I. Mục tiêu:
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn .
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện trên ( còn gọi là MẠCH ĐÈN CẦU THANG ).
- Biết cách lập bảng dự trù vật liệu, tiết kiệm nguyên vật liệu,
- Làm việc khoa học, cẩn thận. đảm bảo an toàn điện .
II. Chuẩn bị :
- Nội dung bài học SGK,tham khảo tài liệu, bảng mạch điện mẫu ( MĐ cầu thang ) .
- Dụng cụ – Thiết bị và Tranh vẽ và Quy trình lắp đặt các mạch điện .
III. Hoạt động dạy và học:
6 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 9: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (Bản chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23:
Ngày soạn : 29/ 01 / 2012
Ngày dạy : 31/ 01 / 2012
Bài 9 : THỰC HÀNH : LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC
ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu:
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn .
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện trên ( còn gọi là MẠCH ĐÈN CẦU THANG ).
- Biết cách lập bảng dự trù vật liệu, tiết kiệm nguyên vật liệu,
- Làm việc khoa học, cẩn thận. đảm bảo an toàn điện .
II. Chuẩn bị :
- Nội dung bài học SGK, tham khảo tài liệu , liên hệ thực tế .
- Dụng cụ – Thiết bị. Tranh vẽ và Quy trình , sơ đồ lắp đặt các mạch điện .
III. Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra dụng cụ, thiết bị thực hành ( 10 ph )
+ GV : kiểm tra 3 HS.
1/. Vẽ hình sơ đồ nguyên lý mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn .
2/. Vẽ lại sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn riêng biệt.
3/. Vẽ sơ đồ trình tự các bước thực hành có chú thích yêu cầu KT cho từng bước.
+ GV : nhận xét, cho điểm .
+ GV tổ chức các tổ kiểm tra chéo nhau : dụng cụ, vật liệu và thiết bị dùng thực hành.
+ HS1: lên vẽ sơ đồ nguyên lý.
+ HS2 : Vẽ lại sơ đồ lắp đặt.
+ HS3: Vẽ sơ đồ lắp đặt.
* Vạch dấuàKhoan lỗà Lắp thiết bị điện của bảng điệnàNối dây mạch điệnàKiểm tra
+ Lớp nhận xét.
+ Các tổ kiểm tra chéo nhau.
+ Sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 đèn sử dụng 2 công tắc riêng.
+ Qui trình thực hành lắp đặt mạch điện.
Hoạt động 2 : Nội dung và trình tự thực hành. ( 20 ph )
+ GV: yêu cầu các nhóm xác định cấu tạo bên ngoài và bên trong của 2 công tắc ( 2 cực và 3 cực ).
+ Cho hs đọc thông tin SGK về mục đích sử dụng công tắc 3 cực trên .
+ GV: treo hình 9-2 lên bảng.
+ Xác định vị trí 3 cực ( cực chung – cực 1 – cực 2 ) của các công tắc?
+ 2 công tắc 3 cực được mắc với nhau như thế nào ?
+ Mối liên hệ giữa đèn với 2 công tắc .
+ GV: nhận xét, sau đó hướng dẫn lớp vẽ: sơ đồ lắp đặt :dựa vào sơ đồ nguyên lý hình 9-1 sgk.
+ GV cho HS quan sát khung hình mục b tr 41 SGK để xác định vị trí các thiết bị .
+ GV nhấn mạnh cách vẽ vị trí của đèn ( nằm giữa ) phương án lắp đặt và đi dây theo sơ đồ lắp đặt.
+ GV nêu nhận xét, chốt lại sự khác nhau cần chú ý khi vẽ 2 loại sơ đồ trên.
+ HS các nhóm thảo luận để so sánh cấu tạo ngoài và trong của 2 loại công tắc 2 cực và 3 cực.
+Hình dạng : ( Vỏ bên ngoài )
+Bộ phận tiếp điện:(2 cực, 3 cực)
+ HS: đọc mục đích sử dụng sgk.
+ Lớp nhận xét, bổ sung.
+ HS lớp quan sát sơ đo ànguyên lý Hình 9-2 và đọc thông tin SGK
+ Các nhóm thảo luận trả lời :
- Vị trí: Cực 1 công tắc 1
nối với cực 1 của công tắc 2.
- Cực 2 công tắc 1 nối với cực 2 của công tắc 2
+ Cực chung nằm ở chính giữa 2 cực của 2 công tắc.
+ 2 công tắc 3 cực được mắc
nối tiếp nhau .
+ HS: Đèn và 2 công tắc
được mắc nối tiếp nhau .
+ Lớp nhận xét, bổ sung.
+ HS các nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt:
+ HS: đại diện các nhóm trình bày hình SĐ lắp đặt, nhận xét và bổ sung cho nhau .
II. NỘI DUNG:
1) Vẽ sơ đồ mạch điện.
a /- Tìm hiểu cấu tạo công tắc 2 cực và 3 cực:
công tắc 2 cực.
Công tắc 3 cực.
b/-Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện :
Hình 9-2
Mạch điện 2 côngtắc 3 cực điều khiển 1 đèn được sử dụng ở trường hợp đóng và mở đèn ở 2 vị trí khác nhau
c /-Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện :
Nguyên lý làm việc : Khi 2 công tắc ở cùng 1 vị trí 1 hoặc 2 thì đèn cháy và ngược lại
Hoạt động 3: Lập bảng dự trù vật liệu. ( 8 ph )
+ Giáo viên cho HS thảo luận việc lập bảng dự trù.
+ Gọi 1 em lên bảng ghi lại bảng dự trù các vật liệu.
- Giáo viên kết luận.
+ HS các nhóm thảo luận , phát biểu , bổ sung .
+ 1 HS leên bảng kẽ khung thực hiện bảng dự trù vật liệu.
2 ). Lập bảng dự trù vật liệu, T/bị, D/cụ :
+ CTắc 3 cực, Bóng đèn Dây điện đôi, cầu chì, Ống mũ vuông, Bảng ..
Hoạt động 4: Củng cố ( 5 ph )
+ Cho HS nhắc lại sự khác nhau giữa SĐ nguyên lý và SĐ lắp đặt mạch điện
+ Chú ý nhấn mạnh cách vẽ các đầu dây nối của thiết bị điện trong mạch điện .
+ GV nhận xét, dặn dò.
+ HS đứng tại chỗ trã lời.
- Sơ đồ lắp đặt phãi vẽ rõ vị trí các thiết bị điện cùng nằm trong 1 bảng điện, đường dây ra các đồ dùng phải vẽ sát nhau( cùng luồn trong 1 ống nhựa bảo vệ.
+ Lớp nhận xét.
+ So sánh sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt.
+ Cách vẽ các thiết bị cho đúng vị trí và cách vẽ các đường dây.
+ Ký duyệt của Tổ Trưởng:
Hoạt động 5: Tổng kết, dặn dò: ( 2 ph )
- Xem lại nội dung bài học .
- Xem tiếp phần 2 của bài 9 ( Mạch điện 2 công tắc 3 cực).
- Nhắc nhở các nhóm chuẩn bị dụng cụ - thiết bị để
tiết sau tiếp tục nghiên cứu quy trình lắp đặt MĐ trên.
IV /- Rút kinh nghiệm bổ sung :
Tuần 24:
Ngày soạn : 05/ 02/ 2012
Ngày dạy : 07/ 02/ 2012
Bài 9 : THỰC HÀNH : LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC
ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN ( Tiết 2 )
I. Mục tiêu:
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn .
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện trên ( còn gọi là MẠCH ĐÈN CẦU THANG ).
- Biết cách lập bảng dự trù vật liệu, tiết kiệm nguyên vật liệu,
- Làm việc khoa học, cẩn thận. đảm bảo an toàn điện .
II. Chuẩn bị :
- Nội dung bài học SGK,tham khảo tài liệu, bảng mạch điện mẫu ( MĐ cầu thang ) .
- Dụng cụ – Thiết bị và Tranh vẽ và Quy trình lắp đặt các mạch điện .
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra kỹ năng vẽ sơ đồ ( 10 ph )
+ GV : kiểm tra 3 HS.
1/. Vẽ hình sơ đồ nguyên lý mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1đèn .
2/. Vẽ lại sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn.
3/. So sánh cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của công tắc 2 cực với công tắc 3 cực . . .
+ GV : nhận xét, cho điểm .
+ HS1: lên vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện.
+ HS2 : Vẽ lại sơ đồ lắp đặt.
+ HS3: so sánh cấu tạo bằng cách vẽ lại kí hiệu công tắc 2 cực
Và công tắc 3 cực.
công tắc 2 cực, Công tắc 3 cực.
+ Lớp nhận xét.
+ Vẽ sơ đồ nguyên lý.
+ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 1đèn sử dụng 2 công tắc 3 cực.
+ Cấu tạo công tắc 3 cực.
Hoạt động 2 : Quy trình lắp đặt mạch điện ( 28 ph )
+ Giáo viên treo bảng quy trình lắp đặt rồi diễn giảng từng bước 1 .
- Quy trình lắp đặt MĐ trên gồm mấy bước, Kể tên ?
+ Vạch dấu có tác dụng gì?
+ GV thao tác mẫu bước 1. Có thể chọn nhiều vị trí khác nhau để lắp các thiết bị miễn là đẹp, hài hòa.
+ GV: có mấy loại lỗ khoan? Dùng để làm gì?.
+ Các thiết bị được nối, lắp vào bảng điện như thế nào?
Giáo viên vừa thao tác vừa chú ý nhấn mạnh an toàn lao động trong từng bước .
+ GV: ở bước 4 ta phải làm điều gì? chú ý điều gì?
+ Sau khi hoàn thành sản phẩm, cho HS kiểm tra lại theo sơ đồ lắp đặt đánh giá sản phẩm dựa theo bước 5 của qui trình.
+ GV: để biết được chất lượng sản phẩm ta làm thế nào?
+ GV: nối nguồn điện, cho HS lên kiểm tra đóng, cắt điện từng công tắc xem đạt yêu cầu bài thực hành chưa.
+ Giáo viên nhấn mạnh tinh thần, thái độ trong từng nhóm có tự thực hành theo đúng quy trình hay không?
+ GV nhận xét, chốt lại bài.
+ HS các nhóm quan sát và lắng nghe từng bước một của quy trình lắp đặt mạch điện.
+ HS đọc thông tin SGK rồi kể tên các bước của quy trình lắp đặt
+ Vạch dấuàKhoan lỗà Lắp thiết bị điện của bảng điệnàNối dây mạch điệnàKiểm tra
+ HS để lắp các thiết bị vừa đúng chỗ, hợp lý và đẹp.
+ Các nhóm tiến hành quan sát và lắng nghe và thực hành theo mẫu của giáo viên .
+ HS: có 2 loại:
- Khoan lỗ bắt vít.
- Khoan lỗ luồn dây
+ HS Các nhóm trả lời bước 3 vừa quan sát, vừa lắng nghe và phát biểu nội dung từng bước sau đó thực hành theo các thao tác mẫu của GV.
+ HS: nối dây từ bảng điện ra đèn, chú ý thắt nút 2 dây như hình 8-2 tr 39 sgk. Để đảm bảo an toàn điện.
+ HS nhắc lại quy trình lắp đặt, kiểm tra sản phẩm của mình, tự đánh giá chéo nhau.
+ HS: ta kiểm tra sự thông mạch bằng cách cho vận hành thử mạch có hoạt động tốt hay không.
+ 1 HS lên vận hành thử mạch điện, lần lượt kiểm tra vận hành từng công tắc, nhận xé, đánh giá sản phẩm.
+ Lớp thử kiểm tra chéo nhau, tật đánh giá sản phẩm theo bước 5 của qui trình.
+ Tự nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ học tập trong khâu từng thành theo đúng quy trình
3 ). QUY TRÌNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN
*Bước 1 : Vạch dấu :
+Vạch dấu các thiết bị .
+Vạch dấu đường đi dây
+ Bước 2 : Khoan lỗ :
Khoan lỗ bắt vít.
Khoan lỗ luồn dây
+ Bước 3: Lắp TBĐ:
- Xác định các cực của công tắc 3 cực .
- Nối dây thiết bị đóng cắt, bảo vệ .
- Lắp các thiết bị vào bảng điện .
+ Bước 4 : Nối dây:
- Nối dây từ BĐ ra đèn
- Nối dây vào đui đèn
+ Bước 5 : Kiểm tra:
- Lắp đặt đúng sơ đồ chưa?
- Các mối nối đảm bảo an toàn, kĩ thuật chưa ?
- Mạch điện thông mạch chưa?.
- Nối nguồn, vận hành thử mạch điện .
Hoạt động 3: Củng cố ( 5 ph )
+ Cho HS nhắc lại Quy trình lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn .
+ Chú ý nhấn mạnh an toàn lao động trong khi thực hành + GV nhận xét, dặn dò.
+ HS: đứng tại chỗ phát biểu: Vạch dấuàKhoan lỗà Lắp thiết bị điện của bảng điệnàNối dây mạch điệnàKiểm tra.
+ Lớp nhận xét.
+ Quy trình lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn.
+ An toàn điện.
+ Ký duyệt của Tổ Trưởng:
Hoạt động 4: Tổng kết – dặn dò ( 2 ph )
- Xem tiếp phần 3 của bài 9
( Mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn )
- Các nhóm chuẩn bị D/cụ-T/bị để tiết sau thực hành
theo nhóm tại phòng Thực hành.
IV /- Rút kinh nghiệm bổ sung :
Tuần 25:
Ngày soạn : 12/ 02/ 2012
Ngày dạy : 14/ 02/ 2012
Bài 9 : THỰC HÀNH : LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC
ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN ( Tiết 3 )
I. Mục tiêu:
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn.
- Lập được bảng dự trù vật tư, thiết bị để lắp đặt MĐ trên ( MĐ cầu thang ).
- Lắp đặt được mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật .
- Làm việc khoa học, cẩn thận và đảm bảo an toàn điện .
II. Chuẩn bị :
- Nội dung bài học SGK,tham khảo tài liệu, bảng mạch điện mẫu ( MĐ cầu thang ) .
- Dụng cụ – Thiết bị và Tranh vẽ và Quy trình lắp đặt các mạch điện .
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra dụng cụ, thiết bị thực hành ( 10 ph )
+ GV : kiểm tra 2 HS :
1/. Vẽ lại sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3cực điều khiển 1 đèn.
2/. Trình bày quy trình lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn . .
+ GV : nhận xét, cho điểm .
+ HS1 : Vẽ lại sơ đồ lắp đặt.
+ HS2: Trình bày quy trình lắp đặt : Vạch dấuàKhoan lỗà Lắp thiết bị điện của bảng điệnàNối dây mạch điệnàKiểm tra
+ Lớp nhận xét.
+ Sơ đồ lắp đặt mạch điện 1đèn sử dụng 2 công tắc 3 cực.
+ Quy trình lắp đặt
Hoạt động 2 : Thực hành để hoàn thành sản phẩm: ( 20 ph )
- Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ – vật liệu - thiết bị của các nhóm .
- Giáo viên phát dụng cụ thực hành cho các nhóm .
thực hành .
- Giáo viên nhắc lại bảng quy trình lắp đặt và nhấn mạnh an toàn lao động và quy định chỉ tiêu đánh giá sản phẩm theo các mục :
+ Thời gian .
+ Trật tự + Ý thức học tập thực hành tập thể .
+ Vệ sinh + đúng kỹ thuật
+ Kiểm tra thử mạch điện vận hành .
+ Chất lượng sản phẩm và liên hệ thực tế .
+ Giáo viên theo dõi từng nhóm thực hành và bổ sung, sửa chữa thiếu sót nếu cần thiết ..
+ Hết giờ thực hành, các nhóm nộp sản phẩm và tự đánh giá các sản phẩm của các nhóm ..
+ Các nhóm nhận dụng cụ thực hành
+ HS các nhóm thực hành theo đúng quy trình, chú ý điều kiện an toàn lao động . chú ý cần phân biệc dây số 1 ( màu vàng ) với dây số 2 ( màu xanh )
+ HS các nhóm thực hành theo đúng quy trình, chú ý điều kiện an toàn lao động .
+ HS các nhóm tự nhận xét và đánh giá sản phẩm của mình trước khi nộp cho GV.
* Quy trình lắp đặt :
VẠCH DẤU à KHOAN LỖ à LẮP TBĐ CỦA BĐ à NỐI DÂY MẠCH ĐIỆN --. KIỂM TRA .
* Nhấn mạnh các ý :
+Tận dụng đường ống dây của bài 8 để làm bài 9
+ Khoan lỗ thiết bịvà bđiện
+ Nối dây đến các thiết bị điện . Chú ý nối dây số 1 ( màu vàng ) với dây số 1 , Dây số 2 ( màu xanh ) với dây số 2 .
+ An toàn điện ( Băng keo mối nối ) à thử mạch điện hoạt động .
Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm : ( 8 ph )
+ GV tổ chức cho HS các nhóm tự đánh giá và đánh giá chéo nhau .
+ Giáo viên tóm lại và đánh giá nhận xét chung SP của các nhóm theo các tiêu chí đã quy định trước .
- Lắp đặt đúng sơ đồ lắp đặt chưa ?
- Kiểm tra dây chấu 1 với dây chấu 2 nối nhau có đúng màu chưa ?
- Các mối nối đảm bảo an toàn, kĩ thuật chưa ?
- Nối nguồn điện , vận hành.
+ GV nhận xét thái độ của các nhóm.
+ Lớp nghiên cứu các tiêu chí để đánh giá chéo nhau.
+ Ví dụ: nhóm1 nhận xét sản phẩm của 2 nhóm 3 và 4
+ Các tiêu chí:
- Đúngù theo sơ đồ lắp đặt chưa?
- Các mối nối đảm bảo an toàn, kĩ thuật, dây dẫn đúng màu chưa ?
- Mạch điện thông mạch chưa?
- Nối nguồn,vận hành thử.
+ HS tham gia nhận xét nhau.
+ Nhận xét, đánh giá các sản phẩm.
Hoạt động 4: Củng cố ( 5 ph )
+ Cho HS nhắc lại Quy trình lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn .
+ Chú ý nhấn mạnh an toàn lao động trong khi thực hành
+ GV nhận xét, dặn dò.
+ HS đứng tại chỗ lần lượt nhắc lại:
Qui trình lắp đặt.
Qui tắc an toàn thực hành.
Yêu cầu KT của sản phẩm.
+ HS lớp nhận xét.
+ Tóm tắt kiến thức:
- Qui trình lắp đặt.
- Qui tắc an toàn thực hành.
- Yêu cầu KT của sản phẩm.
+ Ký duyệt của Tổ Trưởng:
Hoạt động 5: . Tổng kết – dặn dò. ( 2 ph )
- Xem lại nội dung bài học .
- Xem trước nội dung của bài 10 ( Mạch điện 1 công
tắc 3 cực điều khiển 2 đèn ) phân công chuẩn bị các
dụng cụ, thiết bị cần thiết.
- Các nhóm tự thực hành lắp đặt trước để tiết sau TH
theo nhóm tại phòng Thực hành.
IV /- Rút kinh nghiệm bổ sung :
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_bai_9_thuc_hanh_lap_mach_dien_hai_co.doc