Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 50: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: - Biết được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản.

 - Biết được một số phương pháp bào vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản.

2. Kĩ năng: Phân tích và khái quát vấn đề.

3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản và môi trường.

II.CHUẨN BỊ :

 1. Giáo viên: bảng phụ ghi nội dung hiện trạng nguồn lợi thuỷ sản trong nước; 1 bảng phụ kẻ Sơ đồ 17.

 2. Học sinh: Chuẩn bị nội dung đã dặn ở tiết trước.

III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS

 1.Ổn định ( 1) 7a . . 7b 7c

 2. Kiểm tra ( 4): - Nêu các phương pháp thu hoạch tôm, cá? (6đ).

 - Tại sao phải bảo quản sản phẩm thuỷ sản? ( 4đ)

 3. Giới thiệu bài (1): Bảo vệ môi trường là việc làm cần thiết. Làm được điều này cũng có lợi trong việc bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 50: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:26.04.2008 TUẦN 34 Ngày dạy :15 .05.2008 Tiết 50: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ NGUỒN LỢI THUỶ SẢN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản. - Biết được một số phương pháp bào vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản. 2. Kĩ năng: Phân tích và khái quát vấn đề. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản và môi trường. II.CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: bảng phụ ghi nội dung hiện trạng nguồn lợi thuỷ sản trong nước; 1 bảng phụ kẻ Sơ đồ 17. 2. Học sinh: Chuẩn bị nội dung đã dặn ở tiết trước. III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Ổn định ( 1’) 7a . .. 7b 7c 2. Kiểm tra ( 4’): - Nêu các phương pháp thu hoạch tôm, cá? (6đ). - Tại sao phải bảo quản sản phẩm thuỷ sản? ( 4đ) 3. Giới thiệu bài (1’): Bảo vệ môi trường là việc làm cần thiết. Làm được điều này cũng có lợi trong việc bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản. 4. Các họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 :( 15 phút) Tìm hiểu Ý nghĩa. - GV: Nguồn nước hiện nay mà chương trình thời sự đang phản ánh trong tình trạng ntn? - HS: Nguồn nước bị ô nhiễm nặng. - GV: Môi trường nước bị ô nhiễm do những nguyên nhân nào? - HS: Do chất thải nhà máy, ý thức người dân kém - GV: Vậy, ô nhiễm môi trường gây ra hậu quả gì? - HS: Gây ra hậu quả xấu trong nghề nuôi thuỷ sản và sức khoẻ con người. - GV: Vậy, môi trường có ý nghĩa ntn trong đời sống con người? - HS: Trả lời cá nhân theo yêu cầu của GV. Hoạt động 2 :(10 phút) Tìm hiểu Một số phương pháp bảo vệ môi trường. - GV: Nguồn nước bị ô nhiễm, vì vậy em biết có những biện pháp nào để xử lí? - HS: Trả lời cá nhân theo yêu cầu của GV. - GV: Biện pháp lọc nước nhằm mục đích gì? Biện pháp này có gì hạn chế trong việc làm sạch môi trường? - HS: Giảm bớt tạp chất, rác bẩn trong nước. Hạn chế là không diệt được vi khuẩn gây bệnh và các chất hoà tan. - GV: Còn có biện pháp nào hỗ trợ nhằm giải quyết hạn chế này? - HS: Dùng hoá chất diệt khuẩn nhằm giảm bớt chất độc hại - GV: Vậy, có mấy phương pháp xử lí nguồn nước? - HS: Trả lời cá nhân theo yêu cầu của GV. - GV: Nếu kiểm tra có hiện tượng cá, tôm bị nổi đầu vào sáng sớm là do hiện tượng gì? Em cần xử lí như thế nào? - HS: Hiện tượng thiếu oxi. Cần vớt bỏ lá dầm lên, ngừng cho ăn, dùng gậy đảo nước - GV: Để quản lí tốt môi trường nước phải thực hiện những biện pháp gì? - HS: Trả lời cá nhân theo yêu cầu của GV. - GV: Tại sao trước khi bón phân chuồng xuống ao lại phải ủ hoai? - HS: Tiêu diệt các loại trứng giun sán, phân hoai mục nhằm phân huỷ nhanh để giảm bớt mùi hôi Hoạt động 3 :(10 phút) Tìm hiểu Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản. - GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm phần bài tập điền từ. - HS: Làm việc theo nhóm. Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung ( nếu có) - GV: Thế nào là khai thác mang tính huỷ diệt cao? Hậu quản của biện pháp này như thế nào? - HS: Dùng điện, chất nổ huỷ diệt mọi sinh vật. Mọi sinh vật khó có thể tồn tại... - GV: Tại sao phá rừng đầu nguồn lại gây tổn thất đến nguồn lợi thuỷ sản? - HS: Mưa lũ làm vỡ ao hồ, cuốn trôi hết tôm, cá. Còn mùa khô thì thiếu nước . - GV: Đắp đập, ngăn sông xây dựng hồ chứa ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường thuỷ s ản ntn? - HS: Thay đổi môi trường sinh thái, thay đổi giống loài - GV: Quan sát sơ đồ 17, cho biết nguyên nhân ảnh hưởng môi trường thuỷ sản? - HS: Trả lời cá nhân theo yêu cầu của GV. - GV: Đọc mục 3 sgk. - HS: Đọc theo yêu cầu của GV. - GV: Em hãy phân tích mối quan hệ của mô hình VAC? - HS: Trình bày theo hiểu biết của cánhân. - GV: Làm thế nào để nâng cao năng xuất sản phẩm thuỷ sản? - HS: Giống tốt + nuôi dưỡng + chăm sóc, vệ sinh tốt - GV: Làm thế nào để duy trì nguồn lợi thuỷ sản lâu dài và bền vững? - HS: Bảo vệ tốt nguồn lợi thuỷ sản, đánh bắt thuỷ s ản đúng kĩ thuật, không đánh bắt huỷ diệt với cường độ cao. Hoạt động 4: (3 phút) Tổng kết. -Cho 1 HS đọc nội dung phần ghi nhớ . -Cả lớp chú ý lắng nghe bạn đọc. -GV hỏi:+Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường thuỷ sản và nêu các biện pháp bảo vệ môi trường thuỷ sản. +Nêu một số nguyên nhân ảnh hưởng đến môi trường và nguồn lợi thuỷ sản? -HS họat động cá nhân rồi trả lời theo sự chỉ định của GV. I. Ý NGHĨA - Môi trường thuỷ sản ô nhiễm sẽ ảnh xấu đến sinh vật thuỷ sản và sức khoẻ con người, do đó cần bảo vệ. III. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. 1. Các phương pháp xử lí nguồn nước: - Lọc nước bằng bể lọc lớn. - Dùng hoá chất diệt khuẩn. 2. Quản lí: - Cấm phá hoại sinh cảnh đặc trưng, qui định hạn chế tối đa chất độc hại trong nước. - Sử dụng vừa phải phân hoá học, thuốc trừ sâu III. BẢO VỆ NGUỒN LỢI THUỶ SẢN 1. Hiện trạng nguồn lợi thuỷ sản trong nước. ( sgk/ 154) 2. Nguyên nhân gây ảnh hưởng môi trường thuỷ sản ( sgk/ 154) 3. Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản hợp lí ( sgk/ 154) 5. Dặn dò:(1 phút) - Nắm nội dung :Ý nghĩa của bảo vệ môi trường thuỷ sản. các biện pháp bảo vệ môi trường thuỷ sản. nguyên nhân ảnh hưởng đến môi trường và nguồn lợi thuỷ sản. - Chuẩn bị bài: Nắm các nội dung của chương trình học kì II theo SGK chuẩn bị ôn tập. ĐỀ KỈÊM TRA 15 PHÚT Đề 1: Lớp 7a:14.4.2008; 7c: 16.4.2008 Câu 1:Nêu tác dụng của vac xin đối với cơ thể vật nuôi. Câu 2:Để chuồng nuôi hợp vệ sinh cần có đủ các tiêu chuẩn nào ?. Câu 3: Nêu cách phòng bệnh cho vật nuôi. Đề 2: 7b: 17.04. 2008 Câu 1:Nêu tác dụng của vac xin đối với cơ thể vật nuôi. Câu 2: Nguyên nhân gây ra bệnh cho vật nuôi? Các bệnh do yếu tố sinh học gây ra được chia làm mấy loại ? đó là loại bệnh gì? Câu 3:Nêu cách phòng bệnh cho vật nuôi. Đáp án và biểu điểm Đề 1: Câu 1: (4đ)Nêu đúng tác dụng của vác xin. Câu 2: (2,5đ) Nêu đúng mỗi tiêu chuẩn 0,5đ Câu 3: ( 3,5đ) trong đó: - Chăm sóc chu đáo từng loại vật nuôi.(0,75đ) - Tiêm phòng đầy đủ các loại vác xin. (0,75đ) - Cho vật nuôi ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng. (0,75đ) - Vệ sinh môi trường sạch sẽ. (0,75đ) - Không bán mổ vật nuôi ốm. (0,5đ) Đề 2: Câu 1: (4đ)Nêu đúng tác dụng của vác xin. Câu 2:( 2,5đ) Nêu đúng hai nguyên nhân gầy bệnh cho vật nuôi 1,5đ Có hai loại bệnh: Bệnh truyền nhiễm và bệnh không truyền nhiễm.(1đ) Câu 3: (3,5đ)- Chăm sóc chu đáo từng loại vật nuôi.(0,75đ) - Tiêm phòng đầy đủ các loại vác xin. (0,75đ) - Cho vật nuôi ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng. (0,75đ) - Vệ sinh môi trường sạch sẽ. (0,75đ) - Không bán mổ vật nuôi ốm. (0,5đ)

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_50_bao_ve_moi_truong_va_nguon_l.doc