Bài giảng Bài 20: thu hoạch , bảo quản và chế biến nông sản tiết 21

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1. Kiến thức:

- Trình bày được yêu cầu và phương pháp thu hoạch phù hợp với loại sản phẩm để đảm bảo số lượng và chất lượng , đáp ứng mục đích sử dụng.

- Nêu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp bảo quản sản phẩm sau thu hoạch

- Nêu các phương pháp và giải thích cơ sở của từng phương pháp.

- Trình bày mục đích cơ bản của việc chế biến sản phẩm trồng trọt , các phương pháp ứng với từng loại sản phẩm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3530 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 20: thu hoạch , bảo quản và chế biến nông sản tiết 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20 Tiết : 21 Bài 20: THU HOẠCH , BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN Ngày soạn: 12/1/2013 Ngày dạy : 14/1/2013 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức: Trình bày được yêu cầu và phương pháp thu hoạch phù hợp với loại sản phẩm để đảm bảo số lượng và chất lượng , đáp ứng mục đích sử dụng. Nêu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp bảo quản sản phẩm sau thu hoạch Nêu các phương pháp và giải thích cơ sở của từng phương pháp. Trình bày mục đích cơ bản của việc chế biến sản phẩm trồng trọt , các phương pháp ứng với từng loại sản phẩm. 2. Kĩ năng:So sánh, liên hệ thực tế, thảo luận nhóm và vận dụng 3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập bộ môn, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng trong sản xuất. II. CHUẨN BỊ Giáo viên : Hình phóng to H31,32 và H19, phiếu học tập. Học sinh: : Tìm hiểu các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản ở gia đình và địa phương III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Bài cũ: ? Khi nào cần tỉa cây , dặm cây ? Mục đích của từng biện pháp ? ? Mục đích của tưới và tiêu nước là gì? Ở địa phương có những phương pháp tưới nào ? 2. Giới thiệu bài: Nông sản đến vụ thu hoạch thì phải thu hoạch nhanh gọn, đúng biện pháp và có cách bảo quản, chế biến hợp lý thì mới đảm bảo chất lượng và số lượng của nông sản đó. 3. Phát triển bài: GIÁO VIÊN HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1 Tìm hiểu thu hoạch nông sản Gv hướng dẫn hs liên hệ thực tế sản xuất ở địa phương và trả lời câu hỏi ? Khi thu hoạch nông cần đảm bảo yêu cầu nào? ? Vì sao phải thu hoạch đúng thời vụ, nhanh gọn và cẩn thận? - Gv sẽ nhận xét, bổ sung và lấy ví dụ để làm rõ hơn vấn đề. ? Hãy kể tên một số nông sản ở địa phương trồng? ? Phương pháp thu hoạch chúng có giống nhau không? ? Vậy có những phương pháp thu hoạch nào? Lấy ví dụ minh họa? ? Thu hoạch bằng những dụng cụ nào? - Gv nhận xét và bổ sung - Hs liên hệ thực tế để trả lời à Yêu cầu: đúng thời vụ, nhanh gn và cẩn thận. à + Đúng thời vụ: đảm bảo chất lượng + Nhanh gọn: tránh hao hụt về số lượng + Cẩn thận: tránh làm hư hỏng nông sản (nát, giập) à Đậu, cà chua, sú, hoa, khoai tây, khoai lang… à Phương pháp thu hoạch là khác nhau. à Phương pháp: hái, nhổ, đào, cắt.. và được sử dụng bởi dụng cụ đơn giản (liềm, cuốc, dao, kéo..) hoặc bằng máy móc. - Hs tự rút ra kết luận. I. Thu hoạch nông sản *- Yêu cầu : thu hoạch đúng thời vụ, nhanh gọn và cẩn thận. * Có 4 phương pháp thu hoạch - Hái : đấu leo, đấu bo, cá chua , cá tím… - Đào: khoai lang, khoai tây, … - Cắt : hoa hồng, hoa ly … - Nhổ : củ cải, cù dền.. Hoạt động 2: Tìm hiểu bảo quản nông sản ? Mục đích của việc bảo quản nông sản là gì? - Hướng dẫn hs liên hệ thực tế ở gia đình ? Các điều kiện của việc bảo quản nông sản là gì? - Gv giúp hs phân tích từng điều kiện bảo quản ? Có những phương pháp bảo quản nào? ? Ở địa phương em người ta áp dụng phương pháp bảo quản nào? - Gv làm rõ hơn về phương pháp đông lạnh: hiện nay các công ty trong huyện ta đang bảo quản và chế biến nông dản theo phương pháp này. - Yêu cầu hs rút ra kết luận. à Đảm bảo chất lượng và tranh hao hụt về số lượng nông sản làm ra. - Liên hệ thực tế và trả lời à Hạt giống phải khô, rau quả phải sạch sẽ và không giập nát, kho bảo quản phải khô ráo, thoáng và không có côn trùng xâm nhập…. à Bảo quản thông thoáng, bảo quản kín và bảo quản lạnh. - Ở điạ phương thường bảo quản bằng phương pháp thông thoáng - Thu thập thêm thông tin - Tự rút ra kết luận. II. Bảo quản nông sản * Tuỳ từng loại nông sản mà có những phương pháp và điều kiện bảo quản thích hợp * Có các phương pháp bảo quản như: -Bảo quản thông thoáng - Bảo quản kín - Bảo quản lạnh Hoạt động 3 Tìm hiểu chế biến nông sản ? Mục đích của việc bảo quản nông sản là gì? - Hướng dẫn hs liên hệ thực tế ở gia đình ? Các điều kiện của việc bảo quản nông sản là gì? - Gv giúp hs phân tích từng điều kiện bảo quản ? Có những phương pháp bảo quản nào? ? Ở địa phương em người ta áp dụng phương pháp bảo quản nào? - Gv làm rõ hơn về phương pháp đông lạnh: hiện nay các công ty trong huyện ta đang bảo quản và chế biến nông dản theo phương pháp này. - Yêu cầu hs rút ra kết luận. à Đảm bảo chất lượng và tranh hao hụt về số lượng nông sản làm ra. - Liên hệ thực tế và trả lời à Hạt giống phải khô, rau quả phải sạch sẽ và không giập nát, kho bảo quản phải khô ráo, thoáng và không có côn trùng xâm nhập…. à Bảo quản thông thoáng, bảo quản kín và bảo quản lạnh. - Ở điạ phương thường bảo quản bằng phương pháp thông thoáng - Thu thập thêm thông tin - Tự rút ra kết luận. III. Chế biến nông sản - Mục đích: nhằm tăng giá trị sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản - Tuỳ từng loại nông sản mà có các cách chế biến như: say khô, chế biến thành tinh bột, muối chua, đóng hộp. 4. Củng cố và đánh giá. -Đọc ghi nhớ sgk ? Tại sao phải thu hoạch nhanh gọn, đúng thời vụ và cẩn thận? ? Có những phương pháp chế biến nào? Cho ví dụ? Mục đích của việc chế biến là gì? 5. Hoạt động nối tiếp : - Học bài chuẩn bị bài tiếp theo : luân canh,xen canh , tăng vụ + Thế nào luân canh cây trồng + Thế nào là xen canh cây trồng + Thế nào là tăng vụ + Liên hệ thực tế địa phương

File đính kèm:

  • doctiet 21. thu hoach va bao quan nong san.doc