I , Mục tiêu bài học:
1. Biết được quy trình sản xuất giống cây trồng.
2. Có ý thức bảo vệ các giống cây trồng nhất là cây quý, đặc sản.
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ ghi sơ đồ H-3, Tranh vẽ các hình 15, 16, 17 SGK – tr 27.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Tổ chức:
Lớp 7A1 7A2 7A3 7A4
Ngày dạy
Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là bón lót , bón thúc? Phân hữu cơ phân lân dùng để bón lót hay bón thúc? Vì sao?.
3. Bài mới:
A/ Mở bài: . Ở bài trước chúng ta đã biết giống cây trồng là yếu tố quan trọng quyết định năng suất và chất lượng nông sản. Muốn có nhiều hạt giống, cây giống tốt phục vụ sản xuất đại trà chúng ta phải biết quy trínhản xuất giống và làm tốt công tác bảo quản giống cây trồng.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 8, Bài 11: Sản xuất và bảo quản giống cây trồng - Nguyễn Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8 : Bài 11 Sản xuất và bảo quản giống cây trồng.
Ngày soạn:
I , Mục tiêu bài học:
1. Biết được quy trình sản xuất giống cây trồng.
2. Có ý thức bảo vệ các giống cây trồng nhất là cây quý, đặc sản.
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ ghi sơ đồ H-3, Tranh vẽ các hình 15, 16, 17 SGK – tr 27.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Tổ chức:
Lớp
7A1
7A2
7A3
7A4
Ngày dạy
Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là bón lót , bón thúc? Phân hữu cơ phân lân dùng để bón lót hay bón thúc? Vì sao?.
3. Bài mới:
A/ Mở bài: . ở bài trước chúng ta đã biết giống cây trồng là yếu tố quan trọng quyết định năng suất và chất lượng nông sản. Muốn có nhiều hạt giống, cây giống tốt phục vụ sản xuất đại trà chúng ta phải biết quy trínhản xuất giống và làm tốt công tác bảo quản giống cây trồng.
B/ Phát triển bài:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:
? Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích gì?
HS trả lời; GV kết luận
- GV yêu cầu HS đọc thông tin phần 1 và quan sát sơ đồ 3 – Sgk, tr 26 Thảo luận:
- Trả lời câu hỏi
- Em hiểu thế nào là phục tráng?
- Quy trình sản xuất giống bằng hạt được tiến hành trong mấy năm, nội dung công việc trong các năm đó?
- Em nào có thể lên bảng vẽ lại sơ đồ 3 và dựa vào sơ đồ nói lại quy trình sản xuất giống.
- Thế nào là hạt giống siêu nguyên chủng?
- ứng dụng của sản xuất cây trồng bằng hạt?
- GV gọi đại diện nhóm lên nêu kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức chuẩn.
Hoạt động 2:
- GV yêu cầu HS quan sát H 15, 16, 17, Sgk- tr 24 Thảo luận:Trả lời câu hỏi Hoàn thành bài tập.
- Thế nào là giâm cành, ghép mắt, chiết cành?
- Tại sao khi giâm cành người ta phải cắt bớt lá?
- Tại sao khi chiết cành người ta phải dùng nilon bó kín bầu đất lại?
- GV đánh giá hoạt động của các nhóm và chốt lại kiến thức chuẩn.
Hoạt động 3:
- GV giảng giải cho HS hiểu nguyên nhân gây hao hụt về số lượng, chất lượng hạt giống trong quá trình bảo quản.
- ? Tại sao hạt giống đem bảo quản phải khô, sạch, không lẫn tạp chất?
- Nêu các cách bở quản hạt giống?
GV đánh giá hoạt động của các nhóm và chốt lại kiến thức chuẩn.
I. Sản xuất giống cây trồng:
- Mục đích: Tạo ra nhiều hạt giống, cây con giống phục vụ gieo trồng.
1. Sản xuất hạt giống cây tròng bằng hạt:
HS thảo luận các câu hỏi trả lời
Rút ra kết luận:
- Phục tráng hay chính là phục hồi
- Quy trình sản xuất giống bằng hạt được tiến hành trong 4 năm:
+ Năm thứ 1: Gieo hạt giống đã phục tráng và chọn cây có đặc tính tốt.
+ Năm thứ 2: Hạt của mỗi cây giống tốt gieo thành từng dòng. Lấy hạt của các dòng tốt nhất hợp thành giống siêu nguyên chủng.
+ Năm thứ 3: Từ giống siêu nguyên chủng nhân thành giống nguyên chủng.
+ Năm thứ 4: Từ giống nguyên chủng nhân thành giống sản xuất đại trà.
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện.
- Giống siêu nguyên chủng có số lượng ít nhưng chất lượng cao ( độ thuần khiết cao, không bị sâu, bệnh)
- ứng dụng: Cây ngũ cốc, cây họ đậu và một số cây lấy hạt khác.
2. Sản xuất giống cây trồng bằng nhân giống vô tính:
- HS đọc mục II – Sgk, tr 24 Thảo luận ,Trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét nhận xét bổ sung Rút ra kết luận:
- Giâm cành: Từ một đoạn cành cắt rời khỏi thân mẹ đem giâm vào cát ẩm, sau một thời gian từ cành giâm hình thành rễ.
- Ghép mắt ( ghép cành ): Lấy mắt ghép ( hoặc cành ghép) ghép vào một cây khác( gốc ghép).
- Chiết cành: Bóc một khoanh vỏ của cành, sau đó bó đất. Khi cành đã ra rễ thì cắt khỏi cây mẹ và trồng xuống đất.
+ Cắt bớt lá khi giâm cành để giảm bớt cường độ thoát hơi nước giữ cho hom giống không bị héo.
+ Dùng nilon bó kín bầu đất để giữ ẩm cho đất bó bầu và hạn chế xâm nhập của sâu bệnh.
II. Bảo quản hạt giống cây trồng:
- Nguyên nhân: Do hô hấp của hạt, sâu , mọt, và bị chim chuột ăn Hô hấp của hạt phụ thuộc vào độ ẩm của hạt, độ ẩm và nhiệt độ nơi bảo quản. Độ ẩm , nhiệt độ càng cao thì hô hấp càng mạnh nên hao hụt càng lớn.
- HS đọc thông tin SGK tr 27 trả lời .
- Hạt giống có thể bảo quản trong chum, vại, bao, túi kín hoặc trong các kho lạnh.
C/ Củng cố:
HS đọc phần ghi nhớ bài 11.
D/ Kiểm tra đánh giá:
- Nêu câu hỏi củng cố bài
- Gọi HS trả lời các câu hỏi cuối bài 11 – tr 27
E/Hướng dẫn về nhà:
+ Học bài .
+ Tự trả lời các câu hỏi cuối bài.+ Đọc trước bài 12 – sgk tr – 28.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_8_bai_11_san_xuat_va_bao_quan_g.doc