I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Biết được tác hại của sâu bệnh hại cây trồng.
_ Hiểu được khái niệm côn trùng và bệnh cây.
_ Nhận biết được các dấu hiệu của cây khi bị sâu bệnh phá hại.
_ Biết được các nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh.
_ Hiểu được các phương pháp phòng trừ sâu bệnh.
2. Kỹ năng:
_ Hình thành những kỹ năng phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
_ Rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm.
_ Có khả năng vận dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại trong sản xuất.
_ Phát triển kĩ năng quan sát và trao đổi nhóm.
3. Thái độ:
- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây trồng thường xuyên để hạn chế tác hại của sâu bệnh.
- Có ý thức bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
_ Hình 18, 19, 20 SGK phóng to.
_ Phiếu học tập.
2. Học sinh:
Xem trước bài 12.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 383 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 9, Bài 12+13: Sâu, bệnh hại cây trồng. Phòng trừ sâu, bệnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp dạy: 7A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:..
Lớp dạy: 7B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:..
Tiết 9. BÀI 12+13: SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG
- PHÒNG TRỪ SÂU, BỆNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Biết được tác hại của sâu bệnh hại cây trồng.
_ Hiểu được khái niệm côn trùng và bệnh cây.
_ Nhận biết được các dấu hiệu của cây khi bị sâu bệnh phá hại.
_ Biết được các nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh.
_ Hiểu được các phương pháp phòng trừ sâu bệnh.
2. Kỹ năng:
_ Hình thành những kỹ năng phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
_ Rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm.
_ Có khả năng vận dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại trong sản xuất.
_ Phát triển kĩ năng quan sát và trao đổi nhóm.
3. Thái độ:
- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây trồng thường xuyên để hạn chế tác hại của sâu bệnh.
- Có ý thức bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
_ Hình 18, 19, 20 SGK phóng to.
_ Phiếu học tập.
2. Học sinh:
Xem trước bài 12.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Kiểm tra bài cũ:
_ Sản xuất giống cây trồng bằng hạt được tiến hành theo trình tự nào?
_ Thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép mắt?
_ Em hãy nêu những điều kiện cần thiết để bảo quản tốt hạt giống.
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của SH
Nội dung
* Hoạt động 1: Tác hại của sâu bệnh.
_ Yêu cầu học sinh đọc phần I SGK và trả lời các câu hỏi:
+ Sâu, bệnh có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống cây trồng?
+ Em hãy nêu một vài ví dụ về ảnh hưởng của sâu bệnh hại đến năng suất và chất lượng nông sản mà em biết hay thấy ở địa phương.
_ Giáo viên nhận xét, bổ sung.
_ Giáo viên giảng thêm:
+ Sâu bệnh hại có ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây: cây trồng bị biến dạng, chậm phát triển, màu sắc biến đổi.
_ Học sinh đọc và trả lời:
à Sâu, bệnh có ảnh hưởng xấu đến đời sống cây trồng. Khi bị sâu, bệnh phá hại, cây trồng sinh trưởng, phát triển kém, năng suất và chất lượng nông sản giảm thậm chí không cho thu hoạch.
_ Học sinh cho ví dụ:
_ Học sinh lắng nghe.
_ Học sinh ghi bài.
I. Tác hại của sâu, bệnh:
Sâu, bệnh ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng phát triển của cây trồng và làm giảm năng suất, chất lượng nông sản.
* Hoạt động 2: Khái niệm về côn trùng và bệnh cây.
_Yêu cầu học sinh đọc mục II.1 và trả lời các câu hỏi:
+ Côn trùng là gì?
+ Vòng đời của côn trùng được tính như thế nào?
+ Trong vòng đời , côn trùng trải qua các giai đoạn sinh trưởng, phát triển nào?
+ Biến thái của côn trùng là gì?
_ Yêu cầu học sinh chia nhóm, quan sát kĩ hình 18,19 và nêu những điểm khác nhau giữa biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn toàn?
_ Giáo viên giảng giải thêm khái niệm về côn trùng.
_ Tiểu kết, ghi bảng.
_ Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục II và hỏi:
+ Thế nào là bệnh cây?
+ Hãy cho một số ví dụ về bệnh cây.
_ Giáo viên nhận xét, bổ sung, ghi bảng.
_ Giáo viên treo tranh, đem những mẫu cây bị bệnh cho học sinh quan sát, thảo luận nhóm và hỏi:
+ Ở những cây bị sâu, bệnh phá hại ta thường gặp những dấu hiệu gì?
_ Học sinh đọc thông tin và trả lời:
à Vòng đời của côn trùng là khoảng thời gian từ giai đoạn trứng đến giai đoạn trưởng thành và lại đẻ trứng.
à Qua các giai đoạn: trứng – sâu non – nhộng – trưởng thành hoặc trứng – sâu non – trưởng thành.
à Biến thái là sự thay đổi cấu tạo, hình thái cuả côn trùng trong vòng đời.
_ Học sinh chia nhóm và thảo luận , nêu ra sự khác nhau:
+ Biến thái hoàn toàn phải trải qua 4 giai đoạn: trứng – sâu non – nhộng – trưởng thành.
+ Biến thái không hoàn toàn chỉ trải qua 3 giai đoạn: trứng – sâu non- trưởng thành.
_ Học sinh lắng nghe.
_ Học sinh đọc và trả lời:
không bình thường.
_ Học sinh cho một số ví dụ.
_ Học sinh ghi bài.
_ Học sinh thảo luận nhóm và trả lời
III. Khái niệm về côn trùng và bệnh cây:
1. Khái niệm về côn trùng:
Côn trùng là lớp động vật thuộc ngành Chân khớp, cơ thể chia làm 3 phần: đầu, ngực, bụng. Ngực mang 3 đôi chân và thường có 2 đôi cánh, đầu có 1 đôi râu.
Biến thái của côn trùng là sự thay đổi cấu tạo, hình thái của côn trùng trong vòng đời.
Có 2 loại biến thái:
+ Biến thái hoàn toàn.
+ Biến thái không hoàn toàn.
2. Khái niệm về bệnh cây:
Bệnh cây là trạng thái không bình thường của cây do VSV gây hại hoặc điều kiện sống bất lợi gây nên.
3. Một số dấu hiệu của cây trồng bị sâu, bệnh phá hại:
Khi bị sâu bệnh phá hại màu sắc, cấu tạo, hình thái các bộ phận của cây bị thay đổi.
* Hoạt động 1: Nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại.
_ Yêu cầu học sinh đọc mục I và trả lời các câu hỏi:
+ Khi tiến hành phòng trừ sâu, bệnh cần đảm bảo các nguyên tắc nào?
+ Nguyên tắc “ phòng là chính” có những lợi ích gì?
+ Em hãy kể một số biện pháp phòng mà em biết.
_ Học sinh đọc và trả lời:
à Ít tốn công, cây sinh trưởng tốt, sâu bệnh ít, giá thành thấp.I1
à Như: làm cỏ, vun xới, trồng giống kháng sâu bệnh, luân canh,
à Khi cây mới biểu hiện bệnh sâu thì trừ ngay, triệt để để mầm bệnh không có khả năng gây tái phát.
à Là phối hợp sử dụng nhiều biện pháp với nhau để phòng trừ sâu, bệnh hại.
I. Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại:
Cần phải đảm bảo các nguyên tắc:
_ Phòng là chính.
_ Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để.
_ Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ.
* Hoạt động 2: Các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại.
_ Giáo viên hỏi:
+ Có mấy biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại?
_ Chia nhóm học sinh, yêu cầu thảo luận và hoàn thành bảng.
_ Giáo viên tổng hợp ý kiến các nhóm và đưa ra đáp án:
_ Học sinh trả lời:
à Có 5 biện pháp:
+ Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống chịu sâu, bệnh hại.
+ Biện pháp thủ công.
+ Biện pháp hóa học.
+ Biện pháp sinh học.
+ Biện pháp kiểm dịch thực vật.
_ Học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành bảng.
_ Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
II. Các biện pháp phòng trừ sâu,bệnh hại:
1. Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống chịu sâu, bệnh hại:
Có thể sử dụng các biện pháp phòng trừ như:
_ Vệ sinh đồng ruộng, làm đất.
_ Gieo trồng đúng kỹ thuật.
_ Luân canh.
_ Chăm sóc kịp thời, bón phân hợp lí.
_ Sử dụng giống chống chịu sâu bệnh.
2. Biện pháp thủ công:
Dùng tay bắt sâu hay vợt, bẩy đèn, bả độc để diệt sâu hại.
3. Biện pháp hóa học:
Sử dụng thuốc hóa học để trừ sâu bệnh bằng cách: phun thuốc, rắc thuốc vào đất, trộn thuốc vào hạt giống.
4. Biện pháp sinh học:
Dùng các loài sinh vật như: ong mắt đỏ, bọ rùa, chim, ếch, các chế phẩm sinh học để diệt sâu hại.
5. Biện pháp kiểm dịch thực vật:
Là sử dụng hệ thống các biện pháp kiễm tra, xử lí những sản phẩm nông lâm nghiệp nhằm ngăn chặn sự lây lan của sâu, bệnh hại nguy hiểm.
Biện pháp phòng trừ
Tác dụng phòng trừ sâu, bệnh hại
_ Vệ sinh đồng ruộng.
_ Làm đất.
_ Gieo trồng đúng thời vụ.
_ Chăm sóc kịp thời, bón phân hợp lí.
_ Luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên một đơn vị diện tích.
_ Sử dụng giống kháng sâu bệnh.
_ Trừ mầm mống sâu bệnh, nơi ẩn náu.
_ Để tránh thời kì sâu, bệnh phát sinh mạnh.
_ Để tăng sức chống chịu cho cây.
_ Làm thay đổi điều kiện sống và nguồn thức ăn cuả sâu, bệnh.
_ Hạn chế được sâu, bệnh xâm nhập gây hại.
_ Giáo viên nhận xét, ghi bảng.
_ Treo tranh, yêu cầu học sinh quan sát và trả lời:
+ Thế nào là biện pháp thủ công?
+ Em hãy nêu các ưu và nhược điểm của biện pháp thủ công trong phòng trừ sâu, bệnh.
_ Giáo viên nhận xét, ghi bảng.
_ Nhóm cũ thảo luận và trả lời các câu hỏi:
+ Nêu lên các ưu và nhược điểm của biện pháp hoá học trong công tác phòng trừ sâu, bệnh.
_ Giáo viên nhận xét và hỏi tiếp:
+ Khi sử dụng biện pháp hóa học cần thực hiện các yêu cầu gì?
_ Yêu cầu học sinh quan sát hình 23 và trả lời:
+ Thuốc hóa học được sử dụng trừ sâu bệnh bằng những cách nào?
_ Yêu cầu 1 học sinh đọc to mục 4 và hỏi:
+ Thế nào là biện pháp sinh học?
.
_ Học sinh lắng nghe, ghi bài.
_ Học sinh quan sát và trả lời:
à Dùng tay bắt sâu hay cắt bỏ những cành, lá bị bệnh. Ngoài ra còn dùng vợt, bẩy đèn, bả độc để diệt sâu hại.
à Học sinh nêu:
+ Ưu: đơn giản, dễ thực hiện, có hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh.
+ Nhược: hiểu quả thấp, tốn công.
_ Học sinh lắng nghe, ghi bài.
_ Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung.
à Học sinh nêu:
+ Ưu: diệt sâu, bệnh nhanh, ít tốn công.
+ Nhược: gây độc cho người, cây trồng, vật nuôi, làm ô nhiểm môi trường (đất, nước, không khí), giết chết các sinh vật khác ở ruộng.
- Học sinh trả lời:
.
_ Học sinh ghi bài.
3. Củng cố:
_ Em hãy nêu tác hại của sâu, bệnh.
_ Trình bày khái niệm về côn trùng và bệnh cây.
_ Dấu hiệu nào chứng tỏ cây trồng bị sâu, bệnh phá hại?
4. Dặn dò:
_ Nhận xét về thái độ học tập của học sinh.
_ Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 4+5.
**************@***************
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_9_bai_1213_sau_benh_hai_cay_tro.doc