Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 1-23 - Nguyễn Tiến Dũng

I.Mục tiêu:Giúp HS:

 - Biết phân loại, công dụng của một số đồng hồ điện.

- Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt điện.

- Ý thức gìn giữ dụng cụ lắp đặt mạng điện.

II.Chuẩn bị:

- Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện.

- Tranh vẽ một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt.

III.Tiến trình dạy học:

 1. Tổ chức ổn định.

 2. Kiểm tra bài cũ: -Phân loại dây dẫn, cấu tạo của dây dẫn, nêu một vài vật liệu cách điện mà em biết.

 3. Nghiên cứu kiến thức mới:

 

doc21 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 1-23 - Nguyễn Tiến Dũng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy soạn:28/08/2009 Ngµy d¹y:30/08/2009 TIẾT 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG I.Mục tiêu:Giúp HS: -Biết vị trí, vai trò của nghề Điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. -Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng. -Có ý thức tìm hiểu nghề giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này. II.Chuẩn bị: -Tranh vẽ có nội dung đến bài học. -Bản mô tả về nghề điện dân dụng. III.Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Nghiên cứu kiến thức mới: Thời gian NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Giới thiệu bài:SGK/ 5. Giáo viên giới thiệu HĐ2:Tìm hiểu về nghề điện dân dụng : I/.Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống : Phục vụ cho đời sống, sinh hoạt và lao động sản xuất, góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. II/.Đặc điểm và yêu cầu của nghề : 1/. Đối tượng lao động của nghề :SGK/ 5 2/. Nội dung lao động của nghề: SGK/ 6 3/.Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng: SGK/6 4/. Yêu cầu của nghề điện dd đối với người lao động: SGK/7 5/. Triển vọng của nghề: SGK/7 6/. Những nơi đào tạo nghề : SGK/8 7/. Những nơi hoạt động nghề: SGK/8 -GV cho HS quan sát một số tranh ảnh về sản xuất và đời sống có liên quan đến nghề điện. -Vai trò, vị trí của nghề điện trong sản xuất ? -Vai trò, vị trí của nghề điện trong đời sống ? -Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng là gì ? -HS nêu những nội dung lđộng của nghề điện mà em biết. -Những người lao động thỏa mãn những ĐK nào khi tham gia nghề điện dd ? -Nghề điện dd có triển vọng như thế nào ? -Triển vọng của nghề điện dd trong tương lai như thế nào ? -HS quan sát tranh. -HS trả lời . -HS trả lời . -HS trả lời . -HS trả lời . -HS trả lời. -HS nêu một số nơi đào tạo nghề mà em biết. -HS nêu một số nơi hoạt động nghề mà em biết. 4/. Củng cố - Dặn dò: - Trả lời câu hỏi : 1,2,3 : SGK/8 - Học bài. - Chuẩn bị:Một số vấn đề có liên quan đến bài học tiếp theo. Ngµy soạn:04/09/2009 Ngµy d¹y:06/09/2009 TIẾT 2 : VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I.Mục tiêu:Giúp HS: -Biết được một số vật liệu thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. -Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng. -Ý thức tiết kiệm điện và vật liệu điện trong nhà. II.Chuẩn bị: - Một số mẫu dây điện và cáp điện. - Một số vật cách điện của mạng điện. III.Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: -Nêu ĐK làm việc của nghề điện dd, Nêu nội dung lđộng của nghề. 3. Nghiên cứu kiến thức mới: Thời gian NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu HĐ 3 : Tìm hiểu về dây cáp II/. Dây cáp điện : 1/. Cấu tạo : SGK/11 2/. Sử dụng cáp điện: SGK/ 11,12 HĐ 4 :Tìm hiểu VL cách điện. III/. Vật liệu cách điện : Là vật liệu không cho dòng điện chạy qua, những vật liệu cách điện phải đảm bảo các yêu cầu sau :Độ cách điện cao, chịu nhiệt tốt, chống ẩm tốt và có độ bền cơ học cao. -GVHD học sinh quan sát bảng 2-2 -Vật liệu cách điện là gì ? -GV có thể đưa ra một số vật thật là những vật cách điện của mạng điệntrong nhà, yêu cầu HS nhận biết., kể tên. -GV hướng dẫnhọc sinh trả lời câu hỏi -HS quan sát hình trong bảng 2-2 và nêu cấu tạo của từng loại cáp. -HS làm Bài tập trong SGK tiếp theo : Hãy gạch chéo vào những ô trống để chỉ những vật cách điện của mạng điện trong nhà. - Tại sao trong lắp đặt mạng điện lại phải dùng những vật cách điện ? - Những vật liệu cáchđiện này phải đạt những yêu cầu gì ? HĐ2:Tìm hiểu dây dẫn điện : I/.Dây dẫn điện: 1/. Phân loại : Bảng 2-1: SGK/9 2/. Cấu tạo dây dẫn điện: Gồm 2 phần là lõi và lớp vỏ cách điện. Ngoài lớp cách điện, một số loại dây còn có thêm lớp vỏ bảo vệ chống va đập cơ học, ảnh hưởng của độ ẩm, nước và các chất hóa học. 3/. Sử dụng dây dẫn điện : -Thường xuyên kiểm tra vỏ cách điện của dây dẫn để tránh gây ra tai nạn điện cho người sử dụng. -Đảm bảo an toàn khi sử dụng dây dẫn điện nối dài. -Giáo viên sửa chữa bổ sung -GVHD Học sinh tìm hiểu và phân loại một số loại dây dẫn điện thông thường trong cuộc sống -GV Hướng dẫn HS quan sát và nêu cấu tạo của dây dẫn. -GVHD Học sinh quan sát Hình 2-4 -HS Nêu một số loại dây dẫn điện mà em biết. -HS nêu cấu tạo . -HS nêu sử dụng dây dẫn trong từng trường hợp cụ thể. -HS làm việc theo nhóm : Quan sát và mô tả cấu tạo của dây cáp điện. -HS liên hệ thực tế -HS nêu cách sử dụng. 4/. Củng cố - Dặn dò: - Trả lời câu hỏi : SGK/12 - Học bài - Chuẩn bị đọc trước bài dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện. Ngµy soạn11/09/2009 Ngµy d¹y:13/09/2009 TIẾT 3 : DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN I.Mục tiêu:Giúp HS: - Biết phân loại, công dụng của một số đồng hồ điện. - Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt điện. - Ý thức gìn giữ dụng cụ lắp đặt mạng điện. II.Chuẩn bị: - Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện. - Tranh vẽ một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt. III.Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: -Phân loại dây dẫn, cấu tạo của dây dẫn, nêu một vài vật liệu cách điện mà em biết. 3. Nghiên cứu kiến thức mới: Thời gian NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu HĐ2:Tìm hiểu đồng hồ đo điện: I/.Đồng hồ đo điện: 1/. Công dụng của đồng hồ đo điện SGK/13 2/. Phân loại đồng hồ đo điện :SGK/14 3/. Một số ký hiệu của đồng hồ đo điện (Bảng 3-3 :SGK/14) -Giáo viên giới thiệu một số loại đồng hồ. -GVHD Học sinh tìm hiểu công dụng của từng loại đồng hồ. -GVHD học sinh phân loại một số loại đồng hồ. -GV giới thiệu các ký hiệu để nhận biết đồng hồ đo điện thường gặp. -GV nhận xét, sửa chửa bổ sung. - GV giới thiệu cho HS biết cách xác định cấp chính xác của dụng cụ đo. -GV hướng dẫn học sinh cách tính cấp chính xác của dụng cụ đo. -HS Nêu một số loại đồng hồ mà em biết mà em biết. -HS nêu công dụng của một số loại đồng hồ.. -HS tập nhận biết đồng hồ qua các ký hiệu. HĐ 3 : Tìm hiểu dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện: II/. Dụng cụ cơ khí : SGK/15,16 Hình 3-4 : SGK / 15,16 *Ghi nhớ : SGK/17 GV giới thiệu một số dụng cụ cơ khí thường gặp trong lắp đặt dây dẫn ..vv thông qua bảng 3-4 :SGK/15,16 -GV giới thiệu thêm cho các em biết thêm về một số loại thước như thước kẹp, Pan mevv -HS nêu một số dụng cụ cơ khí cần thiết trong việc lắp đặt sửa chữa. 4/.Củng cố - Dặn dò: - Trả lời câu hỏi SGK/17 - Đọc ghi nhớ SGK/ 8. - Học bài. - Chuẩn bị:Một số vấn đề có liên quan đến bài học tiếp theo. Ngµy soạn:18/09/2009 Ngµy d¹y:20/09/2009 TIẾT 4 : THỰC HÀNH : SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN I.Mục tiêu:Giúp HS: - Biết chức năng của một số đồng hồ đo điện - Biết sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng - Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện. II.Chuẩn bị: a) Chuẩn bị nội dung bài 3 và bài 4 trong SGK và SGV. Nghiên cứu tham khảo những tài liệu có nội dung liên quan. b) Để thực hiện bài thực hành mỗi nhóm học sinh cần có : - Ampe kế điện từ (thang đo 1A), vôn kế điện –từ (thang đo 300V), oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng, công tơ điện. - Kìm điện, tua vit, bút thử điện, dây dẫn. III.Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: -Nêu các đại lượng điện thường gặp trong cuộc sống, từ đó nêu các đồng hồ đo điện tương thích với các đại lượng đó. 3. Nghiên cứu kiến thức mới: Thời gian NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Chuẩn bị và nêu yêu cầu bài thực hành. I/. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị : SGK/ 18 - Giáo viên chia nhóm thực hành. - Chỉ định nhóm trưởng, giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng. - GV nêu mục tiêu, yêu cầu bài thực hành và nội quy thực hành. Giáo viên cần nêu rõ tiêu chí đánh giá kết quả thực hành thật cụ thể để định hướng hoạt động cho học sinh. -HS kiểm tra lại dụng cụ được phân công đem theo. -HS có thể nêu mục đích và yêu cầu của một số dụng cụ và thiết bị. HĐ 2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện: II/. Nội dung và trình tự thực hành: 1/. Tìm hiểu đồng hồ đo: -Tìm hiểu các kí hiệu được ghi trên mặt đồng hồ . -Chức năng của đồng hồ đo. -Tìm hiểu đại lượng đo và thang đo. -Cấu tạo bên ngoài của đồng hồ đo: Các bộ phận chính và các núm điều khiển của đồng hồ. -GV giao cho các nhóm đồng hồ đo điện : Ampe kế , Vôn kế, công tơ điện. -GV giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm, định thời gian hoàn thành . -Giáo viên kết thúc hoạt động 2 để chuyển sang nội dung thực hành sử dụng đồng hồ đo điện. HS làm việc theo nhóm với các nội dung sau : -Đọc và giải thích các ký hiệu ghi trên mặt đồng hồ . -Chức năng của đồng h ồ đo điện, đo đại lượng gì ? -Tìm hiểu chức năng của các núm điều khiển của đồng hồ đo điện. Đo điện áp của nguồn điện thực hành. 4/. Hoạt động 3:Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị:Một số vấn đề có liên quan đến bài học tiếp theo. Ngµy soạn:25/09/2009 Ngµy d¹y:27/09/2009 TIẾT 5 : THỰC HÀNH : SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (tt) I.Mục tiêu:Giúp HS: -Biết chức năng của một số đồng hồ đo điện -Biết sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng -Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện. II.Chuẩn bị: a) Chuẩn bị nội dung bài 3 và bài 4 trong SGK và SGV. Nghiên cứu tham khảo những tài liệu có nội dung liên quan. b) Để thực hiện bài thực hành mỗi nhóm học sinh cần có : - Ampe kế điện từ (thang đo 1A), vôn kế điện –từ (thang đo 300V), oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng, công tơ điện. - Kìm điện, tua vit, bút thử điện, dây dẫn. III.Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nghiên cứu kiến thức mới: Thời gian NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ3 : Sử dụng đồng hồ đo điện . 2/. Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện: *Chọn phương án b: Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng: Bước 1: Tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năng: Bước 2 : Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng : -GV hướng dẫn HS trình tự đo: +Xác định đại lượng cần đo. +Xác định thang đo. +Hiệu chỉnh khung của ôm kế. +Tiến hành đo. -GV đi các nhóm hướng dẫn điều chỉnh những sai sót của học sinh -GV hướng dẫn học sinh thu dọn thiết bị, làm vệ sinh nơi làm việc . -HS làm việc theo nhóm để tiến hành đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng . -HS tiến hành đo sau khi theo dõi giáo viên làm mẫu. -HS tiến hành đo, kết thúc công việc HS ghi kết quả đo được vào báo cáo thực hành. 4/. Hoạt động 3:Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị:Một số vấn đề có liên quan đến bài học tiếp theo. Ngµy soạn:02/10/2009 Ngµy d¹y:04/10/2009 TIẾT 6 : THỰC HÀNH : SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (tt) I.Mục tiêu:Giúp HS: -Biết chức năng của một số đồng hồ đo điện -Biết sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng -Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện. II.Chuẩn bị: a) Chuẩn bị nội dung bài 3 và bài 4 trong SGK và SGV. Nghiên cứu tham khảo những tài liệu có nội dung liên quan. b) Để thực hiện bài thực hành mỗi nhóm học sinh cần có : - Ampe kế điện từ (thang đo 1A), vôn kế điện –từ (thang đo 300V), oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng, công tơ điện. - Kìm điện, tua vit, bút thử điện, dây dẫn. III.Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nghiên cứu kiến thức mới: Thời gian NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ 4 : Đánh giá và tổng kết bài thực hành. III/. Đánh giá IV/. Báo cáo thực hành . * Mẫu báo cáo : Bảng 4-2, Sách giáo khoa trang 22. -GV hướng dẫn học sinh cách đánh giá chéo giữa các nhóm. -Tổng kết, nhận xét bài học thực hành . -Thu báo cáo thực hành để chấm điểm. -HS tự đánh giá và đánh giá chéo nhau kết quả thực hành theo các tiêu chí: +Thực hiện theo quy trình. +Ý thức học tập, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh nơi làm việc. 4/. Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bị: Một số vấn đề có liên quan đến bài học tiếp theo. Ngµy soạn:18/09/2009 Ngµy d¹y:20/09/2009 TIẾT7 : THỰC HÀNH : NỐI DÂY DẪN ĐIỆN I.Mục tiêu: Giúp HS: - Biết yêu cầu của mối nối dây dẫn điện và cách điện dây dẫn điện. - Hiểu các phương pháp nối và cách điện được các loại dây dẫn điện. - Làm việc kiên trì, cẩn thận, khoa học và an toàn. II.Chuẩn bị: - Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện. - Một số mẫu các loại mối nối dây dẫn điện. - Dụng cụ : Kìm điện, tua vit, bút thử điện, dây dẫn, mỏ hàn.vv. - Vật liệu : Dây dẫn điện lõi một sợi, lõi nhiều sợi, giấy ráp, băng cách điệnvv. - Thiết bị : Phích cắm điện, công tắc điện, hộp nối dâyvv. III.Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nghiên cứu kiến thức mới: Thời gian NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Chuẩn bị và nêu yêu cầu bài thực hành. I/. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị : SGK/ 23 HĐ 2: Tìm hiểu mối nối dây dẫn điện. II/. Nội dung và trình tự thực hành : 1/.Một số kiến thức bổ trợ: a.Các mối nối dây dẫn điện: SGK/ 24. b.Yêu cầu mối nối : SGK/24 -GV thống kê và nêu một số dụng cụ, vật liệu và thiết bị phục vụ cho việc nối dây. -GV giới thiệu cho các em biết một số mối nối thường gặp trong quá trình nối dây thông qua hình 5-1/ SGK/23 -HS nêu một số dụng cụ, vật liệu và thiết bị phục vụ cho quá trình nối dây. -HS quan sát hình 5-1 và cho biết yêu cầu của mối nối. HĐ3: Tìm hiểu quy trình chung nối dây dẫn điện. 2/. Quy trình chung nối dây dẫn điện: Gồm 3 bước chính và 3 bước phụ : Sơ đồ SGK/24. -GV kiểm tra dụng cụ, vật liệu và thiết bị nối dây. -GV chia nhóm HS . -GV nêu mục tiêu thực hành. -GV giao cho mỗi nhóm 1 bộ 5 loại mối nối mẫu. -GV giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm. -HS kiểm tra dụng cụ, vật liệu và thiết bị chuẩn bị thực hành. -HS nhắc lại : Mối nối dây dẫn điện cần đảm bảo những yêu cầu gì ? -HS tìm hiểu quy trình nối dây trong SGK/24. 4/. Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bị: Một số vấn đề có liên quan đến bài học tiếp theo. TIẾT 10 : THỰC HÀNH : NỐI DÂY DẪN ĐIỆN (tt) I.Mục tiêu:Giúp HS: - Biết yêu cầu của mối nối dây dẫn điện. - Hiểu các phương pháp nối và cách điện dây dẫn điện. - Nối và cách điện được các loại mối nối dây dẫn điện. - Làm việc kiên trì, cẩn thận, khoa học và an toàn. II.Chuẩn bị: - Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện. Một số mẫu các loại mối nối dây dẫn điện. - Dụng cụ : Kìm điện, tua vit, bút thử điện, dây dẫn, mỏ hàn.vv. - Vật liệu : Dây dẫn điện lõi một sợi, lõi nhiều sợi, giấy ráp, băng cách điệnvv. III.Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nghiên cứu kiến thức mới: Thời gian NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ4: Thực hành nối tiếp dây dẫn điện. a. Nối dây dẫn theo đường thẳng lõi 1 sợi và nhiều sợi: Hình 5.5, 5.6 : SGK/ 25 -GV giao dụng cụ, vật liệu thực hành cho mỗi nhóm. -GV thao tác mẫu 3 bước đầu của quy trình. -GV thực hiện thao tác mẫu và hướng dẫn ban đầu cho từng công đoạn. -GV kiểm tra sản phẩm, chuẩn bị thực hiện nối nối tiếp dây dẫn lõi nhiều sợi. -GV yêu cầu HS quan sát lại mối nối mẫu và giải thích cho các em biết sự khác nhau của 2 mối nối. -HS quan sát, nhận xét mối nối nối theo mẫu. -Nghiên cứu hình vẽ thao tác của 3 công đoạn đầu của quy trình. -HS thực hành nối thẳng 2 dây dẫn lõi 1 sợi. -HS thực hành nối thẳng hai dây dẫn lõi nhiều sợi. HĐ5: Thực hành nối phân nhánh 2 dây dẫn lõi 1 sợi và nhiều sợi. b.Nối rẽ (Nối phân nhánh) lõi 1 sợi và lõi nhiều sợi : Hình 5.7; 5.8 : SGK/26,27 -GV thực hiện thao tác mẫu và hướng dẫn ban đầu cho từng công đoạn. -GV kiểm tra sản phẩm, chuẩn bị thực hiện nối nối tiếp dây dẫn lõi nhiều sợi. -GV yêu cầu HS.QS lại mối nối mẫu, giải thích cho HS biết sự ¹ nhau của 2 mối nối -HS quan sát, nhận xét mối nối nối theo mẫu. -HS thực hành nối thẳng 2 dây dẫn lõi 1 sợi. -HS thực hành nối thẳng hai dây dẫn lõi nhiều sợi. 4/. Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bị: Một số vấn đề có liên quan đến bài học tiếp theo. TIẾT 11 : THỰC HÀNH : NỐI DÂY DẪN ĐIỆN (tt) NS:9.10.05. I.Mục tiêu: Giúp HS: - Biết yêu cầu của mối nối dây dẫn điện. - Hiểu các phương pháp nối và cách điện dây dẫn điện. - Nối và cách điện được các loại mối nối dây dẫn điện. - Làm việc kiên trì, cẩn thận, khoa học và an toàn. II.Chuẩn bị: - Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện. - Một số mẫu các loại mối nối dây dẫn điện. - Dụng cụ : Kìm điện, tua vit, bút thử điện, dây dẫn, mỏ hàn.vv. - Vật liệu : Dây dẫn điện lõi một sợi, lõi nhiều sợi, giấy ráp, băng cách điệnvv. - Thiết bị : Phích cắm điện, công tắc điện, hộp nối dâyvv. III.Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nghiên cứu kiến thức mới: Thời gian NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ 6: Nối dây dẫn dùng phụ kiện: c.Nối dây dùng phụ kiện : Hình 5.9; 5.10; 5.11; 5.12 : SGK/ 27; 28. -GV hướng dẫn HS làm một số mối nối dây với các thiết bị: Công tắc, ổ cắm điện và hình nối dây. -GV kiểm tra sản phẩm -HS làm việc theo nhóm nhỏ, nối dây công tắc điện, ổ cắm điện và hộp nối dây. HĐ 7 : Hàn và cách điện mối nối : -Trong điều kiện có thể thực hành hàn mối nối thì cho mỗi học sinh chọn một trong các mối nối để tiến hành hàn. -HS làm việc theo nhóm nhỏ để hàn và cách điện mối nối. -Học sinh hàn xong, HS tiến hành cách điện mối nối HĐ 8 : Đánh giá kết quả thực hành và tổng kết bài học. III/. Đánh giá : -GV hướng dẫn học sinh cách đánh giá chéo giữa các nhóm. -Tổng kết, nhận xét bài học thực hành . -Thu báo cáo thực hành để chấm điểm. -HS tự đánh giá và đánh giá chéo nhau kết quả thực hành theo các tiêu chí: +Thực hiện theo quy trình. +Ý thức học tập, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh nơi làm việc. 4/. Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bị: Một số vấn đề có liên quan đến bài học tiếp theo. TIẾT 12 : THỰC HÀNH : LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN I.Mục tiêu:Giúp HS: - Hiểu được quy trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện. - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. - Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện và 1 công tắc điều khiển 1 BĐ - Làm việc nghiêm túc khoa học và đảm bảo an toàn điện. II.Chuẩn bị: - Dụng cụ : Kìm điện, tua vit, bút thử điện, dây dẫn, mỏ hàn.vv. - Vật liệu : Dây dẫn điện , bảng điện , giấy ráp, băng cách điện 01 bóng đènvv. - Thiết bị : 2 cầu chì, 01 ổ cắm điện, 01 công tắc điện. III.Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nghiên cứu kiến thức mới: Thời gian NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ 1 : Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài thực hành. I/. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị : SGK/30 -GV giới thiệu dụng cụ, vật liệu và thiết bị . -GV giới thiệu nội dung và trình tự thực hành . -Gv nhận xét, sửa chữa bổ sung -HS nêu một số dụng cụ, vật liệu và thiết bị mà em biết . HĐ 2 : Tìm hiểu chức năng của bảng điện. II/. Nội dung và trình tự thực hành: 1/.Tìm hiểu chức năng của bảng điện : Dùng để lắp những thiết bị đóng cắt, bảo vệ và lấy điện của mạng điện -GV HD HS quan sát mạng điện trong lớp học. -GV giới thiệu cho HS biết bảng điện gồm 2 loại, bảng điện chính và bảng điện nhánh. -Bảng điện chính có nhiệm vụ gì ? Bảng điện nhánh có nhiệm vụ gì ? -HS nêu chức năng của bảng điện. -HS mô tả cấu tạo một bảng điện nhánh trong gia đình em. -HS rút ra kết luận về vai trò, chức năng bảng điện trong mạng điện trong nhà. 4/. Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bị: Một số vấn đề có liên quan đến bài học tiếp theo. TIẾT 13 : THỰC HÀNH : LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (tt) NS:16.10.05. I.Mục tiêu:Giúp HS: - Hiểu được quy trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện. - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. - Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện và 1 công tắc điều khiển 1 BĐ - Làm việc nghiêm túc khoa học và đảm bảo an toàn điện. II.Chuẩn bị: - Dụng cụ : Kìm điện, tua vit, bút thử điện, dây dẫn, mỏ hàn.vv. - Vật liệu : Dây dẫn điện , bảng điện , giấy ráp, băng cách điện 01 bóng đènvv. - Thiết bị : 2 cầu chì, 01 ổ cắm điện, 01 công tắc điện. III.Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nghiên cứu kiến thức mới: Thời gian NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ 3 : Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. 2/. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: a.Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý: Hình 6.2 : SGK/31 b.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. -Giáo viên đưa tranh vẽ một số sơ đồ điện cho HS nhận biết, phân biệt sơ đồ nguyên lí và sơ đồ mạch điện. -Mạch điện bảng điện gồm những phần tử gì?Chúng được nối với nhau ntn? -GV Hdẫn HS vẽ sơ đồ theo các bước sau: + Vẽ đường dây nguồn. + Xác định vị trí để bảng điện, bóng đèn. + Xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện. + Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lí. -HS làm việc theo nhóm để tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. -HS làm việc theo nhóm để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. -Gọi đại diện từng nhóm lên bảng vẽ minh hoạ sơ đồ lắp đặt mạch điện của nhóm mình.Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 4/. Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bị: Một số vấn đề có liên quan đến bài học tiếp theo. NS:16/ 10/ 05. TIẾT 14 : THỰC HÀNH : LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (tt) I.Mục tiêu:Giúp HS: - Hiểu được quy trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện. - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. - Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, ổ cắm điện và công tắc điều khiển 1 BĐ - Làm việc nghiêm túc khoa học và đảm bảo an toàn điện. II.Chuẩn bị: - Dụng cụ : Kìm điện, tua vit, bút thử điện, dây dẫn, mỏ hàn.vv. - Vật liệu : Dây dẫn điện, bảng điện, giấy ráp, băng cách điện 01 bóng đènvv. - Thiết bị : 2 cầu chì, 01 ổ cắm điện, 01 công tắc điện. III.Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nghiên cứu kiến thức mới: Thời gian NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_1_23_nguyen_tien_dung.doc