I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh:.
- Dự trù được vật liệu, thiết bị ,dụng cụ để thực hành.
- Hiểu được quy trình lắp mạc điện
- Rèn tính kỷ luật, an toàn trong lao động
II. ĐIỀU KIỆN DẠY – HỌC:
Giáo án, sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt
Bảng quy trình, bảng dự trù vật liệu
Bút chì thước kẻ,
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Tổ chức.
Kiểm tra sỹ số:
9A1:
9A2:
9A3:
2.Kiểm tra.
1.Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện gồm: 2 câù chì, 2 công tắc điều khiển 2 đèn?
Kiêm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động dạy – học.
Hoạt động 1: GIỚI THIỆU BÀI HỌC
GV: nêu vai trò của việc nắm vững quy trình thực hành và dự trù đủ vật liệu đủ cho một mạch điện
Do vậy trong bài này cần dự trù đủ vật liệu
29 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 266 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 19-35 - Trương Vĩnh An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 Thực hành:
lắp mạch điện hai công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn
:
I. mục tiêu:
Học xong bài này học sinh:
Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
Rèn tính kỷ luật, an toàn trong lao động
II. Điều kiện dạy – học:
Giáo án, sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt
Bút chì thước kẻ,
III. Hoạt động trên lớp:
1.Tổ chức.
Kiểm tra sỹ số:
9A1:
9A2:
9A3:
2.Kiểm tra.
1.Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện gồm: 1 câù chì, 1công tắc điều khiển 1 đèn,1 ổ điện?
Kiêm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động dạy – học.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
GV: nêu cấu tạo của mạng điện trong nhà nêu rõ vai trò của bảng điện, đây là nơi điều khiển các hoạt động của các thiết bị điện.
- có rất nhiều sơ đồ điện khác nhau có khi trên cùng bảng điện chỉ có 1 công tắc cũng có khi có 2 hoặc 3 công tắc
- Trong quá trình sử dụng cần nắm vững sơ đồ và cách lắp đặt để khi hỏng biết cách sửa chữa
Nêu tên bài học, thông báo mục tiêu của bài.
Hoạt động 2: Nội dung của bài
GV: thông báo nội dung của bài học
1.Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn
GV: hướng dẫn HS quan sát hình 8-1 SGK tìm hiểu về vị trí chức năng của các thiết bị điện và đồ dùng điện trên sơ đồ điện.
HS:Quan sát nêu cấu tạo chức năng của các thiết bị điện
- Phân tích vị trí , cách lắp đặt , mối liên hệ giữa các thiết bị điện trên sơ đồ
GV:tổng hợp nêu rõ trong thực tế bảng điện có thể lắp nổi hoặc lắp chìm trong
tường
2.Tìm hiểu sơ đồ lắp đặt mạch điện
GV: từ sơ đồ nguyên lý yêu cầu HS kể tên các phần tử trên sơ đồ, mối liên hệ giữa các phần tử trên sơ đồ
Hướng dẫn HS nhớ lại kiến thức cũ để vẽ sơ đồ lắp đặt
Hoạt động 3: Thực hành
HS: thực hành theo tuần tự nội dung do GV hướng dẫn.
Các nhóm thực hành ghi nội dung vào báo cáo.
GV: quan sát các nhóm HS thực hành.
Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá
HS: Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình.
- Các nhóm đanhd giá chéo kết gủa của nhau
GV: Gọi một vài nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình
- Thu báo cáo của các nhóm
- Cùng HS thảo luận ,phân tích từng sơ đồ tìm ra sơ đồ tối ưu nhất làm sơ đồ thực hành
HS: ghi các nội dung thống nhất vào vở
GV: Nhận xét đánh giá gìơ thực hành
Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được.
Nhắc nhở các nhóm về nội dung bài giao
4. Hướng dẫn – dặn dò.
- Về nhà vẽ lại sơ đồ lắp đặt.
- Tìm hiểu quy trình lắp đặt
Tiết 20 Thực hành:
lắp mạch điện hai công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn
I. mục tiêu:
Học xong bài này học sinh:.
Dự trù được vật liệu, thiết bị ,dụng cụ để thực hành.
Hiểu được quy trình lắp mạc điện
Rèn tính kỷ luật, an toàn trong lao động
II. Điều kiện dạy – học:
Giáo án, sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt
Bảng quy trình, bảng dự trù vật liệu
Bút chì thước kẻ,
III. Hoạt động trên lớp:
1.Tổ chức.
Kiểm tra sỹ số:
9A1:
9A2:
9A3:
2.Kiểm tra.
1.Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện gồm: 2 câù chì, 2 công tắc điều khiển 2 đèn?
Kiêm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động dạy – học.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
GV: nêu vai trò của việc nắm vững quy trình thực hành và dự trù đủ vật liệu đủ cho một mạch điện
Do vậy trong bài này cần dự trù đủ vật liệu
Hoạt động 2: nội dung bài học
GV thông báo nộ dung bài học
1. Dự trù vật liệu, dụng cụ
Gv hướng dẫn HS từ sơ đồ lắp đặt dự trù vật liệu thực hành, dụng cụ thực hành theo mẫu bảng SGK
2.Tìm hiểu quy trình lắp đặt
GV:hướng dẫn HS đọc thông tin SGK tìm hiểu về quy trình lắp đặt, nội dung của từng bước, yêu cầu của từng bước
Hoạt động 3: Thực hành
HS: thực hành theo tuần tự nội dung do GV hướng dẫn.
Các nhóm thực hành ghi nội dung vào báo cáo.
GV: quan sát các nhóm HS thực hành.
Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá
HS: Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình.
- Các nhóm đánh giá chéo kết gủa của nhau
GV: Gọi một vài nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình
- Thu báo cáo của các nhóm
- Đưa ra bảng quy trìng và bảng dự trù
Giới thiệu quy trình
Tên bước
Nội dung từng bước – Yêu cầu
Bước 1
Vạch dấu – chình xác, các chi tiết bố trí cân đối, ký hiệu riêng
Bước 2
Khoan lỗ BĐ - Đúng tâm đánh dấu, lỗ đi dây thủng, lỗ vít nhỏ
Bước 3
Lắp TBĐ vào BĐ - Lắp đúng, chặt, ngay ngắn, cân đối
Bước 4
Nối dây mach điện - Mối nối chặt, đẹp, đúng theo sơ đồ
Bước 5
Kiểm tra - đúng sơ đồ, thiết bị lắp chặt, đẹp
4. Hướng dẫn – dặn dò.
- Các nhóm tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành sau.
1 m dây dẫn điện M(2x1.5) lõi nhiều sợi
1 kìm điện,2 dao con, bút chì, khoan tay
bảng gỗ 20 cm x30 cm, 2 công tắc 2 cực, 2 cầu chì, 2 bóng đèn sợi đốt, 2 đui đèn
--------------------------&------------------------
Tiết 21 Thực hành:
lắp mạch điện hai công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn
I. mục tiêu:
Học xong bài này học sinh:
Vạch dấu đợc các thiết bị trên bảnh điện.
Khoan lỗ các vị trí đánh dấu trên bảng điện dúng yêu cầu
Rèn tác phong làm việc kiên trì, cẩn thận và an toàn.
II. Điều kiện dạy – học:
Giáo án,Tranh quy trình lắp bảng điện.
bảng điện , công tắc 2 cực, cầu chì,
kìm điện, dao con, kìm tuốt dây, khoan điện
III. Hoạt động trên lớp:
1.Tổ chức.
Kiểm tra sỹ số:
9A1:
9A2:
9A3:
2.Kiểm tra.
1 - Nêu quy trình lắp mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn?
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động dạy – học.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
GV: nội dung và mục tiêu của bài học
Hoạt động 2: Nội dung của bài
GV: nêu quy trình thực hành lắp mạch bảng điện
Nói rõ nội dung thực hiện trong giờ học này đó là: vạch dấu và khoan lỗ
Từ sơ đồ lắp đặt tìm hiểu xem có bao nhiêu thiết bị, cách bố trí các thiết bị trên bảng điện.
HS: nêu nội dung của bước 1 và 2, Yêu cầu của từng bước
GV: từ nội dung từng bước vừa thông báo vừa làm mẫu từng nội dung, hướng dẫn HS cách chon vị trí chuẩn, cách xắp xếp các thiết bị, cách đánh dấu vị trí khoan lỗ bắt vít và đi dây
Làm mẫu cả 2 bước trên bảng điện cho HS quan sát
HS: quan sát GV làm mẫu
Hoạt động 3: Thực hành
HS: thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn.
Các nhóm thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn.
GV: quan sát các nhóm HS thực hành uốn nắn những trường hợp thực hành chưa hợp lý.
Chú ý an toàn cho HS
Kiểm tra kỹ các nhóm khi sử dụng khoan điện
Khoan lỗ: khoan thủng và rộng với lỗ đi dây, khoan mồi lỗ bắt vít
Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá
HS: ngừng thực hành thu dọn dụng cụ và vật liệu
Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình.
Các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau
GV: Thu sản phẩm của các nhóm
- Nhận xét đánh giá gìơ thực hành
Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được.
Nhắc nhở các nhóm về nội dung bài giao
4. Hướng dẫn – dặn dò.
- Các nhóm tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành sau như hôm nay.
--------------------------&------------------------
Tiết 22 Thực hành:
lắp mạch điện hai công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn (tiếp)
I. mục tiêu:
Học xong bài này học sinh:
Lắp được mạch điện đúng yêu cầu kỹ thuật
Rèn tác phong làm việc kiên trì, cẩn thận và an toàn.
II. Điều kiện dạy – học:
Giáo án,Tranh quy trình.
Bảng điện , công tắc, cầu chì, ổ điện, dây dẫn điện, bóng đèn 220v -40w, đui đèn
kìm điệm, dao con, kìm tuốt dây,băng cách điện, tua vít
III. Hoạt động trên lớp:
1.Tổ chức.
Kiểm tra sỹ số:
9A1:
9A2:
9A3:
2.Kiểm tra.
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động dạy – học.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
GV Nêu quy trình thực hành và những nội dung đẫ làm ở bài trước
thông báo những nội dung cần làm ở bài này
Treo sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của mach điện
- Mục tiêu cần đạt được trong bài này
Hoạt động 2: Nội dung của bài
GV: thông báo nội dung của bài học thực hiện các bước còn lại của quy trình
Nối dây dẫn vào thiết bị theo sơ đồ nguyên lý
Lắp đặt thiết bị điện vào bảng điện theo vị trí đánh dấu
Vừa giới thiệu quy trình vừa làm mẫu chậm cho HS quan sát
Phổ biến an toàn điện.
Phân chia vị trí cho các nhóm
Hoạt động 3: Thực hành
HS: thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn.
Các nhóm thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn.
GV: quan sát các nhóm HS thực hành uốn nắn những trường hợp thực hành sử dụng các dụng cụ chưa hợp lý.
Chú ý
Kiểm tra kỹ các nhóm sử dụng các dụng cụ
cách đặt dây dẫn khi nối vào công tắc và các thiết bị
Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá
HS: ngừng thực hành thu dọn dụng cụ và vật liệu
Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình.
Các nhòm đánh giá chéo lẫn nhau
GV: Thu sản phẩm của các nhóm
- Nhận xét đánh giá gìơ thực hành
Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được.
Nhắc nhở các nhóm về nội dung bài giao
4. Hướng dẫn – dặn dò.
- Các nhóm tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành sau.
thước kẻ, chì,
--------------------------&------------------------
Tiết 23 Thực hành:
lắp mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn
:
I. mục tiêu:
Học xong bài này học sinh:
Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn.
Rèn tính kỷ luật, an toàn trong lao động
II. Điều kiện dạy – học:
Giáo án, sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt
Bút chì thước kẻ,
III. Hoạt động trên lớp:
1.Tổ chức.
Kiểm tra sỹ số:
9A1:
9A2:
9A3:
2.Kiểm tra.
1.Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện gồm: 1 câù chì, 1công tắc điều khiển 1 đèn,1 ổ điện?
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động dạy – học.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
GV: nêu cấu tạo của mạng điện trong nhà nêu rõtrong mạch điện hiện nay giữa 2 tầng thiết kế làm sao để đi đến đâu cũng có thể có công tắc để sử dụng vừa thuận tiện vừa tiết kiệm điện năng.
- Trong quá trình sử dụng cần nắm vững sơ đồ và cách lắp đặt để khi hỏng biết cách sửa chữa
Nêu tên bài học, thông báo mục tiêu của bài.
Hoạt động 2: Nội dung của bài
GV: thông báo nội dung của bài học
1.Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn
GV: hướng dẫn HS quan sát hình 9-2 SGK tìm hiểu về vị trí chức năng của các thiết bị điện và đồ dùng điện trên sơ đồ điện.
HS:Quan sát nêu cấu tạo chức năng của công tắc 3 cực so sánh với công tắc 2 cực
- Phân tích vị trí , cách lắp đặt , mối liên hệ giữa các thiết bị điện trên sơ đồ
GV:tổng hợp nêu rõ trong thực tế những nơi thường sử dụng sơ đồ này
2.Tìm hiểu sơ đồ lắp đặt mạch điện
GV: từ sơ đồ nguyên lý yêu cầu HS kể tên các phần tử trên sơ đồ, mối liên hệ giữa các phần tử trên sơ đồ
Hướng dẫn HS nhớ lại kiến thức cũ để vẽ sơ đồ lắp đặt
Hoạt động 3: Thực hành
HS: thực hành theo tuần tự nội dung do GV hướng dẫn.
Các nhóm thực hành ghi nội dung vào báo cáo.
GV: quan sát các nhóm HS thực hành.
Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá
HS: Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình.
- Các nhóm đánh giá chéo kết gủa của nhau
GV: Gọi một vài nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình
- Thu báo cáo của các nhóm
- Cùng HS thảo luận ,phân tích từng sơ đồ tìm ra sơ đồ tối ưu nhất làm sơ đồ thực hành
Sơ đồ lắp đặt mạch điện cầu thang
A
O
HS: ghi các nội dung thống nhất vào vở
GV: Nhận xét đánh giá gìơ thực hành
Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được.
Nhắc nhở các nhóm về nội dung bài giao
4. Hướng dẫn – dặn dò.
- Về nhà vẽ lại sơ đồ lắp đặt.
- Tìm hiểu quy trình lắp đặt
Tiết 24 Thực hành:
lắp mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn
Ngày soạn:
Ngày giảng:
I. mục tiêu:
Học xong bài này học sinh:.
Dự trù được vật liệu, thiết bị ,dụng cụ để thực hành.
Hiểu được quy trình lắp mạc điện
Rèn tính kỷ luật, an toàn trong lao động
II. Điều kiện dạy – học:
Giáo án, sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt
Bảng quy trình, bảng dự trù vật liệu
Bút chì thước kẻ,
III. Hoạt động trên lớp:
1.Tổ chức.
Kiểm tra sỹ số:
9A1:
9A2:
9A3:
2.Kiểm tra.
1.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện gồm: 1 câù chì, 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn?
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động dạy – học.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
GV: nêu vai trò của việc nắm vững quy trình thực hành và dự trù đủ vật liệu đủ cho một mạch điện
Do vậy trong bài này cần dự trù đủ vật liệu
Hoạt động 2: nội dung bài học
GV thông báo nộ dung bài học
1. Dự trù vật liệu, dụng cụ
Gv hướng dẫn HS từ sơ đồ lắp đặt dự trù vật liệu thực hành, dụng cụ thực hành theo mẫu bảng SGK
2.Tìm hiểu quy trình lắp đặt
GV:hướng dẫn HS đọc thông tin SGK tìm hiểu về quy trình lắp đặt, nội dung của từng bước, yêu cầu của từng bước
Hoạt động 3: Thực hành
HS: thực hành theo tuần tự nội dung do GV hướng dẫn.
Các nhóm thực hành ghi nội dung vào báo cáo.
GV: quan sát các nhóm HS thực hành.
Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá
HS: Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình.
- Các nhóm đánh giá chéo kết gủa của nhau
GV: Gọi một vài nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình
- Thu báo cáo của các nhóm
- Đưa ra bảng quy trìng và bảng dự trù
Giới thiệu quy trình
Tên bước
Nội dung từng bước – Yêu cầu
Bước 1
Vạch dấu – chình xác, các chi tiết bố trí cân đối, ký hiệu riêng
Bước 2
Khoan lỗ BĐ - Đúng tâm đánh dấu, lỗ đi dây thủng, lỗ vít nhỏ
Bước 3
Lắp TBĐ vào BĐ - Lắp đúng, chặt, ngay ngắn, cân đối
Bước 4
Nối dây mach điện - Mối nối chặt, đẹp, đúng theo sơ đồ
Bước 5
Kiểm tra - đúng sơ đồ, thiết bị lắp chặt, đẹp
4. Hướng dẫn – dặn dò.
- Các nhóm tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành sau.
1 m dây dẫn điện M(2x1.5) lõi nhiều sợi
1 kìm điện,2 dao con, bút chì, khoan tay
bảng gỗ 20 cm x30 cm, 2 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 1 bóng đèn sợi đốt, 1 đui đèn
--------------------------&------------------------
Tiết 25 Thực hành:
lắp mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn
I. mục tiêu:
Học xong bài này học sinh:
Vạch dấu được các thiết bị trên bảnh điện.
Khoan lỗ các vị trí đánh dấu trên bảng điện đúng yêu cầu
Rèn tác phong làm việc kiên trì, cẩn thận và an toàn.
II. Điều kiện dạy – học:
Giáo án,Tranh quy trình lắp bảng điện.
bảng điện , công tắc 3 cực, cầu chì,
kìm điện, dao con, kìm tuốt dây, khoan điện
III. Hoạt động trên lớp:
1.Tổ chức.
Kiểm tra sỹ số:
9A1:
9A2:
9A3:
2.Kiểm tra.
1 - Nêu quy trình lắp mạch điện 2 ccông tắc 3 cực điều khiển 1 đèn?
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động dạy – học.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
GV: nội dung và mục tiêu của bài học
Hoạt động 2: Nội dung của bài
GV: nêu quy trình thực hành lắp mạch điện
Nói rõ nội dung thực hiện trong giờ học này đó là: vạch dấu và khoan lỗ
Từ sơ đồ lắp đặt tìm hiểu xem có bao nhiêu thiết bị, cách bố trí các thiết bị trên bảng điện.
HS: nêu nội dung của bước 1 và 2, Yêu cầu của từng bước
GV: từ nội dung từng bước vừa thông báo vừa làm mẫu từng nội dung, hướng dẫn HS cách chon vị trí chuẩn, cách xắp xếp các thiết bị, cách đánh dấu vị trí khoan lỗ bắt vít và đi dây
Làm mẫu cả 2 bước trên bảng điện cho HS quan sát
HS: quan sát GV làm mẫu
Hoạt động 3: Thực hành
HS: thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn.
Các nhóm thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn.
GV: quan sát các nhóm HS thực hành uốn nắn những trường hợp thực hành chưa hợp lý.
Chú ý an toàn cho HS
Kiểm tra kỹ các nhóm khi sử dụng khoan điện
Khoan lỗ: khoan thủng và rộng với lỗ đi dây, khoan mồi lỗ bắt vít
Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá
HS: ngừng thực hành thu dọn dụng cụ và vật liệu
Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình.
Các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau
GV: Thu sản phẩm của các nhóm
- Nhận xét đánh giá gìơ thực hành
Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được.
Nhắc nhở các nhóm về nội dung bài giao
4. Hướng dẫn – dặn dò.
- Các nhóm tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành sau như hôm nay.
--------------------------&------------------------
Tiết 26 Thực hành:
lắp mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn
I. mục tiêu:
Học xong bài này học sinh:
Lắp được mạch điện đúng yêu cầu kỹ thuật
Rèn tác phong làm việc kiên trì, cẩn thận và an toàn.
II. Điều kiện dạy – học:
Giáo án,Tranh quy trình.
Bảng điện , công tắc, cầu chì, ổ điện, dây dẫn điện, bóng đèn 220v -40w, đui đèn
kìm điệm, dao con, kìm tuốt dây,băng cách điện, tua vít
III. Hoạt động trên lớp:
1.Tổ chức.
Kiểm tra sỹ số:
9A1:
9A2:
9A3:
2.Kiểm tra.
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động dạy – học.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
GV Nêu quy trình thực hành và những nội dung đẫ làm ở bài trước
thông báo những nội dung cần làm ở bài này
Treo sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của mach điện
- Mục tiêu cần đạt được trong bài này
Hoạt động 2: Nội dung của bài
GV: thông báo nội dung của bài học thực hiện các bước còn lại của quy trình
Nối dây dẫn vào thiết bị theo sơ đồ nguyên lý
Lắp đặt thiết bị điện vào bảng điện theo vị trí đánh dấu
Vừa giới thiệu quy trình vừa làm mẫu chậm cho HS quan sát
Phổ biến an toàn điện.
Phân chia vị trí cho các nhóm
Hoạt động 3: Thực hành
HS: thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn.
Các nhóm thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn.
GV: quan sát các nhóm HS thực hành uốn nắn những trường hợp thực hành sử dụng các dụng cụ chưa hợp lý.
Chú ý
Kiểm tra kỹ các nhóm sử dụng các dụng cụ
cách đặt dây dẫn khi nối vào công tắc và các thiết bị
Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá
HS: ngừng thực hành thu dọn dụng cụ và vật liệu
Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình.
Các nhòm đánh giá chéo lẫn nhau
GV: Thu sản phẩm của các nhóm
- Nhận xét đánh giá gìơ thực hành
Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được.
Nhắc nhở các nhóm về nội dung bài giao
4. Hướng dẫn – dặn dò.
- Các nhóm tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành sau.
thước kẻ, chì,
--------------------------&------------------------
Tiết 27 Thực hành:
lắp mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn
Ngày soạn:
Ngày giảng:
I. mục tiêu:
Học xong bài này học sinh:
Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.
Rèn tính kỷ luật, an toàn trong lao động
II. Điều kiện dạy – học:
Giáo án, sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt
Bút chì thước kẻ,
III. Hoạt động trên lớp:
1.Tổ chức.
Kiểm tra sỹ số:
9A1:
9A2:
9A3:
2.Kiểm tra.
1.Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện gồm: 1 câù chì, 1công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn, điện?
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động dạy – học.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
GV: nêu cấu tạo của mạng điện trong nhà nêu rõ vai trò của bảng điện, đây là nơi điều khiển các hoạt động của các thiết bị điện.
- có rất nhiều sơ đồ điện khác nhau có khi trên cùng bảng điện chỉ có 1 công tắc cũng có khi có 2 hoặc 3 công tắc
- Trong quá trình sử dụng cần nắm vững sơ đồ và cách lắp đặt để khi hỏng biết cách sửa chữa
Nêu tên bài học, thông báo mục tiêu của bài.
Hoạt động 2: Nội dung của bài
GV: thông báo nội dung của bài học
1.Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn
GV: hướng dẫn HS quan sát hình 10-1 SGK tìm hiểu về vị trí chức năng của các thiết bị điện và đồ dùng điện trên sơ đồ điện.
HS:Quan sát nêu cấu tạo chức năng của các thiết bị điện
- Phân tích vị trí , cách lắp đặt , mối liên hệ giữa các thiết bị điện trên sơ đồ
GV:tổng hợp nêu rõ trong thực tế sơ đồ này thường dùng để thắp sáng luân phiên 2
bóng đèn
2.Tìm hiểu sơ đồ lắp đặt mạch điện
GV: từ sơ đồ nguyên lý yêu cầu HS kể tên các phần tử trên sơ đồ, mối liên hệ giữa các phần tử trên sơ đồ
Hướng dẫn HS nhớ lại kiến thức cũ để vẽ sơ đồ lắp đặt
Hoạt động 3: Thực hành
HS: thực hành theo tuần tự nội dung do GV hướng dẫn.
Các nhóm thực hành ghi nội dung vào báo cáo.
GV: quan sát các nhóm HS thực hành.
Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá
HS: Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình.
- Các nhóm đánh giá chéo kết qủa của nhau
GV: Gọi một vài nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình
- Thu báo cáo của các nhóm
- Cùng HS thảo luận ,phân tích từng sơ đồ tìm ra sơ đồ tối ưu nhất làm sơ đồ thực hành
X
X
A
O
HS: ghi các nội dung thống nhất vào vở
GV: Nhận xét đánh giá gìơ thực hành
Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được.
Nhắc nhở các nhóm về nội dung bài giao
4. Hướng dẫn – dặn dò.
- Về nhà vẽ lại sơ đồ lắp đặt.
- Tìm hiểu quy trình lắp đặt
--------------------------&------------------------
Tiết 28 Thực hành:
lắp mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn
I. mục tiêu:
Học xong bài này học sinh:.
Dự trù được vật liệu, thiết bị ,dụng cụ để thực hành.
Hiểu được quy trình lắp mạc điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn
Rèn tính kỷ luật, an toàn trong lao động
II. Điều kiện dạy – học:
Giáo án, sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt
Bảng quy trình, bảng dự trù vật liệu
Bút chì thước kẻ,
III. Hoạt động trên lớp:
1.Tổ chức.
Kiểm tra sỹ số:
9A1:
9A2:
9A3:
2.Kiểm tra.
1.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện gồm: 1 câù chì, 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn?
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động dạy – học.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
GV: nêu vai trò của việc nắm vững quy trình thực hành và dự trù đủ vật liệu đủ cho một mạch điện
Do vậy trong bài này cần dự trù đủ vật liệu
Hoạt động 2: nội dung bài học
GV thông báo nội dung bài học
1. Dự trù vật liệu, dụng cụ
Gv: hướng dẫn HS từ sơ đồ lắp đặt dự trù vật liệu thực hành, dụng cụ thực hành theo mẫu bảng SGK
2.Tìm hiểu quy trình lắp đặt
GV:hướng dẫn HS đọc thông tin SGK tìm hiểu về quy trình lắp đặt, nội dung của từng bước, yêu cầu của từng bước
Hoạt động 3: Thực hành
HS: thực hành theo tuần tự nội dung do GV hướng dẫn.
Các nhóm thực hành ghi nội dung vào báo cáo.
GV: quan sát các nhóm HS thực hành.
Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá
HS: Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình.
- Các nhóm đánh giá chéo kết gủa của nhau
GV: Gọi một vài nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình
- Thu báo cáo của các nhóm
- Đưa ra bảng quy trìng và bảng dự trù
Giới thiệu quy trình
Tên bước
Nội dung từng bước – Yêu cầu
Bước 1
Vạch dấu – chình xác, các chi tiết bố trí cân đối, ký hiệu riêng
Bước 2
Khoan lỗ BĐ - Đúng tâm đánh dấu, lỗ đi dây thủng, lỗ vít nhỏ
Bước 3
Lắp TBĐ vào BĐ - Lắp đúng, chặt, ngay ngắn, cân đối
Bước 4
Nối dây mach điện - Mối nối chặt, đẹp, đúng theo sơ đồ
Bước 5
Kiểm tra - đúng sơ đồ, thiết bị lắp chặt, đẹp
4. Hướng dẫn – dặn dò.
- Các nhóm tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành sau.
1 m dây dẫn điện M(2x1.5) lõi nhiều sợi
1 kìm điện,2 dao con, bút chì, khoan tay
bảng gỗ 20 cm x30 cm, 1 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 2 bóng đèn sợi đốt, 2 đui đèn
Tiết 29 Thực hành:
lắp mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn
I. mục tiêu:
Học xong bài này học sinh:
Vạch dấu được các thiết bị trên bảnh điện.
Khoan lỗ các vị trí đánh dấu trên bảng điện đúng yêu cầu
Rèn tác phong làm việc kiên trì, cẩn thận và an toàn.
II. Điều kiện dạy – học:
Giáo án,Tranh quy trình lắp bảng điện.
bảng điện , công tắc 3 cực, cầu chì,
kìm điện, dao con, kìm tuốt dây, khoan điện
III. Hoạt động trên lớp:
1.Tổ chức.
Kiểm tra sỹ số:
9A1:
9A2:
9A3:
2.Kiểm tra.
1 - Nêu quy trình lắp mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn?
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động dạy – học.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
GV: nội dung và mục tiêu của bài học
Hoạt động 2: Nội dung của bài
GV: nêu quy trình thực hành lắp mạch bảng điện
Nói rõ nội dung thực hiện trong giờ học này đó là: vạch dấu và khoan lỗ
Từ sơ đồ lắp đặt tìm hiểu xem có bao nhiêu thiết bị, cách bố trí các thiết bị trên bảng điện.
HS: nêu nội dung của bước 1 và 2, Yêu cầu của từng bước
GV: từ nội dung từng bước vừa thông báo vừa làm mẫu từng nội dung, hướng dẫn HS cách chọn vị trí chuẩn, cách xắp xếp các thiết bị, cách đánh dấu vị trí khoan lỗ bắt vít và đi dây
Làm mẫu cả 2 bước trên bảng điện cho HS quan sát
HS: quan sát GV làm mẫu
Hoạt động 3: Thực hành
HS: thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn.
Các nhóm thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn.
GV: quan sát các nhóm HS thực hành uốn nắn những trường hợp thực hành chưa hợp lý.
Chú ý an toàn cho HS
Kiểm tra kỹ các nhóm khi sử dụng khoan điện
Khoan lỗ: khoan thủng và rộng với lỗ đi dây, khoan mồi lỗ bắt vít
Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá
HS: ngừng thực hành thu dọn dụng cụ và vật liệu
Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình.
Các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau
GV: Thu sản phẩm của các nhóm
- Nhận xét đánh giá gìơ thực hành
Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được.
Nhắc nhở các nhóm về nội dung bài giao
4. Hướng dẫn – dặn dò.
- Các nhóm tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành sau như hôm nay.
--------------------------&------------------------
Tiết 30 Thực hành:
lắp mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn
I. mục tiêu:
Học xong bài này học sinh:
Lắp được mạch điện đúng yêu cầu kỹ thuật
Rèn tác phong làm việc kiên trì, cẩn thận và an toàn.
II. Điều kiện dạy – học:
Giáo án,Tranh quy trình.
Bảng điện , công tắc, cầu chì, ổ điện, dây dẫn điện, bóng đèn 220v -40w, đui đèn
kìm điệm, dao con, kìm tuốt dây,băng cách điện, tua vít
III. Hoạt động trên lớp:
1.Tổ chức.
Kiểm tra sỹ số:
9A1:
9A2:
9A3:
2.Kiểm tra.
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động dạy – học.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
GV
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_19_35_truong.doc