Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 1-5 - Vũ Quang Vinh

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức.

- Sau khi học song học sinh biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.

- Biết một số thông tin về nghề điện dân dụng.

- Biết một số phương pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng.

2. Kĩ năng:

- Biết cách bảo vệ an toàn điện cho người và thiết bị.

- Nâng cao hiểu biết về mọi sự vật sự việc xung quanh.

3. Thái độ:

- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.

 - Học ở trường, ở lớp và tự học.

II. Chuẩn bị:

 1. Giáo viên:

 Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.

2. Học sinh:

 Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.

 

doc16 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 1-5 - Vũ Quang Vinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bài 1 Giới thiệu nghề điện dân dụng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Sau khi học song học sinh biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. - Biết một số thông tin về nghề điện dân dụng. - Biết một số phương pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng. 2. Kĩ năng: - Biết cách bảo vệ an toàn điện cho người và thiết bị. - Nâng cao hiểu biết về mọi sự vật sự việc xung quanh. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn. - Học ở trường, ở lớp và tự học. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 9A 9B 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Bài 1. Giới thiệu nghề điện dân dụng Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1. Tìm hiểu về nghề điện dân dụng GV: Cho học sinh đọc phần I cho học sinh hoạt động nhóm theo nội dung sau: - Tìm hiểu nội dung nghề điện đân dụng. HS: Hoạt động nhóm sau 5 phút đại diện nhóm trình bày nội dung. GV Bổ sung và kết luận những ý chính. HĐ2. Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của nghề. GV: Cho học sinh hoạt động nhóm theo nội dung sau: - Tìm hiểu nội dung lao động của nghề điện. HS: Hoạt động nhóm sau 5 phút đại diện nhóm trình bày nội dung. GV Bổ sung và kết luận những ý chính. GV: cho h/s nghiên cứu làm bài tập trong SGK GV: Kết luận. GV: Công việc lắp đặt đường dây cung cấp điện thường được tiến hành trong môi trường như thế nào? HS: Hoạt động nhóm sau 5 phút đại diện nhóm trình bày nội dung. GV: Bổ sung và kết luận. GV: Cho học sinh hoạt động nhóm theo nội dung sau: GV: Cho học sinh đọc phần 4 SGK. GV: Tìm hiểu yêu cầu của nghề đối với người lao động. - Kiến thức. - Kỹ Năng: - Thái độ: - Sức khoẻ: GV: Bổ sung và kết luận. GV: Cho học sinh hoạt động nhóm về sự phát triển của nghề điện trong tương lai HS: Hoạt động nhóm, đại diện nhóm trả lời GV: Bổ sung và kết luận GV: Em hãy cho biết nghề điện được đào tạo ở những đâu? HS: Thảo luận trả lời GV: Bổ sung và kết luận GV: Em hãy cho biết nghề điện được hoạt động ở những đâu? HS: Thảo luận trả lời GV: Bổ sung và kết luận I.Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và trong đời sống. - Trong sản xuất cũng như trong đời sống hầu hết các hoạt động đèu gắn liền với việc sử dụng điện năng. - Nghề điện góp phần đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước. II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề 1. Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng. 2. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng. 3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng. 4.Yêu cầu của nghề điện đối với người lao động. - Kiến thức: Tối thiểu phải có trình độ văn hoá 9/12. - Kỹ năng: sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa lắp đặt mạng điện, trong nhà... - Thái độ: An toàn lao động, khoa học, kiên trì. - Sức khoẻ: Đảm bảo sức khoẻ, không bệnh tật 5.Triển vọng của nghề. 6. Những nơi đào tạo nghề. 7.Những nơi hoạt động nghề. 4. Củng cố: - Nêu vai trò, và vị trí của ngành điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất. - GV: Chốt lại nội dung bài học 5. Nhắc nhở: - Đọc lại bài - Chuẩn bị trước: Bài 2: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bài 2. Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Biết được một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. - Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng 2. Kĩ năng: - Nhận biết được một số vật liệu thông dụng trong thực tế - Nâng cao hiểu biết về mọi sự vật sự việc xung quanh. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn. - Học ở trường, ở lớp và tự học. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. - Chuẩn bị 1 số dây dẫn điện và dây cáp điện 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 9A 9B 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Bài 2. Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1.Tìm hiểu dây dẫn điện - GV: Em hãy kể tên một số loại dây dẫn điện mà em biết? - HS: Nghiên cứu trả lời - GV: Nhận xét Rút ra kết luận. - GV: Cho học sinh quan sát H2.1 hoạt động nhóm làm bài tập vào bảng 2.1 Trong 5 phút. Đại diện nhóm đứng lên trình bày. - GV: Nhận xét Rút ra kết luận. - GV: Cho học sinh làm bài tập - GV: Nhận xét Rút ra kết luận. - GV: Dây dẫn điện gồm mấy phần? Lõi dây dẫn điện thường làm bằng gì? - GV: Vỏ cách điện thường làm bằng chất liệu gì? - HS: Trả lời - GV: Em hãy cho biết tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn điện thường có màu sắc khác nhau? - HS: Trả lời - GV: Hướng dẫn học sinh đọc kí hiệu của dây dẫn bọc cách điện M( nxf ) - HS: Nghiên cứu trả lời HĐ2. Tìm hiểu về dây cáp điện. - GV: Em hiểu dây cáp điện là dây ntn? - HS: Trả lời. - GV: Cho hs qs hình vẽ 2.3 sgk và nêu cấu tạo của dây cáp điện? Những phần đó được làm bằng vật liệu gì? - HS: Trả lời - HV: NX và bổ sung - GV: Cho học sinh liên hệ thực tế để có thể kể ra cáp điện được dùng ở đâu? - HS: Nghiên cứu trả lời - GV: Cho học sinh quan sát hình 2.4 và đặt câu hỏi đối với mạng điện trong nhà dây cáp điện được lắp đặt ở đâu? - HS: Quan sát nghiên cứu trả lời HĐ3. Tìm hiều vật liệu cách điện - GV: VL cách điện có yêu cầu nào? - GV: Cho hs làm bài tập sgk - HS: Trả lời và làm bài tập sgk - GV: NX và cho kết quả cuối cùng I. Dây dẫn điện 1.Phân loại - Tranh hình 2.1 ( Mẫu vật ) + Dây dẫn trần: d + Dây dẫn bọc cách điện: a, b, c + Dây dẫn lõi nhiều sợi: b, c + Dây dẫn lõi một sợi: a - Từ cần điền: + Bọc cách điện + Nhiều lõi + Nhiều sợi 2.Cấu tạo của dây dẫn điện được bọc cách điện. - Gồm 2 phần chính là phần lõi và vỏ cách điện. - Vỏ làm bằng cao su, PVC - Để phân biệt các phần với nhau và để dễ sử dụng 3.Sử dụng dây dẫn điện. M( nxF ) + M: Là lõi đồng. + n: Là số lõi dây. + F: Là tiết diện của lõi dây dẫn. II. Dây cáp điện Dây cáp điện gồm nhiều dây dẫn được bọc cách điện.. 1. Cấu tạo. - Cấu tạo gồm: 3 phần chính; + Lõi cáp + Vỏ cách điện + Vỏ bảo vệ 2.Sử dụng cáp điện. SGK - Lấy điện từ mạng hạ áp vào nhà. III. Vật liệu cách điện - Đảm bảo cho mạng điện làm việc đạt hiệu quả và an toàn cho người và thiết bị. - Cách điện cao, chống ẩm, chịu nhiệt tốt 4. Củng cố: - GV: nêu lại cấu tạo của dây cáp điện và dây dẫn điện. - GV: Nêu 1 số vật dụng trong gia đình dùng để cách điện 5. Nhắc nhở: - Đọc lại bài - Chuẩn bị trước: Bài 3: Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bài 3. Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Biết công dụng, phân loại của một số đồng hồ đo điện - Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí ding trong lắp đặt điện. 2. Kĩ năng: - Sử dụng được các loại đồng hồ điện - Sử dụng được một số loại dụng cụ trong lắp đặt điện 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. - Chuẩn bị 1 số dây dụng cụ và đồng hồ đo điện 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 9A 9B 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Để lắp đặt được mạng điện thì cần phải có những dụng cụ cần thiết. Dụng cụ đó có thể là kìm điện, tuavit, đồng hồ đo điện Vây công dụng của từng dụng cụ đó và cách sử dụng làm sao? Chúng ta sẽ nghiên cứu ở bài hôm nay. Bài 3. Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện. Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1: Tìm hiểu đồng hồ đo điện - GV: Em hãy kể tên các đồng hồ đo điện mà em biết? - HS: Trả lời câu hỏi - GV: Cho HS làm bảng 3.1 SGK - HS: Làm bài tập vào vở - GV: Tại sao người ta phải lắp vôn kế và ampe kế trên vỏ máy biến áp? - HS: Trả lời - GV: Công tơ điện được lắp ở mạng điện trong nhà với mục đích gì? - HS: Trả lời - GV: Hướng dẫn và rút ra kết luận - HS: Lắng nghe và ghi những điều cần thiết - GV: Theo em dựa vào đâu để phân loại đồng hồ đo điện. - HS: Trả lời câu hỏi - GV: Dựa vào kiến thức lớp 8 cho học sinh hoan thành bảng 3-2 - HS: Làm bài tập vào vở - GV: Gọi - HS lên bảng đọc các kí hiệu VD: Vôn kế thang đo 6V, cấp chính xác 2,5 thì sai số tuyệt đối lớn nhất là: 6 x 2,5 = 0.15 V 100 HĐ2.Tìm hiểu dụng cụ cơ khí. - GV: Nêu một số dụng cụ cơ khí mà em biết khi sửa chữa và lắp đặt điện? Nêu công dụng của những dụng cụ đó - HS: Nhớ lại và trả lời câu hỏi I. Đồng hồ đo điện 1. Công dụng của đồng hồ đo điện. - Đồng hồ đo cường độ dòng điện, điện trở của mạch, đo công suất tiêu thụ của mạch điện .. - Lắp vônkế và ampe kế trên vỏ máy biến áp với mục đích kiểm tra được điện áp và dòng điện trong quá trình làm việc - TD của công tơ điện dùng đo điện năng tiêu thụ của mạng điện gia đình - Nhờ có đồng hồ đo điện, chúng ta có thể biết được tình trạng làm việc của các thiết bị điện, phán đoán được nguyên nhân hư hỏng, sự cố kỹ thuật 2. Phân loại đồng hồ đo điện - Người ta dựa vào đại lượng cần đo mà phân loại đồng hồ đo điện theo bảng 3 - 2 - Treo đáp án đúng Bảng 3 – 2 3. Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện - Treo bảng 3 - 3 II. Dụng cụ cơ khí. - Thước cuộn, thước cặp, panme đo kích thước của day điện - Kìm điện, kìm cắt dây, kìm tuốt dây - Khoan máy, khoan tay, - tua vít, búa 4. Củng cố: - GV: Nhắc nhở an toàn về sửa chữa và lắp đặt mạng điện - GV: Cho học sinh đọc phần ghi nhớ sgk 5. Nhắc nhở: - Đọc lại bài và làm câu hỏi sgk - Chuẩn bị trước: Bài 4. Thực hành Sử dụng đồng hồ đo điện Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bài 4. thực hành Sử dụng đồng hồ đo điện (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện 2. Kĩ năng: - Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. - Chuẩn bị đồng hồ đo điệnm công tơ điện 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 9A 9B 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1. Hướng dẫn ban đầu - GV: Giới thiệu về chuẩn bị cho bài thực hành - HS: Quan sát và lắng nghe - GV: Phân công nhóm thực hành - GV: Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên. - GV: Hướng dẫn học sinh cách tìm hiểu các kí hiệu trên mặt đồng hồ đo điện + Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ đo điện? + Chức năng của đồng hồ đo điện đo đại lượng gì? + Tìm hiểu chức năng của các núm điều khiển của đồng hồ đo điện. + Đo điện áp của nguồn điện thực hành. - HS: Lắng nghe và ghi điều cân thiết HĐ2. Hướng dẫn thường xuyên - GV: Cho hs thực hành và quan sát nhắc nhở học sinh - HS: Vào vị trí và tập chung vào bài - GV: Uốn nắn và kiểm tra vệ sinh nơi thực hành I. Dụng cụ và vật liệu cần thiết. - Dụng cụ: Kìm điện, tua vit, bút thử điện - Đồng hồ đo điện: Ampe kế, vônkế, ômkế, oatkế, đồng hồ vạn năng - Vật liệu: Điện trở, bóng đèn điện, dây dẫn điện II. Nội dung và trình tự thực hành 1. Tìm hiểu đồng hồ đo điện. - Tìm hiểu về kí hiệu - Chức năng đồng hồ - Tìm hiểu đại lượng đo và thang đo - Cấu tạo bên ngoài III. Thực hành - Nhóm trưởng tổ chức nhóm theo sự phân chia của giáo viên - Làm theo trình tự các bước - Vệ sinh khi thực hành 4. Củng cố: - GV: Nhắc nhở an toàn điện - GV: Uốn nắn học sinh cách thực hành và giữ an toàn chung 5. Nhắc nhở: - Chuẩn bị trước: Bài 4. Thực hành Sử dụng đồng hồ đo điện (T2) Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bài 4. thực hành Sử dụng đồng hồ đo điện (T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện - Biết cách đo công tơ điện và tính được điện năng tiêu thụ trên công tơ điện 2. Kĩ năng: - Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện. - Đọc đúng chỉ số công tơ điện của gia đình 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. - Chuẩn bị đồng hồ đo điện: công tơ điện, đồng hồ vạn năng 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 9A 9B 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1. Hướng dẫn ban đầu - GV: Giới thiệu về chuẩn bị cho bài thực hành - HS: Quan sát và lắng nghe - GV: Phân công nhóm thực hành - GV: Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên. - GV: Hướng dẫn học sinh cách tìm hiểu các kí hiệu trên mặt đồng hồ đo điện + Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện? + Nối mạch điện thực hành + Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện - HS: Lắng nghe và làm theo hướng dẫn HĐ2. Hướng dẫn thường xuyên - GV: Cho hs thực hành và quan sát nhắc nhở học sinh - HS: Vào vị trí và tập chung vào bài - GV: Uốn nắn và kiểm tra vệ sinh nơi thực hành I. Dụng cụ và vật liệu cần thiết. - Dụng cụ: Kìm điện, tua vit, bút thử điện - Đồng hồ đo điện: Ampe kế, vônkế, ômkế, oatkế, đồng hồ vạn năng - Vật liệu: Điện trở, bóng đèn điện, dây dẫn điện II. Nội dung và trình tự thực hành 2. Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện a. Sử dụng đồng hò đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện - Tìm hiểu về kí hiệu - Chức năng của công tơ điện - Tìm hiểu đại lượng đo và thang đo - Cấu tạo bên ngoài III. Thực hành - Nhóm trưởng tổ chức nhóm theo sự phân chia của giáo viên - Làm theo trình tự các bước - Vệ sinh khi thực hành - An toàn điện khi thực hành 4. Củng cố: - GV: Nhắc nhở an toàn điện - GV: Uốn nắn học sinh cách thực hành và giữ an toàn chung 5. Nhắc nhở: - Chuẩn bị trước: Bài 4. Thực hành Sử dụng đồng hồ đo điện (T3) Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bài 4. thực hành Sử dụng đồng hồ đo điện (T3) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện - Biết phương pháp đo điện trở bằng đồng hồ đo vạn năng 2. Kĩ năng: - Đo được điện trở bằng đồng hồ vạn năng. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. - Chuẩn bị đồng hồ vạn năng, điện trở, bóng đèn 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 9A 9B 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1. Hướng dẫn ban đầu - GV: Giới thiệu về chuẩn bị cho bài thực hành - HS: Quan sát và lắng nghe - GV: Phân công nhóm thực hành - GV: Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên. - GV: Hướng dẫn học sinh cách tìm hiểu các kí hiệu trên mặt đồng hồ vạn năng + Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên + Cấu tạo của đồng hồ vạn năng - HS: Lắng nghe và làm theo hướng dẫn - GV: Nêu nguyên tắc khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng - HS: Lắng nghe và ghi nhớ nguyên tắc đo điện trở bằng đồ hồ vạn năng HĐ2. Hướng dẫn thường xuyên - GV: Cho hs thực hành và quan sát nhắc nhở học sinh - HS: Vào vị trí và tập chung vào bài - GV: Uốn nắn và kiểm tra vệ sinh nơi thực hành - Báo cáo theo mẫu bảng 4-1 và bảng 4-2 I. Dụng cụ và vật liệu cần thiết. - Dụng cụ: Kìm điện, tua vit, bút thử điện - Đồng hồ đo điện: Ampe kế, vônkế, ômkế, oatkế, đồng hồ vạn năng - Vật liệu: Điện trở, bóng đèn điện, dây dẫn điện II. Nội dung và trình tự thực hành 2. Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện b. Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng - Tìm hiểu về kí hiệu - Chức năng đồng hồ vạn năng - Tìm hiểu đại lượng đo và thang đo - Cấu tạo bên ngoài - Nguyên tắc khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng III. Thực hành - Nhóm trưởng tổ chức nhóm theo sự phân chia của giáo viên - Làm theo trình tự các bước - Vệ sinh khi thực hành - An toàn khi sử dụng thiết bị điện 4. Củng cố: - GV: Nhắc nhở an toàn điện - GV: Uốn nắn học sinh cách thực hành và giữ an toàn chung - GV: Thu mẫu báo cáo theo bảng 4-2 5. Nhắc nhở: - Chuẩn bị trước: Bài 5. Thực hành Nối dây dẫn điện Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bài 5. thực hành Nối dây dẫn điện (t1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Biết các phương pháp nối dây dẫn điện - Biết các yêu cầu trong quá trình nối dây dẫn điện 2. Kĩ năng: - Nối được dây dẫn điện đảm bảo yêu cầu kĩ thuật 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. - Các loại dây dẫn điện 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 9A 9B 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1. Hướng dẫn ban đầu - GV: Giới thiệu về chuẩn bị cho bài thực hành - HS: Quan sát và lắng nghe - GV: Phân công nhóm thực hành - GV: Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên. - GV: Nhắc nhở đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. - GV: Theo các em có mấy loại mối nối? - HS: Trả lời - GV: NX và bổ sung thêm - GV: Để đảm bảo mối nối tốt cần có yêu cầu gì? - HS: Trả lời theo ý hiêu - GV: NX và bổ sung - GV: Cho hs qs hình vẽ và nêu câu hỏi Quy trình nối dây dẫn như thế nào? - HS: QS và trả lời câu hỏi - GV: Em hãy nêu cách bóc vỏ cách điện - HS: Qs hình vẽ và trả lời - GV: Để làm sạch lõi chúng ta sử dụng gì? - HS: Trả lời - GV: Hướng dẫn và làm mẫu cho học sinh quan sát - HS: Quan sát và lắng nghe chỉ dẫn của giáo viên HĐ2. Hướng dẫn thường xuyên - GV: Cho hs thực hành và quan sát nhắc nhở học sinh - HS: Vào vị trí và tập chung vào bài - GV: Uốn nắn và kiểm tra vệ sinh nơi thực hành I.Dụng cụ, vật liệu và thiết bị. SGK. II.Nội dung và trình tự thực hành. 1.Một số kiến thức bổ trợ a. Các loại mối nối dây dẫn điện - Mối nối thẳng - Mối nối phân nhánh - Mối nối dùng phụ kiện b.Yêu cầu mối nối. - Dẫn điện tốt. - Có độ bền cơ học cao. - An toàn điện - Đảm bảo về mặt mỹ thuật. 2.Quy trình nối dây dẫn điện. Bóc vỏ cách điện - Làm sạch lõi - Nối dây - Kiểm tra mối nối - Hàn mối nối - Cách điện mối nối. Bước1: Bóc vỏ cách điện - Bóc cắt vát hình 5.2 - Bóc phân đoạn hình 5.3 Bước 2: Làm sạch lõi. - Hình 5.4 SGK. - Dùng giấy ráp Bước 3: Nối dây a.Nối dây dẫn theo đường thằng: * Nối dây dẫn lõi 1 sợ - Uốn gập lõi. - Vặn xoắn - Kiểm tra mối nối * Nối nối tiếp dây dẫn lõi nhiều sợi. III. Thực hành - Nhóm trưởng tổ chức nhóm theo sự phân chia của giáo viên - Làm theo trình tự các bước - Vệ sinh khi thực hành 4. Củng cố: - GV: Nhắc nhở an toàn điện - GV: Uốn nắn học sinh cách thực hành và giữ an toàn chung 5. Nhắc nhở: - Chuẩn bị trước: Bài 5. Thực hành nối dây dẫn điện ( T2 ) Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bài 5. thực hành Nối dây dẫn điện (t2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Biết các phương pháp nối dây dẫn điện - Biết các yêu cầu trong quá trình nối dây dẫn điện - Biết cách nối rẽ nhánh và dùng phụ kiện 2. Kĩ năng: - Nối được dây dẫn điện đảm bảo yêu cầu kĩ thuật 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. - Các loại dây dẫn điện 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 9A 9B 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1. Hướng dẫn ban đầu - GV: Giới thiệu về chuẩn bị cho bài thực hành - HS: Quan sát và lắng nghe - GV: Phân công nhóm thực hành - GV: Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên. - GV: Nhắc nhở đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. - GV: Hướng dẫn và làm mẫu cho học sinh quan sát - HS: Quan sát và lắng nghe chỉ dẫn của giáo viên HĐ2. Hướng dẫn thường xuyên - GV: Cho hs thực hành và quan sát nhắc nhở học sinh - HS: Vào vị trí và tập chung vào bài - GV: Uốn nắn và kiểm tra vệ sinh nơi thực hành I.Dụng cụ, vật liệu và thiết bị. SGK. II.Nội dung và trình tự thực hành. 1.Một số kiến thức bổ trợ 2.Quy trình nối dây dẫn điện a.Nối dây dẫn theo đường thằng: b.Nối rẽ: * Mối nối lõi một sợi. - Uốn gập lõi. - Vặn xoắn. - Kiểm tra mối nối. * Nối dây lõi nhiều sợi: - Bóc vỏ cách điện. - Nối dây. - Kiểm tra mối nối. c. Nối dây bằng phụ kiện. * Nối dây bằng vít: - Làm khuyên kín - Làm khuyên hở - Nối dây. * Nối bằng đai ốc, nối dây. - Làm đầu nối thẳng. - Nối dây dẫn. - Kiểm tra mối nối. III. Thực hành - Nhóm trưởng tổ chức nhóm theo sự phân chia của giáo viên - Làm theo trình tự các bước - Vệ sinh khi thực hành 4. Củng cố: - GV: Nhắc nhở an toàn điện - GV: Uốn nắn học sinh cách thực hành và giữ an toàn chung 5. Nhắc nhở: - Chuẩn bị trước: Bài 5. Thực hành nối dây dẫn điện ( T3 ) Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bài 5. thực hành Nối dây dẫn điện (t3) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Biết các phương pháp nối dây dẫn điện - Biết các yêu cầu trong quá trình nối dây dẫn điện - Biết cách hàn mối nối và cách điện mối nối 2. Kĩ năng: - Nối được dây dẫn điện đảm bảo yêu cầu kĩ thuật - Hoàn thành sản phẩm 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. - Các loại dây dẫn điện 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 9A 9B 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1. Hướng dẫn ban đầu - GV: Giới thiệu về chuẩn bị cho bài thực hành - HS: Quan sát và lắng nghe - GV: Phân công nhóm thực hành - GV: Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên. - GV: Hướng dẫn và làm mẫu cho học sinh quan sát - HS: Quan sát và lắng nghe chỉ dẫn của giáo viên HĐ2. Hướng dẫn thường xuyên - GV: Cho hs thực hành và quan sát nhắc nhở học sinh - HS: Vào vị trí và tập chung vào bài - GV: Uốn nắn và kiểm tra vệ sinh nơi thực hành I.Dụng cụ, vật liệu và thiết bị. SGK. II.Nội dung và trình tự thực hành. 1.Một số kiến thức bổ trợ 2.Quy trình nối dây dẫn điện a.Nối dây dẫn theo đường thằng: b.Nối rẽ: c. Nối dây dẫn dùng phụ kiện Bước 4. Hàn mối nối. Bước 5. Cách điện mối nối. Quấn băng cách điện để cách điện giữa dây dẫn và môi trường bên ngoài III. Thực hành - Nhóm trưởng tổ chức nhóm theo sự phân chia của giáo viên - Làm theo trình tự các bước - Vệ sinh khi thực hành 4. Củng cố: - GV: Nhắc nhở an toàn điện - GV: Thu bài và cho điểm 5. Nhắc nhở: ôn tập và chuẩn bị Kiểm tra 45p

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_bai_1_5_vu_quang_vinh.doc