Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Bài 1: Giới thiệu nghề sửa chữa xe đạp

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

Sau bài này gv phải làm cho hs:

 hiểu được vai trò, vị trí của nghề sửa chữa xe đạp trong đời sống.

 biết được sự ra đời và phát triển của xe đạp.

 biết các đặc điểm và yêu cầu, triển vọng của nghề.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

 Nghiên cứu bài 1 trong SGK và SGV.

 Các tranh ảnh các loại xe đạp.

2. Học sinh:

 Đọc trước bài 1.

 Chuẩn bị SGK và vở ghi.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Hoạt động - Ổn định lớp ( 2’ ).

 Kiểm tra sĩ số và sự hiện diện của học sinh trong lớp.

 Kiểm tra vệ sinh bảng, lớp.

 Gv nhận biết tổ chức lớp học.

 Phân nhóm TH, nhóm trưởng, thư ký.

2. Hoạt động – Giới thiệu bài mới ( 5’).

Phương pháp: thuyết trình.

 Gv giới thiệu tổng quan về môn học.

 Nêu mục tiêu môn học.

 Giới thiệu bài 1: Trong sinh hoạt hằng ngày, chiếc xe đạp rất gần gũi với mọi người, đặc biệt đối với hs vì các em đến trường bằng xe đạp thường xuyên. Thật không may nếu chiếc xe đạp của các em bị hư hỏng dọc đường và rắc rối sẽ đến. nào là đến lớp trễ, trong túi chỉ còn 2000đ để uống nước hoặc không có tiệm sửa xe, vì vậy môn học sửa chữa xe đạp rất có ích đối với các em.

 Gv nêu mục tiêu bài 1.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 288 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Bài 1: Giới thiệu nghề sửa chữa xe đạp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 (4 – 9/9/2007) Tiết: 1 Ngày dạy:4 /9/2007 Bài 1: GIỚI THIỆU NGHỀ SỬA CHỮA XE ĐẠP Thời gian: 1 tiết MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài này gv phải làm cho hs: hiểu được vai trò, vị trí của nghề sửa chữa xe đạp trong đời sống. biết được sự ra đời và phát triển của xe đạp. biết các đặc điểm và yêu cầu, triển vọng của nghề. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Nghiên cứu bài 1 trong SGK và SGV. Các tranh ảnh các loại xe đạp. Học sinh: Đọc trước bài 1. Chuẩn bị SGK và vở ghi. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động - Ổn định lớp ( 2’ ). Kiểm tra sĩ số và sự hiện diện của học sinh trong lớp. Kiểm tra vệ sinh bảng, lớp. Gv nhận biết tổ chức lớp học. Phân nhóm TH, nhóm trưởng, thư ký. Hoạt động – Giới thiệu bài mới ( 5’). Phương pháp: thuyết trình. Gv giới thiệu tổng quan về môn học. Nêu mục tiêu môn học. Giới thiệu bài 1: Trong sinh hoạt hằng ngày, chiếc xe đạp rất gần gũi với mọi người, đặc biệt đối với hs vì các em đến trường bằng xe đạp thường xuyên. Thật không may nếu chiếc xe đạp của các em bị hư hỏng dọc đường và rắc rối sẽ đến. nào là đến lớp trễ, trong túi chỉ còn 2000đ để uống nước hoặc không có tiệm sửa xe,vì vậy môn học sửa chữa xe đạp rất có ích đối với các em. Gv nêu mục tiêu bài 1. Hoạt động - Tìm hiểu vai trò, vị trí của nghề sửa chữa xe đạp (15'). Phương pháp: vấn đáp, trực quan. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH PHƯƠNG TIỆN Vai trò, vị trí của nghề sửa chữa xe đạp Xe đạp được nhiều người sử dụng nên nghề sửa chữa xe đạp là cần thiết Học sửa chữa xe đạp giúp chúng ta tự sửa chữa đước xe cho chính mình hoặc cho người khác. Lịch sử hình thành chiếc xe đạp như thế nào? Xe đạp thường dùng để làm gì? Vì sao xe đạp được sử dụng nhiều ở nước ta? Có những loại xe đạp nào? Cho hs quan sát các loại xe đạp và gọi tên. Xe đạp các em đã từng bị hư hỏng chưa và em xử lý như thế nào? Kết luận về vai trò của nghề sửa chữa xe đạp. Đọc sgk và gạch dưới năm phát minh (1817) chính thức (1870) Hs liên hệ thực tế để nêu công dụng của xe đạp. Đơn giản, rẻ tiền, dễ sử dụng, không ô nhiễm môi trường, Quan sát các loại xe đạp và các hình vẽ trong sgk. Ghi nội dung. Tranh ảnh các loại xe đạp Các hình vẽ trong sgk. Hoạt động - Tìm hiểu đặc điểm, yêu cầu và triển vọng của nghề (15'). Phương pháp: vấn đáp, trực quan. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH PHƯƠNG TIỆN Đặc điểm và yêu cầu của nghề Đặc điểm: Đối tượng lao động? Nội dung lao động? Công cụ lao động? Điều kiện lao động? Sản phẩm lao động? Yêu cầu: Kiến thức? Thái độ? Kĩ năng? An toàn lao động: Xem sgk. Triển vọng của nghề Đọc sgk. Hãy nêu các đặc điểm của nghề sửa chữa xe đạp. Người làm nghề xe đạp cần phải có các yêu cầu nào? Trong lao động một ngành nghề nào đó, người ta thường đề cao vấn đề gì trong quá trình lao động? Gv nhấn mạnh vấn đề an toàn lao động. Theo em triển vọng của nghề sửa chữa xe đạp như thế nào? Gv kết luận: Nghề sửa chữa xe đạp hiện nay vẫn có một vai trò nhất định trong đời sống hằng ngày. Hs nêu các đặc điểm , yêu cầu của nghề và gạch dưới trong sgk. Hs phát biểu về triển vọng của nghề theo quan điểm riêng của mình. Sgk. Hoạt động – Củng cố bài học (5'). Phương pháp: vấn đáp. Gọi một vài hs đọc ghi nhớ Đặt các câu hỏi cho hs trả lời: Tại sao nghề sửa chữa xe đạp cần thiết? Nêu các yêu cầu của nghề sửa chữa xe đạp? DẶN DÒ ( 3’ ). Học ghi nhớ trang 7. Sưu tầm hình vẽ các loại xe đạp ĐƯỢC CỘNG ĐIỂM KK. Đọc trước bài 2 và quan sát, gọi tên các bộ phận của xe đạp. GIÁO VIÊN ĐÁNH GIÁ VÀ NHẬN XÉT GIỜ HỌC: GIÁO VIÊN RÚT KINH NGHIỆM: Nhóm trưởng duyệt Hà Thị Thanh Tâm Ngày 3/9/2007 GVBM Mai Xuân Khương

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_8_bai_1_gioi_thieu_nghe_sua_chua_xe_da.doc