I: Mục tiêu:
Dạy xong bài này giáo viên cần làm cho học sinh đạt được:
- Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo.
- Một số dây dẫn điện và dây cáp điện.
- Một số vật liệu cách điện của mạng điện.
2. Học sinh:
- Đọc trước bài mới ở nhà.
- Một số vật liệu của mạng điện trong nhà.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Tổ chức ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
?. Em hãy nêu nội dung lao động của nghề Điện dân dụng.
- Học sinh trả lời – Giáo viên nhận xét, cho điểm.
79 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 1-33 - Nguyễn Văn Hải, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1-Tiết 1: Bài 1: giới thiệu nghề điện dân dụng
Ngày soạn:23/8/2008
I: Mục tiêu:
Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất
Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng.
Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng.
Có ý thức tìm hiểu nghề điện dân dụng, yêu thích nghề.
Học sinh được rèn luyện tính cẩn thận, khoa học và an toàn.
II. Chuẩn bị:
Thầy: nghiên cứu nội dung bài học, SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
Trò: nghiên cứu trước nội dung bài
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
1ổn định:
Kiểm tra:
Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh
Giới thiệu bộ môn công nghệ 9
3. Bài mới
? Hãy nêu vai trò của điện năng?
GV nhấn mạnh lại
? Hãy nghiên cứu, thảo luận và cho biết vai trò, vị trí của nghề điện?
?
? Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung?
GV chốt lại giới thiệu và ghi bảng
? Hãy tìm hiểu đối tượng lao động của nghề điện?
? Gọi các nhóm lần lượt trả lời?
? Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung?
GV chốt lại giới thiệu và ghi bảng
? Hãy tìm hiểu điều kiện lao động của nghề điệnDD?
Tổ chức cho HS các nhóm làm bài tập trắc nghiệm
? Hãy tìm hiểu yêu cầu của nghề điện?
? Tìm hiểu những nơI đào tạo nghề điện?
? Hãy cho biết triển vọng của nghề điện?
? Những nơI thường đào tạo nghề điện?
GV chốt lại giới thiệu và ghi bảng
? Hãy cho biết nhưng nơi
hoạt động của nghề điện?
GV chốt lại giới thiệu và ghi bảng
HS theo dõi
HS trả lời
- Có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước
Thảo luận nhóm
Theo dõi, ghi vở
Thiết bị, nguồn điện, vật liệu, các đồ dùng điện
Thảo luận nhóm
Lắp đặt, sửa chữa, bảo hành, bảo trì
Có kiến thức, kĩ năng, tháI dộ, sức khoẻ
Theo dõi, ghi vở
Thảo luận nhóm
HS trả lời
Theo dõi, ghi vở
I/ Vai trò , vị týi của nghề điện DD:
Có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước
II/ Đặc điểm và yêu cầu của nghề điện:
1/ Đối tượng lao động của nghề điện:
Thiết bị, nguồn điện, vật liệu, các đồ dùng điện
2/ Nội dung lao động của nghề điện:
Lắp đặt, sửa chữa, bảo hành, bảo trì
3/ Điều kiện làm việc:
4/ Yêu cầu đối với người lao dộng:
Có kiến thức, kĩ năng, tháI dộ, sức khoẻ
5/ Triển vọng của nghề điện:
Luôn cần phát triển để phục vụ đất nước
6/ Những nơI đào tạo:
Các trường dạy nghề, cao đẳng, đại học kĩ thuật
7/ Những nơI hoạt động của nghề điện:
(SGK)
IV/ Củng cố:
? Nhắc lại những kiến thức cơ bản của bài học?
HS: lần lượt trả lời
GV chốt lại giới thiệu và nhấn mạnh
V/ Hướng dẫn về nhà:
Xem lại nội dung bài học, liên hệ với thực tiễn đời sống
Bài tập: 2,3/8
Nghiên cứu trước bài học 2 vầ các nhóm sưu tầm mẫu vật liệu
VI/ Rút kinh nghiệm:
Tuần 2-Tiết 2: Bài 2: vật liệu điện
dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà (2 tiết)
Ngày soạn:25/8/2008
I: Mục tiêu:
Dạy xong bài này giáo viên cần làm cho học sinh đạt được:
Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
Nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo.
Một số dây dẫn điện và dây cáp điện.
Một số vật liệu cách điện của mạng điện.
Học sinh:
Đọc trước bài mới ở nhà.
Một số vật liệu của mạng điện trong nhà.
III. Tiến trình lên lớp:
Tổ chức ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ:
?. Em hãy nêu nội dung lao động của nghề Điện dân dụng.
Học sinh trả lời – Giáo viên nhận xét, cho điểm.
Bài mới: vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Giới thiệu mục tiêu bài học.
Chia nhóm học tập, yêu cầu Học sinh làm việc theo nội dung như hình 2-1, bảng 2-1 SGK.
Giáo viên giải thích rõ giữa lõi và sợi là khác biệt. Tránh nhầm lẫn giữa lõi và sợi.
? Vì sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn lại có màu sắc khác nhau.
? Em hãy nêu cấu tạo của dây dẫn điện.
? Sử dụng dây dẫn điện như thế nào cho hợp
lí.
? Giáo viên hướng dẫn Học sinh đọc các kí hiệu dây dẫn điện trên bản vẽ kĩ thuật.
Thảo luận nhóm
- Học sinh làm việc theo nội dung như hình 2-1, bảng 2-1 SGK.
HS trả lời
HS:
- Lựa chọn day dẫn phù hợp với các thông số kĩ thuật của mạng điện theo như thiết kế.
- Thường xuyên kiểm tra vỏ cách điện của dây dẫn trong quá trình sử dụng.
Theo dõi, ghi vở
dây dẫn điện:
1. Phân loại:
Học sinh làm việc theo yêu cầu của Giáo viên .
2. Cấu tạo của dây dẫn điện:
- Lõi.
- Vỏ cách điện.
Ngoài ra có thể còn có thêm lớp vỏ bảo vệ.
Sử dụng dây dẫn điện:
- Lựa chọn day dẫn phù hợp với các thông số kĩ thuật của mạng điện theo như thiết kế.
- Thường xuyên kiểm tra vỏ cách điện của dây dẫn trong quá trình sử dụng.
IV/ Củng cố:
? Nhắc lại những kiến thức cơ bản của bài học?
HS: lần lượt trả lời
GV chốt lại giới thiệu và nhấn mạnh
V/ Hướng dẫn về nhà:
Giáo viên tổng kết bài học, củng cố liến thức, hướng dẫn làm bài tập trong SGK.
Dặn dò Học sinh chuẩn bị bài mới.
VI/ Rút kinh nghiệm:
Tuần 3 - Tiết 3:
Bài 2: vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà (tiếp)
Ngày soạn:30/8/2008
I: Mục tiêu:
Dạy xong bài này giáo viên cần làm cho học sinh đạt được:
Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo.
Một số dây dẫn điện và dây cáp điện.
Một số vật liệu cách điện của mạng điện.
2. Học sinh:
Đọc trước bài mới ở nhà.
Một số vật liệu của mạng điện trong nhà.
III. Tiến trình lên lớp:
Tổ chức ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ:
?. Em hãy nêu nội dung lao động của nghề Điện dân dụng.
Học sinh trả lời – Giáo viên nhận xét, cho điểm.
Bài mới: vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.(tiếp)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
? Em hãy nêu cấu tạo của dây cáp điện.
? Giáo viên hướng dẫn Học sinh tìm hiểu về cấu tạo và phạm vi sử dụng của dây cáp điện.
Gợi mở để Học sinh quan sát mạng điện thực tế để kết luận .
? cách sử dụng và phạm vi sử dụng.
Giáo viên tổng hợp kết luận.
? Thế nào là vật liệu cách điện.
? Nêu yêu cầu của vật liệu cách điện.
HS:
Lõi.
Vỏ cách điện.
Vỏ bảo vệ.
Học sinh thảo luận theo nhóm về cách sử dụng dây cáp điện – Báo cáo kết quả.
dây cáp điện:
Cấu tạo:
Lõi.
Vỏ cách điện.
Vỏ bảo vệ.
Sử dụng dây cáp điện:
Học sinh thảo luận theo nhóm về cách sử dụng dây cáp điện – Báo cáo kết quả.
vật liệu cách điện:
Học sinh làm việc theo nhóm, nhắc lại khái niệm ở lớp 8.
Học sinh làm bài tập trong SGK.
IV/ Củng cố:
? Nhắc lại những kiến thức cơ bản của bài học?
HS: lần lượt trả lời
GV chốt lại giới thiệu và nhấn mạnh
V/ Hướng dẫn về nhà:
Giáo viên tổng kết bài học, củng cố liến thức, hướng dẫn làm bài tập trong SGK.
Dặn dò Học sinh chuẩn bị bài mới.
VI/ Rút kinh nghiệm:
Tuần 4 - Tiết 4:
Bài 3: dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện.
Ngày soạn: 3 /9/2008
I: Mục tiêu:
Dạy xong bài này giáo viên cần làm cho học sinh đạt được:
Biết phân loại, công dụng của một số đồng hồ đo điện.
Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
Nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo.
Một số đồng hồ đo điện thông dụng.
Một dụng cụ cơ khí thông dụng.
Học sinh:
Đọc trước bài mới ở nhà.
III. Tiến trình lên lớp:
Tổ chức ổn định lớp.
– Giới thiệu mục tiêu bài học.
Kiểm tra bài cũ:
?. Em hãy nêu nội dung lao động của nghề Điện dân dụng.
Học sinh trả lời – Giáo viên nhận xét, cho điểm.
Bài mới: vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.(tiếp)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1: Tổ chức ổn định lớp – Giới thiệu mục tiêu bài học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện.
Giáo viên giới thiệu cách phân loại đồng hồ đo điện mà thông dụng nhất là theo đại lượng đo.
Kể tên một số loại đồng hồ đo điện mà em biết.
?Tại sao trên vỏ máy biến áp thường lắp vôn kế, am pe kế.
Giáo viên chia nhóm, tổ chức cho Học sinh làm việc theo nội dung Bảng 3-2 SGK.
- Giáo viên yêu cầu Học sinh kẻ bảng 3-3 SGK. Giải thích về cấp chính xác, điện áp thử cách điện, phương đặt dụng cụ đo.
Theo dõi, ghi vở
Theo dõi, ghi vở
HS trả lời
Học sinh thảo luận theo nhóm
HS trả lời
Học sinh thảo luận theo nhóm
HS trả lời
Đồng hồ đo điện.
1.Công dụng:
- Dùng để đo đếm các đại lượng điện.
- Kiểm tra tình trạng làm việc của mạng điện, thiết bị điện ..., phán đoán các nguyên nhan hư hỏng, sự cố kĩ thuật.
2.Phân loại đồng hồ đo điện:
Đồng hồ đo điện
Đại lượng đo
Am pe kế A
Vôn kế V
Oát kế W
Ôm kế
Công tơ điện
KW.h
Cường độ dòng điện
Điện áp
Công suất
Điện trở
Điện năng tiêu thụ
3.Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện.
- Học sinh kẻ bảng 3-3 vào vở.
- Học sinh làm việc theo nhóm, giải thích các kí hiệu có trên mặt đồng hồ.
IV/ Củng cố:
? Nhắc lại những kiến thức cơ bản của bài học?
HS: lần lượt trả lời
GV chốt lại giới thiệu và nhấn mạnh
V/ Hướng dẫn về nhà:
Giáo viên tổng kết bài học, củng cố liến thức, hướng dẫn làm bài tập trong SGK.
Dặn dò Học sinh chuẩn bị bài mới.
VI/ Rút kinh nghiệm:
Tuần 5 - Tiết 5:
Bài 3: dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện(Tiếp).
Ngày soạn: 14 /9/2008
I: Mục tiêu:
Dạy xong bài này giáo viên cần làm cho học sinh đạt được:
Biết phân loại, công dụng của một số đồng hồ đo điện.
Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
II. Chuẩn bị:
1/Giáo viên:
Nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo.
Một số đồng hồ đo điện thông dụng.
Một dụng cụ cơ khí thông dụng.
2/Học sinh:
Đọc trước bài mới ở nhà.
III. Tiến trình lên lớp:
1/Tổ chức ổn định lớp.
– Giới thiệu mục tiêu bài học.
2/Kiểm tra bài cũ:
?. Giải thích về cấp chính xác, điện áp thử cách điện, phương đặt dụng cụ đo.
Học sinh trả lời – Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3/Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1: Tổ chức ổn định lớp – Giới thiệu mục tiêu bài học.
Hoạt động 2
Giáo viên chia nhóm, yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm. Tổ chức cho các nhóm kiểm tra đánh giá chéo, nhận xét.
Giáo viên đưa ra một số dụng cụ cơ khí cho Học sinh nhận biết, nêu công dụng.
Giáo viên nêu cách phân loại, từ đó có cơ sở để lựa chọn dụng cụ phù hợp
Học sinh làm việc theo nhóm như yêu cầu của Giáo viên.
Các nhóm kiểm tra chéo, nhận xét, đánh giálẫn nhau.
Học sinh quan sát các dụng cụ cơ khí, nêu công dụng của từng loại, phân loại, Tìm hiểu cách sử dụng.
Học sinh thảo luận theo nhóm
- Học sinh kẻ bảng 3-3 vào vở.
- Học sinh làm việc theo nhóm, giải thích các kí hiệu có trên mặt đồng hồ.
IV/ Củng cố:
? Nhắc lại những kiến thức cơ bản của bài học?
HS: lần lượt trả lời
GV chốt lại giới thiệu và nhấn mạnh
V/ Hướng dẫn về nhà:
Giáo viên tổng kết bài học, củng cố liến thức, hướng dẫn làm bài tập trong SGK.
Dặn dò Học sinh chuẩn bị bài mới.
VI/ Rút kinh nghiệm:
Tuần 6 - Tiết 6:
Bài 4: Thực hành: Sử dụng đồng hồ đo điện Ngày soạn: 17 /9/2008
I: Mục tiêu:
Dạy song bài này, giáo viên cần làm cho Học sinh đạt được:
Biết chức năng của một số đồng hồ đo điện.
Biết sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng.
Đo được điện trở của một số bóng đèn,....
Làm việc cẩn thận an toàn, khoa học.
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của Giáo viên :
Nghiên cứu nội dung SGK, SGV, tài liệu...
Đồng hồ vạn năng, điện trở mạch điện.
Kìm, tuốc nơ vít, bút thử điện, dây dẫn ...
2. Chuẩn bị của Học sinh :
Các loại điện trở, dây dẫn, bóng đèn ...
Bảng thực hành đo điện trở.
Đọc trước bài mối ở nhà.
III. Tiến trình lên lớp:
1/Tổ chức ổn định lớp.
– Giới thiệu mục tiêu bài học.
2/Kiểm tra bài cũ:
?. Giải thích về cấp chính xác, điện áp thử cách điện, phương đặt dụng cụ đo.
Học sinh trả lời – Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3/Bài mới:
Hoạt động 1: Tổ chức ổn định lớp và giới thiệu mục tiêu bài học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đồng hồ đo điện.
Giáo viên chia lớp thành từng nhóm, cử nhóm trưởng. Giao dụng cụ, đồ dùng thực hành.
Yêu cầu các nhóm đọc các kí hiệu có trên mặt đồng hồ MF500 của Trung Quốc, giải thích các kí hiệu có trên mặt đồng hồ.
Giáo viên yêu cầu Học sinh tìm hiểu chức năng các núm điều khiển của đồng hồ.
Giáo viên yêu cầu Học sinh tìm hiểu chức năng của đồng hồ: Khi nào thì dùng để đo Điện áp, khi nào dùng để đo Cường độ dòng điện, khi nào dùng để đo điện trở
Học sinh ổn định chỗ ngồi, thảo luận, làm việc theo các yêu càu trên.
Trong khi Học sinh làm việc. Giáo viên quan sát chung cả lớp, uốn nắn, nhắc nhở các nhóm cần giúp đỡ.
Cuối buổi các nhóm trưởng báo cáo kết quả thảo luận trước lớp, các nhóm khác nhận xét.
Giáo viên nhận xét chung, đánh giá chung, tổng kết rút kinh nghiệm.
Hoạt động 3: Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng.
Giáo viên nhắc Học sinh chú ý:
Nguyên tắc chung khi đo điện trở bằng đồng hồ vạnn năng:
Điều chỉnh núm chình 0: Chập mạch hai đầu que đo(nghĩa là điện trở đo bằng 0), nếu kim chưa chỉ về số 0 của thang đo thì phải xoay núm chỉnh 0 để kim chỉ về số 0 của thang đo. Thao tác này được thực hiện cho mỗi lần đo.
Khi đo không được chạm tay vào đầu que đo hoặc phần tử đo vì điện trở người gây sai số.
Khi đo phải bắt đầu từ thang đo bé nhất và tăng dần cho đến khi nhận được kết quả thích hợp.
Giáo viên chia nhóm, cử nhóm trưởng. Yêu cầu nhóm trưởng lên nhận dụng cụ, đồ dùng thực hành về cho nhóm.
Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm về dụng cụ, thiết bị và các đồ dùng điện được sử dụng trong quá trình thực hành.
Giáo viên Yêu cầu Học sinh làm việc, viết báo cáo thực hành như trong Bảng 4-2 SGK.
Học sinh làm việc theo yêu cầu của giáo viên.
Trong quá trình Học sinh làm việc, Giáo viên quan sát lớp, uốn nắn kịp thời những sai sót mà Học sinh thường mắc phải.
Hoạt động 4: Tổng kết bài:
Giáo viên thu bản báo cáo thực hành của Học sinh. Yêu cầu Học sinh ổn định lại vị trí.
Giáo viên nhận xét bài thực hành.
Nhắc nhở Học sinh chuẩn bị cho bài mới.
IV/ Củng cố:
? Nhắc lại những kiến thức cơ bản của bài học?
HS: lần lượt trả lời
GV chốt lại giới thiệu và nhấn mạnh
V/ Hướng dẫn về nhà:
Giáo viên tổng kết bài học, củng cố liến thức, hướng dẫn làm bài tập trong SGK.
Dặn dò Học sinh chuẩn bị bài mới.
VI/ Rút kinh nghiệm:
Tuần 7: Tiết 7:
Bài 4: Thực hành: Sử dụng đồng hồ đo điện (Tiếp theo).
Ngày soạn: 23 /9/2008
I/Mục tiêu:
Dạy song bài này, giáo viên cần làm cho Học sinh đạt được:
Biết chức năng của một số đồng hồ đo điện.
Biết sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng.
Đo được điện trở của một số bóng đèn,....
Làm việc cẩn thận an toàn, khoa học.
II/ Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của Giáo viên :
Nghiên cứu nội dung SGK, SGV, tài liệu...
Đồng hồ vạn năng, điện trở mạch điện.
Kìm, tuốc nơ vít, bút thử điện, dây dẫn ...
2. Chuẩn bị của Học sinh :
Các loại điện trở, dây dẫn, bóng đèn ...
Bảng thực hành đo điện trở.
Đọc trước bài mối ở nhà.
III/ Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: Tổ chức ổn định lớp và giới thiệu mục tiêu bài học.
Hoạt động 2: Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng.
Giáo viên nhắc Học sinh chú ý:
Nguyên tắc chung khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng:
Điều chỉnh núm chình 0: Chập mạch hai đầu que đo (nghĩa là điện trở đo bằng 0), nếu kim chưa chỉ về số 0 của thang đo thì phải xoay núm chỉnh 0 để kim chỉ về số 0 của thang đo. Thao tác này được thực hiện cho mỗi lần đo.
Khi đo không được chạm tay vào đầu que đo hoặc phần tử đo vì điện trở người gây sai số.
Khi đo phải bắt đầu từ thang đo bé nhất và tăng dần cho đến khi nhận được kết quả thích hợp.
Giáo viên chia nhóm, cử nhóm trưởng. Yêu cầu nhóm trưởng lên nhận dụng cụ, đồ dùng thực hành về cho nhóm.
Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm về dụng cụ, thiết bị và các đồ dùng điện được sử dụng trong quá trình thực hành.
Giáo viên Yêu cầu Học sinh làm việc, viết báo cáo thực hành như trong Bảng 4-2 SGK.
Học sinh làm việc theo yêu cầu của giáo viên.
Trong quá trình Học sinh làm việc, Giáo viên quan sát lớp, uốn nắn kịp thời những sai sót mà Học sinh thường mắc phải.
Báo cáo thực hành đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng
Bảng kết quả thực hành đo điện trở
Tên phần tử đo
Thang đo
Kết quả đo
Hoạt động 3: Tổng kết bài:
Giáo viên thu bản báo cáo thực hành của Học sinh. Yêu cầu Học sinh ổn định lại vị trí, thu dọn vệ sinh nơi làm việc.
Giáo viên nhận xét bài thực hành.
Nhắc nhở Học sinh chuẩn bị cho bài mới.
IV/ Rút kinh nghiệm:
Tuần 8-Tiết 8: Thực hành
đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng
Ngày soạn:30/10/2008
I: Mục tiêu:
Nắm được cách đo của đồng hồ vạn năng.
áp dụng thực hành đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng.
Vận dụng được bài thực hành vào trong thực tiễn đời sống.
Trong giờ thực hành học sinh được rèn luyện tính cẩn thận, khoa học và an toàn.
II. Chuẩn bị:
Thầy: nghiên cứu nội dung bài học, SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
Thiết bị, dụng cụ thực hành gồm: đồng hồ vạn năng, một số thiết bị tiêu thụ điện( đủ dùng cho 4 nhóm)
Trò: nghiên cứu trước nội dung bài thực hành, chuẩn bị mẫu báo cáo
III. Tiến trình lên lớp:
ổn định:
Kiểm tra:
? Hãy cho biết đồng hồ vạn năng đo được những đại lượng nào?
HS: lên bảng trả lời
GV nhận xét, cho điểm
Tổ chức thực hành:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Tổ chức:
Gv chia HS theo nhóm để tiến hành thực hành
Giao cho HS mỗi nhóm 1 đồng hồ vạn năng, thiết bị để đo
Yêu cầu thực hiện làm việc theo trình tự, nghiêm túc
GV đặt các câu hỏi:
? Quan sát và mô tả cấu tạo ngoài của đồng hồ vạn năng?
? Đồng hồ vạn năng đo những đại lượng nào?
GV giới thiệu: là dụng cụ đo nhiều chức năng, chủ yếu là đo điện trở, điện áp, cường độ dòng điện.
?Khi sử dụng đồng hồ vạn năng cần lưu ý điều gì?
? Hãy nghiên cứu và chop biết
nguyên tắc đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng?
GV chốt lại giới thiệu trình tự đo:
+ Xác định đại lượng cần đo
+ Xác định thang đo
+ Hiệu chỉnh không của ôm kế
+Tiến hành đo
+ Ghi kết quả đo được.
GV thực hành mẫu cho HS quan sát.
Tổ chức cho HS thực hành
Quan sát, theo dõi, hướng dẫn thêm cho các nhóm
Yêu càu các nhóm ghi kết quả vào báo cáo thực hành
-Thực hiện theo hướng dẫn của GV
-Thảo luận, cử đại diện nhóm trả lời
V, A, R
Theo dõi, ghi nhớ
-Đọc kĩ hướng dẫn.
Hs nêu nguyên tắc:
+ Xác định đại lượng cần đo
+ Xác định thang đo
+ Hiệu chỉnh không của ôm kế
+Tiến hành đo
+ Ghi kết quả đo được.
Theo dõi
-các nhóm thực hiện thực hành
Tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năng:
là dụng cụ đo nhiều chức năng, chủ yếu là đo điện trở, điện áp, cường độ dòng điện.
Nguyên tắc chung khi dùng đồng hồ vạn năng:
+ Xác định đại lượng cần đo
+ Xác định thang đo
+ Hiệu chỉnh không của ôm kế
+Tiến hành đo
+ Ghi kết quả đo được.
Tổ chức thực hành theo nhóm:
Ghi kết quả vào báo cáo thực hành
IV. Đánh giá, tổng kết bài thực hành:
GV hướng dẫn HS tự đánh giá chéo kết quả thực hành của các nhóm
Nhận xét thái độ, ý thức thực hành
Tổng kết nhận xét giờ thực hành
Thu báo cáo thực hành về chấm
Cho HS dọn dẹp phòng học.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Nghiên cứu chuẩn bị cho bài sau: Mỗi nhóm gồm 1 kìm, tua vít, dây dẫn lõi 1 sợi, nhiều sơị, giấy ráp, băng cách điện...
VI. Rút kinh nghiệm:
Tuần 9-Tiết 9: Bài 5: Thực hành (3tiết)
Nối dây dẫn điện
Ngày soạn:13/10/2008
I.Mục tiêu:
Nghiên cứu song bài học này HS đạt được:
Biết yêu cầu của mối nối dây dẫn điện
Hiểu được các phương pháp nối và cách điện dây dẫn
Thực hành nối và cách điện dây dẫn
Làm việc kiên trì, cẩn thận, khoa học và an toàn
áp dụng được kiến thức bài thực hành vào thực tế đới sống.
II.Phương tiện dạy học:
Thầy: nghiên cứu nội dung bài học, SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
Thiết bị, dụng cụ thực hành gồm:
Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn
Một số mẫu các loại mối nối dây đãn điện
Dụng dụ: Kìm cắt, kìm tuốt dây, kìm mỏ nhọn, tua vít, mỏ hàn..
Vật liệu: Dây dẫn lõi 1 sợi, nhiều sợi, giấy ráp, băng cách điện...
Trò: Mỗi nhóm gồm 1 kìm, tua vít, dây dẫn lõi 1 sợi, nhiều sơị, giấy ráp, băng cách điện...
III. Tiến trình lên lớp:
ổn định:
Kiểm tra:
Kiểm tra việc chuẩn bị cho thí nghiệm của HS
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Tổ chức:
Gv chia HS theo nhóm để tiến hành thực hành
Giao cho HS mỗi nhóm các thiết bị cần thiết
Yêu cầu thực hiện làm việc theo trình tự, nghiêm túc
GV đặt các câu hỏi:
? Trong quá trình lắp đặt, sửa chữa đây dẫn điện của mạng điện ta thường phải làm gì?
? Chất lượng của mối nối có ảnh hưởng gì đến sự làm việc của mạch điện? Vì sao?
? Nếu mối nối lỏng?
GV chốt lại giới thiệu
Dùng tranh vẽ treo lên
?Quan sát và mô tả các loại mối nối?
GV giới thiệu
?Kể tên các loại mối nối?
? Yêu cầu của mối nối phải đảm bảo về kĩ thuật như thế nào?
GV chốt lại:
Dẫn điện tốt
Có độ bền cơ học cao
An toàn điện
Đảm bảo về mặt mĩ thuật
? Quy trình chung nối dây dẫn điện?
GV chốt lại:
Bóc vỏ cách điện
Làm sạch lõi
Nối dây
Hàn mối nối (nếu có mỏ hàn)
Cách điện mối nối
? Có những cách bóc vỏ nào?
? Làm sách lõi dây như thế nào?
? Các cách nối dây?
GV chốt lại giới thiệu.
GV thực hành mẫu nối dây dẫn loại 1 lõi
GV tổ chức cho các nhóm thực hành, theo dõi, quan sát và hướng dẫn thêm cho các nhóm
-Thực hiện theo hướng dẫn của GV
-Thảo luận, cử đại diện nhóm trả lời
- Thảo luận, trả lời
- Dẫn điện kém, sinh nhiệt, cháy
-Quan sát
- Thảo luận, trả lời
Nối dây dẫn theo đường thẳng
Nối rẽ
Nối dây dùng phụ kiện
Trả lới:
Dẫn điện tốt
Có độ bền cơ học cao
An toàn điện
Đảm bảo về mặt mĩ thuật
Trả lời:
Bóc vỏ cách điện
Làm sạch lõi
Nối dây
Hàn mối nối (nếu có mỏ hàn)
Cách điện mối nối
- Bằng giấy ráp
-Quan sát, theo dõi.
-các nhóm thực hiện thực hành
Một số kiến thức bổ trợ:
Trong quá trình lắp đặt, sửa chữa đây dẫn điện của mạng điện ta thường phải thực hiện nối dây đãn điện
a.Các loại mối nối:
Nối dây dẫn theo đường thẳng
Nối rẽ
Nối dây dùng phụ kiện
b. Yêu cầu của mối nối:
Dẫn điện tốt
Có độ bền cơ học cao
An toàn điện
Đảm bảo về mặt mĩ thuật
Quy trình thực hành:
Bóc vỏ cách điện
Làm sạch lõi
Nối dây
Hàn mối nối (nếu có mỏ hàn)
Cách điện mối nối
3. Thực hành nối dây dẫn theo đường thẳng:
IV. Đánh giá, tổng kết bài thực hành:
GV hướng dẫn HS tự đánh giá chéo kết quả thực hành của các nhóm
Nhận xét thái độ, ý thức thực hành
Tổng kết nhận xét giờ thực hành
Thu báo cáo thực hành về chấm
Cho HS dọn dẹp phòng học.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Nghiên cứu chuẩn bị cho bài sau: Mỗi nhóm gồm 1 kìm, tua vít, dây dẫn lõi 1 sợi, nhiều sơị, giấy ráp, băng cách điện...
VI. Những lưu ý khi sử dụng giáo án:
Tuần 10-Tiết 10: Bài 5: Thực hành (3tiết)
Nối dây dẫn điện (nối rẽ)
Ngày soạn: /10/2008
I.Mục tiêu:
Nghiên cứu song bài học này HS đạt được:
Biết yêu cầu của mối nối dây dẫn điện
Hiểu được các phương pháp nối và cách điện dây dẫn
Thực hành nối và cách điện dây dẫn
Làm việc kiên trì, cẩn thận, khoa học và an toàn
áp dụng được kiến thức bài thực hành vào thực tế đới sống.
II. Chuẩn bị:
Thầy: nghiên cứu nội dung bài học, SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
Thiết bị, dụng cụ thực hành gồm:
Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn
Một số mẫu các loại mối nối dây đãn điện
Dụng dụ: Kìm cắt, kìm tuốt dây, kìm mỏ nhọn, tua vít, mỏ hàn..
Vật liệu: Dây dẫn lõi 1 sợi, nhiều sợi, giấy ráp, băng cách điện...
Trò: Mỗi nhóm gồm 1 kìm, tua vít, dây dẫn lõi 1 sợi, nhiều sơị, giấy ráp, băng cách điện...
III. Tiến trình lên lớp:
1.ổn định:
2.Kiểm tra:
HS 1:
?Kể tên các loại mối nối?
? Quy trình chung nối dây dẫn điện?
HS 2:
? Yêu cầu của mối nối phải đảm bảo về kĩ thuật nh thế nào?
HS: Lên bảng trả lời
GV nhận xét, cho điểm.
Tổ chức thực hành:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Tổ chức:
Gv chia HS theo nhóm để tiến hành thực hành
Giao cho HS mỗi nhóm các thiết bị cần thiết
Yêu cầu thực hiện làm việc theo trình tự, nghiêm túc
Dùng tranh vẽ treo lên
?Quan sát và mô tả mối nối?
GV giới thiệu
? Yêu cầu của mối nối phải đảm bảo về kĩ thuật như thế nào?
GV chốt lại:
Dẫn điện tốt
Có độ bền cơ học cao
An toàn điện
Đảm bảo về mặt mĩ thuật
GV chốt lại giới thiệu.
GV thực hành mẫu nối dây dẫn loại 1 lõi nhiều sợi và thực hành nối rẽ
GV tổ chức cho các nhóm thực hành, theo dõi, quan sát và hướng dẫn thêm cho các nhóm
-Thực hiện theo hướng dẫn của GV
-Thảo luận, cử đại diện nhóm trả lời
- Thảo luận, trả lời
- Dẫn điện kém, sinh nhiệt, cháy
- Thảo luận, trả lời
- Bằng giấy ráp
-Quan sát, theo dõi.
-các nhóm thực hiện thực hành
1. Yêu cầu của mối nối:
Dẫn điện tốt
Có độ bền cơ học cao
An toàn điện
Đảm bảo về mặt mĩ thuật
2, Quy trình thực hành:
Bóc vỏ cách điện
Làm sạch lõi
Nối dây
Hàn mối nối (nếu có mỏ hàn)
Cách điện mối nối
3. Thực hành nối rẽ dây dẫn theo 1 lõi 1 sợi và nhiều sợi
IV. Đánh giá, tổng kết bài thực hành:
GV hướng dẫn HS tự đánh giá chéo kết quả thực hành của các nhóm
Nhận xét thái độ, ý thức thực hành
Tổng kết nhận xét giờ thực hành
Thu báo cáo thực hành về chấm
Cho HS dọn dẹp phòng học
V. Hướng dẫn về nhà:
- Nghiên cứu chuẩn bị cho bài sau: Mỗi nhóm gồm 1 kìm, tua vít, dây dẫn lõi 1 sợi, nhiều sơị, giấy ráp, băng cách điện, hộp nối dây, mỏ hàn, thiếc(nếu có)...
VI. Rút kinh nghiệm:
..
Tuần 11-Tiết 11: Bài 5: Thực hành (3tiết)
Nối dây dẫn điện
(nối rẽ dây nhiều sợi và nối dây d
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_1_33_nguyen_van_hai.doc