Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-17 - Ngô Thị Thanh Nguyệt

I MỤC TIÊU :

1. Kiến thức:

Hs nắm được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện .

 Biết cách sử dụng một số vật liệu thường dùng.

 Hs hiểu và nhận biết được dây dẫn điện, dây cáp điện trong lắp đặt mạng điện.

2. Kĩ năng:

- Kĩ năng quan sát và phân loại dây dẫn, dây cáp điện .

- Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về dây dẫn điện, dây cáp điện.

3. Thái độ:Yêu thích môn học.

II CHUẨN BỊ :

 Một số mẫu dây dẫn điện.

III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc36 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-17 - Ngô Thị Thanh Nguyệt, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn : Tiết 1 Ngày dạy : BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG. I MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Biết được vị trí vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. Biết được một số thông tin cơ bản của nghề điện. Hiểu, biết một số biện pháp an toàn lao động của nghề điện . 2. Kĩ năng: - Kĩ năng quan sát và xử lí các tình huống giáo viên đưa ra . - Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về nghề điện dân dụng . 3. Thái độ: - Yêu thích môn học . II CHUẨN BỊ : Một số tranh ảnh về nghề điện dân dụng. Hs chuẩn bị một số bài hát,bài thơ ca ngợi về nghề điện dân dụng. III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ HS GHI HOẠT ĐỘNG I : Giơiù thiệu bài Gv: Chia nhóm(hai nhóm ) Yêu cầu hs hát các bài hát có từ điện Hs:Hoạt động nhóm . HOẠT ĐỘNG II : Vai trò, vị trí của nghề . Gv: Yêu cầu hs đọc thông tin SGK. Gv: Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng là gì ? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Gv: Lấy dẫn chứng cho hs thấy rõ vai trò vị trí của nghề điện dân dụng. HOẠT ĐỘNG III :Tìm hiểu nghề điện. Gv: Yêu cầu hs đọc 1. Đối tượng của nghề điện dân dụng có mấy đối tượng? Trong các đối tượng thì đối tượng nào quan trọng nhất? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Gv: Yêu cầu hs đọc 2 và sắp xếp Gv: Yêu cầu hs đọc 3. Hs:Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét Gv: Lấy ví dụ để giảng giải cho hs hiểu về nghề. Gv: Yêu cầu hs đọc 4. Yêu cầu để thức hiên công việc của nghề cần chú ý gì? Lựa chọn đối tượng như thế nào? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Gv: Lấy ví dụ dẫn chứng để phân tích cho hs hiểu nghề điện. Gv: Yêu cầu hs đọc 5 Nghề điện có mối liên hệ như thế nào đến đời sống ,sản xuất của phát triển đất nước? Tại sao nghề điện dân dụng phải gắn với phát triển điện năng ? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Gv: Yêu cầu hs đọc 6 Gv: Yêu cầu hs đọc 7. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV HOẠT ĐỘNG IV: Củng cố –Vận dụng Gv: Nghề điện dân dụng có triển vọng như thế nào? Hãy cho biết nội dung lao động của nghề? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Gv: Về học thuộc bài. Xem trước bài 2 , chuẩn bị dây dẫn điện . I. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống : Phục vụ chủ yếu trong sản xuất và đời sống . Góp phần xây dựng CNH-HĐH đất nước. II .Đặc điểm và yêu cầu của nghề: 1 Đối tượng của nghề điện dân dụng: Thiết bị bảo vệ , đóng cắt và lấy điện ; Nguồn điện một chiều và xoay chiều điện áp thấp dưới 380 V ; Thiết bị đo lường ; Vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện ; Các loại đồ dùng điện 2. Nội dung lao động nghề điện dân dụng: Lắp đặt mạng điện trong nhà , mạng điện sản xuất . Lắp đặt các thiết bị phục vụ sản xuất và sinh hoạt Bảo dưỡng ,vận hành, sửa chữa , khắc phục sự cố xảy ra trong mạng điện . 3 Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng: 4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động : 5.Triển vọng của nghề: 6 .Những nơi đào tạo: 7 .Những nơi hoạt động nghề: IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 2 Ngày soạn : Tiết 2 Ngày dạy : Bài 2 :VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Hs nắm được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện . Biết cách sử dụng một số vật liệu thường dùng. Hs hiểu và nhận biết được dây dẫn điện, dây cáp điện trong lắp đặt mạng điện. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng quan sát và phân loại dây dẫn, dây cáp điện . - Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về dây dẫn điện, dây cáp điện. 3. Thái độ:Yêu thích môn học. II CHUẨN BỊ : Một số mẫu dây dẫn điện. III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi Đáp án – biểu điểm Nêu đối tượng lao động của nghề điện Em muốn trở thành thợ điện cần đáp ứng các yêu cầu nào? Đối tượng lao động của nghề điện:(5 đ) Thiết bị bảo vệ , đóng cắt và lấy điện ; Nguồn điện một chiều và xoay chiều điện áp thấp dưới 380 V ; Thiết bị đo lường ; Vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện ; Các loại đồ dùng điện Nêu đúng yêu cầu:(5 đ) 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ HS GHI HOẠT ĐỘNG I : Tổ chức tình huống Để lắp đặt mạng điện trong nhà cần những vật liệu và thiết bị nào? Gv: Để lắp đặt mang điện thì ta không thể thiếu vật liệu và thiết bị điện .Vì vật liệu điện là bộ phận quan trọng.Để hiểu rõ hơn cô cùng các em nghiên cứu bài 2. HOẠT ĐỘNG II:Dây dẫn điện. Gv: Hãy kể tên một số dây dẫn điện mà em biết? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Gv: Yêu cầu hs đọc ,quan sát cấu tạo và phân loại dây dẫn điện . Gv: Điền từ thích hợp vào chổ trống . Gv: Yêu cầu hs đọc cấu tạo Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của GV Hãy nêu cấu tạo dây dẫn bọc? Lõi của dây dẫn bọc được làm bằng chất liệu gì? Vỏ cách điện được làm bằng chất liệu gì ? Cấu tạo như thế nào? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Gv: Trong khi sử dụng cần chú ý điều gì? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV HOẠT ĐỘNG III : Tìm hiểu dây cáp điện Gv:Lấy một vài dây cáp cho hs quan sát về cấu tạo . Hs . Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của GV . Gv. Cáp điện được dùng ở đâu? Với mạng điện trong nhà cáp điện được dùng ở vị trí nào? Khoảng cách từ mặt đất tới dây cáp là bao nhiêu? Lưới điện vào nhà là khoảng bao nhiêu? Tối đa là bao nhiêu? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV HOẠT ĐỘNG IV :Tìm hiểu vật liệu cách điện vật liệu cách điện . Gv. Thế nào là vật liệu cách điện ? Tại sao khi lắp đặt mạng điện trong nhà ta phải sử dụng vật liệu cách điện? Vật liệu cách điện phải đạt được những yêu cầu nào? Lấy ví dụ các vật liệu cách điện? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV HOẠT ĐỘNG V :Củng cố - Vận dụng Gv. Hãy mô tả cấu tạo dây cáp điện ? Hãy so sánh sự giống, khác nhau giữa dây dẫn và dây cáp điện? Hs: Hoạt theo bàn trả lời câu hỏi của GV Gv. Học bài và xem trước bài mới. Gv :Dặn dò học sinh về nhà làm mẫu dây dẫn điện theo sự chỉ dẫn của GV tiết sau nộp bài . I Dây dẫn điện: 1 Phân loại : Có nhiều loại dây dẫn điện. Dựa vào lớp vỏ cách điện dây dẫn điện được chia thành :dây dẫn trần và dây dẫn bọc cách điện . Dựa vào số lõivà số sợi có dây một lõi , dây nhiều lõi, dây lõi một sợi và dây lõi nhiều sợi . 2 .Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện : Gồm lõi và lớp vỏ cách điện. Lõi bằng đồng hoặc nhôm, gồm một sợi hoặc nhiều sợi bện với nhau . Vỏ gồm 1 hoặc nhiều lớp , thường bằng cao su hoặc PVC . 3 .Sử dụng dây dẫn điện : II Dây cáp điện: 1 .Cấu tạo. Gồm lõi cáp, vỏ cách điện và vỏ bảo vệ . Lõi cáp thường bằng đồng hoặc nhôm. Vỏ cách điện thường được làm bằng cao su tự nhiên, cao su tổng hợp, PVC . Vỏ bảo vệ có thể chịu nhiệt, chịu mặn , chịu mòn . 2 .Sử dụng cáp điện: II Vật liệu cách điện : Là những vật liệu không cho dòng điện chạy qua. IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 3 Ngày soạn : Tiết 3 Ngày dạy : Bài 3 :DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS biết phân loại công dụng của một số đồng hồ đo điện, một số dụng cụ cơ khí. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được công dụng , phân loại một số đồng hồ đo điện, một số dụng cụ cơ khí. 3. Thái độ: - Cẩn thận, kiên trì trong học tập. II CHUẨN BỊ :Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện . Dụng cụ : vôn kế ,ampe kế , đồng hồ đo điện đa năng. Trang vẽ một số loại dụng cụ cơ khí. Dụng cụ cơ khí. III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi Đáp án – biểu điểm Hãy nêu cấu tạo của dây dẫn và dây cáp điện ? Từ đó so sánh cấu tạo của dây cáp và dây dẫn? Giống nhau : Cĩ vỏ bằng đồng hoặc nhơm . Vỏ cách điện bằng cao su, chất cách điện tổng hợp PVC (5 đ) Khác nhau : Dây cáp điện cịn cĩ vỏ bảo vệ cĩ thể chịu nhiệt , chịu mặn , chịu ăn mịn . (5 đ) 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ HS GHI HOẠT ĐỘNG I : Tổ chức tình huống Gv:Muốn lắp đặt mạng điện trong nhà cần sử dụng những loại thiết bị nào ? Gv:Công tơ có cấu tạo như thế nào? Nguyên tác làm việc như thế nào? Cô cùng các em sẽ tìm hiểu ở bài học hôm nay HOẠT ĐỘNG II :Tìm hiểu đồng hồ đo điện Gv: Yêu cầu hs kể tên một số loại đồng hồ đo điện mà em biết? Và nêu công dụng của mỡi loại em biết? Gv: Hãy tìm và đánh dấu x vào các đồng hồ đo điện? Hs: Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của GV Gv:Tại sao trên vỏ biến áp (xiệc) người ta lại lắp ampe kế,vôn kế? Công tơ điện được lắp ở mạng điện có tác dụng gì? Công dụng của đồng hồ đo điện là gì? Gv:Có mấy loại đòng hồ đo điện ? Hãy nêu các đại lượng đo tương ứng của từng loại đồng hồ? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Đồng hồ đo điện Đại lượng cần đo Ký hiệu Ampe kế Cường độ dòng điện A Oátkế Công suất W Vôn kế Điện áp V Công tơ Đ. Năng tiêu thụ của mạch điện KWh Ômkế Điện trở mạch điện Đồng hồ vạn năng Điện áp, dòng điện, điện trở Gv:Yêu cầu hs đọc một số kí hiệu HS: đọc một số kí hiệu V 1 2 22 Vôn kế Cơ cấu đo kiểu điện tử Cấp chính xác 1 Đặt nằm ngang Điện áp thử cách điện 2KV HOẠT ĐỘNG III : Tìm hiểu các nhóm dụng cụ cơ khí Gv: Trong lắp đặt mạng điện muốn nhanh chóng , nhẹ nhàng thì ta cần phụ thuộc các yếu tố nào? Gv: Yêu cầu hs đọc và điền vào B3.4. Hs: Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của GV Gv: Muốn lắp đặt mạng điện nhanh chóng thì ta phải sử dụng các dụng cụ như thế nào? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV HOẠT ĐỘNG IV: Củng cố – Dặn dò Gv: Yêu cầu hs đọc và làm bài tập B3.5. Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Gv: Dụng cụ cơ khí bao gồm những loại nào ? Nêu tác dung của mỗi dụng cụ? Hiệu quả công vịêc lắp đặt mạng điện cần phụ thuộc vào yếu tố nào? Vì sao? Lấy ví dụ minh hoạ? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Dặn dò : Gv: Về nhà học bài, xem trước bài 4. I ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN : 1 Công dụng của đồng hồ đo điện: Đồng hồ đo điện giúp phát hiện được những hư hỏng, sự cố kĩ thuật ,hiện tượng làm việc không bình thường của mạch điện và đồ dùng điện. 2 Phân loại đồng hồ. 3 Một số kí hiệu. II DỤNG CỤ CƠ KHÍ : 1 .Dụng cụ cơ khí : Gồm những nhóm sau : Dụng cụ đo và vạch dấu : thước lá,thước gấp, thước cặp, pan me , bút chì , mũi vạch . Dụng cu gia công lắp đặt : máy khoan, cưa, đục, kìm búa, tua vít . 2.Hiệu quả công việc phụ thuộc một phần vào chọn và sử dụng dụng cụ lao động. IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 4 Ngày soạn : Tiết 4 Ngày dạy : Bài 4 :THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN I MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Hs nắm được công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông thường. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được công dụng , cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông thường . 3. Thái độ: Cần làm việc cẩn thận an toàn,khoa học. II CHUẨN BỊ : Vôn kế, ampe kế, đồng hồ đo điện đa năng bóng đèn 220V-100W , dây dẫn ,dụng cụ mắc điện. III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi Đáp án – biểu điểm Hãy nêu một số dụng cụ cơ khí mà em đã được học? Dụng cụ cơ khí có tác dụng như thế nào đối với công việc lắp đặt mạng điện? Gồm những nhóm sau : (5 đ) Dụng cụ đo và vạch dấu : thước lá,thước gấp, thước cặp, pan me , bút chì , mũi vạch . Dụng cu gia công lắp đặt : máy khoan, cưa, đục, kìm búa, tua vít . Hiệu quả công việc phụ thuộc một phần vào chọn và sử dụng dụng cụ lao động.(5 đ) 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ HS GHI HOẠT ĐỘNG I : Tổ chức tình huống Khi ta sử dụng điện để sinh hoạt thì điều kiện ta phải có dụng cụ đo nào? Khi mạch điện chôn tường bị đứt thì ta làm sao để kiểm tra để biết được ? HOẠT ĐỘNG II :Tìm hiểu đồng hồ đo. Gv. Yêu cầu hs đọc I Muốn đo cường độ dòng điện, hiệu điện thế, điện năng tiêu thụ ta phải có những dụng cụ nào? Vật liệu và những thiết bị nào? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Gv. Yêu cầu hs đọc II,1 Khi sử dụng đồng hồ thì ta phải tìm hiểu những yếu tố nào? Hãy nêu cách tìm hiểu vôn kế? Hs: Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của GV Gv. Yêu cầu hs đọc 2. phương án 1. Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Gv. Quan sát h4.2 và nêu các phần tử ? Và cách đo điện năng tiêu thụ? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV HOẠT ĐỘNG III: Tìm hiểu đồng hồ vạn năng Gv : Cho HS tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng đồng hồ đa năng theo sự hướng dẫn của giáo viên . Hs: Hoạt động nhóm theo sự hướng dẫn của GV GV. Yêu cầu hs cử đại diện nhóm trả lời , các nhóm khác nhận xét HOẠT ĐỘNG IV : Dặn dò GV dặn học sinh chuẩn bị tiết sau thực hành về đồng hồ vạn năng. I Dụng cụ,vật liệu và thiết bị. II Nội dung – trình tự. 1 Tìm hiểu công tơ điện 2. Tìm hiểu đồng hồ vạn năng IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 5 Ngày soạn : Tiết 5 Ngày dạy : Bài 4 :THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (TT ) I MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hs nắm được công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông thường. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được công dụng , cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông thường . 3. Thái độ: Cần làm việc cẩn thận an toàn,khoa học. II CHUẨN BỊ : Đồng hồ đo điện đa năng,dây constantan d=0,3 mm, l=1800mm. III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Kiểm tra bài cũ:(lồng ghép trong tiết dạy) 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ HS GHI HOẠT ĐỘNG I: Tìm hiểu đồng hồ vạn năng Gv : Cho HS tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng đồng hồ đa năng theo sự hướng dẫn của giáo viên . HOẠT ĐỘNG II:THỰC HÀNH Gv. Nêu mục tiêu thực hành Nêu tiêu chí đánh giá tiết thực hành. Kết quả thực hành. Thái độ. Quy trình thực hành. GV hướng dẫn học sinh , làm mẫu cách đo điện trở của đồng hồ đa năng theo các bước sau : Xác định đại lượng cần đo . Xác định thang đo . Hiệu chỉnh không của ôm kế Tiến hành đo a. Kí hiệu: V – A– W Đồng hồ đo được 3 đại lượng: - Hiệu điện thế - Cường độ dòng điện - Điện trở b. Cấu tạo: - Mặt đồng hồ: vẽ vạch đo - kim – kí hiệu - Mặt kính đồng hồ: Bảo vệ kim, mặt kính - Núm điều chỉnh: 2 núm + Núm trái: Có các thang đo hiệu điện thế xoay chiều và một chiều + Núm phải: Có các thang đo điện trở và cường độ dòng điện một chiều. c. Cách sử dụng: - Để đo điện trở + Điều chỉnh núm trái để chữ thẳng hướng chỉ mũi tên +Cắm que đo dưới hai lỗ cắm núm phải + Điều chỉnh núm phải về thang đo điện trở + Chập hai que đo, điều chỉnh núm giữa để kim chỉ về số 0 + Đo điện trở Hs: Hoạt động nhóm thực hành Viết báo cáo thực hành . HOẠT ĐỘNG III :ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GV. Yêu cầu hs đọc báo cáo(cử đại diện nhóm ) Gv. Thu bài báo cáo. I Dụng cụ,vật liệu và thiết bị. II Nội dung – trình tự. 2. Thực hành sử dụng Đồng hồ vạn năng . B1 Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ vạn năng . B2 Nối mạch điện. Đo điện trở của dây dẫn điện. IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 6 Ngày soạn : Tiết 6 Ngày dạy : Bài 4 :THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (TT ) I MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hs nắm được công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông thường. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông thường . 3. Thái độ: Cần làm việc cẩn thận an toàn, khoa học. II CHUẨN BỊ Đồng hồ đo điện đa năng, dây constantan d=0,6 mm, l=1800mm. III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ HS GHI HOẠT ĐỘNG I: Tìm hiểu đồng hồ vạn năng Gv : Cho HS tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng đồng hồ đa năng theo sự hướng dẫn của giáo viên . HOẠT ĐỘNG II:THỰC HÀNH Gv. Nêu mục tiêu thực hành: Nêu tiêu chí đánh giá tiết thực hành. Kết quả thực hành. Thái độ. Quy trình thực hành. GV hướng dẫn học sinh , làm mẫu cách đo điện trở của đồng hồ đa năng theo các bước sau : Xác định đại lượng cần đo. Xác định thang đo. Hiệu chỉnh không của ôm kế. Tiến hành đo. Hs: Hoạt động nhóm thực hành. Viết báo cáo thực hành. HOẠT ĐỘNG III :ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GV. Yêu cầu hs đọc báo cáo(cử đại diện nhóm ) Gv. Thu bài báo cáo. I Dụng cụ,vật liệu và thiết bị. II Nội dung – trình tự. 3. Thực hành sử dụng Đồng hồ vạn năng . B1 Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ vạn năng . B2 Nối mạch điện. Đo điện trở của dây dẫn điện IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 7 Ngày soạn : Tiết 7 Ngày dạy : Bài 5 :THỰC HÀNH NỐI DÂY DẪN ĐIỆN I MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết yêu cầu ,cách nối các mối nối dây dẫn điện . Mối nối thẳng, Mối nối rẽ nhánh, Mối nối phụ kiện. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được cách nối các mối nối dây dẫn . 3. Thái độ: Tác phong làm việc cẩn thận,nhanh nhẹn, kiên trì, an toàn và khoa học . II CHUẨN BỊ Tranh vẽ các mối nối dây dẫn. Đầy đủ dụng cụ – thiết bị (Dây dẫn lõi một sợi, lõi nhiều sợi). III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ HS GHI HOẠT ĐỘNG I: Kiểm tra -Tổ chức tình huống Kiểm tra Gv. Để đo điện trở của bóng đèn 220V- 100W ta phải thực hiện các thao tác nào? Khi sử dụng bất kì dụng cụ đo nào ta phải thông qua các bước nào? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Tổ chức tình huống Mạng điện trong nhà có phải được liền với nhau hay phải thông qua các mối nối ? Đó là những mối nối nào? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Gv. Để tìm hiểu cách nối các mối nối đó hôm nay cô cùng các em cùng vào bài mới. HOẠT ĐỘNG II :Tìm hiểu về dụng cụ và vật liệu của các nhóm . Gv. Khi nối dây dẫn thì ta cần những dụng cụ nào? Gv. Khi nối dây dẫn thì ta Cần các vật liệu và thiết bị? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV HOẠT ĐỘNG III :Tìm hiểu mối nối Gv. Yêu cầu hs đọc 1. Giao cho các nhóm các mối nối quan sát. Gv. Mối nối đạt tiêu chuẩn là mối nối như thế nào ? Gv. Nếu ta nối mối nối chưa làm sạch cách điện thì đã đạt tiêu chuẩn dẫn điện tồt chưa? Hs . Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. HOẠT ĐỘNG IV : Tìm hiểu chung mối nối dây dẫn điện . Gv.Yêu cầu hs đọc B1. Tại sao khi nối dây dẫn điện phải làm sạch vỏ( có tác dụng gì? Gv. Yêu cầu hs đọc B2. Tại sao khi nối dây dẫn điện phải làm sạch lỏi có tác dụng gì? Gv. Yêu cầu hs đọc 3. Hãy nêu thao tác nối dây dẫn lỏi một sơi, nhiều sợi? Hãy nêu thao tác nối dây dẫn phân nhánh lỏi một sơi, nhiều sợi? Hãy nêu thao tác nối dây dẫn phụ kiện lỏi một sợi, nhiều sợi? Gv. Yêu cầu hs đọc B4, B5. Các mối nối tại sao lại phải hàn? Hãy nêu quy trình nối dây dẫn điện? Hãy nêu cách bọc mối nối? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV HOẠT ĐỘNG V : Củng cố - Dặn dò. Hãy nêu quy trình nối hai dây dẫn điện thẳng ? Hãy nêu quy trình nối dây dẫn điện phân nhánh ? Gv:Về nhà chuẩn bị các dụng cụ và thiết bị. I Dụng cụ , thiết bị và Vật liệu. II Nội dung. 1 Một số kiến thức cơ bản. a. Các mối nối: -Mối nối thẳng. - Mối nối phân nhánh. - Mối nối dùng phụ kiện b. Yêu cầu mối nối. - Dẫn điện tốt: điện trở mối nối phải nhỏ để dịng điện truyền qua dễ dàng. - Độ bền cơ học cao: Mối nối phải chịu được sức kéo cắt và sự rung chuyển. - Cách điện tốt:Mối nối phải cách điện tốt khơng sắc làm thủng lớp băng cách điện. - Đảm bảo về mặt mĩ thuật:Mối nối phải gọn đẹp 2.Quy trình chung nối dây dẫn điện. - Bĩc vỏ cách điện. - Làm sạch lõi. - Nối dây. - Kiểm tra mối nối. - Hàn mối nối. - Cách điện mối nối. IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 8 Ngày soạn : Tiết 8 Ngày dạy : Bài 5 :THỰC HÀNH NỐI DÂY DẪN ĐIỆN ( TT ) I MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết yêu cầu ,cách nối các mối nối dây dẫn điện . Mối nối thẳng, Mối nối rẽ nhánh, Mối nối phụ kiện. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được cách nối các mối nối dây dẫn . 3. Thái độ: Tác phong làm việc cẩn thận,nhanh nhẹn, kiên trì, an toàn và khoa học . II CHUẨN BỊ Tranh vẽ các mối nối dây dẫn. Đầy đủ dụng cụ – thiết bị (Dây dẫn lỏi một sợi, lỏi nhiều sợi). III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ HS GHI HOẠT ĐỘNG I: Kiểm tra -Tổ chức tình huống Kiểm tra Gv. Hãy nêu quy trình nối hai dây dẫn điện thẳng ? Hãy nêu quy trình nối dây dẫn điện phân nhánh ? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV Tổ chức tình huống Mối nối thẳng và mối nối phân nhánh được thực hiện như thế nào ? Cô cùng các em tìm hiểu bài học ngày hôm nay HOẠT ĐỘNG II :Tìm hiểu về dụng cụ và vật liệu của các nhóm . Gv. Khi nối dây dẫn thì ta cần những dụng cụ nào? Gv. Khi nối dây dẫn thì ta cần các vật liệu và thiết bị? Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV HOẠT ĐỘNG III :Tìm hiểu mối nối Gv. Yêu cầu hs đọc 1. Giao cho các nhóm các mối nối quan sát. Gv. Mối nối đạt tiêu chuẩn là mối nối như thế nào ? Gv. Nếu ta nối mối nối chưa làm sạch cách điện thì đã đạt tiêu chuẩn dẫn điện tồt chưa? Hs . Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét. HOẠT ĐỘNG IV : Thực hành Gv: Hãy nêu thao tác nối dây dẫn lỏi một sơi, nhiều sợi ? Hãy nêu thao tác nối dây dẫn phân nhánh lỏi một sơi, nhiều sợi? HS : Hoạt động cá nhân trả lời Gv. Hướng dẫn và làm mẫu thao tác nối nối tiếp và nối phân nhánh Hs: quan sát thao tác làm mẫu của GV GV : Kiểm tra việc chuẩn bị dây dẫn của các nhóm GV : Phát dụng cụ cho các nhóm GV : Nêu yêu yêu cầu của bài thực hành và cho cả lớp thực hành nối dây dẫn điện . HS : Thực hành GV : Quan sát , nhận xét và uốn nắn sai sót của học sinh HOẠT ĐỘNG V: Củng cố . dặn dò. GV : Cho hs trả dụng cụ , dọn vệ sinh , đánh giá nhận xét tiết thực hành . HS : Lắng nghe và rút kinh nghiệm cho tiết thực hành sau Gv. Dặn HS về nhà chuẩn bị các dụng cụ và thiết bị tiết sau thực hành tiếp 3. Thực hành nối dây dẫn theo đường thẳng , nối rẽ IV.RÚT KINH NGHIỆM : Tuần 9 Ngày soạn : Tiết 9 Ngày dạy : Bài 5 :THỰC HÀNH NỐI DÂY DẪN ĐIỆN ( TT ) 1. Kiến thức: Biết yêu cầu ,cách nối các mối nối dây dẫn điện . Mối nối thẳng, Mối nối rẽ nhánh, Mối nối phụ kiện. 2. Kĩ năng: Quan sát để nắm được cách nối các mối nối dây dẫn . 3. Thái độ: Tác phong làm việc cẩn thận,nhanh nhẹn, kiên trì, an toàn và khoa học . II CHUẨN BỊ Tranh vẽ các mối nối dây dẫn. Đầy đủ dụng cụ – thiết bị (Dây dẫn lỏi một sợi, lỏi nhiều sợi). III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_1_17_ngo_thi.doc