I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- HS nắm được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện.
- Biết cách sử dụng một số vật liệu thường dùng.
- HS hiểu và nhận biết được dây dẫn điện trong lắp đặt mạng điện.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng quan sát và phân loại dây dẫn.
- Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về dây dẫn điện.
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ :
- Một số mẫu dây dẫn điện.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
75 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 1-33 - Đặng Quốc Việt, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 Ngày soạn : // 20
Tiết : 1
BÀI 1
GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
- Biết được một số thông tin cơ bản của nghề điện.
- Hiểu, biết một số biện pháp an toàn lao động của nghề điện.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng quan sát và xử lí các tình huống của giáo viên đưa ra.
- Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về nghề điện dân dụng.
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ :
1. Một số tranh ảnh về nghề điện dân dụng.
2. HS chuẩn bị một số bài hát, bài thơ ca ngợi về nghề điện dân dụng.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
T HOẠT ĐỘNG I : Giơiù thiệu bài
- GV: Chia nhóm (hai nhóm )
Yêu cầu HS hát các bài hát có từ điện
T HOẠT ĐỘNG II : Vai trò, vị trí của nghề .
- GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
- GV: Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng là gì ?
- GV: Lấy dẫn chứng cho hs thấy rõ vai trò vị trí của nghề điện dân dụng.
T HOẠT ĐỘNG III : Tìm hiểu nghề điện.
- GV: Yêu cầu HS đọc mục 1.
Đối tượng của nghề điện dân dụng có mấy đối tượng?
Trong các đối tượng thì đối tượng nào quan trọng nhất?
- GV: Yêu cầu HS đọc mục 2 và sắp xếp
- GV: Yêu cầu HS đọc mục 3.
- GV: Lấy ví dụ để giảng giải cho HS hiểu về nghề.
- GV: Yêu cầu HS đọc mục 4.
Yêu cầu để thực hiện công việc của nghề cần chú ý gì? Lựa chọn đối tượng như thế nào?
- GV: Lấy ví dụ dẫn chứng để phân tích cho HS hiểu nghề điện.
- GV: Yêu cầu HS đọc mục 5.
Nghề điện có mối liên hệ như thế nào đến đời sống, sản xuất của phát triển đất nước?
Tại sao nghề điện dân dụng phải gắn với phát triển điện năng ?
- GV: Yêu cầu HS đọc mục 6.
- GV: Yêu cầu HS đọc mục 7.
T HOẠT ĐỘNG IV: Củng cố –Vận dụng
- GV: Nghề điện dân dụng có triển vọng như thế nào?
Hãy cho biết nội dung lao động của nghề?
- GV: Về nhà học thuộc bài. Xem trước bài 2 và chuẩn bị dây dẫn điện.
-HS:Hoạt động nhóm.
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét.
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV.
I. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống :
Phục vụ chủ yếu trong sản xuất và đời sống .
Góp phần xây dựng CNH-HĐH đất nước.
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề:
1. Đối tượng của nghề điện dân dụng:
Thiết bị bảo vệ , đóng cắt và lấy điện ;
Nguồn điện một chiều và xoay chiều điện áp thấp dưới 380 V ;
Thiết bị đo lường ;
Vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện ;
Các loại đồ dùng điện
2. Nội dung lao động nghề điện dân dụng:
Lắp đặt mạng điện trong nhà, mạng điện sản xuất .
Lắp đặt các thiết bị phục vụ sản xuất và sinh hoạt
Bảo dưỡng ,vận hành, sửa chữa , khắc phục sự cố xảy ra trong mạng điện .
3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng:
4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động :
5. Triển vọng của nghề:
6. Những nơi đào tạo:
7. Những nơi hoạt động nghề:
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Tuần : 2 Ngày soạn : // 20
Tiết : 2
BÀI 2
VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT
MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- HS nắm được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện.
- Biết cách sử dụng một số vật liệu thường dùng.
- HS hiểu và nhận biết được dây dẫn điện trong lắp đặt mạng điện.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng quan sát và phân loại dây dẫn.
- Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về dây dẫn điện.
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ :
- Một số mẫu dây dẫn điện.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
T HOẠT ĐỘNG I : Kiểm tra - Tổ chức tình huống
Kiểm tra:
Để trở thành người thợ điện, cần phải phấn đấu và rèn luyện về tri thức, kĩ năng và hoc tập.
Tổ chức tình huống:
Để lắp đặt mạng điện trong nhà cần những vật liệu và thiết bị nào?
- GV: Để lắp đặt mang điện thì ta không thể thiếu vật liệu và thiết bị điện .Vì vật liệu điện là bộ phận quan trọng. Để hiểu rõ hơn cô cùng các em nghiên cứu bài 2.
T HOẠT ĐỘNG II: Dây dẫn điện.
- GV: Hãy kể tên một số dây dẫn điện mà em biết?
- GV: Yêu cầu HS đọc, quan sát cấu tạo và phân loại dây dẫn điện .
- GV: Điền từ thích hợp vào chổ trống .
- GV: Yêu cầu HS đọc cấu tạo
+ Hãy nêu cấu tạo dây dẫn bọc?
+ Lõi của dây dẫn bọc được làm bằng chất liệu gì?
+ Vỏ cách điện được làm bằng chất liệu gì ? Cấu tạo như thế nào?
- GV: Trong khi sử dụng cần chú ý điều gì?
T HOẠT ĐỘNG III : Củng cố – Dặn dò.
- GV: Hãy phân loại dây dẫn diện ?
Khi sử dụng dây dẫn cần phải chọn dây dẫn như thế nào?
- GV: Về nhà học bài và chuẩn bị
phần II.
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
I. Dây dẫn điện:
1. Phân loại :
Có nhiều loại dây dẫn điện.
Dựa vào lớp vỏ cách điện dây dẫn điện được chia thành :dây dẫn trần và dây dẫn bọc cách điện .
Dựa vào số lõivà số sợi có dây một lõi , dây nhiều lõi, dây lõi một sợi và dây lõi nhiều sợi .
2. Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện :
Gồm lõi và lớp vỏ cách điện.
Lõi bằng đồng hoặc nhôm, gồm một sợi hoặc nhiều sợi bện với nhau .
Vỏ gồm 1 hoặc nhiều lớp, thường bằng cao su hoặc PVC .
3. Sử dụng dây dẫn điện :
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Tuần : 3 Ngày soạn : // 20
Tiết : 3
BÀI 2
VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT
MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
( TT )
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- HS nắm được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện .
- Biết cách sử dụng một số vật liệu thường dùng.
- HS hiểu và nhận biết được dây cáp điện trong lắp đặt mạng điện.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng quan sát và phân loại dây cáp điện .
- Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về dây cáp điện.
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ :
1. Một số mẫu cáp điện.
2. Một số vật liệu cách điện.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
T HOẠT ĐỘNG I : Kiểm tra -Tổ chức tình huống
Kiểm tra :
Hãy phân loại dây dẫn điện? Khi sử dụng dây dẫn cần chú ý điều gì?
Tổ chức tình huống :
Lấy dây dẫn thường để mắc ngoài mạch chính được không? Tại sao? Vậy ta cần dùng loại nào để mắc?
THOẠT ĐỘNG II : Tìm hiểu dây cáp điện
- GV:Lấy một vài dây cáp cho hs quan sát về cấu tạo .
- GV: Cáp điện được dùng ở đâu?
Với mạng điện trong nhà cáp điện được dùng ở vị trí nào?
Khoảng cách từ mặt đất tới dây cáp là bao nhiêu?
Lưới điện vào nhà là khoảng bao nhiêu? Tối đa là bao nhiêu?
T HOẠT ĐỘNG III : Tìm hiểu vật liệu cách điện vật liệu cách điện .
- GV: Thế nào là vật liệu cách điện ?
Tại sao khi lắp đặt mạng điện trong nhà ta phải sử dụng vật liệu cách điện?
Vật liệu cách điện phải đạt được những yêu cầu nào?
Lấy ví dụ các vật liệu cách điện?
T HOẠT ĐỘNG IV : Củng cố - Vận dụng
- GV: Hãy mô tả cấu tạo dây cáp điện ?
Hãy so sánh sự giống, khác nhau giữa dây dẫn và dây cáp điện?
- GV: Học bài và xem trước bài mới.
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS : Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét.
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
II. Dây cáp điện:
1. Cấu tạo:
Gồm lõi cáp, vỏ cách điện và vỏ bảo vệ .
Lõi cáp thường bằng đồng hoặc nhôm.
Vỏ cách điện thường được làm bằng cao su tự nhiên , cao su tổng hợp , PVC .
Vỏ bảo vệ có thể chịu nhiệt , chịu mặn , chịu mòn .
2. Sử dụng cáp điện:
II. Vật liệu cách điện :
Là những vật liệu không cho dòng điện chạy qua.
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Tuần : 4 Ngày soạn :// 20
Tiết : 4
BÀI 3
DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT
MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- HS biết phân loại, công dụng của một số đồng hồ đo điện.
2. Kĩ năng:
- Quan sát để nắm được công dụng, phân loại một số đồng hồ đo điện .
3. Thái độ:
- Cẩn thận, kiên trì trong học tập.
II. CHUẨN BỊ :
1. Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện .
2. Dụng cụ : vôn kế, ampe kế, đồng hồ đo điện vạn năng.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
T HOẠT ĐỘNG I : Kiểm tra - Tổ chức tình huống
Kiểm tra :
- GV: Hãy nêu cấu tạo của dây dẫn và dây cáp điện ? Từ đó so sánh cấu tạo của dây cáp và dây dẫn?
Tổ chức tình huống:
- GV: Muốn lắp đặt mạng điện trong nhà cần sử dụng những loại thiết bị nào ?
- GV: Công tơ có cấu tạo như thế nào? Nguyên tắc làm việc như thế nào? Thầy cùng các em tìm hiểu bài mới.
T HOẠT ĐỘNG II : Tìm hiểu đồng hồ đo điện
- GV: Yêu cầu HS kể tên một số loại đồng hồ đo điện mà em biết? Và nêu công dụng của chúng? (nếu HS biết)
- GV: Hãy tìm và đánh dấu x vào các đồng hồ đo điện?
- GV: Tại sao trên vỏ máy biến áp (ổn áp) người ta lại lắp ampe kế và vôn kế?
Công tơ điện được lắp ở mạng điện có tác dụng gì?
Công dụng của đồng hồ đo điện là gì?
- GV: Có mấy loại đồng hồ đo điện ?
Hãy nêu các đại lượng đo tương ứng của từng loại đồng hồ?
- GV: Yêu cầu HS lên bảng vẽ kí hiệu.
T HOẠT ĐỘNG III: Củng cố – Dặn dò
-GV: Công tơ điện dùng để làm gì? Đơn vị ?
Đồng hồ đo điện Vôn kế, Ampe kế, Oát kế có những đơn vị đo nào?
- GV: Về nhà học bài, xem trước bài sau.
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét.
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: lên bảng vẽ kí hiệu.
I. ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN :
1. Công dụng của đồng hồ đo điện :
Đồng hồ đo điện giúp phát hiện được những hư hỏng, sự cố kĩ thuật, hiện tượng làm việc không bình thường của mạch điện và đồ dùng điện.
2. Phân loại đồng hồ :
3. Một số kí hiệu :
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Tuần : 5 Ngày soạn :// 20
Tiết : 5
BÀI 3
DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT
MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
(TT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết phân loại, công dụng của một số dụng cụ cơ khí.
2. Kĩ năng:
- Quan sát để nắm được công dụng, phân loại một số dụng cụ cơ khí.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, kiên trì trong học tập.
II. CHUẨN BỊ :
1. Trang vẽ một số loại dụng cụ cơ khí.
2. Dụng cụ cơ khí.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
T HOẠT ĐỘNG I : Kiểm tra - Tổ chức tình huống
Kiểm tra :
Hãy trình bày công dụng của Ampe kế, Vôn kế, Oát kế , Ôâm kế? Đơn vị của mỗi loại?
Tổ chức tình huống :
- GV: Muốn lắp đặt mạng điện trong nhà cần sử dụng những loại dụng cụ nào ?
Khi có các dụng cụ đó thì ta sử dụng các dụng cụ đóù để lắp các thiết bị điện như thế nào?
T HOẠT ĐỘNG II : DỤNG CỤ CƠ KHÍ
- GV: Trong lắp đặt mạng điện muốn nhanh chóng, nhẹ nhàng thì ta cần phụ thuộc các yếu tố nào?
- GV: Yêu cầu hs đọc và điền vào B3.4.
- GV: Muốn lắp đặt mạng điện nhanh chóng thì ta phải sử dụng các dụng cụ như thế nào?
T HOẠT ĐỘNG III: Củng cố – Dặn dò
- GV: Yêu cầu hs đọc và làm bài tập B3.5.
- GV: Dụng cụ cơ khí bao gồm những loại nào ?
Nêu công dụng của mỗi dụng cụ?
- GV: về nhà học bài, xem trước bài sau.
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét.
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét.
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV.
II. DỤNG CỤ CƠ KHÍ :
1. Dụng cụ cơ khí : Gồm những nhóm sau :
- Dụng cụ đo và vạch dấu:thước lá, thước gấp, thước cặp, pan me, bút chì ,mũi vạch
- Dụng cu gia công lắp đặt : máy khoan , cưa , đục , kìm búa , tua vít
2. Công dụng:
- Thước : Đo kích thước, khoảng cách lắp đặt điện.
- Thước cặp: Đo đường kính dây dẫn điện, kích thước, chiều sâu lỗ.
- Pan me: Đo chính xác đường kính dây điện (1/1000mm).
- Tuốc nơ vít : Dùng để tháo lắp ốc vít bắt dây dẫn.
- Búa : Dùng để đóng tạo lực khi cần gá lắp các thiết bị lên tường, trần nhà Ngoài ra búa còn dùng để nhổ đinh.
- Cưa : Dùng để cưa, cắt các loại ống nhựa và kim loại.
- Kìm : Dùng để cắt dây dẫn, tuốt dây và giữ dây dẫn khi nối.
- Khoan : Dùng để khoan lỗ trên gỗ, bê tông, để lắp đặt dây dẫn, thiết bị điện.
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
.........
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_1_33_dang_quoc_viet.doc