt và chăn nuôi . -Giúp HS biết được vai trò và nhiệm vụ của rừng nói riêng và thực vật nói chung đối vời tự nhiên và đối với đời sống con người . - HS có ý thức bảo vệ thực vật ,bảo vệ rừng ,không tham gia chặt phá rừng . -Giáo dục HS lòng yêu thích môn học . 2.Biện pháp chỉ đạo HS -Học thuộc bài ,làm câu hỏi sau mỗi bài học , đọc bài mới trước khi đến lớp . -Chép bài đầy đủ ,tham gia xây dựng bài , áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống . - Biết cách chuẩn bị trước bài thực hành trước khi đến lớp . KẾ HOẠCH CHƯƠNG Tuần 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 Tiết 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 Tên bài Bài 21: Luân canh ,xen canh ,tăng vụ Phần II ,chương 1 Bài 22: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng Bài 23: Làm đất gieo ươm cây rừng Bài 24: Gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng Bài 25: Thực hành : Gieo hạt và cấy cây vào bầu đất . Bài 26,27 :Trồng cây rừng ,chăm sóc rừng sau khi trồng . Bài 28: Khai thác rừng Bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng Bài 30,31 : Vai trò và nhiệm vụ phát triển chăn nuôi .giống vật nuôi Bài 32: Sự sinh trưởng và phát triển của vật nuôi Bài 33: Một số phương pháp chọn lọc và quản lý giống vật nuôi Bài 34: Nhân giống vật nuôi . Bài 35: Thực hành : Nhận biết và chọn một số giống gà qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều Bài 36: Thực hành : Nhận biết và chọn một số giống lợn qua ngoại hình và đo kích thước các chiều . Bài 37: Thức ăn vật nuôi . Bài 38: Vai trò của thức ăn đối với vật nuôi . Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi . Bài 40 : Sản xuất thức ăn vật nuôi . Bài 42,43 :Thực hành : Chế biến thức ăn giàu Gluxit bằng men . Đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi chế biến bằng phương pháp vi sinh vật Kiểm tra Bài 44: Chuồng nuôi và vệ sinh trong chăn nuôi . Bài 45: Nuôi dưỡng và chăm sóc các loại vật nuôi . Bài 46,47 : Phòng trị bệnh thông thường cho vật nuôi . Bài 48: Thực hành : Nhận biết một số loại vắcxin phòng bệnh cho gia cầm và phương pháp sử dụng vắc xin Niu cat xơn phòng bệnh cho gà . Bài 49: Vai trò ,nhiệm vụ của nuôi thuỷ sản . Bài 50: Môi trường nuôi thuỷ sản . Bài 51: Thực hành :Xác định nhiệt độ , độ trong và độ PH của nước nuôi thuỷ sản . Bài 52:Thức ăn của động vật thuỷ sản . Bài 53 : Thực hành : Quan sát để nhận biết các loại thức ăn của động vật thuỷ sản . Bài 54: Chăm sóc ,quản lí và phòng trị bệnh cho động vật thuỷ sản . Bài 55 : Thu hoạch ,bảo quản và chế biến sản phẩm thuỷ sản . Bài 56 : Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản . Ôn tập Kiểm tra học kì II Yêu cầu chương Tuần 19.Tiết 19. NS: 13.1.08 Bài 21:LUÂN CANH ,XEN CANH ,TĂNG VỤ I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức : -HS nêu được khái niệm và lấy VD về luân canh ,xen canh ,tăng vụ . -Phân biệt luân canh ,xen canh . -Từ các khái niệm chỉ ra được lợi ích đối với việc cải tạo đất ,phòng trừ dịch bệnh ,tăng năng xuất cây trồng . 2.Kỹ năng : Áp dụng kiến thức vào kế hoạch luân canh ,xen canh trên đất trồng của gia đình . 3.Thái độ : Yêu thích môn học . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -GV :Phóng to H 33 SGK Tranh chụp 1 số khu ruộng , đồi trồng xen canh . -HS : Xem trước bài . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : *Giới thiệu bài học : Một trong những nhiệm vụ của trồng trọt là tăng số lượng và chất lượng của sản phẩm ,một trong những cách tăng số lượng ,chất lượng sản phẩm là luân canh ,xen canh ,tăng vụ .Vậy luân canh ,xen canh ,tăng vụ là làm thế nào ? Bài học hôm nay giúp ta giải quyết vấn đề này . HĐ1: Tìm hiểu về luân canh . -MT: HS biết được luân canh là làm cho đất giữ cân đối độ phì nhiêu và tăng tổng sản lượng thu hoạch . -TH: GV *Luân canh : -GV nêu VD : .Khu đất A trong 1 năm người ta trồng như sau :lúa chiêm ,lúa mùa . .Khu đất B trong 1năm người ta trồng : khoai lang ,lúa xuân ,lúa mùa . .Khu đất C trong 1 năm trồng : rau , đậu ,lúa mùa . -Khu đất nào đã trồng luân canh ? vì sao gọi đó là luân canh ? -Luân canh có lợi ích gì về kinh tế và kỹ thuật ? -Ở nước ta có thể trồng được cả cây trồng cạn và cây trồng nước ,em có thể bố trí như thế nào ? -GV giúp HS có ý kiến đúng -Luân canh là gì ? *Xen canh : -GV treo tranh vẽ H 33 SGK ,giới thiệu công thức xen canh giữa ngô và đậu tương -Em nào có thể cho VD khác về xen canh ? -Trên một thửa ruộng trồng một nửa khoai tây và một nửa su hào có thể gọi là xen canh không ? -Giúp HS có câu trả lời đúng .Không được gọi là xen canh vì không trồng xen và không tăng thêm thu hoạch trên cùng một diện tích . -Xen canh là gì ? *Tăng vụ : -Yêu cầu HS đọc thông tin . -Cho VD về tăng vụ mà em biết ? Vì sao gọi là tăng vụ ? -GV giúp HS có câu trả lời đúng -Tăng vụ là gì ? HS -HS chú ý nghe để trả lời : -Khu B ,C luân canh .Vì trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích trong một năm -Làm cho đất giữ cân đối độ phì nhiêu và tăng tổng sản lượng thu hoạch -HS thảo luận để trả lời . -HS rút ra KL -HS quan sát theo sự hướng dẫn của GV -HS thảo luận để trả lời . -Đại diện nhóm trả lời ,các nhóm nhận xét ,bổ sung . -HS rút ra KL -HS thảo luận để trả lời . -HS rút ra KL ND I.LUÂN CANH ,XEN CANH ,TĂNG VỤ 1.Luân canh : Luân canh là trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích trong một năm 2.Xen canh : Xen canh là trên cùng một diện tích đất trồng ,trồng xen thêm một số loại cây khác nhằm tận dụng ánh sáng ,chất dinh dưỡng và tăng thêm thu hoạch 3.Tăng vụ : Là tăng số vụ trồng trong năm trên một diện tích HĐ2 : Tìm hiểu tác dụng của luân canh ,xen canh và tăng vụ -MT: HS biết được tác dụng của luân canh ,xen canh ,tăng vụ là tận dụng đất đai , ánh sáng ,cải tạo đất và giảm sâu bệnh . -TH: GV -Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập SGK -Các nhóm thảo luận để hoàn thành . -Giúp HS có bài làm đúng : -Luân canh ,xen canh và tăng vụ có tác dụng gì ? HS -HS làm theo yêu cầu của GV -Đại diện nhóm trả lời ,các nhóm nhận xét ,bổ sung -HS rút ra KL ND II.TÁC DỤNG CỦA LUÂN CANH ,XEN CANH VÀ TĂNG VỤ : -Luân canh ,xen canh là phương thức canh tác tận dụng được đất đai , ánh sáng , điều hoà dinh dưỡng giữa các laọi cây trồng ,cải tạo đất và làm giảm sâu bệnh phá hại . -Tăng vụ góp phần tăng thêm tổng sản phẩm thu hoạch . IV.KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ : Câu trả lời nào đúng nhất : 1.Luân canh có tác dụng : a.Tăng chất lượng sản phẩm . c.Giảm sâu ,bệnh gây hại . b.Tăng độ phì nhiêu của đất . d.Diều hoà dinh dưỡng ,giảm sâu ,bệnh 2.Xen canh có tác dụng : a.Tăng thêm vụ gieo trồng b. Tăng sản lượng thu hoạch của một vụ trong năm c.Tăng độ phì nhiêu của đất d.Tận dụng được ánh sáng . 1 .d 2 .b V.DẶN DÒ : -Về nhà học bài . -Xem trước bài 22 Tuần 19.Tiết 20. NS: 18.1 .08 PHẦN II:LÂM NGHIỆP CHƯƠNG I: KỸ THUẬT GIEO TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG Bài 22:VAI TRÒ CỦA RỪNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG RỪNG I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức : -Trình bày được vai trò của rừng đối với môi trường sống , đời sống ,kinh tế ,sản xuất và xã hội . -Trình bày được thực trạng rừng , đất rừng của nước ta . -Xác định nhiệm vụ phát triển ,bảo vệ từng loại rừng : rừng sản xuất ,rừng phòng hộ ,rừng đặc dụng . 2.Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng quan sát hình vẽ , đồ thị để nêu nhận xét ,kết luận khoa học . 3.Thái độ : Có ý thức bảo vệ và phát triển rừng ,bảo vệ môi trường sống hiện nay . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -GV: Hình 34,35 SGK phóng to Hình vẽ khu rừng chống cát ,rừng ngập mặn ,khu đồi trọc . -HS: Xem trước bài . III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : *Giới thiệu bài học : Như chúng ta đã biết ,rừng có vai trò rất lớn đối với đời sống ,với sản xuất và kinh tế của mỗi gia đình ,mỗi quốc gia .Hôm nay chúng ta cùng nhau nghiên cứu tứng vai trò của rừng ,thực trạng của rừng nước ta hiện nay ,từ đó thấy được mỗi chúng ta cần hành động thế nào để phát triển rừng ,phục vụ tốt cho cuộc sống của mỗi con người . HĐ 1: Tìm hiểu vai trò của rừng và trồng rừng . -MT: Biết được rừng và trồng rừng có vai trò to lớn đối với tự nhiên và với cuộc sống của con người . -TH: GV -GV treo hình vẽ vai trò của rừng và nêu câu hỏi : .Quan các hình vẽ em hãy cho biết rừng có những vai trò gì ? -Giúp HS có câu trả lời đúng . -Vì sao có rừng thì nước mưa không chảy tràn trên mặt đất ? -Vì sao rừng phát triển hạn chế lũ lụt ? -Vì sao rừng làm cho không khí trong lành ? -Em có nhận xét gì về vai trò của rừng ? HS -HS làm theo hướng dẫn . -Thảo luận để trả lời . -Mỗi HS tự trả lời câu hỏi . -HS rút ra KL ND I.VAI TRÒ CỦA RỪNG VÀ TRỒNG RỪNG : Rừng và trồng rừng có vai trò to lớn trong việc bảo vệ và cải tạo môi trường ,phục vụ tích cực cho đời sống và sản xuất . HĐ 2: Tìm hiểu về nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta . -MT: HS biết được tình hình rừng và nhiệm vụ trồng rừng ở nước ta . -TH: GV *Tình hình rừng ở nước ta : -Treo H 35 SGK ,giới thiệu tình hình rừng ở nước ta ,giải thích rừng tự nhiên là rừng tự mọc .không do người trồng . -Quan sát đồ thị H 35 SGK ,em có thể kết luận thế nào về sự biến động của diện tích rừng , độ che phủ và diện tích đồi trọc từ năm 1943 đến 1995 ? -Giúp HS có câu trả lời đúng *Nhiệm vụ của trồng rừng : -Yêu cầu HS đọc thông tin SGK -Trồng rừng để phủ xanh bao nhiêu ha rừng so với năm 1995 ? -Trồng những loại rừng nào ? Nêu đặc điểm của mỗi loại rừng đó ? -Giúp HS có câu trả lời đúng : .19,8 triệu ha ( 33 triệu ha x 28% ) .Nêu 3 loại rừng -Nhận xét gì về nhiệm vụ trồng rừng ở nước ta ? HS -HS quan sát theo gợi ý của GV -Thảo luận để trả lời . -HS rút ra KL -HS tự đọc thông tin . -Thảo luận để trả lời . -HS rút ra KL ND II.NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG RỪNG Ở NƯỚC TA . 1.Tình hình rừng ở nước ta Rừng nước ta bị tàn phá nghiêm trọng ,diện tích rừng và độ che phủ giảm nhanh ,diện tích đồi trọc ngày càng tăng . 2.Nhiệm vụ của trồng rừng Trồng rừng để phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp : -Trồng rừng sản xuất -Trồng rừng phòng hộ . -Trồng rừng đặc dụng IV.KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ : 1.Hãy kể những vườn Quốc gia ở Việt Nam mà em biết ? 2.Rừng có vai trò như thế nào với môi trường sống ? Vì sao có vai trò như vậy ? 1.Rừng Nam Cát Tiên ,Rừng Cúc Phương 2.Có vai trò to lớn .Vì cung cấp oxi làm không khí trong lành ,ngăn bụi ,cản gió ,chống rửa trôi ,xói mòn ,cung cấp nguyên liệu sàn xuất ,phục vụ đời sống V.DĂN DÒ : -Về nhà học bài ,trả lời câu hỏi SGK . -Đọc trước bài 23 Tuần 20 .Tíêt 21 NS: 18.1 .08 Bài 23 : ;LÀM ĐẤT GIEO ƯƠM CÂY RỪNG I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức : -Trình bày được những điều kiện tối thiểu để chọn địa điểm lập vườn ươm . -Trình bày được quy hoạch của một vườn ươm . 2.Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng và kỹ thuật làm đất vườn ươm như đất luống và đất bầu 3.Thái độ : Yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -GV: Phóng to sơ đồ 5 trang 58 . Phóng to H 36 trang 59 SGK Mẫu bầu bằng nilon màu Hình chụp vườn ươm và luống ươm hạt . -HS: Xem trước bài . III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : *Giới thiệu bài học : Trong trồng trọt nói chung ,trong lâm nghiệp nói riêng ,việc tạo cây giống tốt đóng vai trò rất quan trọng .Vậy làm thế nào để có được cây giống tốt .Bài học hôm nay sẽ giới thiệu khâu đầu tiên đó là làm đất để gieo ươm . HĐ1: Tìm hiểu về lập vườn gieo ươm cây rừng . -MT: Biết xác định địa điểm vườn ươm đảm bảo 2 điều kiện : điều kiện tự nhiên tốt,đảm bảo giống cây sinh trưởng thuận lợi và giảm công vận chuyển nước và vận chuyển cây con -TH: GV -GV thông báo : vườn ươm là nơi sản xuất cây giống phục vụ cho việc trồng cây rừng . *Điều kiện lập vườn gieo ươm : -Để thực hiện nhiệm vụ của vườn ươm ,ta cần chọn nơi đặt vườn ươm ,vậy ta có thể chọn những nơi nào -> Yêu cầu HS đọc thông tin -Cho biết vườn ươm thoả mãn những điều kiện gì ? Vì sao ? -Nếu đất có độ chua nhiều , đất thịt ta làm thế nào để đạt yêu cầu gieo trồng ? -Giúp HS có câu trả lời đúng . -Lập vườn ươm cần thoả mãn những điều kiện gì ? *Phân chia đất trong vườn gieo ươm -Quan sát sơ đồ 5 ,cho biết các kí hiệu trong sơ đồ là thế nào ? Vì sao phải làm vậy ? -Giúp HS có câu trả lời đúng . - Phân chia đất trong vườn gieo ươm để làm gì ? HS -HS chú ý nghe . -Làm theo yêu cầu -Thảo luận để trả lời câu hỏi -Đại diện nhóm trả lời ,các nhóm nhậ xét ,bổ sung -HS nhận xét và ghi -HS quan sát theo yêu cầu . -Mỗi HS tự trả lời câu hỏi . -HS rút ra KL ND I.LẬP VƯỜN GIEO ƯƠM CÂY RỪNG : 1. Điều kiện lập vườn gieo ươm : -Đất cát pha hay đất thịt nhẹ ,không có ổ sâu ,bệnh . -Đất trung tính hay ít chua . -Đất bằng phẳng . -Gần nguồn nước và nơi trồng rừng . 2.Phân chia đất trong vườn gieo ươm : Để thuận tiện cho việc chăm sóc và quản lý HĐ2: Tìm hiểu việc làm đất gieo ươm cây rừng -MT: Nêu được quy trình làm đất từ đất hoang đến thành luống gieo tồng được và kĩ thuật thực hiện trong từng bước . -TH: GV *Dọn cây hoanh và làm đất tơi xốp -Yêu cầu HS quan sát sơ đồ ở mục 1 . -Cần phải làm gì trước khi chuẩn bị gieo ươm cây rừng ? *Tạo nền đất gieo ươm cây rừng : -Sau khi chọn địa điểm ,rào xung quanh xong , cần thực hiện những công việc gì để từ khu đất hoang ,tạo thành luống gieo trồng hạt được ? -Giúp HS có câu trả lời đúng . -Yêu cầu HS rút ra Kl về quá trình tạo nền đất gieo ươm cây rừng . -Quan sát H36b và đọc mục b trang 59 SGk ,cho biết : . Chất liệu ,hình dạng ,kích cỡ bầu như thế nào ? . Đất trong bầu có thành phần như thế nào ? -Có mấy cách tạo nền đ6át gieo ươm cây rừng ? HS -HS quan sát theo yêu cầu . -Mỗi HS tự trả lời và rút ra KL -HS thảo luận để trả lời -HS rút ra KL -HS tự trả lời . -HS rút ra KL ND II.LÀM ĐẤT GIEO ƯƠM CÂY RỪNG : 1.Dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp theo quy trình kỹ thuật sau : Dọn sạch cây cỏ hoang dại -> cày bừa và khử chua ,diệt sâu bệnh hại -> đập đất và san phẳng mặt đất 2.Tạo nền đất gieo ươm cây rừng . Nền đất gieo ươm : là luống đất hay bầu đất IV.KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ : 1.Em hãy cho biết nơi đặt vườn gieo ươm cây rừng cấn phải có những yêu cầu gì ? 2.Có mấy cách tạo nền đất gieo ươm cây rừng ? 1.Yêu cầu : Đất cát pha hay đất thịt nhẹ , độ PH từ 6-7 , đất bằng phẳng ,gần nguồn nước và nơi trồng rừng 2.Có 2 cách : luống đất và bầu đất . V.DẶN DÒ : -Về nhà học bài ,trả lời câu hỏi SGK . -Đọc trước bài 24. Tuần 20.Tiết 22 NS: 21.1.08 Bài 24: GIEO HẠT VÀ CHĂM SÓC VƯỜN GIEO ƯƠM CÂY RỪNG I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức : -Nêu được các biện pháp xử lí để hạt nẩy mầm và giải thích được vì sao phải làm như vậy . -Trình bày được thời vụ và quy trình gieo hạt cây rừng . -Trình bày được các biện pháp chăm sóc vườn sau khi gieo ươm cây rừng . 2.Kỹ năng : Rèn luyện khả năng xử lí hạt giống và gieo hạt giống một số cây rừng có tỉ lệ nẩy mầm và sống cao . 3.Thái độ : Bảo vệ và chăm sóc cây trồng . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -GV: Tranh phóng to H 37,38 SGK Ảnh chụp vườn ươm có nhiều luống ,có sử dụng các cách tưới nước khác nhau . -HS: Xem trước bài . III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : *Giới thiệu bài học : Sau khi làm đất ở vườn ươm xong ,cần gieo ươm và chăm sóc cây con như thế nào ? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi trên. HĐ1: Tìm hiểu các biện pháp kích thích hạt giống cây rừng nẩy mầm . -MT: Biết được vỏ hạt cây rừng rất dày ,phải có sự tác động của con người nó mới phát triển thành cây con một cách dễ dàng . -TH: GV -Hạt nẩy mầm được phải hút đủ nước ,nhưng hạt cây rừng nói chung có vỏ dày ,khó hút nước .Vậy làm thế nào để hạt nẩy mầm được thuận lợi ? -Em có cách nào làm cho hạt dễ hút nước để nẩy mầm tốt ? -GV giúp HS có ý đúng : Tác động bằng nhiệt : đốt hoặc ngâm nước nóng với hạt có vỏ cứng . -Có loại hạt nào ngâm ở 100 0C mà mầm vẫn không chết và dễ nẩy mầm ? ( Hạt keo lá tràm ,hạt gấc..) -Tác động bằng lực : Xát mỏng vỏ hoặc đập nhẹ lên vỏ để vỏ mỏng hay có vết nứt ,dễ thấm nước . -Có những biện pháp nào để kích thích hạt giống cây rừng nẩy mầm ? HS -HS chú ý nghe để trả lời câu hỏi . -HS thảo luận để trả lời . -Đại diện nhóm trả lời ,các nhóm nhận xét ,bổ sung . -HS rút ra KL ND I.KÍCH THÍCH HẠT GIỐNG CÂY RỪNG NẨY MẦM : Hạt giống cây rừng trước khi gieo thường được kích thích bằng các biện pháp sau : -Đốt hạt . -Tác động bằng lực . -Kích thích hạt nẩy mầm bằng nước ấm . HĐ2: Tìm hiểu về cách gieo hạt . -MT: Nêu được thời vụ và quy trình gieo hạt . -TH: GV -Yêu cầu HS đọc thông tin SGK ,cho biết : -Thời vụ gieo trồng ở nước ta vào tháng nào ? -Giúp HS có câu trả lời đúng *Yêu cầu HS đọc thông tin ,trả lời câu hỏi : -Để hạt có tỉ lệ nảy mầm cao khi gieo hạt cần làm những việc gì ?Vì sao ? -Giúp HS có câu trả lời đúng : +B1: Gieo : Vãi đều hạt trên mặt luống . +B2: Lấp đất để hạt giữ được độ ẩm +B3: Che phủ : Giữa ẩm cho đất và hạt . +B4: Tưới nước ,cung cấp độ ẩm cho hạt . +B5:Phun thuốc ,diệt trừ côn trùng ăn hạt ,nấm mốc phá hoại . -Gieo hạt theo những quy trình nào? HS -HS làm theo yêu cầu . -Vài HS trả lời ,các HS nhận xét ,bổ sung . -HS rút ra KL -HS đọc thông tin ,thảo luận để trả lời . -Đại diện nhóm trả lời ,các nhóm nhận xét ,bổ sung . -HS chú ý nghe . -HS rút ra KL . ND II.GIEO HẠT : 1.Thời vụ gieo hạt : Mùa gieo hạt cây rừng ở các tỉnh miền Bắc từ tháng 11 đến thánh 2 năm sau ,các tỉnh miền Trung từ tháng 1 đến tháng 2 và các tỉnh miền Nam từ tháng 2 đến tháng 3 2.Quy trình gieo hạt : Quy trình gieo hạt : gieo hạt ,lấp đất ,che phủ ,tưới và bảo vệ luống gieo . HĐ3: Tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng . -MT: Nhận ra được mục đích của việc chăm sóc .Nêu các biện pháp ,kỹ thuật chăm sóc -TH: GV -Yêu cầu HS quan sát H 38 ,trả lời : + Quan sát H 38 a,b,c,d hãy cho biết những công việc chăm sóc ở vườn ươm cây rừng là gì ? Tác dụng của việc đó ? + Em hãy nêu và ghi vào vở bài tập tên và mục đích từng biện pháp chăm sóc ở vườn gieo ươm ? +Theo em cần phải có biện pháp chăm sóc nào nữa ? -Giúp HS có câu trả lời đúng :Làm giàn che phủ để giảm bớt nắng , tưới nước cho cây con đủ ẩm ,xới đất làm cỏ cho đất xốp ,diệt cỏ : phun thuớc trừ sâu -Cần phải làm những công việc gì để chăm sóc vườn gieo ươm ? HS -HS quan sát theo yêu cầu -Thảo luận để trả lời -Đại diện nhóm trả lời ,các nhóm nhận xét ,bổ sung . -Biện pháp thêm : tưới nước thật đều , -HS rút ra KL ND III.CHĂM SÓC VƯỜN GIEO ƯƠM CÂY RỪNG : Công việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng gồm : che mưa , che nắng ,tưới nước ,bón phân ,làm cỏ ,xới đất ,phòng trừ sâu bệnh ,tỉa cây để điều chỉnh mật độ . IV.KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ : Hãy cho biết cách kích thích hạt giống cây rừng bằng cách đốt và tác động bằng lực ? - Đốt : Các vỏ hạt dày như : lim ,dẻ ,xoan đốt nhưng không làm hạt cháy để giảm bớt độ dày của vỏ hạt ,dễ hút nước ,nẩy mầm . -Tác động lực : dùng giao hoăc cây gỗ cứng gõ hoặc khía cho nứt vỏ ,chặt một đầu hạt ,sau đó ủ trong tro hoặc cát âm V.DẶN DÒ : -Về nhà học bài , đọc phần có thể em chưa biết . -Xem trước bài 25 ,mỗi nhóm chuẩn bị 3 bầu đất . Tuần 21 .Tiết 23 . NS: 24.1 Bài 25 : THỰC HÀNH : GIEO HẠT VÀ CẤY CÂY VÀO BẦU ĐẤT . I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức : -Chọn được vỏ bầu có kích cỡ và chất liệu phù hợp với cây giống gieo cấy . -Pha trộn đất bầu theo tỉ lệ phù hợp . -Làm được các thao tác kĩ thuật gieo hạt và cấy cây vào bầu đất . 2.Kỹ năng :Có kỹ năng tạo bầu , ươm và cấy cây rừng . 3.Thái độ : Biết giúp gia đình gieo cấy cây ,bảo quản và chăm sóc . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -GV: Túi bầu nilon , đất xốp ,một khay đất bột cho cả lớp . -HS : Mỗi HS một vỏ bầu ,một cây giống . III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : *Giới thiệu bài học :Như đã học ở bài trước về gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng .Hôm nay ta có thể giúp gia đình chuẩn bị tốt một số cây trồng ở vườn , đồi . HĐ1: Hướng dẫn kỹ thuật thực hiện trong buổi thực hành . -MT: HS biết cách tạo bầu đất ,gieo hạt và chăm sóc cây con . -TH: GV *Cách tạo ruột bầu : -Yêu cầu HS đọc thông tin SGK ,trả lời : + Có 50 kg đất bột ,cần trộn thêm khoảng cần trộn bao nhiêu kg phân chuồng hoại mục ? Bao nhiêu g phân super lân ? + Làm thế nào để đất và phân được trộn đều với nhau ? -Giúp HS có câu trả lời đúng : Ta đã có khoảng 45 kg đất bột ,trộn thêm khoảng 5kg phân chuồng hoai và 1g super lân . *Tạo bầu đất : -GV hướng dẫn cách làm *Gieo hạt hoặc cấy cây vào bầu đất :GV vừa thông báo vừa làm để HS quan sát : -Gieo hạt : gieo vào giữa 2-3 hạt đều nhau ,lấy cát mịn lấp hạt dày 2-3 lần kích thước hạt . -Cấy cây con : như H 40 SGK . *Bảo vệ và chăm sóc cây con HS -HS đọc thông tin ,thảo luận để trả lời câu hỏi . -Đại diện nhóm trả lời ,các nhóm nhận xét ,bổ sung . -Các nhóm làm theo hướng dẫn của GV -Các nhóm làm theo sự hướng dẫn . ND II.QUÝ TRÌNH THỰC HÀNH : 1.Gieo hạt vào bầu đất : Có 4 bước 2.Cấy cây con vào bầu đất HĐ2: HS tự thực hành -MT: Mỗi HS biết cách gieo hạt và cấy cây con . -TH: GV GV giao nhiệm vụ cho mỗi HS cấy một cây con vào bầu đất . HS Mỗi HS tự làm bầu đất và cấy cây con ND II.THỰC HÀNH : -Bước 1: Trộn đất với phân theo đúng tỉ lệ . -Bước 2: Cho hổn hợp phân vào túi bầu . -Bước 3:Dùng gao cấy cây tạo gốc giữa bầu đất . -Bước 4: Che phủ luống cấy bằng giàn che . HĐ3: Xếp bầu vào khu đất phẳng . -MT: HS biết cách chọn nơi để xếp bầu sau khi gieo cấy . -TH: GV -Hướng dẫn HS cách chọn nơi để xếp bầu vào . -Yêu cầu HS xếp thẳng hàng , đứng bầu và phun nước đủ ẩm . HS -HS nghe theo hướng dẫn của GV . -Mỗi HS tự xếp bầu vào hàng ND III. XẾP BẦU VÀO KHU ĐẤT PHẲNG : IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ : -GV căn cứ vào kềt quả làm bầu để đánh giá HS . -Nhận xét kết quả thực hành của lớp . V.DẶN DÒ : -Về nhà học bài -Xem trước bài 26 ,27 . Tuần 21 .Tiết 24 . NS: 28.1.0 Bài 26,27: TRỒNG CÂY RỪNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG SAU KHI TRỒNG I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức : -Biết được thời vụ trồng rừng và quy trình trồng rừng bằng cây con . -Biết được thời gian và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng . -Hiểu được nội dung công việc chăm sóc rừng sau khi trồng . 2.Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng đào hố trồng cây rừng . 3.Thái độ : Có ý thức bảo vệ rừng ,bào vệ cây trồng . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -GV: Tranh 41,42,43 SGK Tranh phóng to H 44 SGK -HS: Xem trước bài . III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : *Giới thiệu bài học : Người ta đã làm thế nào để có được cây con tốt đem trồng rừng ? Vì sao khi trồng cây xong các cây bị chết hàng loạt ? Làm thế nào để tỉ lệ cây từng sống cao ,sinh trưởng và phát triển tốt ,ta cùng nhau tìm hiểu bài trồng và chăm sóc rừng sau khi trồng . HĐ1: Tìm hiểu về cách trồng rừng : -MT: HS biết được thời vụ ,cách làm đất và trồng cây con . -TH: GV *Thời vụ trồng rừng : -Yêu cầu HS đọc thông tin SGK : +Theo em cơ sở quan trọng để xác định thời vụ trồng rừng là gì ? + Vì sao thời vụ trồng rừng ở phía Bắc và phía Nam lại khác nhau ? *Làm đất trồng cây : -Yêu cầu nghiên cứu bảng SGK ,trả lời câu hỏi : +Người ta thường đào hố cây rừng có kích thước như thế nào ? + Kỹ thuật làm đất ở hố trồng cây như thế nào ? -Giúp HS có câu trả lời đúng *Trồng rừng bằng cây con : -Yêu cầu HS quan sát hình vẽ 42 .trả lời : + Trồng cây có bầu ,người ta thực hiện theo quy trình như thế nào ? +Vì sao cần rạch bỏ vỏ bầu ? +Vì sao phải nén đất lần 2? + Vì sao đất ở mặt hố cao hơn mặt đất ? -Nêu cách trống cây con có bầu ? -Yêu cầu quan sát H43 SGK : Hãy nêu quy trình trồng cây con có rễ trần ? HS -HS trả lời : + Khí hậu ,thời tiết . + Khí hậu ,thời tiết khác nhau . -HS quan sát theo yêu cầu -Thảo luận để trả lời -HS quan sát hình ,thảo luận ,trả lời . -HS KL -HS trả lời ,các HS khác nhận xét ,bổ sung ND A.TRỒNG CÂY RỪNG : I.THỜI VỤ TRÔNG RỪNG : -Các tỉnh miền Bắc là mùa Xuân và mùa Thu . -Các tỉnh miền Trung và Nam là mùa mưa . II.LÀM ĐẤT TRỒNG CÂY : 1.Kích thước hố : 2.Kỹ thuật đào hố : III .TRỒNG RỪNG BẰNG CÂY CON : 1.Trồng cây con có bầu : -Tạo lỗ trong hố đất có độ sâu lớn hơn chiều cao bầu đất . -Rạch bỏ vỏ bầu . -Đặt bầu vào trong hố . -Lấp và nén đất lần 1 . -Lấp và nén đất lần 2. -Vun gốc . 2.Trồng cây con có rễ trần : -Tạo lỗ trong hố đất . -Đặt cây vào lỗ trong hố . -Lấp đất kín gốc cây . -Nén đất . -Vun gốc . HĐ2: Tìm hiểu cách chăm sóc rừng sau khi trồng . -MT: HS biết được thời gian ,số lần và công việc chăm sóc rừng sau khi trồng . -TH: GV *Thời gian và số lần : Yêu cầu HS đọc thông tin: Cho biết thời gian và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng ? +Vì sao sau 1 đến 3 tháng phải chăm sóc rừng ? + Vì sao phải chăm sóc rừng liên tục đến 4 năm ? -Yêu cầu HS quan sát H44 SGK : Ghi vào vở bài tập và giải thích nội dung từng loại công việc chăm sóc rừng sau khi trồng ? -Giúp HS có câu trả lời đúng . HS HS đọc thông tin và trả lời . -Cỏ mọc -Đến năm thứ 5 rừng mới có thể khép tán -HS quan sá

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_chuong_trinh_hoc_ki_2_truong_thcs_ta.doc