I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ lắp bảng điện
- Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
- Bút thử điện, bảng điện, dây dẫn điện, tuavit, kim điện.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
7 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 429 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 6: Thực hành lắp mạch điện bảng điện - Vũ Quang Vinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bài 6. thực hành
Lắp mạch điện bảng điện (t1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ lắp bảng điện
- Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
- Bút thử điện, bảng điện, dây dẫn điện, tuavit, kim điện...
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 9A
9B
2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình thực hành
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1. Hướng dẫn ban đầu
- GV: Giới thiệu về chuẩn bị cho bài thực hành
- HS: Quan sát và lắng nghe
- GV: Phân công nhóm thực hành
- GV: Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên.
- GV: Nhắc nhở đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
- GV: Cho HS QS hình 6.1 sgk và nêu câu hỏi:
+ Trong bảng điện có những thiết bị nào?
+ Thực tế trong mạng điện thì phải có những loại bảng điện gì? Nêu chức năng từng loại?
- HS: Trả lời
- GV: NX và bổ sung thêm
- GV: Cho HS qs hình 6.2 và nêu câu hỏi
+ Bảng điện gồm những phần tử nào?
+ Tại sao lại để 2 cầu chì?
+ O là dây gì? A là dây gì?
+ Các phần tử được nối với nhau thế nào?
- HS: Trả lời câu hỏi.
- GV: NX và bổ sung
- GV: Hướng dẫn học sinh từng bước vè sơ đồ lắp đặt theo mẫu sách giáo khoa
- HS: Quan sát và làm bài theo hướng dẫn
HĐ2. Hướng dẫn thường xuyên
- GV: Cho hs thực hành và quan sát nhắc nhở học sinh
- HS: Thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
- GV: Goi 1-2 học sinh lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
SGK.
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1.Tìm hiểu chức năng của bảng điện
- Gồm: cầu chì tổng, công tơ điện, bảng điện và cầu dao.
- Bảng điện chính và bảng điện nhánh
- Bảng điện ở lớp học là bảng điện nhánh
2. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
a. Sơ đồ nguyên lí
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt
III. Thực hành
- Học sinh tự làm bài vào vở
- Làm theo trình tự các bước vẽ sơ đồ mạch điện
4. Củng cố:
- GV: Nhắc nhở an toàn điện
- GV: Uốn nắn học sinh cách thực hành và giữ an toàn chung
5. Nhắc nhở:
- Chuẩn bị trước:
Bài 6. Thực hành
Lắp mạch điện bảng điên (t2)
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bài 6. thực hành
Lắp mạch điện bảng điện (t2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hiểu đợc quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Vẽ đợc sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Biết quy trình lắp mạch điện bảng điện
2. Kĩ năng:
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ lắp bảng điện
- Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
- Bút thử điện, bảng điện, dây dẫn điện, tuavit, kim điện...
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 9A
9B
2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình thực hành
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu cách lắp đặt mạch điện bảng điện.
Sau khi xây dựng đợc sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- GV: Hớng dẫn học sinh tiến hành các bớc của quy trình lắp đặt mạch điện, bảng điện.
Bớc 1. Vạch dấu:
- GV: Hớng dẫn học sinh cách bố trí thiết bị trên bảng điện, vạch dấu các lỗ khoan.
HS: Quan sát và làm theo sự hớng dẫn của giáo viên.
Bớc2: Khoan lỗ bảng điện.
- GV: Hớng dẫn học sinh cách chọn mũi khoan cho lỗ luồn dây và lỗ vít, khoan chính xác lỗ khoan và thẳng.
- HS: Quan sát và làm theo sự hớng dẫn của giáo viên.
Bớc3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
- GV: Hớng dẫn học sinh nối dây các thiết bị trên bảng điện và đi ra đèn, nối dây đúng sơ đồ, mối nối đúng yêu cầu kỹ thuật.
- HS: Quan sát và làm theo sự hớng dẫn của giáo viên.
Bớc4: Lắp thiết bị vào bảng điện
- GV: Hớng dẫn học sinh cách vít cầu chì, công tắc và ổ cắm vào vị trí đã đợc đánh dấu trên bảng điện
- HS: Quan sát và làm theo sự hớng dẫn của giáo viên.
Bớc 5: Kiểm tra.
- GV: Hớng dẫn học sinh lắp đặt thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện, nối nguồn, vận hành thửi mạch điện, bút thửi điện.
- HS: Quan sát và làm theo sự hớng dẫn của giáo viên.
- GV: Nói rõ cho học sinh hiểu khi thực hiện làm mẫu những thao tác hình thành kỹ năng mới cho học sinh.
- HS: Làm việc theo nhóm tiến hành lắp đặt bảng điện theo quy trình.
- GV: Lu ý cho học sinh về an toàn lao động.
3.Lắp đặt mạch điện bảng điện.
* Bớc1: Vạch dấu.
* Bớc2: Khoan lỗ bảng điện
* Bớc3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
*Bớc4: Lắp thiết bị vào bảng điện
* Bớc5: Kiểm tra.
4.Củng cố:
- GV: Hớng dẫn học sinh tự đánh giá theo kết quả bài học theo tiêu chí đã nêu.
- GV Nhận xét bài thực hành về tinh thần thái độ tác phong làm việc, thực hiện an toàn lao động
5. Hớng dẫn
- Về nhà tập vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau thực hành lắp bảng điện.
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bài 6. thực hành
Lắp mạch điện bảng điện (t3)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hiểu đợc quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Vẽ đợc sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Biết quy trình lắp mạch điện bảng điện
2. Kĩ năng:
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ lắp bảng điện
- Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
- Bút thử điện, bảng điện, dây dẫn điện, tuavit, kim điện...
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 9A
9B
2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình thực hành
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ.Tìm hiểu cách lắp đặt mạch điện bảng điện.
Sau khi xây dựng đợc sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- GV: Hớng dẫn học sinh tiến hành các bớc của quy trình lắp đặt mạch điện, bảng điện theo các bớc sau:
Bớc 1. Vạch dấu:
Bớc2: Khoan lỗ bảng điện.
Bớc3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
Bớc4: Lắp thiết bị vào bảng điện
Bớc 5: Kiểm tra.
- GV: Nói rõ cho học sinh hiểu khi thực hiện làm mẫu những thao tác hình thành kỹ năng mỡi cho học sinh.
- HS: Làm việc theo nhóm tiến hành lắp đặt mạch điện, bảng điện theo quy trình
- GV: Quan sát sự làm việc của học sinh và lu ý lại cho học sinh về an toàn lao động khi lắp đặt, đảm bảo tính chính xác của sơ đồ nguyên lý.
3.Lắp đặt mạch điện bảng điện.
* Bớc1: Vạch dấu.
* Bớc2: Khoan lỗ bảng điện
* Bớc3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
*Bớc4: Lắp thiết bị vào bảng điện
* Bớc5: Kiểm tra.
4.Củng cố:
- GV: ổn định lớp kiểm tra dụng cụ và vệ sinh phòng thực hành
5. Hớng dẫn
- Về nhà tập vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau thực hành lắp bảng điện.
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bài 6. thực hành
Lắp mạch điện bảng điện (t4)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Hoàn thành sản phẩm bảng điện
- Hiểu rõ nguyên lí làm việc của bảng điện đã lắp
2. Kĩ năng:
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ lắp bảng điện
- Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
- Bút thử điện, bảng điện, dây dẫn điện, tuavit, kim điện...
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 9A
9B
2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình thực hành
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu cách lắp đặt mạch điện bảng điện.
Sau khi xây dựng đợc sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- GV: Hớng dẫn học sinh tiến hành các bớc của quy trình lắp đặt mạch điện, bảng điện theo các bớc sau:
Bớc 1. Vạch dấu:
Bớc2: Khoan lỗ bảng điện.
Bớc3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
Bớc4: Lắp thiết bị vào bảng điện
Bớc 5: Kiểm tra.
- GV: Nói rõ cho học sinh hiểu khi thực hiện làm mẫu những thao tác hình thành kỹ năng mỡi cho học sinh.
- HS: Làm việc theo nhóm tiến hành lắp đặt mạch điện, bảng điện theo quy trình
- GV: Quan sát sự làm việc của học sinh và lu ý lại cho học sinh về an toàn lao động khi lắp đặt, đảm bảo tính chính xác của sơ đồ nguyên lý.
HĐ2. Thu bài và đánh giá sản phẩm
3.Lắp đặt mạch điện bảng điện.
* Bớc1: Vạch dấu.
* Bớc2: Khoan lỗ bảng điện
* Bớc3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
*Bớc4: Lắp thiết bị vào bảng điện
* Bớc5: Kiểm tra.
III. Đánh giá.
- Chất lợng sản phẩm thực hành
- Thực hiện theo quy trình
4.Củng cố:
- GV: ổn định lớp kiểm tra dụng cụ và vệ sinh phòng thực hành
- GV: Đánh giá theo thang điểm
STT
Nội dung
Điểm
1
Chuẩn bị đủ dụng cụ, vật liệu
3
2
Đẹp, chính xác, mạch điện thông
5
3
Vệ sinh, an toàn
2
4
10
5. Hớng dẫn
- Vê nhà đọc trớc bài:
Bài 7. Thực hành: Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_bai_6_thuc_hanh_lap_mach_dien_bang_d.doc