Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 12 - Trường THCS Mong Thọ B

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức

_ Biết được các nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh

_ Hiểu được các phương pháp phòng trừ sâu, bệnh.

_ Có khả năng vận dụng các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại trong sản xuất

2.Kỹ năng

_ Phát triển kỹ năng quan sát và trao đổi nhóm.

3.Thái độ

_ Có ý thức bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống

II. CHUẨN BỊ:

_ Gv: Hình 21,22,23 SGK phóng to.

 Bảng phụ.

_ Hs: Xem trước bài 13.

 III. TIẾN TRÌNH BẢI GIẢNG:

 1. KTBC:

 2. Bài mới:

 * Giới thiệu bài mới:

 Sâu bệnh ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng và làm giảm năng suất chất lượng nông sản. Vậy làm thế nào để phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng ? đây là nội dung của bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu.

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 78 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 12 - Trường THCS Mong Thọ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS Mong Thọ B Tuần 12 Ngày soạn: 20/10/2011 Tiết 12 Bài 13: PHÒNG TRỪ SÂU, BỆNH HẠI I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức _ Biết được các nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh _ Hiểu được các phương pháp phòng trừ sâu, bệnh. _ Có khả năng vận dụng các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại trong sản xuất 2.Kỹ năng _ Phát triển kỹ năng quan sát và trao đổi nhóm. 3.Thái độ _ Có ý thức bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống II. CHUẨN BỊ: _ Gv: Hình 21,22,23 SGK phóng to. Bảng phụ. _ Hs: Xem trước bài 13. III. TIẾN TRÌNH BẢI GIẢNG: 1. KTBC: 2. Bài mới: * Giới thiệu bài mới: Sâu bệnh ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng và làm giảm năng suất chất lượng nông sản. Vậy làm thế nào để phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng ? đây là nội dung của bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu. HĐGV HĐHS NDGB _ Yêu cầu hs đọc mục I và trả lời câu hỏi: + Khi tiến hành phòng trừ sâu, bệnh cần đảm bảo các nguyên tắc nào? + Nguyên tắc “phòng là chính” có những lợi ích gì? + Em hãy kể một số biện pháp phòng trừ mà em biết?. + Trừ sớm, kịp thời là làm thế nào? + Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ làm thế nào? _ Giáo viên giảng giải them cho học sinh rõ hơn về các nguyên tắc đó. Học sinh đọc và trả lời: à Cần đảm bảo các nguyên tắc sau: + Phòng là chính. + Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để. + Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ. à Ít tốn công, cây sinh trưởng tốt, sâu bệnh ít, gía thành thấp. àLàm cỏ, vun xới, trồng giống cây chống sâu bệnh, luân canh, à Khi cây mới biểu hiện bệnh sâu thì trừ ngay, triệt để mầm bệnh không có khả năng gây tái phát. à Là phải hợp sử dụng nhiều biện pháp với nhau để phòng trừ sâu, bệnh hại _ Học sinh lắng nghe. I. Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại: Cần phải đảm bảo các nguyên tắc: + Phòng là chính. + Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để. + Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ. _ GV hỏi: + Có mấy biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại? _ Chia nhóm hs, yêu cầu thảo luận và hoàn thành bảng. _ GV tổng hợp các ý kiến của các nhóm và để ra đáp án đúng: *Biện pháp phòng trừ - Vệ sinh đồng ruộng. _ Làm đất. _ Gieo trồng đúng thời vụ. _ Chăm sóc kịp thời, bón phân hợp lí. _ Luân canh các loại cây trồng khác nhau trên mật độ với diện tích _ Sử dụng giống kháng sâu bệnh. -Treo tranh, yêu cầu học sinh quan sát và trả lời: + Thế nào là biện pháp thủ công? + Em haỹ nêu các ưu nhược điểm của biện pháp thủ công trong phòng trừ sâu, bệnh. _ GV nhận xét Nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi: + Nêu lên các ưu và nhược điểm của biện pháp hóa học trong công tác phòng trừ sâu, bệnh. _ GV nhận xét và hỏi tiếp: + Khi sử dụng biện pháp hóa học cần thể hiện các yêu cầu gì? Yêu cầu hs quan sát hình 23 và trả lời: + Thuốc hóa học được sử dụng trừ sâu, bệnh bằng những cách nào? _ GV giảng giải them: Khi sử dụng thuốc hóa học phải thực hiện nghiêm chỉnh các qui định về an toàn lao động(đeo khẩu trang, mang găng tay, đi giày ủng, đeo kính, đội mũ,) và không được đi ngược hướng dẫn. _Yêu cầu 1 hs đọc to mục 4 và hỏi: + Thế nào là biện pháp sinh học? + Nêu ưu, nhược điểm của biện pháp sinh học? -Yêu cầu hs đọc thong tin mục 5 và hỏi: + Thế nào là biện pháp kiểm dịch thực vật? _ GV bổ sung và cho biết: Những năm gần đây, người ta coi trọng áp dụng chương trình phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng nong nghiệp, đó là sự kết hợp một cách hợp lí các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh lấy biện pháp canh tác làm cơ sở. *Tích hợp: Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm của từng biện pháp, chỉ ra được biện pháp cần ưu tiên trong phòng trừ sâu, bệnh. Đối với biện pháp hóa học, cần biết cách khắc phục những hậu quả có hại cho môi trường. từ những điều trên, hình thành ý thức tự giác bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống. _ Học sinh trả lời: à Có 5 biện pháp: _ Học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành bảng. _ Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. *Tác dụng phòng trừ sâu, bệnh hại - Trừ mầm mong sâu bệnh, nơi ẩn náu. _ Để tránh thời kì sâu, bệnh phát sinh mạnh. _ Để tăng sức chống chịu sâu bệnh cho cây. _ Làm thay đổi điều kiện sống và nguồn thức ăn của sâu, bệnh _ Hạn chế được sâu, bệnh xâm nhập gây hại. - Học sinh quan sát và trả lời: à Dùng tay bắt sâu hay cắt bỏ những cành, lá bị bệnh. Ngoài ra còn dung vợt, bẫy đèn, bả độc để diệt sâu à Học sinh nêu: + Ưu: đơn giản, dễ thực hiện, có hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh + Nhược: hiệu quả thấp, tốn công. _ Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung. à Học sinh nêu: + Ưu: diệt sâu, bệnh nhanh, ít tốn công. + Nhược: gây độc cho người, cây trồng, vật nuôi, làm ô nhiễm môi trường (đất, nước, không khí), giết chết các sinh vật khác ở ruộng. _ Học sinh trả lời: à Cần đảm bảo các yêu cầu: + Sử dụng đúng loại thuốc, nồng độ và liều lượng. + Phun đúng kỹ thuật. _ Học sinh quan sát và trả lời: à Được dùng bằng các cách: + Phun thuốc: (hình 23a) + Rắc thuốc vào đất (hình 23b) + Trộn thuốc vào hạt giống (hình 23c) _ Học sinh lắng nghe. 1 học sinh độc to và trả lời: à Sử dụng một số sinh vật như nấm, ong mắt đỏ, bọ rùa, chim ếch, các chế phẩm sinh học để diệt sâu hại. à Biện pháp sinh học: + Ưu: hiệu quả cao và không gây ô nhiễm môi trường, an toàn đối với con người, hiệu quả bền vững lâu dài. + Nhược: hiệu lực chậm, giá thành cao, khó thực hiện. à Là sử dụng hệ thống các biện pháp kiểm tra, xử lí những sản phẩm nông, lâm nghiệp khi xuất nhập khẩu hoặc vận chuyển từ vùng này sang vùng khác nhằm ngân chân sự lây lan của sâu bệnh hại nguy hiểm. II. Các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại: 1. Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống chịu sâu bệnh: Có thể sử dụng các biện pháp phòng trừ như: _ Vệ sinh đồng ruộng, làm đất.. _ Gieo trồng đúng kỹ thuật. _ Luân canh. _ Chăm sóc kip thời, bón phân hợp lí.. _ Sử dụng giống chống chịu sâu bệnh. 2. Biện pháp thủ công: Dùng tay bắt sâu hay vợt, bẫy đèn, bã độc để diệt sâu hại 3. Biện pháp hóa học Sử dụng thuốc hóa học để trừ sâu bệnh bằng cách: phun thuốc, rắc thuốc vào đất, trộn thuốc vào hạt giống. 4. Biện pháp sinh học: Dùng các loại sinh vật như: ong mắt đỏ, bọ rùa, chim ếch, các chế phẩm sinh học để diệt sâu hại 5. Biện pháp kiểm dịch thực vật: Là sử dụng hệ thống các biện pháp kiểm tra, xử lí những sản phẩm nông, lâm nghiệp khi xuất nhập khẩu hoặc vận chuyển từ vùng này sang vùng khác nhằm ngân chân sự lây lan của sâu bệnh hại nguy hiểm. 3. Củng cố luyện tập -Nêu những nguyên tắc trong phòng trừ sâu, bệnh hại ? - Ở địa phương em đã thực hiện phòng trừ sâu, bệnh hại bằng cách nào? -Nêu các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại. Ưu, nhược điểm của từng loại? 4.Hướng dẫn học ở nhà -Học bài và trả lời câu hỏi sgk/33 -Xem trước bài 15 5.Bổ sung

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_12_truong_thcs_mong_tho_b.doc
Giáo án liên quan