Hoạt động 1. Tìm hiểu phân bón là gì?
-GV hỏi: Phân bón là gì?
-GV hỏi: Phân bón được chia thành mấy nhóm chính? Đó là những nhóm nào?
-GV: Yêu cầu HS theo dõi sơ đồ 2 SGK/16 và nêu các loại phân đại diện cho từng nhóm.
-GV: Yêu cầu HS dựa vào sơ đồ 2 và hoàn thành bài tập SGK.
-GV hỏi: Theo em trong mỗi gia đình có thể sản xuất ra những loại phân nào? -HS: Trả lời và ghi vở.
-HS: trả lời: 3 nhóm : Phân hoá học, phân hữu cơ, phân vi sinh.
-HS: đọc SGK và trả lời.
-HS: Các nhóm làm việc 3 để hoàn thành bảng.
-HS: Có thể sản xuất ra các loại phân hữu cơ.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 5: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt - Lê Anh Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn: 12/09/2008
Tiết 05 Ngày dạy:
Bài 7. TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN TRONG TRỒNG TRỌT
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nêu được những đặc điểm cơ bản của phân bón, phân biệt được một số loại phân bón thông thường.
Biết được vai trò của phân bón đối với đất trồng.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng làm việc với SGK, quan sát, tư duy.
3. Thái độ:
Có ý thức bảo vệ môi trường đất; Có ý thức tận dụng nguồn phân bón.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên:
Bảng phụ ghi các bài tập củng cố.
2. Học sinh:
Học bài cũ, coi trước bài mới.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp(1’) : 7A1/ 7A2/
2. Bài cũ:
Vì sao phải sử dụng đất hợp lí? Các biện pháp bảo vệ và cải tạo đất.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: phân bón là một trong những yếu tố quyết định năng suất cây trồng. Vậy, nó có tác dụng như thế nào?
b. Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1. Tìm hiểu phân bón là gì?
-GV hỏi: Phân bón là gì?
-GV hỏi: Phân bón được chia thành mấy nhóm chính? Đó là những nhóm nào?
-GV: Yêu cầu HS theo dõi sơ đồ 2 SGK/16 và nêu các loại phân đại diện cho từng nhóm.
-GV: Yêu cầu HS dựa vào sơ đồ 2 và hoàn thành bài tập SGK.
-GV hỏi: Theo em trong mỗi gia đình có thể sản xuất ra những loại phân nào?
-HS: Trả lời và ghi vở.
-HS: trả lời: 3 nhóm : Phân hoá học, phân hữu cơ, phân vi sinh.
-HS: đọc SGK và trả lời.
-HS: Các nhóm làm việc 3’ để hoàn thành bảng.
-HS: Có thể sản xuất ra các loại phân hữu cơ.
I. Phân bón là gì?
-Phân bón là loại “thức ăn” do con người tạo ra và cung cấp cho cây trồng.
-Các chất dinh dưỡng chính trong phân bón:
Đạm (N); Lân (P); kali (K).Ngoài ra còn có các nguyên tố vi lượng.
-Phân bón được chia làm 3 nhóm chính: Phân hoá học, phân hữu cơ, phân vi sinh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng của phân bón.
-GV: Treo hình 6, Yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm cho biết: Phân bón có ảnh hưởng như thế nào đến đất, năng suất và chất lượng sản phẩm?
-GV: Chốt lại, giảng giải.
-GV hỏi:
1. Theo em, thế nào là bón phân hợp lý?
2. Tác hại của bón phân không hợp lý?
-GV: Giảng giải về cách bón phân hợp lý và các tác hại của việc bón phân không hợp lý.
-HS: Thảo luận nhóm 3’ và trả lời:
-HS: Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung.
-HS:
1. Đúng liều lượng, đúng loại, cân đối giữa các loại phân, phù hợp với đất và cây, đúng thời kì.
2. Giảm năng và chất lượng nông sản; Làm ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước.
-HS: Lắng nghe và ghi nhớ.
II. Tác dụng của phân bón.
- Tăng năng suất cây trồng.
- Tăng chất lượng sản phẩm.
- Tăng độ phì nhiêu cho đất.
4. Củng cố:
HS đọc phần “Có thể em chưa biết”
HS đọc phần ghi nhớ SGK/17
Trả lời các câu hỏi trong SGK.
5. Dặn dò
Học bài.
Coi trước bài: Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_5_tac_dung_cua_phan_bon_trong_t.doc