Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Bài 1-15

 - Biết được đặc điểm thực vật, yêu cầu ngoại cảnh cây ăn quả.

 - Hiểu được các biện pháp kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản và chế biến

 - Có hứng thú học tập về trồng cây ăn quả.

II. Gợi ý phân bố bài giảng:

- Tiết 1: phần I và II.

- Tiết 2, 3: phần III và IV.

III. Chuẩn bị bài giảng:

1. Của giáo viên: bài giảng , thu thập thêm các thông tin trong các tài liệu có liên quan cây ăn quả.

2. Của học sinh: Tập, SGK, dụng cụ học tập .

IV. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:

 1. On định lớp: ( 2 phút )

 Kiểm diện sĩ số, vệ sinh

 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ).

 GV gọi HS trả lời các câu hỏi.

 1. Nêu các đặc điểm nghề trồng cây ăn qua. Cho ví dụ một vài giốg cây ăn quả nổi tiếng ở một số địa phương nào đó.

 2. Để phát triển nghề trồng cây ăn quả phải như thế nào. Cho ví dụ cây ăn quả có tiếng ở địa phương.

 3. Nội dung bài mới: ( 30 phút ).

 HĐ1: Giới thiệu bài ( 2 phút ).

 Cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao được trồng lâu đời, nông dân có nhiều kinh nghiệm, về ngoại cảnh và kỹ thuật trồng, cham sóc ảnh hưởng đến năng suất và phẩm chất các loại quả.

 GV ra mục tiêu và yêu cầu đạt được: biết được giá trị, đặc điểm thực vất, yêu cầu ngoại cảnh, hiểu được kỹ thuật trồng và quy trình sản xuất.

 

doc41 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Bài 1-15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/8/2008. Tuần: 1. Tiết: 1. Bài 1: GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ. I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài HS. - Biết được vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và đời sống. - Những đặc điểm và yêu cầu đối với người lam nghề trồng cây ăn quả. - Những phương hướng phát trển của nghề. - HS yêu thích nghề trồng cây ăn quả. II. Chuẩn bị bài giảng: Của giáo viên: bài giảng và phần kiến thức bổ sung, đọc thêm các tài liệu như: phát triển V.A.C. Và một số tranh ảnh có liên quan Của học sinh: Tập, SGK, dụng cụ học tập.. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1. Oån định lớp: ( 2 phút ) Kiểm diện sĩ số, vệ sinh 2. Kiểm tra kiến thức cũ: ( 5 phút ). GV gọi HS nhắc lại một số kiến thức có liên quan. 3. Nội dung bài mới: ( 30 phút ). HĐ1: Giới thiệu bài ( 2 phút ). Trong trồng trọt nghề trồng cây ăn quảla2 một nghề góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày, cung cấp chất dinh dưỡng, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, còn là nguồn thu nhập đáng kể TG Phương pháp dạy và học chủ yếu. Nội dung kiến thức cơ bản. 8 phút 10 phút 10 phút *HĐ2: Tìm hiểu vai trò vị trí của nghề trồng cây ăn quả: . GV: cho HS quan sát hình 1 và thảo luận trả lời các câu hỏi cuối phần I. . HS trả lời GV hệ thống lại và nhấn mạnh thêm các chất dinh dưỡng có trong các loại quả. . GV giảng giải cho HS hiểu vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống và nền kinh tế. * HĐ3: Tìm hiểu đặc điểm nghề và yêu cầu đối với người lam nghề trồng cây ăn quả: Thông qua những câu hỏi gợi ý GV giúp HS nắm được những đặc điểm chủ yếu của nghề trồng cây ăn quả và ý nghĩa những đặc diểm đó. . GV: chia nhóm cho HS thảo luận phần 2 của II những câu hỏi: + Những môn học có liên quan đến nghềtrồng cây ăn quả. + Yêu cầu gì đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. + Trong những yêu cầu đó yêu cầu nào quan trọng. Tại sao. + Nhiệm vụ của em phải làm gì?. HS trả lời nhiều ý kiến GV tổng hợp và đi đến kết luận chung. * HĐ4: Tìm hiểu phương hướng phát triển nghề: GV cho HS thảo luận 3 ý cơ bản: đối với nhà nước, nông dân, cây trồng phải như thế nào để phát triển nghề trồng cây ăn quả và xem bảng 1 trong SGK. HS có nhiều ý kiến GV tổng hợp đi đến kết luận chung. I. Vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả: Cây ăn quả nước ta đa dạng, phong phúvới nhiều giống cây quý, nghề này có từ lâu đời, nhân dân có nhiều kinh nghiệm.. - Cung cấp thực phẩm, thức uống cho người tiêu dùng. - Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp, xuất khẩu.. II. Đặc điểm và yêu cầu: 1. Đặc điểm: - Đối tượng: cây ăn quả lâu năm. - Nội dung: HS nêu được quy trình trồng trọt. - Dụng cụ: dao, len, cuốc, kéo. - Nơi lao động: ngoài trời, người lao động thường xuyên tiếp xúc với phân bón, hóa chất.. - Sản phẩm: các loại quả. 2. Yêu cầu: - Về kiến thức: có tri thức về môn sinh, hóa, kỹ thuật nông nghiệp, am hiểu thực tiển sản xuất. - Về kỹ năng: yêu nghề, cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo.. - Về sức khỏe: tốt, dẻo dai, khéo léo. III. Phương hướng phát triển nghề: Đối với nhà nước: cần có nhiều chính sách mới phù hợp, đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật Đối với cây trồng:xây dựng vùng chuyên canh,.. Đối với nông dân: sử dụng giống mới, áp dụng chương trình I.P.M, chương trình 3 giãm 3 tăng. 4. Tổng kết bài, dặn dò: ( 8 phút ). . Gv cho HS đọc phần ghi nhớ. . Hs trả lời câu hỏi: Nghề trồng cây ăn quả có vai trò, vị trí gì đối với đời sống và nền kinh tế. Nêu các yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. Phương hướng phát triển nghề trồng cây ăn quả. Những đặc điểm nghề trồng cây ăn quả. . Dặn dò: HS về học bài và xem trước bài 2 “ một số vấn đề chung về cây ăn quả”. Ngày soạn: 10/ 9/2008. Tuần:2, 3. Tiết: 2, 3. Bài2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ . I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài HS. - Biết được đặc điểm thực vật, yêu cầu ngoại cảnh cây ăn quả. - Hiểu được các biện pháp kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản và chế biến - Có hứng thú học tập về trồng cây ăn quả. II. Gợi ý phân bố bài giảng: Tiết 1: phần I và II. Tiết 2, 3: phần III và IV. III. Chuẩn bị bài giảng: Của giáo viên: bài giảng , thu thập thêm các thông tin trong các tài liệu có liên quan cây ăn quả.... Của học sinh: Tập, SGK, dụng cụ học tập.. IV. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1. Oån định lớp: ( 2 phút ) Kiểm diện sĩ số, vệ sinh 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ). GV gọi HS trả lời các câu hỏi. 1. Nêu các đặc điểâm nghề trồng cây ăn qua. Cho ví dụ một vài giốg cây ăn quả nổi tiếng ở một số địa phương nào đó. 2. Để phát triển nghề trồng cây ăn quả phải như thế nào. Cho ví dụ cây ăn quả có tiếng ở địa phương. 3. Nội dung bài mới: ( 30 phút ). HĐ1: Giới thiệu bài ( 2 phút ). Cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao được trồng lâu đời, nông dân có nhiều kinh nghiệm, về ngoại cảnh và kỹ thuật trồng, cham sóc ảnh hưởng đến năng suất và phẩm chất các loại quả. GV ra mục tiêu và yêu cầu đạt được: biết được giá trị, đặc điểm thực vất, yêu cầu ngoại cảnh, hiểu được kỹ thuật trồng và quy trình sản xuất. TG Phương pháp dạy và học chủ yếu. Nội dung kiến thức cơ bản. 10 phút 15 phút 25 phút 10 phút + HĐ2: Tìm hiểu đặc điểm thực vật: . GV: gọi HS nhắc lại cấu tạo của thực vật. . HS: nhớ lại kiến thức sinh 6 trả lời. . GV: Các loại rể chính ở thực vật, nhiệm vụ của rể. . HS: nhớ lại kiến thức cũ trả lời. . GV: Các loại thân ở thực vật. . HS: nhớ lại kiến thức sinh 6 trả lời. . GV: đặc điểm của thân cây ăn quả, chức năng nhiệm vụ của thân. . HS: dựa vào SGK để trả lời. GV tổng hợp và kết luận chung. .GV: kể tên các loại hoa ở thực vật có những loại nào. So sánh các loại đó. . HS trả lời GV giải thích thêm trên cây ăn quả có một vài loại cây có đủ các loại hoa. .GV:gọi HS nhận xét các loại quả và hạt về màu sắc, kích thước, số lượng, hình dáng . Nhiều HS trả lời GV kết luận chung. * HĐ3: Tìm hiểu yêu cầu ngoại cảnh: . GV: các yêu cầu ngoại cảnh cần cho cây trồng. . HS: nhớ lại kiến thức công nghệ 7 trả lời. . GV: để cây phát triển tốt đất phải như thế nào ?. Tại sao phần lớn cây ăn quả rể không phát triển được trong đất ngập nước. . HS:dưạ vào kiến thức cũ trả lời. .GV hỏi thêm vai trị của nước đối với cây trồng.. . HS: nhớ lại kiến thức sinh trả lời. . GV: cây trồng ăn quả nước ta đa dạng phong phú yêu cầu nhiệt độ của chúng rất khác nhau. Yêu cầu HS nêu được nhiệt độ thích hợp. . GV: vai trị của ánh sáng đối với cây trồng. . HS: nhớ lại kiến thức sinh trả lời. . GV: Cây ăn quả cĩ cây ưa ánh sáng, nhưng cĩ loại thích bĩng râm như dâu tâyánh sánh quyết định sự ra hoa của cây. . GV: Gọi HS nêu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng, Chức năng của từng chất.. . HS: dựa vào kiến thức cũ trả lời. * HĐ5: kỹ thuật trồng và chăm sóc: . GV: hướng dẫn HS tìm hiểu được những cơ sở khoa học của các biện pháp kỹ thuật chung trong việc trồng và chăm sóc cây ăn quả. . GV: chia nhóm cho HS các loại cây ăn quả được trồng ở VN. Phân loại ghi vào bảng 2. . GV: Nêu các phương pháp nhân giống cây ăn qua ở địa phương. . HS: liên hệ thực tế và sinh 6, công nghệ 7 trả lời . . GV: thời vụ gieo trồng là gì?. Tại sao phải trồng đúng thời vụ. . HS: nhớ kiến thức cũ trả lời. . GV: thời vụ trồng cây ăn quả nước ta như thế nào. .HS: nghiên cứu SGK trả lời. . GV: mật độ gieo trồng là gì? Vì sao trồng phải đúng mật độ. . HS: nghiên cứu SGK trả lời. . GV: chia nhóm cho HS thảo luận : HS nêu được quy trình trồng cây ăn quả,và rút ra được những điểm can lưu ý khi trồng. . GV: nhắc lại các công việc chăm sóc cây trồng. . HS: nhớ kiến thức công nghệ 7 trả lời. . GV: vì sao phải làm cỏ vun xới. . HS: xem SGK trả lời. . GV: chia nhóm cho HS thảo luận các thời kỳ bón phân cho cây trồng, loại phân bón, cách bón phân. . Các nhóm lần lượt có ý kiến. GV kết luận chung. .GV: gọi HS nhắc lại vai trò của nước đối với cây trồng. Phương pháp tưới nước cho cây ăn quả. . GV: vì sao phải tạo hình và sửa cành cho cây. . HS: xem SGK và liên hệ thực tế trả lời. . GV: nêu cho HS biết các tác hại của sâu bệnh và một số sâu bệnh thường gây hại cho cây ăn quả. Gọi HS nêu các biện pháp phòng trừ. . GV: ngày nay để tăng lợi nhuận người ta phải sử dụng chất điều hòa sinh trưởng. Vậy chất điều hòa sinh trưởng có tác dụng gì?. . HS: xem SGK trả lời. * HĐ 6: Thu hoạch, bảo quản, chế biến: . GV: chia nhóm cho HS thảo luận : Khi thu hoạch đảm bảo yêu cầu gì. Phương pháp thu hoạch. . HS: có nhiều ý kiến GV kết luận chung. . GV: công việc chuẩn bị trước khi bảo quản quả. . HS: liên hệ thực tế, xem SGK trả lời. . GV: nêu vài ví dụ chế biến quả. Gọi HS kết luận. I. Đặc điểm thực vật: 1. Rể: - Rể cọc: mọc thẳng xuống đất khoảng 1- 10 mét, hút nước và chất dinh dưỡng - Rể mọc nằm ngang: ăn sâu 0,1 – 10 mét, hút nước và chất dinh dưỡng Thân: Cây ăn quả phần lớn thân gỗ, tác dụng như giá đỡ, trên thân có nhiều cành, cành bậc V có nhiều quả. Hoa: cây ăn quảcó 2 loại chính hoa đơn tính, hoa lưỡng tính. 5. Quả và hạt: có nhiều hình dáng, màu sắc, kích thước, số lượng. Khác nhau. III.Yêu cầu ngoại cảnh: . Yêu cầu đất vườn: có tầng canh tác dầy, nhiều chất dinh dưỡng, độ PH = 6,5 – 7,5, thoát nướcĐất phù sa, đất đỏ phù hợp yêu cầu trên. . Độ ẩm: không khí thích hợp 80 – 90%, lượng mưa 1000 – 2000 mm/ năm. . Nhiệt độ: thích hợp 20 – 30 0 c. .Ánh sáng: có loại cây ưa ánh sáng ( cam, xoài), nhưng có loại cây chịu bóng râm.( dâu tây). . Dinh dưỡng: cần cung cấp đủ và cân đối đạm, lân, kali, phân vi lượng. IV. Kỹ thuật trồng và chăm sóc: 1. Kỹ thuật trồng: a. Giống cây: Có 3 nhóm. - Cây ăn quả nhiệt đới. - Cây ăn quả á nhiệt đới. - Cây ăn quả ôn đới. b. Nhân giống : bằng 2 phương pháp vô tính và hữu tính. c. Trồng cây ăn quả: - Thời vụ: . Miền nam: tháng 4 -5 dl. . Miền bắc: tháng 2 – 4 dl và tháng 8 – 10 dl. - Mật độ: xu hướng nên trồng day hợp lý. - Đào hố: kích thước hố tùy loại cây. - Bón phân lót: thường sử dụng phân hữu cơ. - Trồng cây theo quy trình: Đào hố, bón phân lót, bóc vỏ bầu, đặt cây vào hố, lấp đất, buộc cây vào cọc, tưới nước. 2. Chăm sóc: a. Làm cỏ, vun xới: diệt cỏ dại, làm đất tơi xốp, mất nơi ẩn nấp của sâu bệnh. b. Bón phân thúc: - Thời kỳ bón phân: + Lần 1: Lúc cây chuẩn bị ra hoa. + Lần 2: Sauk hi thu hoạch quả. - Loại phân: phân hữu cơ kết hợp phân hóa học. - Cách bón phân: thường áp dụng bón từng gốc. c. Tưới nước: - Vai trò của nước: ( HS tự ghi ). - Phương pháp tưới nước: thường áp dụng tưới phun. d. Tạo hình sửa cành: để cây có thế đứng và bộ khung khỏe, tạo độ thông thoáng, hạn chế sâu bệnh, cành phân bố đều. e. Phòng trừ sâu bệnh:Bằng các phương pháp.( HS tự ghi các phương pháp ). g. sử dụng chất điều hòa sinh trưởng: để kích thích cây ra hoa, đậu quả, tăng phẩm chất quả * Chú ý: chọn thuốc trong danh mục nhà nước. VI. Thu hoạch, bảo quản, chế biến: 1. Thu hoạch: - Yêu cầu: đúng lúc, nhanh gọn, nhẹ nhàng - Cách thu hoạch: dùng tay, dao, kéo, lồng. 2. Bảo quản: Trước khi bảo quản làm sạch quả, phân loại, để nơi thoáng mát tốt nhất trong phòng lạnh.. 3. Chế biến: Có thể say khô, làm mứt, đóng hộp, lean men rượu 4. Tổng kết bài, dặn dò: ( 8 phút ). . GV cho HS đọc phần ghi nhớ. . HS trả lời câu hỏi: Nêu các lợi ích của việc trồng cây ăn quả. Nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. Vai trò của phân bón, nước đối với cây ăn quả. . Dặn dò: ( 2 phút ). HS về học bài và đọc trước bài 3 SGK, phân các tổ vẽ hình 5, 6, 7, 8. Ngày soạn: 18/ 9/2008. Tuần:4 , 5. Tiết: 4 , 5. Bài 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ. I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài HS. - Biết được những yêu cầu kỹ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn qủa. - Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật của các phương pháp nhân giống. - Có hứng thú, tìm tòi trong học tập về trồng cây ăn quả. II. Gợi ý phân bố bài giảng: Tiết 1: phần I và II. Tiết 2: tiếp phần II. III. Chuẩn bị bài giảng: Của giáo viên: bài giảng , thu thập thêm các thông tin trong các tài liệu có liên quan cây ăn quả.... Của học sinh: Tập, SGK, dụng cụ học tập, tranh có liên quan.. IV. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1. Oån định lớp: ( 2 phút ) Kiểm diện sĩ số, vệ sinh 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ). GV gọi HS trả lời các câu hỏi. 1. Vai trò của giống, nước, phân bón đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây ăn quả. 2. Trình bày các yêu cầu ngoại cảnh cây ăn quả. 3. Lợi ích trực tiếp và gián tiếp của cây ăn quả. 4. Trình bày đặc điểm thực vật cây ăn quả. Vì sao phải tạo hình sửa cành cho cây. 3. Nội dung bài mới: ( 30 phút ). HĐ1: Giới thiệu bài ( 2 phút ). Muốn phát triển nghề trồng cây ăn quả nhanh, đạt kết quả kinh tế cao phải cung cấp nhiều giống tốt, khỏe mạnh, sạch bệnh với chất lượng cao. Muốn vậy phải coi trọng vườn ươm ở trung ương và các địa phương, tiến hành các phương pháp nhân giống cổ truyền và tiên tiến để cung cấp kịp thời các giống cho sản xuất. TG 28 phút 30 phút Phương pháp dạy và học chủ yếu. HĐ2: tìm hiểu xây dựng vườn ươm cây ăn quả: . GV: cho HS biết thế nào là vườn ươm. .GV: cho HS hiểu được vai trò của vườn ươm là khâu quan trọng trong sự phát triển nghề trồng cây ăn quả: lá nơi chọn lọc và bồi dưỡng giống tốt, nơi sử dụng các phương pháp nhân giốngđể sản xuất nhiều cây con giống có chất lượng cao. GV gợi ý cho HS hiểu thêm các yêu cầu, ý nghĩathực tế của yêu cầu đótrong việc chọn địa điểm vườn ươm. . HS: dựa vào SGK và liên hệ thực tế việc chọn địa điễm vườn ươm. . GV dùng sơ đồ. Dựa vào sơ đồ GV cùng HS phân tích tác dụng của từng khu trong vườn ươm . HĐ3: Tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả: . GV: cho HS nhắc lại các kiến thức về sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính ở sinh 6 và công nghệ 7. . HS: trả lời GV hệ thống lại và nêu lên nội dung các phương pháp nhân giống cây ăn quảcó 2 phương pháp chính. GV: cần cho HS thấy được phương pháp nhân giống bằng hạtkhông được áp dụng rộng rải chỉ bó hẹp trong một số trường hợp: + Gieo hạt lấy cây con làm gốc ghép. + Gieo hạt đối với cây chưa có phương pháp nhân giống nào khác. .GV: chia nhóm cho HS thảo luận về các phương pháp nhân giống vô tính. . Sau khi HS thảo luận có nhiều ý kiến GV kết luận chung. Nội dung kiến thức cơ bản. I.Xây dựng vườn ươm: 1. Chọn vườn ươm: - Chọn địa điểm: gần nơi tiêu thụ, gần đường giao thông, gần nguồn nước, - Chọn đất: bằng phẳng, thóat nước, cao ráo, tầng canh tác dầy, thành phần cơ giới trung bình, nhiều chất dinh dưỡng. 2. Thiết kế vườn ươm: có 3 khu. - Khu cây giống. - Khu nhân giống. - Khu luân canh. II. Phương pháp nhân giống cây ăn quả: 1. Phương pháp nhân giống hữu tính: là phương pháp tạo cây con bằng hạt. * Chú ý: . Tùy hạt mà có biện pháp xử lý thích hợp. . Sau khi gieo hạt chăm sóc thường xuyên. 2. Phương pháp nhân giống vô tính: giâm cành, chiết, ghép, tách chồi, nuôi cấy mô. * Chú ý: . Trước khi nhân giống chọn cành tốt, chọn thời vụ thích hợp, chăm sóc thường xuyên.. * GV cho HS hoàn thành bảng 3 ưu, nhược điểm các phương pháp nhân giống. 4. Củng có bài, dặn dò: 8 phút . GV cho HS đôc phần ghi nhớ và phần có thể em chưa biết. . HS trả lới các câu hỏi: Tại sao phải xây dựng vườn ươm cho cây giống. Nêu các yêu cầu khi chọn nơi làm vườn ươm. Nêu các ưu, khuyết điểm phương pháp nhân giống hữu tính. Nêu các ưu, khuyết điểm phương pháp chiết cành, ghép, giâm cành. 4. ở địa phương đa tiến hành nhân giống cây ăn quả bằng phương pháp nào. Với nhửng loại cây gì. . Dặn dò: 2 phút. HS về học bài, xem trước bài 4 và chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu để thực hành giâm cành. Ngày soạn: 25/ 9/2008. Tuần:6 , 7. Tiết:6 , 7. Bài 4. THỰC HÀNH: “ GIÂM CÀNH “. I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài HS. - Biết được cách giâm cành đúng thao tác và kỹ thuật. - Làm được các thao tác của quy trình giâm cành đối với cây ăn quả. - Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành. - Có hứng thú, tìm tòi trong học tập về trồng cây ăn quả. II. Những điều cần chú ý: - Địa điểm thực hành tại lớp, thực hành theo nhóm, nguồn cành để giâm HS tự tìm kiếm. - Có thể bỏ bước 2. III. Chuẩn bị bài giảng: 1. Của giáo viên: bài giảng , thu thập thêm các thông tin trong các tài liệu có liên quan giâm cành, đọc kỹ nội dung các bước trong quy trình thực hành, làm cho quen thao tác, chuẩn bị dụng cụ ...... Của học sinh: Tập, SGK, dụng cụ học tập, tranh các bước giâm cành trang 24, 25 và cành giâm.. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1. Oån định lớp: ( 2 phút ) Kiểm diện sĩ số, vệ sinh 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: ( 5 phút ). Mỗi bàn 3 cành để giâm, phân hữu cơ, khay để giâm. 3. Nội dung thực hành: ( 30 phút ). - HĐ1: Giới thiệu bài: ( 2 phút ). GV nêu mục tiêu bài học và yêu cầu cần đạt được, làm được các thao tác kỹ thuật trong việc giâm cành. - HĐ2: Tổ chức thực hành: + GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. + Chia nhóm. + Phân công nhiệm vụ mỗi nhóm: có thể mỗi nhóm 1 loại cành để so sánh tốc độ ra rể sau này. - HĐ3: thực hành: GV giới thiệu và làm mẩu từng bước quy trình thực hành. + B1:Chọn và cắt cành giâm. + B2: xử lý cành giâm bằng thuốc kích thích ra rể ( nếu có thuốc ). + B3:Làm khay giâm cành: cho đất hay trấu ngâm nước hoặc cát vào khay. + B4: Cắm cành giâm nghiêng 1 góc 45 độ, đảm bảo các lá không che khuất nhau + B5: Chăm sóc cành giâm: giữ ẩm,phòng trừ sâu bệnh, kiểm tra sự ra rể, cắm cành vào bầu đất. - HĐ4:chia nhóm. + GV cho HS nhắc lại quy trình giâm cành và tổ chức cho HS thực hành theo nhóm. + GV theo dõi uốn nắn kịp thời những sai sót của HS. + Kết thúc giờ học GV hướng dẫn HS thu dọn vật liệu, dụng cụ, vệ sinh lớp.. - HĐ5: Đánh giá kết quả: + HS tự đánh giá kết qua thực hành theo các tiêu chí: sự chuẩn bị, thực hiện quy trình, thời gian hoàn thành + Các nhóm đánh giá chéo nhau. + GV nhận xét chung về giờ học cả lớp và cho điểm. - HĐ6: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học sau. Nhắc nhở HS đọc nội dung, chuẩn bị dụng cụ vật liệu và vẽ tranh bài 5 “ chiết cành “. Ngày soạn: 01/10/2008. Tuần:8,9 Tiết:8 ,9. Bài 5. THỰC HÀNH: “CHIẾT CÀNH “. I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài HS. - Biết được cách chiết cành theo đúng quy trình và thao tác, kỹ thuật. - Làm được các thao tác của quy trình chiết cành đối với cây ăn quả. - Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành. - Có hứng thú, tìm tòi trong học tập về trồng cây ăn quả. II. Những điều cần chú ý: - Địa điểm thực hành tại lớp, thực hành theo nhóm, nguồn cành để chiết HS tự tìm kiếm. - Tổ làm thực hành. - GV cần cho HS luyệt tập các thao tác chiết cành trên các cành cây đã chuẩn bị. II. Chuẩn bị bài giảng: Của giáo viên: bài giảng , thu thập thêm các thông tin trong các tài liệu có liên quan chiết cành, đọc kỹ nội dung các bước trong quy trình thực hành, làm cho quen thao tác, chuẩn bị dụng cụ ...... Của học sinh: Tập, SGK, dụng cụ học tập, tranh các bước chiết cành và cành chiết .. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1. Oån định lớp: ( 2 phút ) Kiểm diện sĩ số, vệ sinh 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: ( 5 phút ). HS chuẩn bị dụng cụ và vật liệu như đã dặn dò bài trước. Nội dung thực hành: ( 30 phút ). HĐ1: Giới thiệu bài ( 2 phút ). GV nêu mục tiêu bài học và các yêu cầu cần đạt, nắm các phương pháp nhân giốngba82ng chiết cànhva2 làm được các thao tác trong quy trình chiết đúng yêu cầu kỹ thuật. HĐ2: Tổ chức thực hành: Sau khi kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GV phân nhóm thực hành. HĐ3: Thực hành: . GV giới thiệu và làm mẩu từng bước của quy trình thực hành chiết cành, vừa làm vừa giải thíchro4 các yêu cầu kỹ thuật, cần cho HS hiểu được tại sao phải làm như thế như: + Tại sao phải cạo sạch vỏ: để ra rể nhanh. + Tại sao đất bó bầu phải là rể lục bình, phân rơm: làm cho đất tơi xốp, giữ được độ ẩm, rể phát triển thuận lợi + Tại sao cần bôi thuốc kích thích ra rể vào vết cắt, và trộn vào đất: cho ra rể nhanh. + tại sao buộc dây ny lông tốt hơn vật liệu khác: bền ít bị đứt . Quy trình chiết cành: + B1: chọn cành chiết: cành tốt, 1 – 2 năm tuổi, vươn ra ánh sáng, không sâu bệnh. + B2: Khoanh vỏ, bốc hết lớp vỏ phần khoanh. + B3: trộn hổn hợp bó bầu. + B4: Bó bầu. + B5: sau khi cành ra rể cắt cành chiết. . Gv yêu cầu HS nhắc lại quy trình chiết cành. . GV cho HS thực hành 4 bước đầu tiên trên cành đã chuẩn bị. . GV theo dõi sửa chửa sai sót của HS trong khi thực hành. HĐ4: Đánh giá kết quả: . HS tự đánh giá kết quả theo các nội dung: + Sự chuẩn bị vật liệu và dụng cụ. + Thực hiện quy trình thực hành. + Thời gian hoàn thành. . GV cho HS đánh giá chéo nhau. . GV nhận xét chung về giờ học của cả lớp. Cho điểm thực hành. HĐ5: Chuẩn bị bài học sau: HS đọc nội dung và chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài 6 thực hành “ ghép cây “ Ngày soạn: 19/10/2008. Tuần:10, 11, 12. Tiết:10, 11,12. Bài 6. THỰC HÀNH: “GHÉP CÂY “. I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài HS. - Biết được cách ghép theo đúng quy trình và thao tác, kỹ thuật. - Làm được các thao tác của quy trình ghép đối với cây ăn qua bằng nhiều cách. - Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành. - Có hứng thú, tìm tòi trong học tập về trồng cây ăn quả. II. Những điều cần chú ý: - Địa điểm thực hành tại lớp, thực hành theo nhóm, nguồn cành để chiết HS tự tìm kiếm. - Tổ làm thực hành. - GV cần cho HS luyệt tập các thao tác chiết cành trên các cành cây đã chuẩn bị. III. Chuẩn bị bài giảng: Của giáo viên: bài giảng , thu thập thêm các thông tin trong các tài liệu có liên quan chiết cành, đọc kỹ nội dung các bước trong quy trình thực hành, làm cho quen thao tác, chuẩn bị dụng cụ ...... Của học sinh: Tập, SGK, dụng cụ học tập, tranh các bước chiết cành và cành chiết .. IV. Các hoạt động d

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_phan_trong_cay_an_qua_bai_1_15.doc
Giáo án liên quan