I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết được một số vật liệu dẫn điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện.
2. Kĩ năng: HS hiểu được cách phân loại, cấu tạo và phạm vi sử dụng của dây dẫn điện dùng trong lắp đặt mạng điện.
3. Thái độ: HS ham thích học môn học này, chú ý đến an toàn điện trong lắp đặt và sử dụng.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong SGK và SGV để truyền thụ nội dung bài đầy đủ và chính xác.
- Các tài liệu có liên quan. - Hình ảnh minh họa (SGK)
2. Chuẩn bị của học sinh.
- HS đọc kĩ nội dung phần kĩ thuật điện môn Công nghệ 8.
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong đời sống và sản xuất?
3. Bài mới.
* Để lắp đặt mạng điện ta cần những vật liệu gì?
60 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình cả năm (Bản đẹp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9-8-2008
Tiết 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết dược vai trò và vị trí của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất và nắm được một số thông tin cơ bản và biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng.
2. Kĩ năng: HS hiểu được vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng và biết cách sử dụng điện an toàn.
3. Thái độ: GV định hướng cho HS về nghề điện dân dụng để gây hứng thú cho HS học tốt môn học này.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong SGK và SGV để truyền thụ nội dung bài đầy đủ và chính xác.
- Các tài liệu có liên quan.
- Hình ảnh minh họa 2. Chuẩn bị của học sinh.
- HS đọc kĩ nội dung phần kĩ thuật điện môn Công nghệ 8.
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới.
* Hiện nay hầu hết các hoạt dộng trong sản xuất và đời sống đều gắn liền với công việc sử dụng điện năng vì vậy cần rất nhiều người làm các công việc có liên quan đến nghề điện.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
- Giới thiệu một số thông tin cơ bản về nghề điện nói chung và nghề điện dân dụng nói riêng.
- Nghề điện dân dụng có vai trò và vị trí như thế nào trong đời sống và sản xuất?
- GV nhận xét - Bổ sung và ghi bảng.
Nghề điện dân dụng có những đặc điểm gì?
? Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng là gì?
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét – ghi bảng
? Em hãy nêu những nội dung lao động của nghề ĐDD?
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK.
- GV nhận xét – ghi bảng.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK.
- GV nhận xét sửa sai.
? Nghề điện dân dụng có những yêu cầu gì?
- GV nhận xét – ghi bảng.
- Gọi một số HS đọc phần triển vọng của nghề.
? Em hãy cho biết những nơi đào tạo nghề điện?
- GV nhận xét – ghi bảng.
? Theo em nghề điện dân dụng hoạt động ở đâu?
- GV nhận xét – ghi bảng.
HS lắng nghe
HS suy nghĩ trả lời.
- Nghề điện dân dụng hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sử dụng điện năng phục vụ cho đời sống và sản xuất.
HS trả lời các câu hỏi của giáo viên - nhận xét.
TB bảo vệ, đóng cắt, lấy điện, nguồn điện 1 chiều và nguồn điện xoay chiều điện áp thấp dưới 380 V, TB đo lường điện vật liệu và dụng cụ.
HS thảo luận nhóm trả lời - nhận xét.
HS thảo luận nhóm trả lời - nhận xét
Lắp đặt Mạng điện SX và SH.
Lắp đặt TBĐ và ĐDĐ
Vận hành, bảo dưỡng, và sửa chữa mạng điện TBĐ và Đồ dung điện.
1; 3
2;5
4;6
I. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong đời sống và sản xuất.
- Nghề điện dân dụng hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sử dụng điện năng phục vụ cho đời sống và sản xuất.
- Nghề điện dân dụng góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề
1. Đối tượng lao động của nghề
- TB bảo vệ đóng cắt và lấy điện, nguồn điện 1 chiều và dòng điện xoay chiều điện áp thấp, TB đo lường điện, vật liệu và dụng cụ của nghề điện và các đồ dung điện.
2. Nội dung bài học
(SGK)
3. Điều kiện lao động của nghề.
(SGK)
4. Yêu cầu của nghề
(SGK)
5. Triển vọng của nghề.
(SGK)
6. Những nơi đào tạo nghề
(SGK)
7. Những nơi hoạt động của nghề
(SGK)
4. Củng cố
Từng phần
5. Hướng dẫn học ở nhà
* Bài vừa học: HS biết dược vai trò và vị trí của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất và nắm được một số thông tin cơ bản và biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng.
* Bài sắp học: Vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện
Nêu cách phân loại, cấu tạo và cách sử dụng dây dẫn điện?
6. Bổ sung: ...............................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................
IV. Kiểm tra đánh giá
Ngày soạn: 15.08.2008
Tiết 2: VẬT LIỆU DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết được một số vật liệu dẫn điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện.
2. Kĩ năng: HS hiểu được cách phân loại, cấu tạo và phạm vi sử dụng của dây dẫn điện dùng trong lắp đặt mạng điện.
3. Thái độ: HS ham thích học môn học này, chú ý đến an toàn điện trong lắp đặt và sử dụng.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong SGK và SGV để truyền thụ nội dung bài đầy đủ và chính xác.
- Các tài liệu có liên quan. - Hình ảnh minh họa (SGK)
2. Chuẩn bị của học sinh.
- HS đọc kĩ nội dung phần kĩ thuật điện môn Công nghệ 8.
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong đời sống và sản xuất?
3. Bài mới.
* Để lắp đặt mạng điện ta cần những vật liệu gì?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
- Có mấy loại dây dẫn điện dùng trong lắp đặt mạng điện ?
- GV nhận xét và ghi bảng
- Yêu cầu HS quan sát hình 2-1 SGK và mẫu vật trả lời:
- Dựa vào đâu để phân loại dây dẫn điện?
Hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
Dựa vào lớp vỏ cách điện dây dẫn được chia thành dây dẫn trần và dây dẫn .......
- Dựa vào số lõi và số sợi của lõi có dây lõi 1 lõi và dây .... lõi, dây lõi 1 sợi và dây lõi ....... sợi.
- GV nhận xét – ghi bảng.
? Em hãy cho biết mạng điện trong nhà sử dụng loại dây nào để lắp đặt? Tại sao?
GV nhận xét - bổ sung
Yêu cầu HS quan sát hình dáng mẫu vật của một số dây dẫn kết hợp với kênh hình trong SGK – Nêu cấu tạo của dây dẫn bọc cách điện?
- GV nhận xét – ghi bảng
? Trong thực tế có rất nhiều dây dẫn có màu sắc của vỏ CĐ khác nhau em hãy giải thích tại sao?
? Trong lắp đặt mạng điện, dây dẫn dùng để làm gì?
GV nhận xét - bổ sung
- Dựa vào đâu để lựa chọn dây dẫn điện?
- Em hãy tìm hiểu các kí hiệu ghi trên dây dẫn điện?
- GV nhận xét sửa sai.
Em hãy đọc kí hiệu dây dẫn điện của bản vẽ thiết kế mạng điện: M(2x1,5)
GV nhận xét - Bổ sung.
HS suy nghĩ trả lời.
- Dây dẫn, dây cáp điện và dây điện từ
HS quan sát hình 2-1 SGK và mẫu vật thật phân loại dây dẫn điện - Thảo lwnj nhóm trả lời câu hỏi - ghi kết quả vào bảng 2-1.
Dây dẫn trần
Dây dẫn bọc CĐ
Dây dẫn lõi nhiều sợi
Dây dẫn lõi 1 sợi
a;b;c;d
b ;c;d
a
Trả lời câu hỏi - nhận xét
Dây dẫn bọc cách điện vì để đảm bảo an toàn điện
HS quan sát mẫu vật và hình vẽ SGK - thảo luận nhóm nêu cấu tạo của dây dẫn:
+ Lõi
+ Vỏ cách điện
+ Vỏ bảo vệ cơ học
- HS suy nghĩ trả lời - nhận xét.
(Để thuận tiện trong quá trình lắp đặt mạng điện)
- Dùng để dẫn điện tới cung cấp cho các thiết bị điện và đồ dung điện.
- Dựa vào kí hiệu ghi trên vỏ của dây
- HS đọc các kí hiệu trên dây dẫn và giải thích ý nghĩa của các kí hiệu đó.
M ( n x F)
M: Lõi đồng
n: Số sợi của dây
F: tiết diện của lõi (mm2)
- HS đọc và giải thích ý nghĩa của kí hiệu trên.- nhận xét.
I. Dây dẫn điện
1. Phân loại:
Dựa vào lớp vỏ cách điện dây dẫn được chia thành:
+ Dây dẫn trần
+ dây dẫn bọc cách điện
- Dựa vào số lõi và số sợi của lõi có: dây lõi 1 lõi và dây lõi nhiều lõi dây lõi 1 sợi và dây lõi nhiều sợi.
2. Cấu tạo dây dẫn bọc cách điện.
+ Lõi
+ Vỏ cách điện
+ Vỏ bảo vệ cơ học
3. Sử dụng dây dẫn
- Tuân thủ theo thiết kế của mạng điện.
- Lựa chọn theo tiêu chuẩn thống nhất về dây dẫn điện bằng cách dựa vào các kí hiệu của dây.
M ( n x F)
M: Lõi đồng
n: Số sợi của dây
F: tiết diện của lõi (mm2)
4. Củng cố: Từng phần
5. Bổ sung: - Trong quá trình lắp đặt cần chú ý thường xuyên kiểm tra vỏ cách điện của dây và đảm bảo an toàn khi sử dụng dây dẫn điện nối dài.
6. Hướng dẫn học ở nhà:
* Bài vừa học: HS hiểu được cách phân loại, cấu tạo và phạm vi sử dụng của dây dẫn điện dùng trong lắp đặt mạng điện
* Bài sắp học: Vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện (tt)
Nêu cấu tạo và phạm vị sử dụng của dây cáp điện?
IV. Kiểm tra đánh giá
Ngày soạn: 22.08.2008
Tiết 3: VẬT LI ỆU DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (tt)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết được một số vật liệu cách điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện.
2. Kĩ năng: HS hiểu được cấu tạo, cách sử dụng dây cáp điện và một số vật liệu cách điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện.
3. Thái độ: HS ham thích học môn học này, chú ý đến an toàn điện trong lắp đặt và sử dụng..
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong SGK và SGV để truyền thụ nội dung bài đầy đủ và chính xác.
- Các tài liệu có liên quan.
- Hình ảnh minh họa SGK.
2. Chuẩn bị của học sinh.
Dây cáp điện và một số vật liệu cách điện
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu cách phân loại, cấu tạo và cách sử dụng dây dẫn điện?
3. Bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
- Quan sát hình 2-3 SGK kết hợp với mẫu vật nêu cấu tạo của dây cáp điện?
- Gọi các nhóm nhận xét
- GV nhận xét bổ sung – Ghi bảng.
? Em hãy cho biết vật liệu chế tạo nên các bộ phận của dây cáp điện?
-Yêu cầu HS quan sát bảng 2-2 phân loại dây cáp điện.
- GV nhận xét bổ sung – Ghi bảng
? Mạng điện trong nhà sử dụng loại dây cáp nào?
- Yêu cầu HS quan sát hình 2-4 SGK nêu phạm vi sử dụng của dây cáp điện?
- GV nhận xét bổ sung – Ghi bảng
? Thế nào là vật liệu cách điện?
- Vật liệu cách điện có tính chất như thế nào?
- GV nhận xét - sửa sai – Ghi bảng.
- Em hãy kể tên một vài vật liệu cách điện khác mà em biết?
- Yêu cầu HS rả lời câu hỏi trong SGK?
- GV nhẫn xét sửa sai.
- Vật liệu cách điện có chức năng gì trong việc lắp đặt mạng điện trong nhà?
- Quan sát hình vẽ và mẫu vật, thảo luận nhóm trả lời - nhận xét.
Lõi cáp, vỏ cách điện, vỏ bảo vệ.
HS trả lời và nhận xét.
- Quan sát trả lời và nhận xét:
Có 2 loại dây cáp điện: Cáp 1 lõi và cáp nhiều lõi.
- Quan sát hình vẽ trả lời và nhận xét.
Trả lời và nhận xét.
(Vật liệu cách điện là những vật liệu có khả năng cản trở dòng điện.)
- Không khí, dầu cách điện, giấy cách điện, thủy tinh
HS suy nghĩ trả lời - nhận xét.
Pu li sứ
Vỏ đui đèn
Ống luồn dây dẫn
Thiếc
Vỏ cầu chì
Mica
- Cách điện giữa các phần tử mang điện với nhau và cách điện giữa người sử dụng với các bộ phận mang điện.
II. Dây cáp điện
1. Cấu tạo
+ Lõi cáp
+ Vỏ cách điện
+ Vỏ bảo vệ
2. Sử dụng cáp điện
Với MĐ trong nhà, cáp được dùng để lắp đặt đường dây hạ áp dẫn từ lưới điện phân phối gần nhất đến MĐ trong nhà.
II. Vật liệu cách điện
- Vật liệu cách điện là những vật liệu có khả năng cản trở dòng điện.
- Vật liệu cách điện có độ cách điện cao, chịu nhiệt tốt, chống ẩm và có độ bền cơ học cao.
4. Củng cố
Từng phần
5. Bổ sung
- Trong quá trình lắp đặt cần chú ý thường xuyên kiểm tra vỏ cách điện của dây và đảm bảo an toàn khi sử dụng dây dẫn điện nối dài.
6. Hướng dẫn học ở nhà
* Bài vừa học: HS hiểu được cấu tạo, cách sử dụng dây cáp điện và một số vật liệu cách điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện.
* Bài sắp học: Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện
Em hãy kể tên các dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà?
IV. Kiểm tra đánh giá
Ngày soạn: 30.08.2008
Tiết 4: DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết được một số loại đồng hồ đo điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện.
2. Kĩ năng: HS hiểu được cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện.
3. Thái độ: Nghiêm túc và biết được cách sử dụng dụng cụ an toàn.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong SGK và SGV để truyền thụ nội dung bài đầy đủ và chính xác.
- Các tài liệu có liên quan.
- Các loại đồng hồ điện.
2. Chuẩn bị của học sinh.
- HS soạn bài trước khi đến lớp.
- Các dụng cụ điện (SGK)
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu cấu tạo và cách sử dụng dây cáp điện?
3. Bài mới.
* Hiện nay hầu hết các hoạt dộng trong sản xuất và đời sống đều gắn liền với công việc sử dụng điện năng vì vậy cần rất nhiều người làm các công việc có liên quan đến nghề điện. Vậy dụng cụ dùng trong lắp đặt là gì?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
? Em hãy hể tên một số dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà?
Em hãy kể tên một số loại đồng hồ đo điện mà em biết?
GV nhận xét – ghi bảng.
Đồng hồ đo điện có công dụng gì?
HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi trong SGK.
( Gọi 2 nhóm lên bảng ghi câu trả lời của nhóm mình – 2 nhóm còn lại nhận xét sửa sai )
Tại sao trên vỏ máy biến áp người ta phải lắp vôn kế và ampe kế?
- GV nhận xét, bổ sung – ghi bảng
- Dựa vào đâu để phân loại đồng hồ đo điện?
Yêu cầu các nhóm thảo luận điền những đại lượng đo tương ứng ở bảng 3-2 SGK.
- GV đưa ra đáp án để các nhóm đối chiếu sửa sai.
- Cho HS quan sát bảng 3-3 SGK về các kí hiệu của đồng hồ đo điện và thảo luận nhóm giải thích các kí hiệu trên đồng hồ - Điền vào bảng ( GV treo mẫu trên bảng)
Gọi 1-2 nhóm trả lời - nhận xét
GV nhận xét sửa sai – ghi bảng.
- Các loại đồng hồ đo điện, dụng cụ cơ khí.
- Vôn kế, am pe kế, ôm kế, oát kế, công tơ điện
- Nhận xét - bổ sung.
- Đồng hồ đo điện dùng để đo các đại lượng về điện như: cường độ dòng điện, hiệu điện thế, công suất và điện năng.
- HS thảo luận nhóm trả lời - nhận xét.
HS thảo luận nhóm điền những đại lượng đo tương ứng với đồng hồ đo điện vào bảng 3-1 SGK.
(Để đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện sử dụng)
- Dựa vào đại lượng cần đo để phân loại.
HS thảo luận nhóm tìm hiểu điền đại lượng đo tương ứng vào bảng 3-2.
HS quan sát bảng 3-3
I. Đồng hồ đo điện
1. Công dụng của đồng hồ đo điện
- Đồng hồ đo điện dung để đo các đại lượng về điện như: cường độ dòng điện, hiệu điện thế, công suất và điện năng.
2. Phân loại
- Ampe kế - Đo cường độ dòng điện ( I )
- Vôn kế - Đo hiệu điện thế ( U )
- Oát kế - Đo công suất ( P )
- Ôm kế - Đo điện trở (R)
- Công tơ điện – Đo điện năng (A)
- Đồng hồ vạn năng – Đo U, I, R.
3. Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện.
Tên gọi
kí hiệu
Vôn kế
Am pe kế
Oát kế
Công tơ điện
Ôm kế
cấp chính xác
Điện áp thử cách điện (2KV)
Phương đặt dụng cụ đo
4.
4. Củng cố
Từng phần
5. Bổ sung
- Trong quá trình lắp đặt cần chú ý thường xuyên kiểm tra vỏ cách điện của dây và đảm bảo an toàn khi sử dụng dây dẫn điện nối dài.
6. Hướng dẫn học ở nhà
* Bài vừa học: HS hiểu được cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện.
* Bài sắp học: Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện (tt)
Nêu công dụng của các dụng cụ cơ khí mà em biết?
IV. Kiểm tra đánh giá
Ngày soạn: 6.09.2008
Tiết 5: DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN (tt)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết được một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt mạng điện.
2. Kĩ năng: HS hiểu được cách sử dụng một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt mạng điện.
3. Thái độ: Nghiêm túc và biết được cách sử dụng dụng cụ an toàn.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong SGK và SGV để truyền thụ nội dung bài đầy đủ và chính xác.
- Các tài liệu có liên quan.
- Các loại dụng cụ cơ khí (SGK)
2. Chuẩn bị của học sinh.
- HS soạn bài trước khi đến lớp.
- Các dụng cụ cơ khí (SGK)
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu cách phân loại và công dụng của các loại đồng hồ đo điện?
3. Bài mới.
* Hiện nay để phục cho đời sống và sản xuất người ta cần lắp đặt mạng điện để thuận tiện trong quá trình sử dụng các thiết bị điện. vậy để lắp đặt mạng điện được mạng điện ta cần những dụng cụ gì?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
? Dụng cụ cơ khí là gì?
? Tại sao ta phải sử dụng dụng cụ cơ khí trong quá trình lắp đặt mạng điện?
- GV nhận xét sửa sai.
? Em hãy kể tên một số dụng cụ cơ khí mà em biết?
Cho HS thảo luận nhóm tìm hiểu công dụng của dụng cụ cơ khí và điền vào bảng 3-4 SGK.
(Điền vào phiếu học tập)
- Đổi chéo kết quả các nhóm nhận xét.
GV treo kết quả HS đối chiếu nhận xét.
- Gọi 1HS đọc câu hỏi của bài và trả lời câu hỏi?
- Gọi 1 vài HS đọc ghi nhớ.
Yêu cầu HS làm bài tập (SGK)
- Là những dụng cụ dung để lắp đặt và sửa chữa mạng điện.
- Sử dụng dụng cụ cơ khí để lắp dặt để hiệu quả công việc cao hơn.
- Nhận xét - bổ sung.
- HS kể tên một số dụng cụ cơ khí
- Nhận xét bổ sung.
- Thảo luận nhóm trả lời - điền kết quả vào bảng 3-4 SGK
( Mẫu chuẩn bị trước)
- Các nhóm nhận xét kết quả chéo nhau.
( Đối chiếu đáp án của GV nhận xét đánh giá)
- Trả lời câu hỏi trong SGK.
- Đọc ghi nhớ.
trả lời và nhận xét
II. Dụng cụ cơ khí.
* Hiệu quả công việc phụ thuộc vào việc lựa chọn và sử dụng đúng dụng cụ lao động.
- Thước dây: Đo kích thước dây dẫn điện
- Thước cặp: Đo đường kính dây dẫn điện và chiều sâu của lỗ.
- Panme: Đo chính xác đường kính dây dẫn điện.
- Tuavit: Tháo, mở các ốc vít.
- Búa: Dùng để đóng đinh, tăckê.
- Cưa sắt: Cưa cắt ống nhựa và kim loại.
4. Củng cố
Từng phần
5. Bổ sung: ...............................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................
6. Hướng dẫn học ở nhà
* Bài vừa học: HS hiểu được cách sử dụng một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt mạng điện.
* Bài sắp học: Thực hành: Sử dụng đồng hồ đo điện
IV. Kiểm tra đánh giá
Ngày soạn: 10.9.2008
Tiết 6: Thực hành: SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết được cách sử dụng một số loại đồng hồ đô điện.
2. Kĩ năng: HS sử dụng được đồng hồ để đo các đại lượng về điện.
3. Thái độ: HS nghiêm túc và thực hiện đúng nội quy của phòng thực hành.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong SGK và SGV để truyền thụ nội dung bài đầy đủ và chính xác.
- Các loại đồng hồ.
2. Chuẩn bị của học sinh.
- Các loại đồng hồ đo điện.
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu các loại đồng hồ đo điện và công dụng của có?
Dựa vào đâu để phân loại đồng hồ đo điện?
3. Bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
- GV nêu nội dung bài thực hành.
- Chia lớp thành 4 nhóm (4 tổ)
( Các nhóm bầu ra nhóm trưởng và 1 thư kí)
- Yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị của nhóm mình - GV nhận xét.
- Yêu cầu các nhóm tìm hiểu các kí hiệu ghi trên đồng hồ đo điện - Giải thích các kí hiệu đó. Ghi vào bảng báo cáo thực hành (theo mẫu)
- Đưa ra đáp án cho từng loại đồng hồ
- Các nhóm đổi chéo kết quả thực hành
? Nêu cách mắc các loại đồng hồ đo vào mạch ?
Nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ và vật liệu của nhóm mình báo cáo.
- Các nhóm tiến hành thực hành theo yêu cầu của giáo viên. (Tìm hiểu đồng hồ được phân công)
- Ghi kết quả vào bảng báo cáo thực hành.
- Các nhóm đổi chéo kết quả nhận xét đánh giá theo đáp án của giáo viên.
Các nhóm thảo luận nêu cách mắc vào bảng báo cáo thực hành.
1. Tìm hiểu đồng hồ đo điện.
Vôn kế
Ampe kế
Ôm kế
Oát kế
Công tơ điện
Đồng hồ vạn năng.
2. Sử dụng đồng hồ đo điện.
- Để đo được các đại lượng điện ta mắc các đồng hồ đo điện vào mạch như sau:
Vôn kế mắc song song với mạch điện cần đo.
- Ampe kế mắc nối tiếp với mạch điện cần đo.
- Ôm kế mắc song song với mạch điện cần đo.
Oát kế mắc vừa nối tiếp vừa song song.
4. Củng cố
Từng phần
5. Bổ sung: ................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
6. Hướng dẫn học ở nhà
* Bài vừa học: HS sử dụng được đồng hồ để đo các đại lượng về điện.
* Bài sắp học: Thực hành: Sử dụng đồng hồ đo điện (tt)
Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng
IV. Kiểm tra đánh giá
Ngày soạn: 18.9.2008
Tiết 7: Thực hành: SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN. ( tt )
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết sử dụng được đồng hồ vạn năng để đo điện điện trở.
2. Kĩ năng: HS có khả năng đo chính xác điện trở bằng đồng hồ vạn năng.
3. Thái độ: HS nghiêm túc và thực hiện đúng nội quy của phòng thực hành.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong SGK và SGV để truyền thụ nội dung bài đầy đủ và chính xác.
- Đồng hồ vạn năng và một số bóng đèn.
2. Chuẩn bị của học sinh.
- Đồng hồ vạn năng và một số bóng đèn.
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu các loại đồng hồ đo điện và công dụng của có?
Dựa vào đâu để phân loại đồng hồ đo điện?
3. Bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
- GV nêu nội dung bài thực hành.
- Chia lớp thành 4 nhóm
- Yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị của nhóm mình - GV nhận xét.
- GV đo mẫu cho HS quan sát
- Yêu cầu các nhóm tiến hành đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng.
- Các nhóm thảo luận - ghi kết quả thực hành vào bảng báo cáo thực hành.
- Các nhóm đổi chéo kết quả thực hành - đối chiếu đáp án để nhận xét.
Thu kết quả thực hành
Nhận xét tiết thực hành
Nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ và vật liệu của nhóm mình báo cáo.
HS quan sát làm theo
- Các nhóm tiến hành thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
- Ghi kết quả vào bảng báo cáo thực hành.
- Các nhóm đổi chéo kết quả nhận xét đánh giá.
- Nộp báo cáo thực hành
- Thu dọn nơi thực hành
Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng hoặc ôm kế.
4. Củng cố
Từng phần
5. Bổ sung: .................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................
6. Hướng dẫn học ở nhà
* Bài vừa học: HS có khả năng đo chính xác điện trở bằng đồng hồ vạn năng.
* Bài sắp học: Thực hành: Sử dụng đồng hồ đo điện (tt)
IV. Kiểm tra đánh giá
Ngày soạn: 23.9.2008
Tiết 8: Thực hành: SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN. ( tt )
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết sử dụng được đồng hồ vạn năng và đồng hồ Vôn kế để đo hiệu điện thế.
2. Kĩ năng: HS có khả năng đo chính xác hiệu điện thế bằng đồng hồ vạn năng và vôn kế.
3. Thái độ: HS nghiêm túc và thực hiện đúng nội quy của phòng thực hành.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong SGK và SGV để truyền thụ nội dung bài đầy đủ và chính xác.
- Đồng hồ vạn năng, vôn kế và mạch điện.
2. Chuẩn bị của học sinh.
- Đồng hồ vạn năng, vôn kế và mạch điện.
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu các loại đồng hồ đo điện và công dụng của có?
Dựa vào đâu để phân loại đồng hồ đo điện?
3. Bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
- GV nêu nội dung bài thực hành.
- Chia lớp thành 4 nhóm
- Yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị của nhóm mình - GV nhận xét.
- GV đo mẫu cho HS quan sát
- Yêu cầu các nhóm tiến hành đo hiệu điện thế bằng đồng hồ vạn năng vôn kế.
- Các nhóm thảo luận - ghi kết quả thực hành vào bảng báo cáo thực hành.
- Các nhóm đổi chéo kết quả thực hành - đối chiếu đáp án để nhận xét.
Thu kết quả thực hành
Nhận xét tiết thực hành
Nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ và vật liệu của nhóm mình báo cáo.
HS quan sát làm theo
- Các nhóm tiến hành thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
- Ghi kết quả vào bảng báo cáo thực hành.
- Các nhóm đổi chéo kết quả nhận xét đánh giá.
- Nộp báo cáo thực hành
- Thu dọn nơi thực hành
Đo hiệu điện thế bằng đồng hồ vạn năng hoặc vôn kế.
4. Củng cố
Từng phần
5. Bổ sung: .................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................
6. Hướng dẫn học ở nhà
* Bài vừa học: HS có khả năng đo chính xác hiệu điện thế bằng đồng hồ vạn năng.
* Bài sắp học: Thực hành: Sử dụng đồng hồ đo điện (tt)
IV. Kiểm tra đánh giá
Ngày soạn: 5/10/2008
Tiết 9. Bài 5: Thực hành: NỐI DÂY DẪN ĐIỆN (Nối thẳng hai dây dẫn)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết được các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện và hiểu được một số phương pháp nối dây dẫn điện.
2. Kĩ năng: HS nối được mối nối thẳng hai dây dẫn điện.
3. Thái độ: Học sinh nghiêm túc trong học tập và đảm bảo an toàn điện.
II. Chuẩn bị.
1. Chuẩn bị của giáo viên.
- Nghiên cứu kĩ nội dung bài học ở SGK và SGV để truyền thụ nội dung bài học một cách đầy đủ và chính xác.
- Một số mối nối dây dẫn điện như hình 5-1 SGK.
- Kìm, tua vit, mỏ hàn, dao nhỏ, dây dẫn lõi 1 sợi và dây dẫn mềm lõi nhiều sợi, băng dính
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_chuong_trinh_ca_n.doc