Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 50: Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lí. Sơ đồ lắp đặt mạch điện

A. PHẦN CHUẨN BỊ.

I. Mục tiêu.

 Hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt mạch điện.

 Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt của một số mạch điện đơn giản trong nhà.

 Làm việc nghiêm túc khoa học.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên.

 Giáo án, tranh vẽ.

2. Học sinh.

 Sách giáo khoa, học bài cũ, nghiên cứu trước bài mới.

B. PHẦN THỂ HIỆN.

I. Kiểm tra bài cũ.

II. Nội dung bài mới.

 Trong tiết trước chúng ta đã biết thế nào là sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt của mạch điện trong nhà, trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ đi vẽ hai loại sơ đồ này.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 238 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 50: Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lí. Sơ đồ lắp đặt mạch điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
20 04 23 04 Ngµy so¹n: / /2007 Ngµy thùc hiÖn: / /2007 Tiết 50: THỰC HÀNH: VẼ SƠ ĐỒ NGUYÊN LÍ SƠ ĐỒ LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN A. PHẦN CHUẨN BỊ. I. Mục tiêu. Hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt mạch điện. Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt của một số mạch điện đơn giản trong nhà. Làm việc nghiêm túc khoa học. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên. Giáo án, tranh vẽ. 2. Học sinh. Sách giáo khoa, học bài cũ, nghiên cứu trước bài mới. B. PHẦN THỂ HIỆN. I. Kiểm tra bài cũ. II. Nội dung bài mới. Trong tiết trước chúng ta đã biết thế nào là sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt của mạch điện trong nhà, trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ đi vẽ hai loại sơ đồ này. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Chuẩn bị và nêu mục tiêu thực hành. (4’) G Nêu mục tiêu thực hành và mục tiêu cần đạt của bài thực hành. Học sinh chia nhóm thực hành, mỗi nhóm cử một nhóm trưởng, và báo cáo phần chuẩn bị thực hành. II. Phân tích sơ đồ nguyên lí mạch điện. (6’) G Hướng dẫn học sinh phân tích mạch điện theo các yêu cầu sau. + Quan sát nguồn điện là nguồn xuay chiều hay một chiều, cách vẽ nguồn điện. + Kí hiệu dây pha dây trung tính. + Mạch điện có bao nhiêu phần tử? Các phần tử trong sơ đồ điện có mối liên hệ về điện. + Vốn kế: mắc nối tiếp với mạch. + Ampe kế: mắc song song với mạch. III. Vẽ sơ đồ nguyên lí. (10’) Học sinh vẽ sơ đồ mạch điện đơn giản đã cho trong sách giáo khoa vào báo cáo thực hành. IV. Vẽ sơ đồ lắp đặt. (15’) - Trao đổi nhận xét sơ đồ điện. G Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ lắp đặt theo các bước sau: Vẽ đường dây nguồn lưu ý kí hiệu dây pha, dây trung tính. Xác định vị trí của bảng điện, bóng đèn. Xác định vị trí của các thiết bị đóng cắt, bảo vệ, lấy điện trên bảng điện sao cho đẹp và hợp lí. Nối đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lí thể hiện đúng mối liên hệ. - Học sinh vẽ vào báo cáo thực hành. V. Tổng kết đánh giá. (8’) G Cho học sinh tiến hành tự đánh giá bài thực hành chéo nhau, giáo viên thu báo cáo thực hành. G Nhận xét việc chuẩn bị và ý thức tham gia thực hành của học sinh. III. Hướng dẫn về nhà.(2’) Ôn lại và so sánh hai so đồ nguyên lí đã học. Chuẩn bị bài học tiếp theo. Thực hiện vẽ lại các sơ đồ đã học.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_8_tiet_50_thuc_hanh_ve_so_do_nguyen_li.doc