Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Chương trình cả năm - Đinh Thị Phương Liên

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau khi học song học sinh nhận dạng được các khối đa diện thường gặp như hình hộp, hình chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp cụt

- Kỹ năng: Học sinh đọc bản vẽ vật thể có dạng hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Chuẩn bị tranh vẽ các hình bài 4 ( SGK), mô hình 3mp hình chiếu

- Mô hình các khối đa diện, hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều

- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học.

- Chuẩn bị các vật mẫu như: Hộp thuốc lá, bút chì 6 cạnh.

III. Tiến trình dạy học:

1-Tổ chức: Sĩ số

Lớp 8A: Lớp 8B: Lớp 8C:

 

doc131 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 302 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Chương trình cả năm - Đinh Thị Phương Liên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/8/2009 Ngày dạy:-Lớp 8A: -Lớp 8B : -Lớp 8C: Chương: I Bản vẽ các khối hình học tiết1 Bài 1 Vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong sản xuất và đời sống I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được vai trò của bản vẽ kỹ thuật đối với sản xuất và đời sống. - Kỹ năng: Có nhận thức đúng đối với việc học tập môn vẽ kỹ thuật II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: SGK tranh vẽ hình 1.1; hình 2.2; hình 1.3; hình 1.4 - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học. III. Tiến trình dạy học: 1-Tổ chức: Sĩ số Lớp 8A: Lớp 8B: Lớp 8C: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2- Kiểm tra bài cũ: 3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới: HĐ1: GV giới thiệu bài học; GV: Trong đời sống hàng ngày con người đã dùng những phương tiện thông tin nào để diễn đạt tư tưởng, tình cảm cho nhau? GV: Các em hãy quan sát hình 1.1 và cho biết các hình a,b,c,d có ý nghĩa gì? GV: Cho học sinh quan sát hình 1.2 và đặt câu hỏi Người công nhân khi chế tạo ra các sản phẩm và xây dựng các công trình thì căn cứ vào cái gì? GV: Nhấn mạnh tầm quan trọng của bản vẽ kỹ thuật đối với sản xuất và kết luận: Bản vẽ kỹ thuật là ngôn ngữ dùng chung trong kỹ thuật. HĐ2: Tìm hiểu bản vẽ kỹ thuật đối với đời sống. GV: Cho học sinh quan sát hình 1.3 GV: Muốn sử dụng hiệu quả và an toàn các đồ dùng và các thiết bị đó thì chúng ta cần phải làm gì? GV: Nhấn mạnh bản vẽ KT là tài liệu cần thiết kèm theo sản phẩm dùng trao đổi sử dụng HĐ3: Tìm hiểu bản vẽ dùng trong các lĩnh vực kỹ thuật khác nhau. GV: Cho h/s quan sát hình1.4 và đặt câu hỏi các lĩnh vực đó có cần xây dựng cơ sở hạ tầng không? GV: Bản vẽ được vẽ bằng những phương tiện nào? I) Bản vẽ kỹ thuật đối với sản xuất: - Tranh hình 1.1 và hình 1.2 HS: Trao đổi, phát biểu ý kiến Kết luận: Hình vẽ là một phương tiện quan trọng dùng trong giao tiếp HS: Nghiên cứu trả lời HS: Trả lời II)Bản vẽ kỹ thuật đối với đời sống - Hình 1.3 ( SGK) HS: Thảo luận và đưa ra ý kiến - Để người tiêu dùng sử dụng một cách có hiệu quả và an toàn. III) Bản vẽ dùng trong các lĩnh vực kỹ thuật HS: Nghiên cứu lấy ví dụ về trang thiết bị và cơ sở hạ tầng của các lĩnh vực khác nhau. HS: Nghiên cứu, trả lời 4-Củng cố - Học sinh đọc phần ghi nhớ SGK 5-HDVN - Về nhà học bài thêo câu hỏi SGK - Đọc và xem trước bài 2 ( SGK ) Ngày soạn: 30/8/2008 Ngày dạy:-Lớp 8A: -Lớp 8B : -Lớp 8C: tiết 2. bàI 2: Hình chiếu I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được thế nào là hình chiếu - Kỹ năng: Nhận biết được các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kỹ thuật. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: SGK gồm tranh vẽ các hình ( SGK ); mẫu vật bao diêm, bao thuốc lá ( Khối hình hộp chữ nhật) - Bìa cứng gấp thành ba mặt phẳng hình chiếu - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học. III. Tiến trình dạy học: 1-Tổ chức: Sĩ số Lớp 8A: Lớp 8B: Lớp 8C: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2- Kiểm tra bài cũ: -Vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong sản xuất và đời sống? 3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới: HĐ1: Tìm hiểu khái niệm hình chiếu GV: giới thiệu bài học đưa tranh hình 2.1 ( SGK) cho h/s quan sát từ đó giáo viên đặt câu hỏi cách vẽ hình chiếu một điểm của vật thể như thế nào? GV: Điểm A của vật thể có hình chiếu là điểm gì trên MP? GV: MP chứa tia chiếu gọi là mp gì? GV: Rút ra kết luận HĐ2: Tìm hiểu các phép chiếu. GV: cho h/s quan sát hình 2.2 rồi đặt câu hỏi GV:Hình2.2a là phép chiếu gì? Đặc điểm của tia chiếu ntn? GV:Hình2.2b là phép chiếu gì? Đặc điểm của tia chiếu ntn? GV:Hình2.2c là phép chiếu gì? Đặc điểm của tia chiếu ntn? GV: Tổng hợp ý kiến nhận xét, rút ra kết luận GV: Phép chiếu vuông góc dùng để vẽ hình chiếu gì? GV: Phép chiếu // và phép chiếu xuyên tâm dùng để làm gì? HĐ3: Tìm hiểu các hình chiếu vuông góc và vị trí của các hình chiếu trên bản vẽ. GV: cho h/s quan sát tranh vẽ các MP chiếu và nếu rõ vị trí các MP chiếu GV: Vị trí của các MP phẳng hình chiếu đối với vật thể? GV: Cho h/s quan sát hình2.4 và nõi rõ vì sao phải mở 3 mp hình chiếu sao cho 3 h/c đều nằm trên một mp. GV: Các mp chiếu được đặt như thế nào đối với người quan sát? HĐ4: Tìm hiểu vị trí của các hình chiếu. GV: cho h/s quan sát hình 2.5 và đặt câu hỏi GV: Sau khi mở 3mp hình chiếu khi đó 3h/c đều năm trên một mp. vị trí của 3h/c được thể hiện trên mp ntn? GV: vì sao phải dùng nhiều h/c để biểu diễn vật thể? Nếu dùng một h/c có được không? GV: Rút ra kết luận I. Khái niệm về hình chiếu: - Hình 2.1 ( SGK ) HS: Quan sát trả lời HS: Trả lời HS: Quan sát trả lời II. Các phép chiếu - Tranh hình 2.2 HS: Thảo luận, trả lời. HS: Thảo luận, trả lời HS: Thảo luận, trả lời III. Các hình chiếu vuông góc. 1. Các MP chiếu. HS: Quan sát, trả lời - Tranh hình2.3 ( SGK ). - Mặt chính diện gọi là MP chiếu đứng. - Mặt năm ngang gọi là MP chiếu bằng. - Mặt cạnh bên phải gọi là MP chiếu cạnh. 2. Các hình chiếu. HS: Quan sát trả lời - H/c đứng có hướng chiếu từ trước tới. - H/c bằng có hướng chiếu từ trên xuống. - H/c cạnh có hướng chiếu từ trái sang. IV. Vị trí các hình chiếu - Tranh hình 2.5 HS: Nghiên cứu trả lời HS: Trả lời 4-Củng cố - GV: yêu cầu h/s đọc phần ghi nhớ SGK. 5-HDVN - GV: Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi cuối bài về nhà học bài và làm bài tập trong SGK. - Đọc và xem trước Bai 3 SGK - Dặn lớp giờ sau mang dụng cụ để TH. Ngày soạn: 5/9/2008 Ngày dạy:-Lớp 8A: -Lớp 8B : -Lớp 8C: Tiết 3 Bài 4 Bản vẽ các khối đa diện I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh nhận dạng được các khối đa diện thường gặp như hình hộp, hình chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp cụt - Kỹ năng: Học sinh đọc bản vẽ vật thể có dạng hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Chuẩn bị tranh vẽ các hình bài 4 ( SGK), mô hình 3mp hình chiếu - Mô hình các khối đa diện, hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học. - Chuẩn bị các vật mẫu như: Hộp thuốc lá, bút chì 6 cạnh. III. Tiến trình dạy học: 1-Tổ chức: Sĩ số Lớp 8A: Lớp 8B: Lớp 8C: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2- Kiểm tra bài cũ: -Phép chiếu là gì? Đặc điểm của từng phép chiếu ? 3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới: GV: Giới thiệu bài học. HĐ1: Tìm hiểu khối đa diện GV: Cho hóc inh quan sát tranh hình 4.1 và mô hình các khối đa diện và đặt câu hỏi. GV: Các khối hình học đó được bao bới hình gì? GV: Kết luận GV: Yêu cầu học sinh lấy một số VD trong thực tế. HĐ2: Tìm hiểu hình hộp chữ nhật. GV: Cho học sinh quan sát hình 4.2 và mô hình hình hộp chữ nhật sau đó đặt câu hỏi. GV: Hình hộp chữ nhật được giới hạn bởi các hình gì? GV: Các cạnh và các mặt của hình hộp chữ nhật có đặc điểm gì? GV: Đặt vật mẫu hình hộp chữ nhật trong mô hình 3mp hình chiếu đối diện với người quan sát. GV: Khi chiếu hình hộp chữ nhật lên mp hình chiếu đứng thì hình chiếu đứng là hình gì? GV: Hình chiếu đó phản ánh mặt nào của hình hộp chữ nhật? GV: Kích thước của hình chiếu phản ánh kích thước nào của hình hộp chưc nhật? GV: Lần lượt vẽ các hình chiếu lên bảng. HĐ3. Tìm hiểu lăng trụ đều và hình chóp. GV: Cho học sinh quan sát hình 4.4. GV: Em hãy cho biết khối đa diện hình 4.4 được bao bởi các hình gì? GV: Khối đa diện được xác định bằng các kích thước nào? HĐ4.Tìm hiểu hình chóp đều GV: Cho học sinh quan sát hình 4.6 và đặt câu hỏi GV: Khối đa diện hình 4.6 được bao bởi hình gì? GV: Các hình 1,2,3 là các hình chiếu gì? - Chúng có hình dạng ntn? - Chúng thể hiện những kích thước nào? GV: Hướng dẫn h/s làm vào vở Bài tập Bảng 4.3 I. Khối đa diện - Tranh hình 4.1 ( SGK). HS: Nghiên cứu trả lời. - KL: Khối đa diện được bao bới các hình đa giác phẳng. II.Hình hộp chữ nhật 1. Thế nào là hình hộp chữ nhật. - Hình 4.2 HS: Nghiên cứu, trả lời - Hình hộp chữ nhật được bao bởi 6 hình chữ nhật. 2. Hình chiếu của hình hộp chữ nhật. - Học sinh làm Bảng 4.1 vào vở HS: Trả lời III. Lăng trụ đều. 1. Thế nào là hình lăng trụ đều - Hình 4.4 HS: Nghiên cứu trả lời 2. Hình chiếu của hình lăng trụ đều. - Hình 4.5 - HS làm Bảng 4.2 vào vở BT IV. Hình chóp đều 1. Thế nào là hình chóp đều. - Hình 4.6 HS: Nghiên cứu trả lời - Mặt đáy là một hình đa giác đều và các mặt bên là các hình tam giác cân bằng nhau có chung đỉnh. 2.Hình chiếu của hình chóp đều. - Hình 4.7 HS: Trả lời 4-Củng cố - GV: cho học sinh đọc phần ghi nhớ SGK 5-HDVN - Hướng dẫn trả lời câu hỏi và làm bài tập cuối bài - Về nhà học bài đọc và xem trước bài 5 ( SGK ) Ngày soạn: 5/9/2008 Ngày dạy:-Lớp 8A: -Lớp 8B : -Lớp 8C: TIÊT 4 Bài 3, 5 Bài tập THực hành: hình chiếu của vật thể Bài tập THực hành: đọc Bản vẽ các khối đa diện I. Mục tiêu: Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu. Sau khi học song học sinh đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện, phát huy được trí tưởng tượng không gian của học sinh. - Kỹ năng: Học sinh biết cách bố trí hình chiếu trên bản vẽ. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Chuẩn bị thước kẻ, eke, compa. - Vật liệu giấy khổ A4, bút chì, tẩy - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học. Vở , giấy nháp GV: Chuẩn bị nghiên cứu SGK Bài 5 - Tham khảo tài liệu hình chiếu trục đo xiên góc cân - Chuẩn bị mô hình vật thể A,B,C,D ( Hình 5.2 SGK). - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học Đọc phần “Có thể em chưa biết” SGK. III. Tiến trình dạy học: 1-Tổ chức: Sĩ số Lớp 8A: Lớp 8B: Lớp 8C: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2. Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới: HĐ1. GV giới thiệu bài thực hành. GV: Kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành của học sinh. GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ. GV: Nêu mục tiêu cần đạt được của bài thực hành. HĐ2. Tìm hiểu cách trình bày bài làm. GV: Cho học sinh đọc phần nội dung của bài học. HĐ3. Tổ chức thực hành. GV: Trình bày bài làm trên khổ giấy A4. GV: Cho học sinh nghiên cứu hình3.1 và điền dấu ( x) vào bảng 3.1 để tỏ rõ sự tương quan giữa các hình chiếu, hướng chiếu. GV: Hướng dẫn vẽ; - Kẻ khung cách mép giấy 10mm - Tuỳ vào vật thể mà ta bố trí sao cho cân đối với tờ giấy. - Vẽ khung tên góc dưới phía bên phải bản vẽ. I. Chuẩn bị: - Dụng cụ, thước kẻ eke, compa.. - Vật liệu: giấy vẽ khổ A4, bút chì, tảy II. Nội dung III. Các bước tiến hành. Bước1: Đọc nội dung. Bước2: Nêu cách trình bày. Bước3: Vẽ lại hình chiếu 1,2 và 3 đúng vị trí của chúng trên bản vẽ. - Ta đặt hệ trục toạ độ vuông góc. 4. Tổng kết đánh giá bài thực hành. - GV: Nhận xét giờ làm bài thực hành. - Sự chuẩn bị của học sinh. 5-HDVN - Thực hiện quy trình, thái độ học tập - Về nhà đọc và xem trước Bài 6 ( SGK). Ngày soạn: 6/9/2008 Ngày dạy:-Lớp 8A: -Lớp 8B : -Lớp 8C: tiết 5 Bài 6 Bản vẽ các khối tròn xoay I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh nhận dạng được các khối tròn xoay thương gặp Như hình trụ, hình nón, hình cầu - Kỹ năng: Học sinh đọc được bản vẽ vật thể có dạng hình trụ, hình nón, hình cầu: II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Chuẩn bị tranh vẽ các hình của Bài 6 SGK - Mô hình các khối tròn xoay: Hình trụ, hình nón ,hình cầu - Các mẫu vật như: Vỏ hộp sữa, cái nón, quả bóng. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học Đọc phần “Có thể em chưa biết” SGK. III. Tiến trình dạy học: 1-Tổ chức: Sĩ số Lớp 8A: Lớp 8B: Lớp 8C: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Kiểm tra bài cũ 3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới: GV:giới thiệu bài học; - Các khối tròn xoay HĐ1: Tìm hiểu các khối tròn xoay GV: Cho h/s quan sát tranh và đặt câu hỏi ? Các khối tròn xoay có tên gọi là gì? GV: Chúng được tạo thành NTN? HĐ2. Tìm hiểu hình chiếu của hình trụ, hình nón, hình cầu. GV: em hãy quan sát hình 6.3, hình 6.4, hình 6.5 và hãy cho biết mỗi hình chiếu có hình dạng NTN? GV: Mỗi hình chiếu thể hiện kích thước nào của khối tròn xoay? GV: Tên gọi của các hình chiếu có hình dạng gì? GV: Lần lượt vẽ các hình chiếu và bảng 6.1 SGK lên bảng yêu cầu học sinh vẽ và làm bài tập. GV: Lần lượt vẽ các hình chiếu và bảng 6.2 SGK lên bảng yêu cầu học sinh vẽ và làm bài tập. GV: Lần lượt vẽ các hình chiếu và bảng 6.3 SGK lên bảng yêu cầu học sinh vẽ và làm bài tập. GV: Để biểu diễn khối tròn xoay ta cần mấy hình chiếu và gồm những hình chiếu nào? I.Khối tròn xoay. - Tranh hình 6.2 và mô hình HS: Trả lời HS: Trả lời giáo viên tổng hợp ý kiến rút ra kết luận. a. Hình chữ nhật b. Hình tam giác vuông c.Nửa hình tròn. II.Hình chiếu của hình trụ, hình nón,hình cầu. HS: Nghiên cứu trả lời - Đường kính, chiều cao. HS: Trả lời HS: Trả lời. 1.Hình trụ: - Hình 6.3 SGK 2. Hình nón: - Hình 6.4 SGK. 3. Hình cầu: - Hình 6.5 SGK. 4. Củng cố: - GV: Yêu cầu 1-2 HS đọc phần ghi nhớ SGK - Củng cố bằng cách đặt câu hỏi: Hình trụ được tạo thành như thế nào? Nếu đặt mặt đáy của hình trụ song song với mặt phẳng chiếu cạch, thì hình chiếu đứng và hình chiếu cạch có hình dạng gì? 5-HDVN - Về nhà học bài theo câu hỏi trong SGK - Học phần ghi nhớ SGK. - Đọc và xem trước Bài 7 ( SGK) TH đọc bản vẽ các khối tròn xoay. Ngày soạn: 20/9/2008 Ngày dạy:-Lớp 8A: -Lớp 8B : -Lớp 8C: tiết 6 Bài 7 Bài tập Thực hành đọc Bản vẽ các khối tròn xoay I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối tròn xoay. - Kỹ năng: Học sinh đọc được bản vẽ vật thể phát huy được trí tưởng tượng không gian. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Chuẩn bị tranh vẽ các hình của Bài 7 và nghiên cưu SGK. - Đọc và tham khảo tài liệu chương IV phần hình chiếu trục đo vuông góc đều - Mô hình các vật thể. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học III. Tiến trình dạy học: 1-Tổ chức: Sĩ số Lớp 8A: Lớp 8B: Lớp 8C: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Kiểm tra bài cũ: GV: Hình trụ được tạo thành ntn? Nếu đặt mặt đáy của hình trụ // với mặt phẳng hình chiếu cạnh, thì hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh có hình dạng gì? 3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới: HĐ1.Giáo viên giới thiệu bài học: GV: Nêu rõ nội dung thực hành gồm 2 phần. Phần 1. Trả lời câu hỏi bằng phương pháp lựa chọn và đánh dấu ( x) vào bảng 7.1 SGK để tỏ dõ sự tương quan giữa các bản vẽ với các vật thể. Phần 2. Phân tích hình dạng vật thể bằng cách đánh dấu ( x ) vào bảng 7.2 SGK. HĐ2.Tìm hiểu cách trình bày bài làm: GV: Kiểm tra dụng cụ, vật liệu thực hành của học sinh. GV: Nêu cách trình bày bài làm có minh hoạ bằng hình vẽ trên bảng. HĐ3.Tổ chức thực hành: GV: Hướng dẫn học sinh làm bài. HS: Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên. I. Chuẩn bị: Chuẩn bị tranh vẽ các hình của Bài 7 và nghiên cưu SGK II. Nội dung: - SGK. HS: Nghiên cứu. II. Các bước tiến hành. HS: Thực hiện theo các bước (SGK) 4. Củng cố: - GV: Nhận xét giờ làm bài thực hành - Sự chuẩn bị của học sinh - Cách thực hiện quy trình - Thái độ học tập GV: Thu bài về nhà chấm. 5-HDVN - Về nhà học bài đọc và xem trước bài 8 ( SGK ). - Chuẩn bị vật mẫu. Ngày soạn: 28/9/2008 Ngày dạy:-Lớp 8A: -Lớp 8B : -Lớp 8C: Chương ii: Bản vẽ kỹ thuật Tiết 7 Bài 8 Khái niệm Bản vẽ kỹ thuật- hình cắt I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được một số khái niệm về bản vẽ kỹ thuật. - Biết được khái niệm và công dụng của hình cắt. - Kỹ năng: Học sinh hiểu được hình cắt của vật thể. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cưu SGK bài 8. - Vật mẫu: Quả cam và mô hình ống lót ( hoặc hình trụ rỗng ) được cắt làm hai, tấm nhựa trong được dùng làm mặt phẳng cắt. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học III. Tiến trình dạy học: 1-Tổ chức: Sĩ số Lớp 8A: Lớp 8B: Lớp 8C: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng 2. Kiểm tra bài cũ: 3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới: GV: Giới thiệu bài học . HĐ1. Tìm hiểu khái niệm chung: GV: Bản vẽ kỹ thuật có vai trò như thế nào đối với sản xuất và trong đời sống? GV: Kí hiệu, quy tắc trong bản vẽ kỹ thuật có thống nhất không? Vì sao? GV: Có thể dùng một bản vẽ cho nhiều ngành có được không? Vì sao? GV: Trong nền kinh tế quốc dân ta thường gặp những loại bản vẽ nào là chủ yếu? Nó thuộc ngành nghề gì? GV: Bản vẽ cơ khí có liên quan đến sửa chữa lắp đặt những gì? GV: Hướng dẫn giới thiệu, bản vẽ chi tiết và bản vẽ lắp ráp. HĐ2.Tìm hiểu khái niệm về hình cắt: GV: Giới thiệu vật thể rồi đặt câu hỏi; Khi học về thực vật, động vật muốn thấy rõ cấu tạo bên trong của hoa, quả, các bộ phận bên trong của cơ thể ngườita làm ntn? GV: Hình cắt được vẽ như thế nào và dùng để làm gì? GV: Tại sao phải cắt vật thể? Bài 8 I. Khái niệm về bản vẽ kỹ thuật: HS: Nghiên cứu trả lời. - Là tài liệu kỹ thuật và được dùng trong tất cả các quá trình sản xuất. HS: Trả lời - Kí hiệu, quy tắc trong bản vẽ kỹ thuật có sự thống nhất. HS: Trả lời - Mỗi lĩnh vực kỹ thuật sẽ có bản vẽ riêng của ngành mình. HS: Trả lời - Bản vẽ xây dựng: gồm những bản vẽ có liên quan đến việc thiết kế, chế tạo, sửa chữa lắp đặt máy móc. HS: Trả lời. - Bản vẽ cơ khí: Gồm những bản vẽ có liên quan đến việc thiết kế, chế tạo, sửa chữa lắp đặt máy móc. II.Khái niệm về hình cắt. VD: Quả cam Tranh hình 8.1 (SGK). - Quan sát tranh hình 8.2 HS: Trả lời - Để biểu diễn một cách rõ ràng các bộ phận bên trong bị che khuất của vật thể trên bản vẽ kỹ thuật thường dùng phương pháp hình cắt. HS: Trả lời - Hình cắt dùng để biểu diễn rõ hơn hình dạng bên trong của vật thể, phần vật thể bị MP cắt, cắt qua được kẻ gạch gạch 4.Củng cố: - Qua bài học yêu cầu các em nắm được. - Khái niệm về bản vẽ kỹ thuật ( Gọi tắt là bản vẽ). - Có hai loại bản vẽ thường gặp: + Bản vẽ cơ khí: + Bản vẽ xây dựng 5-HDVN - Về nhà học bài và làm bài theo câu hỏi, phần ghi nhớ SGK - Đọc và xem trước bài 9 SGK. Ngày soạn: 5/10/2008 Ngày dạy:-Lớp 8A: -Lớp 8B : -Lớp 8C: tiết 8 Bài 9 Bản vẽ chi tiết I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được nội dung của bản vẽ chi tiết - Biết cách đọc các bản vẽ chi tiết đơn giản - Kỹ năng: Học sinh nắm được nội dung của bản vẽ. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu SGK bài 9. - Vật mẫu: ống lót và mô hình ống lót ( hoặc hình trụ rỗng ) được cắt làm hai, tấm nhựa trong được dùng làm mặt phẳng cắt. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học III. Tiến trình dạy học: 1-Tổ chức: Sĩ số Lớp 8A: Lớp 8B: Lớp 8C: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Kiểm tra bài cũ: GV: Thế nào là bản vẽ kỹ thuật? 3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới: GV: Giới thiệu bài học. HĐ1.Tìm hiểu nội dung của bản vẽ chi tiết. GV: Nêu rõ trong sản xuất để làm ra một chiếc máy, trước hết phải tiến hành chế tạo các chi tiết của chiếc máy Khi chế tạo phải căn cứ vào bản vẽ chi tiết GV: Cho học sinh quan sát hình 9.1 rồi đặt câu hỏi. GV: Trên bản hình 9.1 gồm những hình biểu diễn nào? GV: Trên bản vẽ hình9.1 thể hiện những kích thước nào? GV: Trên bản vẽ có những yêu cầu kỹ thuật nào? GV: Khung tên của bản vẽ thể hiện những gì? HĐ2.Tìm hiểu cách đọc bản vẽ chi tiết. GV: Cùng học sinh đọc bản vẽ ống lót GV: Trình bày cách đọc bản vẽ chi tiết. HS: Trả lời: - Bản vẽ kỹ thuật là tài liệu kỹ thuật trình bày thông tin kỹ thuật dưới dạng bản vẽ I.Nội dung của bản vẽ chi tiết. HS: Trả lời a.hình biểu diễn. - Hình cắt (hc đứng) và hình chiếu cạnh hai hình đó biểu diễn hình dạng bên trong và bên ngoài của ống lót. HS: Trả lời b.Kích thước: - Đường kính ngoài,đường kính trong, chiều dài HS: Trả lời c.Yêu cầu kỹ thuật. - Gia công sử lý bề mặt HS: Trả lời d. Khung tên. - Tên chi tiết máy, vật liệu, tỷ lệ, ký hiệu. II. Đọc bản vẽ chi tiết. 1.Khung tên. 2.Hình biểu diễn. 3.Kích thước. 4.Yêu cầu kỹ thuật 5.Tổng hợp. 4.Củng cố: - Gv: Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. - Nêu câu hỏi để học sinh trả lời. - Thế nào là bản vẽ chi tiết? Bản vẽ chi tiết dùng để làm gì? 5-HDVN - Về nhà học bài theo phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi cuối bài. - Đọc và xem trước bài 10, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau thực hành( Thước kẻ, giấy, bút chì, tảy ). Ngày soạn: 5/10/2008 Ngày dạy:-Lớp 8A: -Lớp 8B : -Lớp 8C: tiết 9 Bài 11 Biểu diễn ren I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh nhận được ren trên bản vẽ chi tiết - Biết được quy ước ren - Nhận biết được một số loại ren thông thường. - Kỹ năng: Học sinh đọc được các bước ren. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu SGK bài 11 tranh hình 11.1,11.2,11.3,11.4,11.5,11.6. - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học chuẩn bị - Vật mẫu: đai ốc trục xe đạp, ren trái, ren phải. III. Tiến trình dạy học: 1-Tổ chức: Sĩ số Lớp 8A: Lớp 8B: Lớp 8C: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Kiểm tra bài cũ. - Nội dung của bản vẽ chi tiết? - Trình bày cách đọc bản vẽ chi tiết? 3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới: GV: Giới thiệu bài học. HĐ1.Tìm hiểu chi tiết có ren. GV: Cho học sinh quan sát tranh hình 11.1 rồi đặt câu hỏi. GV: Em hãy nêu công dụng của các chi tiết ren trên hình 11.1. HĐ2.Tìm hiểu quy ước vẽ ren. GV: Ren có kết cấu phức tạp nên các loại ren đều được vẽ theo cùng một quy ước. GV: Cho học sinh quan sát vật mẫu và hình 11.2. GV: Yêu cầu học sinh chỉ rõ các đường chân ren, đỉnh ren, giới hạn ren và đường kính ngoài, đường kính trong. HS: Lên bảng chỉ. GV: Cho học sinh đối chiếu hình 11.3. GV: Cho học sinh quan sát vật mẫu và tranh hình 11.4 đối chiếu hình 11.5. GV: Đường kẻ gạch gạch được kẻ đến đỉnh ren. GV: Khi vẽ hình chiếu thì các cạnh bị che khuất và đường bao khuất được vẽ bằng nét gì? GV: Rút ra kết luận I. Chi tiết có ren. - Tranh hình 11.1 (SGK). HS: Trả lời. II. Quy ước vẽ ren. HS: Điền các cụm từ thích hợp vào mệnh đề SGK. 1.Ren ngoài ( Ren trục ). - Ren ngoài là ren được hình thành ở mặt ngoài của chi tiết. + Nét liền đậm. + Nét liền mảnh + Nét liền đậm. + Nét liền đậm. + Nét liền mảnh 2.Ren lỗ ( Ren trong ). - Ren trong là ren được hình thành ở mặt trong của lỗ. + Nét liền đậm. + Nét liền mảnh + Nét liền đậm. + Nét liền mảnh 3.Ren bị che khuất. HS: Trả lời - Vậy khi vẽ ren bị che khuất thì các đường đỉnh ren, chân ren và đường giới hạn ren đều được vẽ bằng nét đứt. 4. Củng cố. - GV: Yêu cầu 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - GV:Hướng dẫn cho học sinh làm bài tập và trả lời câu hỏi cuối bài. 5-HDVN - Về nhà học bài đọc và xem trước bài 12 SGK chuẩn bị dụng cụ: -Thước, bút chì, vật liệu để giờ sau thực hành. Ngày soạn: 12/10/2008 Ngày dạy:-Lớp 8A: -Lớp 8B : -Lớp 8C: tiết 10 Bài 10, 12 Bài tập thực hành: đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt Bài tập thực hành: Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có ren I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có ren - Nhận biết được một số loại ren thông thường. - Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu SGK bài 12 tranh hình 12.1 - HS: Giấy vẽ khổ A4, thước, bút chì. III. Tiến trình dạy học: 1-Tổ chức: Sĩ số Lớp 8A: Lớp 8B: Lớp 8C: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Kiểm tra bài cũ. GV: Ren được dùng để làm gì? GV: Em hãy kể tên một số chi tiết ren mà em biết. 3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới: HĐ1. Giáo viên giới thiệu bài học. GV: Nêu rõ mục tiêu của bài trình bày nội dung và trình tự tiến hành. GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. HĐ2.Tìm hiểu cách trình bày bài làm. GV: Hướng dẫn học sinh làm bài trên khổ giấy A4. GV: Kẻ bảng trình bày như hình mẫu 9.1 của Bài 9. HĐ3.Tổ chức thực hành. HS: Làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên. HS: Làm bài hoàn thành tại lớp. - Lắp ghép các chi tiết. I. Chuẩn bị - ( SGK ). II. Nội dung. - ( SGK ) HS: Làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên III. Các bước tiến hành. HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV 4.Củng cố: GV: nhận xét giờ thực hành về sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài làm của mình theo mục tiêu bài học GV: Thu bài về nhà chấm. 5-HDVN - GV: Khuyến khích học sinh về nhà tìm các mẫu vật để đối Lắp. - Đọc và xem trước bài 13. Bản vẽ lắp. Ngày soạn: 18/10/2008 Ngày dạy:-Lớp 8A: -Lớp 8B : -Lớp 8C: tiết 11 Bài 13 Bản vẽ lắp I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được nội dung và công dụng của bản vẽ lắp - Biết đọc được trình tự đọc một bản vẽ lắp đơn giản - Biết đọc được một số bản vẽ thông thường - Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu SGK bài 13 tranh hình bài 13. - Vật mẫu: Bộ vòng đai bằng chất dẻo hoặc bằng kim loại - HS: Bút chì màu hoặc sáp. III. Tiến trình dạy học: 1-Tổ chức: Sĩ số Lớp 8A: Lớp 8B: Lớp 8C: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Kiểm tra bài cũ: GV: Em hãy nêu trình tự đọc một bản vẽ chi tiết có ren. 3- Tổ chức các hoạt động dạy và học bài mới: GV: Giới thiệu bài học. HĐ1.Tìm hiểu nội dung của bản vẽ lắp. GV: Cho học sinh quan sát vật mẫu vòng đai được tháo dời các chi tiết và lắp lại để biết được sự quan hệ giữa các chi tiết. GV: Cho học sinh quan sát tranh vẽ bộ vòng đai và phân tich nội dung bằng cách đặt câu hỏi. GV: Bản vẽ lắp gồm những hình chiếu nào? mỗi hình chiếu diễn tả chi tiết nào? vị trí tương

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_8_chuong_trinh_ca_nam_dinh_thi_phuong.doc