Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 29 - Liêu Thanh Tùng

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức

 -Nhận biết được các loại thức ăn của cá và phân biệt được sự khác nhau giửa thức ăn nhân tạo và thức ăn tự nhiên

 -Thực hiện pha chế được một loại thức ăn cho cá

 2. Kĩ năng:

 -Có kỹ năng phân biệt được 2 loại thức ăn là thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo.

 -Phát triển kĩ năng thực hành và hoạt động nhóm.

 3. Thái độ: Cĩ ý thức cẩn thận, tỉ mỉ, cĩ ý thức tạo nguồn thức ăn phong phú phục vụ gia đình khi nuơi đv thủy sản.

II. Phương pháp: Thực hành

III. Chuẩn bị: Mẩu thức ăn nhn tạo 2 loại(loại cho c lớn ,loại cho c nhỏ)

IV. Hoạt động dạy - học:

 1.Ổn định: (1/)

 2.Bài cũ : (5/)

 _ Nêu đặc điểm khác nhau giữa thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo.

 _ Em hy trình by mối quan hệ thức ăn của tôm, cá.

 3.Bài mới: (1) Thức ăn của tôm, cá có 2 loại: thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo. Vậy 2 loại thức ăn này có những đặc điểm nào khác nhau mà người ta chia ra như thế? Để biết được thế nào là thức ăn nhân tạo, thế nào là thức ăn tự nhiên ta vào bài thực hành hôm nay.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 322 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 29 - Liêu Thanh Tùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29 Tiết: 46 NS: 03/03 ND: 12-16/03/12 Bài 53: THỰC HÀNH: QUAN SÁT ĐỂ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI THỨC ĂN CỦA ĐỘNG VẬT THỦY SẢN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức -Nhận biết được các loại thức ăn của cá và phân biệt được sự khác nhau giửa thức ăn nhân tạo và thức ăn tự nhiên -Thực hiện pha chế được một loại thức ăn cho cá 2. Kĩ năng: -Cĩ kỹ năng phân biệt được 2 loại thức ăn là thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo. -Phát triển kĩ năng thực hành và hoạt động nhĩm. 3. Thái độ: Cĩ ý thức cẩn thận, tỉ mỉ, cĩ ý thức tạo nguồn thức ăn phong phú phục vụ gia đình khi nuơi đv thủy sản. II. Phương pháp: Thực hành III. Chuẩn bị: Mẩu thức ăn nhân tạo 2 loại(loại cho cá lớn ,loại cho cá nhỏ) IV. Hoạt động dạy - học: 1.Ổn định: (1/) 2.Bài cũ : (5/) _ Nêu đặc điểm khác nhau giữa thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo. _ Em hãy trình bày mối quan hệ thức ăn của tơm, cá. 3.Bài mới: (1) Thức ăn của tơm, cá cĩ 2 loại: thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo. Vậy 2 loại thức ăn này cĩ những đặc điểm nào khác nhau mà người ta chia ra như thế? Để biết được thế nào là thức ăn nhân tạo, thế nào là thức ăn tự nhiên ta vào bài thực hành hơm nay. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1(5/): Vật liệu và dụng cụ cần thiết. _ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc phần I và cho biết: + Để tiến hành bài thực hành này ta cần những vật liệu và dụng cụ nào? _ Giáo viên nhận xét và nêu các yêu cầu khi tiến hành bài thực hành này. _ Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị mẫu vật của học sinh. _ Yêu cầu học sinh chia nhĩm thực hành. _ Học sinh đọc phần I và trả lời: à Học sinh dựa vào mục I để trả lời: _ Học sinh lắng nghe. _ Học sinh đem mẫu vật chuẩn bị cho giáo viên kiểm tra. _ Học sinh chia nhĩm thực hành. I: Vật liệu và dụng cụ cần thiết. - Kính hiển vi, lọ đựng mẫu nước cĩ chứa sinh vật phù du, lam kính, la men - Các mẫu thức ăn như: bột ngũ cốc, trai, ốc, hến được gĩi trong túi ni lơng và cĩ ghi tên từng loại. * Hoạt động 2(8/): Quy trình thực hành. _ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc các bước trong quy trình. _ Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát dưới kính hiển vi kết hợp với tranh vẽ. _ Từ đĩ tìm thấy sự khác nhau giữa 2 nhĩm thức ăn đĩ. _ Học sinh đọc các bước. _ Học sinh chú ý quan sát sự hướng dẫn của giáo viên. _ Phân biệt sự khác nhau giữa 2 loại thức ăn. II. Quy trình thực hành: - Bước 1: Quan sát tiêu bản thức ăn dưới kính hiển vi (15 x 8) từ 3 đến 5 lần. - Bước 2: Quan sát các mẫu thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo của tơm, cá. - Bước 3: quan sát hình vẽ và các mẫu vật thức ăn để tìm thấy sự khác biệt của 2 nhĩm thức ăn. * Hoạt động 3(20/):Thực hành. _ Giáo viên yêu cầu các nhĩm tiến hành thực hành. _ Các nhĩm tiến hành ghi lại kết quả quan sát được. + Trong mẫu nước cĩ những loại thức ăn gì? + Các mẫu thức ăn các em chuẩn bị cĩ loại nào thuộc nhĩm thức ăn nhân tạo, loại nào thuộc nhĩm thức ăn tự nhiên? _ Sau đĩ các em nộp bài thu hoạch cho giáo viên theo bảng dưới đây. _ Các nhĩm tiến hành thực hành. _ Học sinh ghi lại kết quả quan sát được. _ Các nhĩm nộp bài thu hoạch cho giáo viên. III. Thực hành: Hồn thành bảng Các loại thức ăn Đại diện Nhận xét: hình dạng, màu sắc, mùi 1. Thức ăn tự nhiên: - Thực vật thủy sinh - Động vật phù du - . - Tảo khuê, - Bọ vịi voi,.. 2. Thức ăn nhân tạo: - Thức ăn tinh - Thức ăn thơ - . - Bột cám 4. Củng cố và đánh giá giờ dạy: ( 3 phút) _ Giáo viên đánh giá kết quả thực hành của học sinh. _ Yêu cầu học sinh nêu các đặc điểm phân loại thức ăn nhân tạo và thức ăn tự nhiên. 5. Nhận xét – dặn dị: (2 phút) _ Nhận xét về sự chuẩn bị mẫu thực hành và thái độ trong giờ thực hành của học sinh. _ Dặn dị: Về nhà xem lại bài thực hành và học bài để tiết sau kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_29_lieu_thanh_tung.doc