I. Mục tiêu:
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn .
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn .
- Lắp đặt được mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật .
- Làm việc khoa học, cẩn thận, biết tiết kiệm nguyên vật liệu, đảm bảo an toàn điện .
II. Chuẩn bị :
- Nội dung bài học SGK, bảng mạch điện mẫu (MĐ thấp sáng luân phiên).
- Dụng cụ – Thiết bị và Tranh vẽ và Quy trình lắp đặt các mạch điện .
III. Hoạt động dạy và học:
7 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 10: Thực hành lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26:
Ngày soạn : 19/ 02/ 2012
Ngày dạy : 21/ 02/ 2012
Bài 10 : THỰC HÀNH : LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC
ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu:
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn .
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn .
- Lắp đặt được mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật .
- Làm việc khoa học, cẩn thận, biết tiết kiệm nguyên vật liệu, đảm bảo an toàn điện .
II. Chuẩn bị :
- Nội dung bài học SGK, bảng mạch điện mẫu (MĐ thấp sáng luân phiên)
- Dụng cụ – Thiết bị và Tranh vẽ và Quy trình lắp đặt các mạch điện .
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm trabài cũ ( 8 ph )
+ GV : kiểm tra 2 HS :
1/. Vẽ lại sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3cực điều khiển 1 đèn.
2/. Trình bày quy trình lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn . .
+ GV : nhận xét, cho điểm .
+ HS1 : Vẽ lại sơ đồ lắp đặt.
+ HS2: Trình bày quy trình lắp đặt : Vạch dấuàKhoan lỗà Lắp thiết bị điện của bảng điệnàNối dây mạch điệnàKiểm tra
+ Lớp nhận xét.
+ Sơ đồ lắp đặt mạch điện 1đèn sử dụng 2 công tắc 3 cực.
+ Quy trình lắp đặt.
Hoạt động 2 : Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học ( 7 ph )
+ GV giới thiệu bài: Ở bài này chúng ta cũng dùng công tắc 3 cực nhưng lại điều khiển 2 đèn riêng biệt với mục đích khác nhau : ( Còn gọi là MĐ thấp sáng luân phiên chuyển đổi 2 đèn ) .
+ kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ – vật liệu - thiết bị
+ Giáo viên nhấn mạnh mục tiêu bài thực hành.
+ Lớp chú ý nghe GV giới thiệu nôi dung bài.
+ HS giúp GV kiểm tra sự chuẩn bị của các tổ.
+ Các nhóm phân chia và hoạt động theo mục tiêu bài học
+ Giới thiệu bài.
I /- Dụng cụ – vật liệu – thiết bị :
+ Dụng cụ :
+ Vật liệu :SGK tr 43
+ T / Bị :
Hoạt Động 3: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ( 15 ph )
+ Giáo viên cho HS đọc thông tin SGK – Trang 43 và quan sát hình SĐ nguyên lý.
+ Giáo viên hỏi và diễn giải thêm về nguyên lý làm việc của mạch điện trên .
+ Mạch điện trên dùng để điều khiển 2 đèn như thế nào?
+ 2 công tắc 3 cực được mắc với 2 đèn như thế nào ?
+ Mối liên hệ của 2 đèn với công tắc 3 cực là thế nào ?
+ Nguyên lý làm việc của công tắc 3 cực ?
b /- Vẽ sơ đồ lắp đặt :
+ GV: cho HS thảo luận nhóm để tìm hiểu sơ đồ lắp đặt.
+ Gọi lần lượt các nhóm vẽ hình sơ đồ lắp đặt mạch điện trên .
+ Gọi HS nêu mối liên hệ điện giữa các thiết bị trên bảng điện ..
+ HS đọc thông tin và quan sát hình vẽ SĐ N / Lý .
+ HS lắng nghe và trả lời .
+ Dùng để điều khiển 2 đèn thấp sáng luân phiên với nhau . ( chuyển đổi 2 đèn hoặc 1 cụm đèn nhiều hơn ) .
+ HS: nêu cách mắc:
- Cực tĩnh 1 của công tắc 3 cực nối với đèn 1 à Dây nguội
- Cực tĩnh 2 của công tắc 3 cực nối với đèn 2 à Dây nguội
+ HS: là mối liên hệ điện trực tiếp, mắc nối tiếp nhau.
+ HS: nêu nguyên lý làm việc:
Là điều khiển 2 đèn thấp sáng luân phiên nhau theo mục đích riêng biệt .
+ Các nhóm thảo luận theo hình vẽ SĐLĐ .
+ Đại diện các nhóm nhận xét .
+ HS: nêu mối liên hệ điện: Cầu chì + nối tiếp công tắc 2 cực + nối tiếp chấu chung của công tắc 3 cực rồi đi lên đèn 1 và đèn 2 .
II /- NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THỰC HÀNH :
1 ). Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện :
a /- Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý :
Nguyên lý làm việc :
- Mạch điện dùng để chuyển đổi thấp sáng luân phiên 2 đèn hoặc ( cụm đèn)
b /- Vẽ sơ đồ lắp đặt :
Hình vẽ SGK trang 44 .
Hoạt Động 4: Lập bảng dự trù ( 8 ph )
+ Giáo viên cho các nhóm lập bảng dự trù theo sơ đồ lắp đặt .
+ Gọi HS nêu tên các thiết bị điện và số lượng , yêu cầu KT ( Tương tự như bài 9 )
+ HS thảo luận nhóm để lập bảng dự trù vật liệu , thiết bị ..
+ HS: đọc bảng dự trù của nhóm mình.
+ HS lớp nhận xét, bổ sung.
+ 2. Lập bảng dự trù :
1- Bút thử điện: 1 cái
2- CTắc 3 cực: 1 cái
3- Bóng đèn: 2 cái
4- Dây điện đôi:1 mét
5- Ctắc 2 cực: 1 cái
6 -Bđiện lớn(30x40): 1
Hoạt Động 5: Củng cố ( 5 ph )
+ Cho HS nhắc lại thế nào là sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.
+ GV: Chú ý nhấn mạnh cách vẽ hình sơ đồ lắp đặt và các đầu dây nối của thiết bị điện trong mạch điện .
+ 2 HS đứng tại chỗ nhắc lại ý nghĩa 2 loại sơ đồ theo yêu cầu của GV.
+ Lớp chú theo dõi, ghi chú.
+ Sơ đồ nguyên lý.
+ Sơ đồ lắp đặt.
+ Chú ý các qui ước cần nhớ khi vẽ sơ đồ.
+ Ký duyệt của Tổ Trưởng.
Hoạt Động 6 : Tổng kết – dặn dò : ( 2 đ )
- Xem tiếp phần 2 của bài 10 ( Mạch điện 1 công tắc 3 cực
- Nhắc nhở các nhóm chuẩn bị dụng cụ - thiết bị để tiết sau
tiếp tục nghiên cứu quy trình lắp đặt MĐ trên.
IV /- Rút kinh nghiệm bổ sung :
Tuần 27:
Ngày soạn : 26/ 02/ 2012
Ngày dạy : 28/ 02/ 2012
Bài 10 : THỰC HÀNH : LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC
ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN ( Tiết 2 )
I. Mục tiêu:
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn .
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn .
- Lắp đặt được mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật .
- Làm việc khoa học, cẩn thận, biết tiết kiệm nguyên vật liệu, đảm bảo an toàn điện .
II. Chuẩn bị :
- Nội dung bài học SGK, bảng mạch điện mẫu (MĐ thấp sáng luân phiên).
- Dụng cụ – Thiết bị và Tranh vẽ và Quy trình lắp đặt các mạch điện .
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ. ( 10 ph )
+ GV : kiểm tra 3 HS :
1/. Vẽ lại sơ đồ nguyên lý mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.
2/. Vẽ lại sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.
3/. Trình bày quy trình lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn . .
+ GV : nhận xét, cho điểm .
+ HS1 : Vẽ lại sơ đồ nguyên lý.
+ HS2 :Vẽ lại sơ đồ lắp đặt.
+ HS2: Trình bày quy trình lắp đặt : Vạch dấuàKhoan lỗà Lắp thiết bị điện của bảng điệnàNối dây mạch điệnàKiểm tra
+ Lớp nhận xét.
+ Sơ đồ nguyên lý.
+ Sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 đèn sử dụng 1 công tắc 3 cực.
+ Quy trình lắp đặt.
Hoạt động 2 : Quy trình lắp đặt mạch điện. ( 28 ph )
+ Giáo viên treo bảng quy trình lắp đặt rồi diễn giảng từng bước 1 .
- Quy trình lắp đặt MĐ trên gồm mấy bước à Kể tên
+ Giáo viên vừa giới thiệu từng bước của quy trình, vừa thao tác mẫu, chú ý nhấn mạnh an toàn lao động trong từng bước .
+ Giáo viên vừa thao tác mẫu , vừa nhắc nhở ĐK an toàn , vừa so sánh với bài học trước ..
+ Giáo viên nhấn mạnh tinh thần, thái độ học tập theo đúng quy trình
+ Bước 1 : Vạch dấu :
- Không vạch dấu ống dây.
- Chỉ vạch dấu các thiết bị
+ Bước 2 : Khoan lỗ :
- Khoan lỗ bắt vít cầu chì, công tắc, đèn .
- Khoan lỗ luồn dây điện của cầu chì, công tắc , đèn
+ Bước 3 : Lắp TBĐ của BĐ :
- Lắp các thiết bị : cầu chì, công tắc, đèn .
- Chú ý lắp đúng theo thứ tự như Sơ đồ lắp đặt .
+ Bước 4 : Nối dây:
- Nối dây từ công tắcà 1 đèn
- Nối dây nguội à 1 đèn
- Nối dây chấu 1 của CT 1, 2
với đèn 1, 2.
- Nối dây nóng à tới cầu chì
+ Bước 5 : Kiểm tra:
- Đúng sơ đồ lắp đặt chưa ?
- Dây nối đúng màu chưa ?
- Các mối nối đảm bảo an toàn, kĩ thuật chưa ?
+ HS các nhóm quan sát và lắng nghe từng quy trình một .
+ HS đọc thông tin SGK rồi kể tên các bước của quy trình lắp đặt
+ Các nhóm tiến hành quan sát và lắng nghe để thảo luận theo gợi ý của giáo viên .
+ Các nhóm vừa quan sát, vừa lắng nghe và phát biểu nội dung từng bước .
+ HS các nhóm quan sát để nhận biết qua từng động tác mẫu của GV .
+ HS nhắc lại từng bước của qui trình giống như bài 9 đã học hôm trước ..
+ HS chú ý các thao tác mẫu.
+ Các tổ nhóm tự lắp ráp, thực hiện theo GV. đặc biệt là khâu an toàn trong lao động và an toàn điện ..
+ Các tổ nhờ GV kiểm tra bảng điện của tổ mình, sau đó vận hành mạch điện để rút kinh nghiệm.
3 ). QUY TRÌNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN :
( S GK ).
+ Bước 1 : Vạch dấu :
* Vạch dấu các thiết bị
*Vạch dấu đường đi dây
+ Bước 2 : Khoan lỗ :
- Khoan lỗ bắt vít.
- Khoan lỗ luồn dây
+Bước3:LắpTB của BĐ:
* Xác định các cực của công tắc 3 cực .
* Nối dây thiết bị đóng cắt, bảo vệ .
* Lắp các thiết bị vào bảng điện .
+ Bước 4 : Nối dây:
*Nối dây từ bảngđiệnà đèn
* Nối dây vào đuôi đèn
+ Bước 5 : Kiểm tra:
- Lắp đặt đúng sơ đồ .
- Các mối nối đảm bảo an toàn, kĩ thuật.
- Mạch điện thông mạch - Nối nguồn,vận hành.
Hoạt động 3 : Củng cố ( 5 ph )
+ GV: cho HS nhắc lại Quy trình lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển ....
+ Chú ý nhấn mạnh an toàn lao động trong khi thực hành.
+ 2 HS đứng tại chỗ nhắc lại ý nghĩa 2 loại sơ đồ theo yêu cầu của GV.
+ Lớp chú theo dõi, ghi chú.
+ Quy trình lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.
+ An toàn điện.
+ Ký duyệt của Tổ Trưởng:
Hoạt động 4 : Tổng kết – dặn dò : ( 2 ph )
- Xem tiếp phần 3 của bài 10 ( Mạch điện 1 công tắc 3 cực . )
- Các nhóm chuẩn bị: + Bảng điện mẫu bài 9 .
+ 1 mét dây đôi .
+ 1 công t ắc 2 cực .
+ 1 bóng + 1 đuôi đèn .
+ Dụng cụ đồ nghề thực hành
IV /- Rút kinh nghiệm bổ sung :
Tuần 28:
Ngày soạn : 04/ 03/ 2012
Ngày dạy : 06/ 03/ 2012
Bài 10 : THỰC HÀNH : LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC
ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN ( Tiết 3 )
I. Mục tiêu:
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn .
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn .
- Lắp đặt được mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật .
- Làm việc khoa học, cẩn thận, biết tiết kiệm nguyên vật liệu, đảm bảo an toàn điện .
II. Chuẩn bị :
- Nội dung bài học SGK, bảng mạch điện mẫu (MĐ thấp sáng luân phiên).
- Dụng cụ – Thiết bị và Tranh vẽ và Quy trình lắp đặt các mạch điện .
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ ( 10 ph )
+ GV : kiểm tra 3 HS :
1/. Vẽ lại sơ đồ nguyên lý mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.
2/. Vẽ lại sơ đồ lắp đặtù mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.
3/.Trình bày quy trình lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn . .
+ GV : nhận xét, cho điểm .
+ HS1 : Vẽ lại sơ đồ nguyên lý.
+ HS2 : Vẽ lại sơ đồ lắp đặt.
+ HS3: Trình bày quy trình lắp đặt : Vạch dấuàKhoan lỗà Lắp thiết bị điện của bảng điệnàNối dây mạch điệnàKiểm tra
+ Lớp nhận xét.
+ Vẽ lại sơ đồ nguyên lý
và sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 đèn sử dụng 1 công tắc 3 cực.
+ Quy trình lắp đặt.
Hoạt động 2: Thực hành để hoàn thành sản phẩm ( 20 ph )
+ Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ – vật liệu - thiết bị của các nhóm.
+ Giáo viên nhắc lại bảng quy trình lắp đặt để nhấn mạnh an toàn lao động và quy định chỉ tiêu đánh giá sản phẩm theo các mục :
+ Thời gian , trật tự ,vệ sinh
+ Ý thức học tập thực hành tập thể, đúng kỹ thuật.
+ Kiểm tra thử mạch điện vận hành .
+ Chất lượng sản phẩm và liên hệ thực tế .
- Giáo viên theo dõi từng nhóm thực hành và bổ sung, sửa chữa thiếu sót nếu cần thiết ..
+ GV cho HS các nhóm thực hành theo đúng quy trình, chú ý điều kiện an toàn lao động . chú ý cần phân biệt dây số 1 ( màu vàng ) với dây số 2 ( màu xanh )
+ Hết giờ thực hành, các nhóm nộp sản phẩm và tự đánh giá các sản phẩm của các nhóm ..
+ Các nhóm đặt dụng cụ, thiết bị trước mặt để GV kiểm tra .
+ Các nhóm nhận dụng cụ thực hành .
+ Các nhóm chú ý bảng quy trình và phân công công nhiệm vụ cho các thành viên để thực hành theo các tiêu chí của GV .
+ HS các nhóm thực hành theo đúng quy trình, chú ý điều kiện an toàn lao động. Chú ý cần phân biệt dây số 1 ( màu vàng ) với dây số 2 ( màu xanh )
+ HS các nhóm thực hành theo đúng quy trình, chú ý điều kiện an toàn lao động .
4 ). Quy trình lắp đặt :
vạch dấu à khoan lỗ à lắp tbđ của bđ à nối dây mạch điện à kiểm tra .
* Nhấn mạnh các ý :
+ Tận dụng đường ống dây của bài 9 để làm bài 10
+ Khoan lỗ thiết bị và bảng điện .
+ Nối dây đến các thiết bị điện. Chú ý nối dây số 1 ( màu vàng ) với dây đèn số 1 , Dây số 2 ( màu xanh ) với dây đèn số 2 .
+ An toàn điện ( Băng keo mối nối ) à thử mạch điện hoạt động .
Hoạt động 3 : Đánh giá sản phẩm ( 8 ph )
+ Giáo viên tóm lại và đánh giá nhận xét chung SP của các nhóm theo các tiêu chí đã quy định trước
+ Đúng sơ đồ lắp đặt chưa ?
+ Kiểm tra dây chấu 1 với dây chấu 2 nối nhau có đúng màu chưa ?
+ Các mối nối đảm bảo an toàn, kĩ thuật chưa ?
+ Nối nguồn điện , vận hành thử mạch điện.
+ HS các nhóm tự đánh giá sản phẩm lẫn nhau .
+ Đánh giá theo yêu cầu kỹ thuật khi thực hiện các bước của quy trình
+ Đánh giá về KT các mối nối.
+ Các nhóm nối nguồn, vận hành chéo các sản phẩm của nhau..
5). Đánh giá sản phẩm :
- Đánh giá theo quy trình lắp đặt .
- Các mối nối đảm bảo an toàn, kĩ thuật chưa ?
- Mạch điện thông mạch
- Nối nguồn, vận hành .
Hoạt động 4 : Củng cố ( 5 ph )
+ GV cho HS nhắc lại Quy trình lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn .
+ Chú ý nhấn mạnh an toàn lao động trong khi thực hành.
+ 2 HS đứng tại chỗ nhắc lại ý nghĩa 2 loại sơ đồ theo yêu cầu của GV.
+ Lớp chú theo dõi, ghi chú.
+ Quy trình lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.
+ An toàn điện.
+ Ký duyệt của Tổ Trưởng:
Hoạt động 5 : Tổng kết – dặn dò : ( 2 ph )
- Xem nội dung các bài 8, 9, 10, về lắp đặt các mạch điện.
- Xem trước nội dung bài 11 :
“ Lắp dặt dây dẫn của mạng điện trong nhà “.
IV /- Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_bai_10_thuc_hanh_lap_mach_dien_mot_c.doc