Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Tiết 3, Bài 2: Một số vấn đề chung về cây ăn quả - Ngọc Văn Thọ

I/ MỤC TIÊU :

Sau T2 của bài học này, học sinh:

- Năm được kĩ thuật trồng chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến cây ăn quả.

- Vận dụng, liên hệ thực tiễn

- Có ý thức bảo vệ các loại cây ăn qủa và sự cẩn thận trong việc nhân giống cây ăn quả.

I/ CHUẨN BỊ :

1. Chuẩn bị nội dung:

- Đọc kĩ nội dung bài học trong sgk.

- Thu thập thêm thông tin trong các tài liệu.

2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

 Tranh ảnh để minh hoạ.

 Tranh vẽ H3 (14- sgk).

III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Tổ chức: sĩ số

2. Kiểm tra:

Hãy phân tích ý nghĩa các giá trị của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường?

Hãy nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả?

3. Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 249 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Tiết 3, Bài 2: Một số vấn đề chung về cây ăn quả - Ngọc Văn Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/9/2013 Ngày dạy: 09/9/2013 TIẾT 3- BÀI 2:MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T2). I/ MỤC TIÊU : Sau T2 của bài học này, học sinh: Năm được kĩ thuật trồng chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến cây ăn quả. Vận dụng, liên hệ thực tiễn Có ý thức bảo vệ các loại cây ăn qủa và sự cẩn thận trong việc nhân giống cây ăn quả. I/ CHUẨN BỊ : Chuẩn bị nội dung: Đọc kĩ nội dung bài học trong sgk. Thu thập thêm thông tin trong các tài liệu. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Tranh ảnh để minh hoạ. Tranh vẽ H3 (14- sgk). III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Tổ chức: sĩ số 2. Kiểm tra: Hãy phân tích ý nghĩa các giá trị của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường? Hãy nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò */ HĐ1: TÌM HIỂU KĨ THUẬT TRỒNG CÂY ĂN QUẢ: Phân tích những cơ sở khoa học của các biện pháp kĩ thuật chung trong việc trồng và chăm sóc cây ăn quả. Nêu các loại CAQ đang được trồng ở nước ta và phân loại chúng vào 3 nhóm cây được ghi trong bảng 2 (11- sgk). - Người ta dùng phương pháp nào để nhân giống cây ăn quả? (Dùng kiến thức sinh 6, công nghệ 7 để gợi ý học sinh trả lời). - Nhấn mạnh đến thời vụ, khoảng cách trồng, quy trình trồng và những điều cần chú ý khi trồng cây ăn quả. - Phân tích, làm rõ cơ sở khoa học và ý nghĩa thực tế của các yêu cầu kĩ thuật đó. - Giải thích tại sao các loại CAQ lại trồng vào các thời vụ trên? Tại sao phải trồng dày hợp lí? Tại sao phải để lớp đất mặt riêng khi đào hố? ?Câu hỏi THBVMT: Ảnh hưởng của phân bón với môi trường? - Tại sao phải trồng cây có bầu đất? + Nêu, giải thích và phân tích những điểm cần chú ý khi trồng cây? III/ KĨ THUẬT TRỒNG CÂY ĂN QUẢ: 1. Giống cây: - Cây ăn quả nhiệt đới: Chuối, dứa, mít, xoài, dừa, hồng xiêm, ổi, na, sầu riêng, khế - Cây ăn quả á nhiệt đới: Cam, quýt, chanh, bưởi, vải, nhãn, bơ, hang, mơ - Cây ăn quả ôn đới: Táo tây, lê, đào, mận, nho 2. Nhân giống: - Phương pháp hữu tính: Gieo hạt. - Phương pháp vô tính: Giâm, chiết, ghép, nuôi cấy mô tế bào, tách chồi 3. Trồng cây ăn quả: a. Thời vụ: - Miền Bắc: + Vụ xuân: Tháng 2- 4. + Vụ thu: Tháng 8- 10. - Miền Nam: Đầu mùa mưa (tháng 4- 5). b. Khoảng cách trồng: - Trồng dày hợp lý: Tận dụng đất, dễ chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, dễ thu hoạch, cây phát triển tốt, cho sản lượng cao. c. Đào hố, bón phân lót: - Đào hố trước khi trồng 15- 30 ngày. - Kích thước hố tuỳ thuộc vào loại cây. - Để riêng lớp đất mặt và lớp đất dưới đáy. Trộn phân bón với lớp đất mặt rồi cho vào hố, lấp đất. =>Có thể gây ô nhiễm MT nước,không khí,và có thể làm thay đổi tính chất MT đất d. Trồng cây: Quy trình: Đào hố trồng ¨Bóc vỏ bầu (Trồng cây có bầu) ¨Đặt cây vào hố ¨ Lấp đất ¨ Tưới nước. */ HĐ2: TÌM HIỂU CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY ĂN QUẢ: - So sánh cách bón phân thúc cho cây ăn quả với các cây trồng khác (lúa, ngô)? - Bón phân thúc vào thời kì nào? Cách bón: Bón phân thúc cho CAQ, không bón vào gốc cây mà bón theo hình chiếu của tán cây, do rễ cây hút chất dinh dưỡng lan rộng trong lớp đất mặt theo tán cây. - Vai trò của nước đối với sự sinh trưởng, phát triển của cây? (Hoà tan chất dinh dưỡng, vận chuyển chất dinh dưỡng). ? Câu hỏi THBVMT: Biện pháp nào để giữ ẩm, hạn chế xói mòn, cỏ dại? (Phủ rơm rạ, tán PE quanh gốc cây, trồng xen cây ngắn ngày và trồng cây chắn gió). - Tác dụng của việc tạo hình, sửa cành và thực hiện nó như thế nào? - Phòng trừ sâu bệnh là khâu quan trọng cần được coi trọng. - Phân tích tác hại của sâu bệnh và việc sử dụng các phương pháp phòng trừ thích hợp. *THBVMT : Coi trọng phương pháp phòng trừ bằng kĩ thuật canh tác, sinh vật, hạn chế dùng thuốc hoá học để giảm ô nhiễm môi trường, gây độc hại cho người và các sinh vật khác. */ HĐ3: TÌM HIỂU KĨ THUẬT THU HOẠCH, BẢO QUẢN, CHẾ BIẾN: Đặc điểm sản phẩm cây ăn quả là các loại quả chứa nhiều nước, vỏ mỏng nên dễ dập nát, cần lưu ý trong thu hoạch, bảo quản. * THBVMT: Thu hoạch cần đảm bảo đúng thời gian cách li.Sử dụng các chất bảo quản đúng hàm lượng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm,tránh gây ô nhiễm MT xung quanh 4.Chăm sóc: a. Làm cỏ, vun xới: Để diệt cỏ dại, làm mất nơi ẩn náu của sâu bệnh, làm cho đất tơI xốp. b. Bón phân thúc: - Thời kì bón: + khi cây chưa hoặc đã ra hoa, quả. + Sau khi thu hoạch. - Loại phân bón: phân chuồng, phân hoá học, bùn ao, phù sa... - Cách bón: (Sgk). c. Tưới nước: Tưới nước tuỳ theo yêu cầu của cây (Thời kì ra hoa, quả). Thời kì sắp thu hoạch không cần tưới. d. Tạo hình, sửa cành: - Tạo hình; - Sửa cành: - Các thời kì để tạo hình, sửa cành: e. Phòng trừ sâu bệnh: - Các loại sâu đục thân hoa, quả; rầy, rệp, bọ xít; sâu cắn lá. Bệnh; Mốc sương, vàng lá, thối ngọn... - Phòng trừ sâu bệnh kịp thời bằng các biện pháp trong chương trình phòng trừ dịch hại tổng hợp IPM. g. Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng: - Kích thích ra mầm hoa, tăng tỉ lệ đậu quả, làm thay đổi kích cỡ, màu sắc quả... - Sử dụng với nồng độ nhỏ, thời gian nhất định tuỳ thuộc vào loại cây. IV/ THU HOẠCH, BẢO QUẢN, CHẾ BIẾN: Thu hoạch: - Nhẹ nhàng, cẩn thận, đúng độ chín. - Thu hoạch lúc trời mát. 2. Bảo quản: Quả phải được xử lí bằng hoá chất, gói giấy mỏng đưa vào kho lạnh. 3. Chế biến: Tuỳ mỗi loại cây, quả được chế biến thành: xirô quả, sấy khô, làm mứt quả.... 4.Củng cố: - Yêu cầu học sinh đọc “Ghi nhớ” (15- sgk). Giáo viên tóm tắt lại kiến thức cơ bản của bài. 5. Hướng dẫn về nhà: Yêu cầu hs về nhà học bài. Đọc trước bài 3 chuẩn bị cho giờ sau

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_phan_trong_cay_an_qua_tiet_3_bai_2_m.doc
Giáo án liên quan