I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được giá trị dinh dưỡng của cây ăn quả có múi
- Biết đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây, kĩ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản cây ăn quả có múi
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp
3. Thái độ:
Hứng thú học tập, yêu thích nghề trồng cây ăn quả
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Tranh phóng to H15
2. HS:
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra
3.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài(2’)
? Kể tên một số cây ăn quả có múi mà em biết? Hiệu quả mà nó mang lại như thế nào?
Gv giải thích -> chuyển ý bài mới
33 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Tiết 13-24 - Trần Xuân Thịnh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/10/2012.
Ngày giảng: 9A1:23/10/2012; 9A2: 30/10/2012.
Tiết 13: KIỂM TRA MỘT TIẾT (thực hành)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- GV đánh giá tay nghề của HS qua các bài thực hành giâm cành, chiết cành, ghép cành.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng làm việc theo quy trình
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực, tự giác trong quá trình làm bài.
II. CHUẨN BỊ
1. GV:- Đề kiểm tra
- Đáp án + thang điểm.
2. HS:Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu như tiết trước đã dặn
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra
3. Bài mới:
A. Đề bài:
Đề bốc thăm dành cho HS
Đề số 1: Thực hành giâm cành
Đề số 2: Thực hành chiết cành
Đề số 3: Thực hành ghép đoạn cành
Đề số 4: Thực hành ghép mắt nhỏ có gỗ
Đề số 5: Thực hành ghép chữ T
Hs lên bốc thăm đề - > về nơI thực hành để sắp xếp các vật liệu và dụng cụ -> thực hiện đề của mình.
Gv theo dõi tiến trình làm việc của HS đảm bảo đúng các yêu cầu kĩ thuật và sự an toàn lao động. Nhằm đánh giá kết quả thực hành của HS.
* Kết quả đạt được:
- Đảm bảo an toàn lao động (2đ)
- Làm việc nghiêm túc (2đ)
- Thực hiện đúng quy trình, thao tác chính xác (4đ)
- Chọn cành giâm, chiết, ghép phải đảm bảo (2đ).
Sản phẩm đạt được là cành giâm, cành chiết, cành ghép đúng yêu cầu kĩ thuật, có tính thẩm mĩ.
Gv chấm bài theo các yêu cầu đạt được.
4. Củng cố (5’)
Gv: - Chấm và nhận xét chung về kết quả đạt được
- Rút kinh nghiệm cho học sinh.
- Nhận xét tiết kiểm tra thực hành
5. Dặn dò (2’)
Học bài, nghiên cứu trước bài 7.
Ngày soạn: 27/10/2012.
Ngày giảng: 9A1: 30/10/2012; 9A2: 06/11/2012.
Tiết 14 - Bài 7
KĨ THUẬT TRỒNG CÂY ĂN QUẢ CÓ MÚI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được giá trị dinh dưỡng của cây ăn quả có múi
- Biết đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây, kĩ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản cây ăn quả có múi
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp
3. Thái độ:
Hứng thú học tập, yêu thích nghề trồng cây ăn quả
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Tranh phóng to H15
2. HS:
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra
3.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài(2’)
? Kể tên một số cây ăn quả có múi mà em biết? Hiệu quả mà nó mang lại như thế nào?
Gv giải thích -> chuyển ý bài mới
Tg
Hoạt động của giáo viên – học sinh
Nội dung
7’
13’
12’
5’
Hoạt động 2: Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của quả cây có múi
Hs kể các loại cây ăn quả có múi
? Nêu giá trị dinh dưỡng của quả cây có múi
HS trả lời
Gv kết luận.
Ngoài giá trị dinh dưỡng thì cây ăn quả có múi còn có những giá trị khác như: Lấy tinh dầu từ vỏ quýt, vỏ cam; làm thuôc như rễ cây chanh.
Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh.
Hs n/c tt sgk
? Nêu đặc điểm thực vật của cây ăn quả có múi.
(Có nhiều cành, bộ rễ phát triển, rễ cọc cắm sâu xuống đất, rễ con phân bố nhiều ở lớp đất mặt từ 10-30cm trở lên. Hoa có mùi thơm hấp dẫn).
HS quan sát sơ đồ 15 sgk nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả có múi.
- Nhiệt độ: thích hợp 25 – 270C
- Độ ẩm không khí 70-80%, lượng mưa 1000-2000mm/năm.
- Đất: Thích hợp đất phù sa ven sông, phù sa cổ, đất bazan. tầng đất dầy có PH = 5,5-6,5.
- ánh sáng: Đủ ánh sáng, không ưa ánh sáng mạnh
?Theo em yếu tố nào là quan trọng nhất? Tại sao?
(Nhiệt độ, độ ẩm, đất).
Hoạt động 4: Tìm hiểu kĩ thuật trọng và chăm sóc cây ăn quả có múi
HS quan sát H16 + kiến thức thực tế
? Kể tên một số giống cây ăn quả có múi được trồng phổ biến.
? Địa phương em thường trồng những loại cây ăn quả có múi phổ biến nào?
Cam: Cam xã Đoài, cam Vân Du, cam Sông Con
(phía Bắc); cam giấy, cam mật, cam sành (phía Nam)
Quýt:
Chanh: Chanh giấy, chanh núm, chanh đào, chanh tứ thời
Bưởi: Bưởi Năm roi, bưởi thanh trà, bưởi Đoan Hùng.
Gv: Đối với cây ăn quả việc chuẩn bị giống là một khâu quan trộng đòi hỏi phải có thời gian dài hơn các cây trồng dài ngày. Vì vậy phải được chuẩn bị kĩ vườn ươm trước hàng năm.
? Nêu những phương pháp nhân giống cho tong loại cây? Muốn nhân giống đạt kết quả cao ta phải làm như thế nào?
Gv giảng giải
Chiết cành áp dụng hầu hết với những cây ăn quả có múi như cam, chanh, quýt, bưởi.
Giâm cành thường áp dụng cho những giống chanh
Ghép cành đối với cam, chanh, quýt.
Chọn những cây làm gốc ghép thường là bưởi chua, cam chua, cam mật, chanh yên, chấp, ...
? Em hãy điền vào chỗ trống thời gian trồng cây theo mẫu bảng (Gv treo bảng phụ).
Gv: Khoảng cách trồng phụ thuộc vào từng loại cây, chất đất.
GV lấy ví dụ:
Cam: 6m x 5m, 6m x 4m, 5m x 4m.
Chanh: 4m x 3m, 3m x 3m
Bưởi: 6m x 7m, 7m x 7m.
Hs đọc TT sgk để biết kích thước hố, và số lượng phân bón.
(Tuỳ theo địa hình, loại đất)
? Khi trồng cây ta phải lưu ý điều gì?
Nên trồng cây có bầu và không bị vỡ
Tỉa bớt là để giảm thoát hơi nước
Không dùng chân dẫm xung quanh gốc cây mà lấy tay ấn
Cắm cọc buộc dây
? Nêu các công việc chăm sóc cây ăn quả ?
? Mục đích của các công việc chăm sóc cây ăn quả?
? Em hãy giải thích tại soa không bón phân vào gốc cây mà lại bón theo hình chiếu của tán cây?
Tưới nước, tạo hình, sửa cành nhằm mục đích gì?
? Cây ăn quả thường gặp các loại sâu, bệnh gì? Nêu cách phòng trừ?
Gv: Giải thích thêm về các loại sâu, bệnh hại
Hoạt động 5: Tìm hiểu thu hoạch và bảo quản.
HS N?c TT sgk
? Thu hoạch và bảo quản cần đảm bảo những yêu cầu nào?
? Nêu các phương pháp dùng trong việc bảo quản các loại quả sau khi thu hoạch?
? Để bảo quản được lâu ta phải làm gì?
I. Giá trị dinh dưỡng của quả cây có múi
- Cung cấp chất dinh dưỡng như: Vitamin, khoáng chất, đường, các axit hữu cơ.
- Nguyên liệu cho nhà máy chế biến : Làm nước hoa quả, đóng hộp.
II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh
1. Đặc điểm thực vật
(Sgk)
2. Yêu cầu ngoại cảnh
(sơ đồ 15/sgk)
III. Kĩ thuật trồng và chăm sóc
Một số giống cây ăn quả có múi trồng phổ biến
2. Nhân giống cây
Nhân giống cây ăn quả chủ yếu dùng phương pháp chiết cành, ghép cành, giâm cành
3. Trồng cây
- Thời vụ trồng
+Phía Bắc: Xuân (2-4), thu(8-10).
+Phía Nam: Đầu mùa mưa (4-5).
Khoảng cách trồng
Đào hố, bón phân lót
4. Chăm sóc
- Làm cỏ, vun xới
- Bón phân thúc
- Tưới nước
- Tạo hình, sửa cành
- Phòng trừ sâu, bệnh.
IV. Thu hoạch và bảo quản
1. Thu hoạch
2. Bảo quản
4.Củng cố (4’)
- Gv sử dụng các câu hỏi cuối sgk
- Gv tổng kết bài
- Hs đọc phần ghi nhớ
5. Dặn dò (1’)
Học kĩ bài, n/c trước bài 8 kĩ thuật trồng cây nhãn.
Ngày soạn: 03/11/2012.
Ngày giảng: 9A1: 06/11/2012; 9A2: 13/11/2012.
Tiết 15 - Bài 8
KĨ THUẬT TRỒNG CÂY NHÃN (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Biết được giá trị dinh dưỡng của cây ăn quả nhãn
Biết đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây, một số giống nhãn phổ biến và phương pháp nhân giống cây nhãn.
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp, vận dụng vào cuộc sống
3. Thái độ:
Hứng thú học tập, yêu thích nghề trồng cây ăn quả
II. CHUẨN BỊ
1. GV:- Tài liệu tham khảo
2. HS:
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
? Nêu giá trị của quả cây có múi, kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’)
Gv: Nhãn là cây ăn quả nhiệt đới có giá trị kinh tế cao. Phạm vi ứng dụng rộng nên có thể trồng ở nhiều vùng sinh thái khác nhau - > làm chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Gv giải thích -> chuyển ý bài mới
Tg
Hoạt động của giáo viên – học sinh
Nội dung
10’
12’
10’
Hoạt động 2:Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của quả nhãn
? Em cho biết nhãn dùng để làm gì? Gia đình em có trồng nhãn không?
? Nêu giá trị dinh dưỡng của quả nhãn
HS trả lời
Gv kết luận.
Ngoài ăn tươi hoặc sấy khô thì nhãn còn dùng làm nước giải khát, đồ hộp, làm thuốc. Hàng năm lượng nhãn được tiêu thụ rộng trên thị trường khá mạnh -> đời sống nghề trồng nhãn được nâng cao.
Hoạt động 3:Tìm hiểu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh.
Hs n/c tt sgk
? Nêu đặc điểm thực vật của cây nhãn
(bộ rễ phát triển, rễ cọc cắm sâu xuống đất 3-5m lan rộng gấp 1-3 lần tán lá, rễ con tập trung khu vực hình chiếu tán cây với độ sâu từ 10-30cm trở lên. Hoa xếp thành từng chùm mọc ở ngọn và nách lá, có 3 loại hoa trên 1 chùm).
?HS nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả có múi.
- Nhiệt độ: thích hợp 21 – 270C
- Độ ẩm không khí 70-80%, lượng mưa 1200mm/năm.
- Đất: Thích hợp đất phù sa ven
- ánh sáng: Đủ ánh sáng, không ưa ánh sáng mạnh, chịu được bóng râm.
?Theo em yếu tố nào là quan trọng nhất? Tại sao?
(Nhiệt độ, độ ẩm, đất).
Hoạt động 4: Tìm hiểu kĩ thuật trọng và chăm sóc cây nhãn
HS quan sát H18 + kiến thức thực tế
? Kể tên một số giống cây nhãn được trồng phổ biến.
? Địa phương em thường trồng những loại cây nhãn phổ biến nào?
? Nêu những phương pháp nhân giống? Muốn nhân giống đạt kết quả cao ta phảI làm như thế nào?
Gv giảng giải (Gốc ghép có đường kính 1cm; ghép áp, ghép chẻ bên, ghép cửa sổ, ghép nêm)
I. Giá trị dinh dưỡng của quả nhãn
- Cung cấp chất dinh dưỡng như: Vitamin C, K, khoáng chất Ca, P, Fe.., đường, các axit hữu cơ.
II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh
1. Đặc điểm thực vật
(Sgk)
2. Yêu cầu ngoại cảnh
(sgk)
III. Kĩ thuật trồng và chăm sóc
1. Một số giống cây nhãn
Nhãn lồng, nhãn da bò, nhãn cùi, nhãn nước...
2. Nhân giống cây
Nhân giống cây ăn quả chủ yếu dùng phương pháp chiết cành, ghép cành
4.Củng cố (4’)
Gv sử dụng các câu hỏi cuối sgk, đọc “Có thể em chưa biết“
5. Dặn dò (1’)
Học kĩ bài, n/c trước bài mới
Ngày soạn: 10/11/2012.
Ngày giảng: 9A1: 13/11/2012; 9A2: 04/12/2012.
Tiết 16 - Bài 8
KĨ THUẬT TRỒNG CÂY NHÃN (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Biết được cách nhân giống cây nhãn,thời vụ trồng cây, và các biện pháp chăm sóc cây nhãn.
Biết được các phương pháp thu hoạch và chế biến nhãn.
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp, vận dụng vào cuộc sống.
3. Thái độ:
Hứng thú học tập, yêu thích nghề trồng cây ăn quả.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Tài liệu tham khảo
2. HS:
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
? Nêu giá trị của quả cây nhãn, đặc điểm thực vật và các yêu cầu ngoại cảnh của câu nhãn.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’)
Gv: Nhãn là cây ăn quả nhiệt đới có giá trị kinh tế cao. Phạm vi ứng dụng rộng nên có thể trồng ở nhiều vùng sinh thái khác nhau - > làm chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Gv giải thích -> chuyển ý bài mới.
Tg
Hoạt động của giáo viên – học sinh
Nội dung
22’
10’
Hoạt động 2: Tìm hiểu kĩ thuật trọng và chăm sóc cây nhãn
HS quan sát H18 + kiến thức thực tế
? Kể tên một số giống cây nhãn được trồng phổ biến.
? Địa phương em thường trồng những loại cây nhãn phổ biến nào?
? Nêu những phương pháp nhân giống? Muốn nhân giống đạt kết quả cao ta phải làm như thế nào?
Gv giảng giải (Gốc ghép có đường kính 1cm; ghép áp, ghép chẻ bên, ghép cửa sổ, ghép nêm)
? Thời vụ trồng nhãn thích hợp vào vụ nào? Để đảm bảo cho cây có tỉ lệ sống cao ta phải làm gì?
Gv: Khoảng cách trồng phụ thuộc vào từng loại cây, chất đất.
GV lấy ví dụ:
Hs đọc TT bản 5 sgk để biết kích thước hố, và số lượng phân bón.
? Khi trồng cây ta phải lưu ý điều gì?
Nên trồng cây có bầu và không bị vỡ
Tỉa bớt là để giảm thoát hơi nước
Không dùng chân dẫm xung quanh gốc cây mà lấy tay ấn
Cắm cọc buộc dây
? Nêu các công việc chăm sóc cây ăn quả ?
? Mục đích của công việc chăm sóc cây ăn quả?
Tưới nước, tạo hình, sửa cành nhằm mục đích gì?
? Cây ăn quả thường gặp các loại sâu, bệnh gì? Nêu cách phòng trừ?
Gv: Giải thích thêm về các loại sâu, bệnh hại
? Trong những biện pháp chăm sóc ta cần chú ý đến những khâu nào?
Hoạt động 3: Tìm hiểu thu hoạch và bảo quản.
HS: Nghiên cứu TT sgk
? Thu hoạch và bảo quản cần đảm bảo những yêu cầu nào?
? Nêu các phương pháp dùng trong việc bảo quản các loại quả sau khi thu hoạch?
? Để bảo quản được lâu ta phải làm gì?
III. Kĩ thuật trồng và chăm sóc
1. Một số giống cây nhãn
Nhãn lồng, nhãn da bò, nhãn cùi, nhãn nước...
2. Nhân giống cây
Nhân giống cây ăn quả chủ yếu dùng phương pháp chiết cành, ghép cành
3. Trồng cây
- Thời vụ trồng
+ Phía Bắc: Xuân (2-4), thu(8-10).
+ Phía Nam: Đầu mùa mưa (4-5).
Khoảng cách trồng
- Đào hố, bón phân lót
4. Chăm sóc
- Làm cỏ, vun xới
- Bón phân thúc
- Tưới nước
- Tạo hình, sửa cành
- Phòng trừ sâu, bệnh.
IV. Thu hoạch và bảo quản
1. Thu hoạch
2. Bảo quản
4.Củng cố (4’)
Gv tổng kết bài
Hs đọc phần ghi nhớ
Gv: Sử dụng các câu hỏi cuối sgk, đọc “Có thể em chưa biết“
5. Dặn dò (1’)
Học kĩ bài, ôn tập lại toàn bộ kiến thức từ đầu năm để tiết sau ôn tập.
Ngày soạn: 01/12/2012
Ngày giảng: 9A1: 04/12/2012; 9A2: 11/12/2012.
Tiết 17 - ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Củng cố kiến thức cũ và hệ thống lại toàn bộ nội dung kiến thức đã được học về kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả, các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng tổng hợp kiến thức
3. Thái độ:
Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, áp dụng vào trồng cây ăn quả tại gia đình
II. CHUẨN BỊ
1. GV:
Hệ thống câu hỏi ôn tập
2. HS:
Kiến thức cũ
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’)
GV: Giới thiệu nội dung tiết ôn tập
HS: Chú ý, theo dõi bài
Tg
Hoạt động của giáo viên – học sinh
Nội dung
37’
Hoạt động 2: Hệ thống kiến thức ôn tập
Gv: chia lớp thành 6 nhóm, hoạt động nhóm các nội dung sau:
N1: Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì đối với đời sống và kinh tế.
? Em hãy nêu các yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả và phân tích ý nghĩa của chúng.
? Em hãy nêu một, hai ví dụ điển hình tốt về trồng cây ăn quả ở địa phương em
N2: Em hãy phân tích ý nghĩa các giá trị của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường?
? Nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả?
? Nêu vai trò của giống, phân bón, nước đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây ăn quả?
N3: Tại sao phải xây dựng vường ươm cây giống? Hãy nêu các yêu cầu khi chọn nơi làm vườn ươm?
? Em hãy so sánh ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống hữu tính và vô tính cây ăn quả?
? ở địa phương em tiến hành nhân giống cây ăn quả bằng phương pháp nào? Với loại cây gì?
N4: Nêu giá trị dinh dưỡng của quả cây có múi, các yêu cầu ngoại cảnh của chúng?
? Kể tên các giống cây ăn quả có múi. ở địa phương em trồng loại giống nào là phổ biến?
? Tại sao khi bón phân khi bón phân ta phải bón theo hình chiếu của tán lá cây và phải đốn tạo hình cho cây?
? Nêu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi?
N5: Nêu giá trị dinh dưỡng của quả nhãn và các yêu cầu ngoại cảnh?
? Em hãy nêu các yêu cầu kĩ thuật trong việc gieo trồng chăm sóc cây nhãn.
? Địa phương em nhân giống nhãn bằng cách nào?
Hs các nhóm báo cáo.
HS các nhóm khác nhận xét bổ sung
GV nhận xét chốt kiến thức.
1.Nghề trồng cây ăn quả
- Giá trị của việc trồng cây ăn quả
- Yêu cầu ngoại cảnh
- Chăm sóc
Các phương pháp nhân giống cây ăn quả
Kĩ thuật trồng cây ăn quả có múi
Kĩ thuật trồng cây nhãn
4. Củng cố (4’)
GV: Hệ thống hoá toàn bộ kiến thức trọng tâm
GV: Tổng kết bài
GV: nhận xét chung, chốt lại nội dung kiến thức
5. Dặn dò (1’)
Học kĩ bài, tiết sau kiểm tra HK I
Ngày soạn: 08/12/2012
Ngày giảng: 9A1: 11/12/2012; 9A2: 18/12/2012.
Tiết 18 - KIỂM TRA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Nhằm đánh giá chất lượng học tập của HS
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng tổng hợp kiến thức
3. Thái độ:
Nghiêm túc trong giờ kiểm tra
II. CHUẨN BỊ
1. GV:
Đề - Đáp án – thang điểm
2. HS:
Kiến thức làm bài
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra
3. Bài mới:
Đề bài:
Câu 1: (2đ)
Tại sao khi bón phân thúc cho cây ăn quả lại bón theo hình chiếu tán cây?
Câu 2: (3đ)
Nêu giá trị của việc trồng cây ăn quả? Giá trị nào của cây ăn quả là quan trọng nhất?
Câu 3 : (3đ)
Nêu các phương pháp nhân giống cây ăn quả? Nêu quy trình ghép chữ T?
Câu 4: (2đ)
Nêu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi?
ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM
Câu 1: (2 điểm)
Khi bón phân thúc cho cây ăn quả phải hiểu rõ đặc điểm thực vật
(rễ). Vị trí hình chiếu tán lá cây có rễ mọc ngang, nhỏ và nhiều, phân bố tập trung ở lớp đất mặt có độ sâu từ 0-10m, nhiệm vụ chủ yếu của loại rễ này là hút nước và các chất dinh dưỡng cho cây. Nên khi bón phân thúc cho cây ăn quả phải bón theo hình chiếu của tán lá cây.
Câu 2: (2 điểm)
* Giá trị của việc trồng cây ăn quả:
Giá trị dinh dưỡng: cung cấp các loại Vitamin A, B1, B2, B6, PP, C; đường dễ tiêu, các axit hữu cơ, protêin, chất béo và khoáng chất.
Khả năng chữa bệnh của quả và các bộ phận khác như bệnh dạ dầy, suy nhược cơ thể, tim mạch, cao huyết áp
Làm nguyên liệu cho nhà máy chế biến bánh kẹo, đồ hộp, rượuvà xuất khẩu => hiệu quả kinh tế cao.
Tác dụng bảo vệ môi trường: làm sạch không khí, giảm tiếng ồn
* Giá trị quan trọng nhất của cây ăn quả là: giá trị dinh dưỡng.
Câu 3: (3 điểm)
*Các phương pháp nhân giống cây ăn quả:
Phương pháp nhân giống hữu tính (gieo hạt)
Phương pháp nhân giống vô tính (giâm cành, chiết cành, ghép cành)
* Phương pháp nhân giống ghép chữ T
Bước 1: Chọn vị trí ghép và tạo miệng ghép
Chọn chỗ thân thẳng nhẵn, cách mặt đất từ 15 – 20 cm
Dùng dao sắc rạch 1 đường ngang dài 1 cm, rồi rạch tiếp 1 đường vuông góc dài 2 cm ở giữa tạo thành chữ T. Dùng mũi dao mởi 1 cửa vừa đủ theo chữ T để đưa mắt ghép vào.
Bước 2: Cắt mắt ghép
Cắt một miếng vỏ hình thoi dài 1,5 đến 2 cm có một ít gỗ và mầm ngủ
Bước 3: Ghép mắt
Gài mắt ghép vào khe dọc chữ T đã mở trên gốc ghép rồi đẩy nhẹ cuống lá trên mắt ghép xuỗng cho chặt.
Quấn dây ni lông cố định vết ghép
Bước 4: Kiểm tra sau khi ghép
Sau khi ghép 15- 20 ngày, mở dây buộckiểm tra, thấy mắt ghép xanh tươI là được.
Tháo dây buộc đựoc 7-10 ngày thì cắt phần ngọn của gốc ghép ở pháI trên mắt ghép khoảng 1.5-2cm.
Câu 4: (3đ)
Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi:
*Phương pháp nhân giống:
phổ biến là chiết cành và ghép.
*Thời vụ trồng cây:
Vụ xuân (2 - 4), vụ thu (8 - 10) các tỉnh phía Bắc
Đầu mùa mưa (4 – 5) các tỉnh phía Nam.
*Khoảng cách trồng:
Đất đồng bằng: 8m x 8m (160 cây/ha)
Đất đồi: 7m x 7m, 6m x 8m (200 – 235 cây/ha)
*Đào hố và bón phân lót:
Kích thước hố tuỳ vào loại đất, bón phân lót là phân hữu cơ và phân hoá học.
*Chăm sóc:
Làm cỏ, xới xáo
Bón phân thúc : vào 2 thời kì cây ra hoa (tháng 2 – 3), sau khi thu hoạch (8-9).
Tưới nước
Tạo hình sửa cành
Phòng trừ sâu, bệnh.
4. Củng cố (4’)
GV nhận xét chung về tiết kiểm tra.
5. Dặn dò (1’)
Về nhà ôn tập lại toàn bộ kiến thức đã học.
Ngày soạn: 15/12/2012
Ngày giảng: 9A1: 18/12/2012
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Củng cố kiến thức cũ và hệ thống lại toàn bộ nội dung kiến thức đã được học về kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả, các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng tổng hợp kiến thức
3. Thái độ:
Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, áp dụng vào trồng cây ăn quả tại gia đình
II. CHUẨN BỊ
1. GV:
Hệ thống câu hỏi ôn tập
2. HS:
Kiến thức cũ
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’)
GV: Giới thiệu nội dung tiết ôn tập
HS: Chú ý, theo dõi bài
Tg
Hoạt động của giáo viên – học sinh
Nội dung
37’
Hoạt động 2: Hệ thống kiến thức ôn tập
? Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì đối với đời sống và kinh tế?
? Em hãy nêu các yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả và phân tích ý nghĩa của chúng.
? Em hãy nêu một, hai ví dụ điển hình tốt về trồng cây ăn quả ở địa phương em
?Em hãy phân tích ý nghĩa các giá trị của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường?
? Nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả?
? Nêu vai trò của giống, phân bón, nước đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây ăn quả?
? Tại sao phải xây dựng vường ươm cây giống? Hãy nêu các yêu cầu khi chọn nơi làm vườn ươm?
? Em hãy so sánh ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống hữu tính và vô tính cây ăn quả?
? ở địa phương em tiến hành nhân giống cây ăn quả bằng phương pháp nào? Với loại cây gì?
HS: Thảo luận trả lời các câu hỏi của giáo viên
GV: Nhận xét, bổ xung, chốt kiến thức.
1.Nghề trồng cây ăn quả
- Giá trị của việc trồng cây ăn quả
- Yêu cầu ngoại cảnh
- Chăm sóc
Các phương pháp nhân giống cây ăn quả
4. Củng cố (4’)
GV: Hệ thống hoá toàn bộ kiến thức trọng tâm
GV: Tổng kết bài
GV: nhận xét chung, chốt lại nội dung kiến thức
5. Dặn dò (1’)
Ôn tập lại toàn bộ nội dung trong tiết ôn tập.
Ngày soạn: 22/12/2012
Ngày giảng: 9A1 + 9A2: 25/12/2012
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Củng cố kiến thức cũ và hệ thống lại toàn bộ nội dung kiến thức đã được học về kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả, các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng tổng hợp kiến thức
3. Thái độ:
Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, áp dụng vào trồng cây ăn quả tại gia đình
II. CHUẨN BỊ
1. GV:
Hệ thống câu hỏi ôn tập
2. HS:
Kiến thức cũ
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’)
GV: Giới thiệu nội dung tiết ôn tập
HS: Chú ý, theo dõi bài
Tg
Hoạt động của giáo viên – học sinh
Nội dung
37’
Hoạt động 2: Hệ thống kiến thức ôn tập
? Nêu giá trị dinh dưỡng của quả cây có múi, các yêu cầu ngoại cảnh của chúng?
? Kể tên các giống cây ăn quả có múi. ở địa phương em trồng loại giống nào là phổ biến?
? Tại sao khi bón phân khi bón phân ta phải bón theo hình chiếu của tán lá cây và phải đốn tạo hình cho cây?
? Nêu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi?
? Nêu giá trị dinh dưỡng của quả nhãn và các yêu cầu ngoại cảnh?
? Em hãy nêu các yêu cầu kĩ thuật trong việc gieo trồng chăm sóc cây nhãn.
? Địa phương em nhân giống nhãn bằng cách nào?
HS: Thảo luận trả lời câu hỏi của giáo viên
GV nhận xét chốt kiến thức.
Kĩ thuật trồng cây ăn quả có múi
Kĩ thuật trồng cây nhãn
4. Củng cố (4’)
GV: Hệ thống hoá toàn bộ kiến thức trọng tâm
GV: Tổng kết bài
GV: nhận xét chung, chốt lại nội dung kiến thức
5. Dặn dò (1’)
Ôn tập lại toàn bộ kiến thức trong tiết ôn tập.
Soạn:
Giảng: 2/1/2012
Tuần 20 - Tiết 19
BÀI 10
KĨ THUẬT TRỒNG CÂY XOÀI
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Biết được giá trị dinh dưỡng của quả xoài, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây xoài.
Biết được một số giống xoài phổ biến và các phương pháp nhân giống xoài hiện nay
2. Kĩ năng:
Biết vận dụng kiến thức vào thực tế
3. Thái độ:
Yêu thích nghề
II. Chuẩn bị
1. GV:- Tài liệu tham khảo
2. HS:N/c trước bài
III. Các hoạt động dạy - học
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Tg
Phương pháp
Nội dung
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Gv: Giới thiệu chung về cây xoài
2.Hoạt động 2:Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của quả xoài
? Em cho biết xoài dùng để làm gì? Gia đình em có trồng xoài không?
? Nêu giá trị dinh dưỡng của quả xoài
HS trả lời
GV: Ngoài giá trị dinh dưỡng của quả xoài, cây xoài còn có giá trị gì?
Gv kết luận.
Làm nguyên liệu trong sản xuất đồ hộp; hoa là nguồn mật nuôi ong chất lượng cao.
Hoạt động 3:Tìm hiểu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh.
Hs n/c tt sgk
? Nêu đặc điểm thực vật của cây xoài
Hs nêu
GV chốt kết luận
?HS nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây xoài
- Nhiệt độ: thích hợp 24 – 260C
- lượng mưa 1000 - 1200mm/năm, cây xoài cần có mùa khô để giúp phân hóa mầm hoa được thuận lợi.
- Đất: Thích hợp đất phù sa, trừ đất có nhiều sét
- ánh sáng: Cần đủ
Hoạt động 4: Tìm hiểu kĩ thuật trọng và chăm sóc cây xoài
HS quan sát H20 + kiến thức thực tế
? Kể tên một số giống xoài được trồng phổ biến.
? Địa phương em thường trồng những loại cây xoài phổ biến nào?
? Nêu những phương pháp nhân giống? Muốn nhân giống đạt kết quả cao ta phảI làm như thế nào?
? Em cho biết ghép xoài vào thời gian nào là thích hợp?
Gv giảng giải
Hoạt động 5: Tổng kết bài
Gv tổng kết bài
Hs đọc phần ghi nhớ
I. Giá trị dinh dưỡng của quả xoài
- Cung cấp chất dinh dưỡng như: Vitamin B2, A,C, khoáng chất Ca, P, Fe., đường
- Dùng ăn tười, làm đồ hộp làm mứt, hoa làm thuốc và là nguồn mật nuôi ong rất tốt.
II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh
1. Đặc điểm thực vật
(Sgk)
2. Yêu cầu ngoại cảnh
(sgk)
III. Kĩ thuật trồng và chăm sóc
1. Một số giống xoài trồng phổ biến
Xoài cát, xoài thơm, xoài bưởi, xoài thanh ca, xoài tượng, xoài Yên châu
2. Nhân giống cây
Nhân giống cây chủ yếu dùng phương pháp gieo hạt và ghép mắt, ghép cành
4.Củng cố: (4’)
Gv sử dụng các câu hỏi cuối sgk,
5. Dặn dò: (1’)
Học kĩ bài, nghiên cứu trước phần tiếp theo
-----------------------------------------------------
Soạn: 30/12
Giảng: 9/1
Tuần 21 - Tiết 20
BÀI 10
KĨ THUẬT TRỒNG CÂY XOÀI (tiếp)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Hiểu được các biện pháp kĩ thuật trong việc gieo trồng, chăm sóc; thu hoạch bảo quản và chế biến quả xoài.
2. Kĩ năng:
Biết vận dụng kiến thức vào thực tế
3. Thái độ:
Yêu thích nghề
II. Chuẩn bị
1. GV:- Tài liệu tham khảo
2. HS:N/c trước bài
III. Các hoạt động dạy - học
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Tg
Phương pháp
Nội dung
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Gv: Giới thiệu chung về cây xoài
2.Hoạt động 2: Tìm hiểu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây xoài
HS quan sát H20 + kiến thức
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_phan_trong_cay_an_qua_tiet_13_24_tra.doc