A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết được cách bón phân và sử dụng, bảo quản một số loại phân bón thông thường; Trình bày được các ưu, nhược điểm của các biện pháp bón phân.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh.
3. Thái độ: Có ý thức tiết kiệm, bảo đảm an toàn lao động và bảo vệ môi trường khi sử dụng.
B. Phương pháp giảng dạy: Quan sát tìm tòi - Thảo luận nhóm nhỏ.
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Giáo viên: Sưu tầm tranh phóng to các cách bón phân.
2. Học sinh: Sưu tầm tranh ảnh các cách bón phân
D. Tiến trình bài dạy:
1. Ôn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1’)
2. Kiểm tra bài củ: (0’)
3. Nội dung bài mới:
a. Đặt vấn đề: (2’)Chúng ta đã làm quen với một số loại phân bón thường dùng trong nông nghiệp. Hôm nay chúng ta học cách sử dụng các loại phân bón đó, sao cho có thể thu được năng suất cao, tiết kiệm được phân bón.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 7: Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường - Trường THCS Tà Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7 Ngày soạn: ...../ ...../ .......
CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN
CÁC LOẠI PHÂN BÓN THÔNG THƯỜNG
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết được cách bón phân và sử dụng, bảo quản một số loại phân bón thông thường; Trình bày được các ưu, nhược điểm của các biện pháp bón phân.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh.
3. Thái độ: Có ý thức tiết kiệm, bảo đảm an toàn lao động và bảo vệ môi trường khi sử dụng.
B. Phương pháp giảng dạy: Quan sát tìm tòi - Thảo luận nhóm nhỏ.
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Giáo viên: Sưu tầm tranh phóng to các cách bón phân.
2. Học sinh: Sưu tầm tranh ảnh các cách bón phân
D. Tiến trình bài dạy:
1. Ôn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1’)
2. Kiểm tra bài củ: (0’)
3. Nội dung bài mới:
a. Đặt vấn đề: (2’)Chúng ta đã làm quen với một số loại phân bón thường dùng trong nông nghiệp. Hôm nay chúng ta học cách sử dụng các loại phân bón đó, sao cho có thể thu được năng suất cao, tiết kiệm được phân bón.
b. Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các cách bón phân. (15’)
GV: Yêu cầu học sinh đọc thông tin ở SGK.
HS: Đọc thông tin ở SGK
GV:Căn cứ vào thời kỳ bón phân người ta chia làm mấy cách bón phân?
- Thế nào là bón lót? Thế nào là bón thúc? Mục đích của việc bón phân?
HS: Trả lời.
HS khác: Nhận xét, bổ sung.
GV: Kết luận
GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ SGK - Phân biệt cách bón phân và thảo luận theo nhóm
- Quan sát các cách bón phân hãy cho biết tên của các cách bón phân. Hãy chọn các câu dưới đây để nêu ưu nhược điểm của từng cách bón và ghi vào vở bài tập.
HS: Thảo luận nhóm -trả lời
HS: Các nhóm khác NX – Bs
GV: Rút ra kết luận.
GV: Giảng giải cho học sinh thấy cách bón phân trực tiếp vào đất
I. Cách bón phân
- Căn cứ vào thời kì bón:
+ Bón lót: Là bón phân vào đất trước khi gieo trồng, nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con ngay khi mới mọc, mới bén rễ.
+ Bón thúc: Là bón phân trong thời gian sinh trưởng, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.
- Bón theo hốc, theo h àng:
+ Ưu điểm: Cây dễ sử dụng, cần dụng cụ đơn giản.
+ Nhược điểm: Phân bón ít bị chuyển thành chất khó tan do hạn chế tiếp xúc với đất.
- Bón vãi:
+ Ưu điểm: Dễ thực hiện, cần ít công lao động, cần dụng cụ đơn giản.
+ Nhược điểm: Phân bón ít bị chuyển thành chất khó tan do hạn chế tiếp xúc với đất.
- Phun trên lá:
+ Ưu điểm: Cây dễ sử dụng, Phân bón không bị chuyển thành chất khó tan do không tiếp xúc với đất, tiết kiệm phân bón
+ Nhược điểm: Có dụng cụ máy
móc phức tạp.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách sử dụng các loại phân bón thông thường(10)
GV: Yêu cầu học sinh đọc SGK.
HS: Đọc SGK
GV: Những đặc điểm chủ yếu của phân hữu cơ là gì?
HS: Trả lời
GV: Với những đặc điểm trên phân hữu cơ dùng để bón lót hay bón thúc.
II. Cách sử dụng các loại phân bón thông thường
- Phân hữu cơ thường dùng để bón lót.
- Phân đạm, kali, hỗn hợp, thương dùng để bón thúc, nếu bón lót thì chỉ bón lượng nhỏ
- Phân lân thường dùng để bón lót
Hoạt độn 3: Tìm hiểu về bảo quản các loại phân bón thông thường (10’)
GV: Yêu cầu học sinh đọc SGK và nêu câu hỏi.
- Vì sao không để lẫn lộn các loại phân với nhau?
HS: Xảy ra phản ứng làm hỏng chất lượng phân.
GV: Vì sao phải dùng bùn ao để phủ kín đống phân ủ?
HS: Tạo điều kiện cho vi sinh vật phân giải, hạn chế đạm bay, giữ vệ sinh môi trường
III. Bảo quản các loại phân bón thông thường
- Phân hóa học:
+ Đựng trong chum, vại, bao gói bẳng ni lông.
+ Để nơi cao ráo, thoáng mát.
+ Không để lẫn lộn các loại phân với nhau.
- Phân chuồng: Ủ thành đống
4. Củng cố: (5’)
- Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ sgk
- Nêu câu hỏi củng cố bài học
- Có mấy cách bón phân?
- Để bảo quản phân bón thông thường ta áp dụng như thế nào?
5. Dặn dò: (2’)
- Trả lời câu hỏi cuối bài.
- Về nhà đọc và xem trước bài: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_7_cach_su_dung_va_bao_quan_cac.doc